1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Nứt kẻ hậu môn - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Em là công nhân, năm nay 26 tuổi. Gần đây em đi tiêu ra máu tươi và có cảm giác hơi đau rát, ngứa ở hậu môn. Mỗi ngày, sau khi đi tiêu xong một lát lại có cảm giác muốn đi tiêu lại và hơi đau bụng. Rửa hậu môn, sờ vào thấy mấu thịt rất nhỏ và hơi đau.  

Xin bác sĩ tư vấn giùm: 1.Em bị bệnh gì ?  và 2. Điều trị ra sao ? 

Em xin cám ơn 

Trả lời:

Trĩ và nứt kẽ hậu môn đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn. Bệnh có thể riêng rẽ hoặc phối hợp trên cùng bệnh nhân. 

Nứt kẽ hậu môn là một dạng tổn thương hậu môn trực tràng tràng thường gặp, gây ra đau hậu môn ở thanh niên và người trung niên, nhưng cũng có thể phát sinh ở người già và trẻ nhỏ, nam nhiều hơn nữ. Thời kì đầu chỉ có một vết nứt nhỏ trên da ống hậu môn, đôi khi có thể nứt đến các mô dưới da hoặc tầng cơ vòng ống hậu môn, phía dưới đường lược. 

Biểu hiện chủ yếu của nứt kẽ hậu môn là đau, đặc biệt khi đi tiêu phân cứng. Nứt kẽ hậu môn có liên quan đến phì đại u nhú hậu môn. Quan sát hậu môn phát hiện lỗ hậu môn bị hẹp. 

Nếu không kịp thời chữa trị, vết nứt có thể bị viêm nhiều lần, nhiễm khuẩn xuống dưới vùng da ranh giới hậu môn, còn có thể gây ngứa ngáy và khó chịu trong sinh hoạt.  

Với những triệu chứng mô tả: đi tiêu ra máu tươi và có cảm giác hơi đau rát, ngứa ở hậu môn,…những triệu chứng này thường là do nứt kẻ hậu môn ở nếp da thừa.  

Tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa sau khi khám lâm sàng sẽ cho các xét nghiệm thăm dò để đưa ra chẩn đoán và tiên lượng thật chính xác. Từ đó sẽ  có phương thức điều trị thích hợp. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây