1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Mổ thoát vị bẹn ở người lớn - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi: 

Chào bác sĩ, em năm nay 20 tuổi và đang bị thoát vị bẹn. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em liệu phẫu thuật có hết không ạ? 

Trả lời: 

Chào bạn, vùng bẹn có những lỗ tự nhiên, trong quá trình phát triển của bào thai một số cấu trúc giải phẫu đi qua để xuống dưới, như tinh hoàn từ trong ổ phúc mạc chạy xuống bìu ở nam giới. Khi những lỗ này giãn rộng, một phần các tạng trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chui qua lỗ này, gọi là thoát vị. 

Thoát vị bẹn không thể tự khỏi mà cần điều trị dứt điểm bằng phẫu thuật. Trong nhiều trường hợp, thoát vị bẹn gây nhiều biến chứng nguy hiểm mà tiêu biểu là thoát vị bẹn nghẹt khiến ruột mắc kẹt hoặc mạc nối lớn trong túi thoát vị, khối thoát vị không thể đẩy lên được và rất đau đớn. Lúc này bệnh nhân cần phải được khám và xử trí cấp cứu ngay lập tức.  

Điều trị thoát vị bẹn  

Phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn được tiến hành bằng cách đóng lại lỗ thoát vị và tái tạo thành bụng. Hiện nay, ở người lớn có 2 kiểu phẫu thuật: Tái tạo lại thành bụng bằng các mũi khâu các lớp giải phẫu hoặc Tăng cường sức bền thành bụng bằng đặt tấm lưới tổng hợp.

Trong đó, phẫu thuật đặt tấm lưới được ưu tiên lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn một trong 2 phương pháp mổ nội soi hoặc mổ mở 

  • Với phương pháp mổ mở: qua 1 đường rạch ở một bên bẹn, đóng lỗ thoát vị và tăng cường sức bền thành bẹn bằng tấm lưới tổng hợp.  
  • Với phương pháp mổ nội soi: với những đường rạch nhỏ ở vùng cần phẫu thuật, sau đó đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi vào để sữa chửa lỗ thoát vị và đặt tấm lưới. Mổ nội soi cho tính thẩm mỹ và thời gian phục hồi nhanh hơn so với phương pháp mổ mở. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây