1

6 điều cần tránh khi tập luyện trong thời tiết nóng bức - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Mùa hè nóng nực, cứ hoạt động là mồ hôi nhễ nhại chứ chưa nói tới luyện tập. Đây là một phản ứng của cơ thể với môi trường bên ngoài và vì thế, khi tập luyện hay làm việc nặng nhọc, cần tránh mấy điểm sau:

Tập dưới trời nắng chói chang: 

  • Khoảng thời gian buổi trưa là lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày. Ngoài đi bơi ra, không nên tập luyện vào buổi trưa để tránh bị say nắng.
  • Tia tử ngoại thường rất mạnh vào mùa hè. Nếu phơi nắng trong thời gian dài da sẽ bị cháy nắng. Tia tử ngoại còn có thể xuyên qua da và xương, gây tổn hại đến não, võng mạc và con ngươi mắt.

Tập trong thời gian quá dài: 

  • Mỗi lần luyện tập khoảng 20-30 phút là tốt nhất, để tránh ra quá nhiều mồ hôi, nhiệt độ cơ thể tăng lên quá cao, dễ bị say nắng.
  • Mỗi lần luyện tập trong thời gian dài thì giữa giờ nên nghỉ một đến hai lần.

Trong khi luyện tập, uống quá nhiều nước: 

  • Tập luyện trong mùa hè thường ra nhiều mồ hôi.
  • Nếu lúc này mà uống nhiều nước sẽ tăng thêm gánh nặng cho hệ thống tuần hoàn máu, hệ thống tiêu hoá, đặc biệt là tim. Đồng thời, uống nhiều nước sẽ càng ra nhiều mồ hôi, làm cơ thể mất nhiều muối, dẫn đến những triệu chứng co giật, chuột rút…

Sau khi luyện tập, tắm nước lạnh ngay:

Bởi vì tập luyện, lao động trong ngày hè, nhiệt lượng trong cơ thể tăng lên rất nhanh, mạch mao dưới da sẽ giãn ra để giúp cho cơ thể toả nhiệt. Đột nhiên gặp nước lạnh, khiến cho các lỗ chân lông co lại rất nhanh, dễ gây rối loạn các chứng cơ thể, não bộ, dẫn đến bị ốm.

Sau tập, ăn uống đồ lạnh: 

  • Luyện tập khiến cho một lượng máu lớn dẫn đến các cơ bắp và dưới da, còn hệ thống tiêu hoá thì lại ở trong trạng thái thiếu máu.
  • Ăn nhiều đồ ướp lạnh không những làm nhiệt độ trong dạ dày giảm mà còn làm loãng dịch dạ dày. Nếu nhẹ thì bị đầy bụng, nặng thì dẫn đến viêm dạ dày cấp tính.

Sau khi ra mồ hôi không thay áo: 

Luyện tập trong mùa hè nhất định sẽ ra nhiều mồ hôi. Khi đó áo có thể ướt đẫm. Có một số người cho là mình khoẻ mạnh không cần phải thay áo, mặc một lúc là khô, như vậy rất dễ bị viêm khớp hoặc thấp khớp.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây