1

Bản tin 115 số 289: Kỹ thuật kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư gan - Bệnh viện Bạch Mai

Kỹ thuật kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư gan

Mỗi năm trên thế giới có 250.000 – 1.000.000 người chết vì ung thư gan. Căn bệnh này hay gặp ở các nước khu vực Đông Á và Châu Phi, trong đó Việt Nam đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc bệnh và đứng đầu về tỷ lệ tử vong.

Một thông tin đáng mừng là gần đây, ngành y tế nước ta đã áp dụng thành công kỹ thuật cấy hạt vi cầu phóng xạ giúp giảm chi phí, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư gan.

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam có khoảng 16 triệu người đã từng mang virus viêm gan B. Cùng với rượu và một số hoá chất độc hại như Aflatoxin, viêm gan mãn tính do virus viêm gan B hoặc C là yếu tố có thể làm tế bào gan lành bị xơ hóa dẫn đến xơ gan, suy gan, rối loạn tiêu hóa, giảm đáng kể khả năng loại bỏ chất độc hại của gan. Nguy hiểm hơn, chúng còn có thể gây ung thư gan.

Tại Trung tâm y học hạt nhân và Ung Bướu (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân ung thư gan chiếm trên 30%.

Triệu chứng lâm sàng

Ung thư gan thường không có triệu chứng gì đặc biệt ở giai đoạn khởi phát.

Những triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Sụt cân
  • Bụng trướng
  • Buồn nôn
  • Đau nhiều ở hạ sườn phải

Điều trị ung thư gan

GS,TS Mai Trọng Khoa- Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu cho biết: “Việc chẩn đoán ung thư gan không khó nhưng việc điều trị là một thách thức. Bởi lẽ, rất ít phương pháp nào để điều trị đặc hiệu cho ung thư gan, đặc biệt là những ung thư gan giai đoạn muộn. Một điều rất đáng tiếc là bệnh nhân ung thư gan nói chung ở Việt Nam thường đến ở giai đoạn muộn. Đứng trước những khó khăn như vậy thì chúng tôi đặc biệt quan tâm đến kỹ thuật hạt vi cầu phóng xạ trong việc điều trị ung thư gan”.

Áp dụng phương pháp cấy hạt vi cầu phóng xạ

Ưu điểm:

  • Các tổ chức u lành ít bị ảnh hưởng
  • Khối u bị tiêu hoàn toàn hoặc giảm thể tích.
  • Kỹ thuật vi cầu phóng xạ có độ an toàn cao
  • Giúp bệnh nhân ung thư gan kéo dài tuổi thọ, nâng cao chất lượng sống.

“Đây là một phương pháp rất đặc biệt. Nó đặc biệt ở chỗ kết hợp rất nhiều chuyên khoa khác nhau. 3 chuyên khoa phối hợp trên 1 bệnh nhân. Mặc dù kỹ thuật phức tạp nhưng hiệu quả điều trị cao. Và đây là phương pháp cuối cùng điều trị cho những bệnh nhân ung thư gan đã di căn hoặc đã thất bại với những phương pháp điều trị trước đó”, GS, TS Mai Trọng Khoa nói.

Việc các cơ sở y tế tại Việt Nam như bệnh viện Bạch Mai, viện Quân y 108 hay bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công kỹ thuật cấy hạt vi cầu phóng xạ đã giúp người bệnh ung thư gan tiết kiệm chi phí, tăng độ an toàn và tăng thời gian sống.

Ước tính, một ca điều trị ung thư gan bằng phương pháp vi cầu phóng xạ tại Việt Nam khoảng gần 400 triệu đồng, trong khi nếu người bệnh ra nước ngoài điều trị thì chi phí có thể tăng gấp 2 đến 3 lần.

Cho đến nay, đã có khoảng gần 100 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp mới và đều cho kết quả khả quan, không có bất kỳ biến chứng nào. 

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây