1

7 thực phẩm bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên ăn - Bệnh viện Nội Tiết Trung ương

Sau đây là những thực phẩm bệnh nhân nên ăn.

Rau lá xanh 

Rau bina, rau diếp và các loại rau lá xanh được khuyến khích cho chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Vì các loại rau này rất giàu magie, khoáng chất mà đây lại là những chất giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tuyến giáp.

Các loại hạt 

Hạt điều, hạnh nhân, hạt bí là những nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu magie, tốt cho tuyến giáp. Các loại hạt sẽ cung cấp cho cơ thể protein thực vật, kẽm, đồng, vitamin E, và B giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru.

Hải sản 

Để có được một tuyến giáp khỏe mạnh, các loại hải sản như tôm, cá, cua...sẽ là sự lựa chọn đúng đắn cho chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân tuyến giáp. Hải sản chứa nhiều vi chất bổ dưỡng như I-ốt, kẽm, vitamin B, omega -3... và đó là những chất giúp tuyến giáp của cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các vitamin chống oxy hóa và vitamin B 

Vitamin A, C và E là các chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp loại bỏ những tổn thương tuyến giáp. Thịt lợn, rau lá xanh, thịt gà, trứng, các loại đậu, hải sản có vỏ, mầm lúa mì, hạnh nhân, đậu Hà lan, ngũ cốc nguyên hạt,... rất giàu vitamin B và cần được bổ sung vào chế độ ăn uống để tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh.

I-ốt 

Tuyến giáp của con người dùng i-ốt để tổng hợp ra các hormone tuyến giáp, vì thế việc cung cấp đủ i-ốt qua bữa ăn hàng ngày giúp tuyến giáp hoạt động ổn định và giảm sự hình thành u tuyến giáp. Bạn cũng có thể ăn các tảo, rong biển,... rất giàu i-ốt.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, việc hấp thụ quá nhiều i-ốt có thể gây ra các vấn đề về tuyến giáp.

Omega-3 

Những acid béo này giúp tế bào nhạy cảm với hormone tuyến giáp. Bổ sung acid béo Omega-3 bằng cách ăn dầu cá, cá mòi, cá hồi, hạt lanh, thịt bò, cá bơn, đậu nành và tôm.

Kẽm, đồng và sắt 

Đây là các chất dinh dưỡng vi lượng cần thiết giúp chức năng tuyến giáp hoạt động tối ưu. Kẽm giúp tăng mức TSH. Đồng cần thiết cho việc sản sinh hormone tuyến giáp.

Còn sắt lại hỗ trợ hoạt động tuyến giáp diễn ra hiệu quả. Bổ sung các loại thực phẩm như gan bê, nấm, củ cải và rau mồng tơi vào chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo các khoáng chất này.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Nội Tiết TW

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây