1

Benfluorex điều trị ĐTĐ týp 2 và rối loạn mỡ máu: Cảnh báo về tác hại - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Lâu nay các cơ sở khám, chữa bệnh nước ta và các bệnh nhân đái tháo đường týp 2, rối loạn mỡ máu (RLMM) đã và đang sử dụng khá phổ biến dược phẩm có chứa hoạt chất benfluorex, có tên biệt dược là mediator. 

Thuốc đuợc bán rộng rãi trong các hiệu thuốc và lưu hành trong các khoa dược bệnh viện để bán và cấp phát, điều trị cho người bệnh. Trong khi đó tại Pháp và một số nước châu Âu, mediator được theo dõi sát sao, đánh giá hiệu quả sử dụng vì tính độc hại của benfluorex, đã có những điều chỉnh phạm vi sử dụng quan trọng, nghiêm trọng đến mức đã bị ngưng cấp phép lưu hành trên thị trường dược.

Hiệu quả sử dụng và chủ trương mới đối với các loại thuốc có chứa benfluorex tại Pháp

  • Các dược phẩm có chứa hoạt chất benfluorex gồm 3 biệt dược: médiator - hàm lượng 150mg; fenfluramine và dexfenfluramine.
  • Mediator 150mg là đối tượng được kiểm tra tích cực, theo dõi sát sao, đánh giá thường xuyên hiệu quả sử dụng và đã có những kết luận về ảnh hưởng không tốt của thuốc đến hệ thần kinh trung ương của bệnh nhân vào năm 2005 và từ đó đưa tới quyết định ngừng sử dụng thuốc để chữa trị các bệnh nhân có tỷ lệ triglycerid máu cao (RLMM).
  • Gần đây, từ đầu năm 2009 khoảng hơn 200.000 bệnh nhân đái tháo đường týp 2 tại Pháp đang sử dụng mediator 150mg được kiến nghị tạm ngừng thuốc để theo dõi hiệu quả việc kiểm soát đường huyết sau quá trình dùng thuốc và kiểm tra hệ tim mạch vì ở họ có biểu hiện mỏi mệt, suy nhược do hệ các van tim bị tổn thương.
  • Và cũng theo công bố của Bộ Y tế Pháp qua Tạp chí của - Cơ quan An ninh sức khỏe Pháp AFSSAPS, các loại thuốc có chứa benfluorex, trong đó có mediator 150mg có thể bị cấm lưu hành trên thị trường dược Pháp sau một thời gian kiểm tra nghiên cứu mới nữa, do hiệu quả rất thấp đối với việc kiểm soát đường huyết của bệnh nhân và nguy cơ gây tổn thương hệ van tim dẫn đến suy tim cũng như tác dụng xấu đến hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương, nhất là ở những bệnh nhân cao tuổi và có tiền sử các bệnh tim mạch, thần kinh.

Và việc sử dụng thuốc tại Việt Nam hiện nay

  • Ở Việt Nam hiện nay, mediator 150mg vẫn đang được các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước, ngay cả tại các bệnh viện đầu ngành Trung ương (ví dụ như ở Bệnh viện Nội tiết TW...) sử dụng phổ biến để điều trị cho các bệnh nhân đái tháo đường týp 2 và RLMM và vẫn được bán rộng rãi trên thị trường mà chưa có sự theo dõi sát sao và đánh giá tích cực kết quả sử dụng thuốc.
  • Thuốc vẫn được các bệnh nhân ưa chuộng, tin tưởng vì được coi là một biệt dược ngoại do Pháp bào chế mặc dù nhiều bệnh nhân, nhất là những người cao tuổi tuy điều trị đã dài ngày.
  • Trong khi chờ đợi có sự đánh giá hiệu quả sử dụng và tác dụng xấu của các loại thuốc có chứa benfluorex để điều trị  RLMM và đái tháo đường týp 2 trên các bệnh nhân Việt Nam cùng chủ trương của Bộ Y tế nước ta đối với việc điều trị như ở nước Pháp đã làm, rất mong các thầy thuốc và các bệnh nhân đái tháo đường, RLMM, nhất là người cao tuổi có tiền sử hoặc đang có các chứng bệnh về thần kinh TW, tim mạch...
  • Hãy hết sức thận trọng khi tiếp tục điều trị và sử dụng loại thuốc có benfluorex này để tránh những kết quả xấu không đáng có!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây