1

Cảm giác như tim sắp vỡ tung là do đâu?

Một số vấn đề sức khỏe có thể gây cảm giác như trái tim sắp bị bung ra khỏi lồng ngực hoặc gây ra cơn đau dữ dội, khiến nhiều người cảm thấy như thể tim sắp vỡ tung. Có một số nguyên nhân gây nên cảm giác khó chịu này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và cách xử lý khi gặp phải.
Cảm giác như tim sắp vỡ tung là do đâu? Cảm giác như tim sắp vỡ tung là do đâu?

Nhồi máu cơ tim hoặc đột tử

Khi nhận thấy có cảm giác bất thường ở tim thì hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến nhồi máu cơ tim hoặc đột tử. Mặc dù cảm giác tim như sắp vỡ ra có thể là triệu chứng ban đầu của cả hai tình trạng này nhưng thường thì bệnh nhân sẽ còn nhận thấy cả các triệu chứng khác nữa.

Bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức nếu bạn hoặc người thân có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau tức ngực
  • Đổ mồ hôi
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Người mệt mỏi
  • Khó thở

Tuyệt đối không được tự đi đến bệnh viện nếu bạn gặp phải một trong các triệu chứng này.

Do cơn hoảng loạn

Cơn hoảng loạn có thể gây ra các triệu chứng đáng báo động trên cơ thể, bao gồm cả cảm giác tim trong lồng ngực như sắp vỡ đến nơi.

Các triệu chứng phổ biến khi bị hoảng loạn còn có:

  • Thở gấp
  • Tim đập nhanh
  • Cảm giác mất kiểm soát
  • Đau ngực
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt

Mỗi một người sẽ gặp những triệu chứng khác nhau khi bị căng thẳng, hoảng loạn. Đôi khi các triệu chứng của cơn hoảng loạn cũng rất giống với dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng về tim và điều này sẽ càng làm tăng thêm cảm giác sợ hãi và lo lắng.

Nếu bạn gặp những triệu chứng này và chưa từng bị hoảng loạn đến mức như vậy trước đây thì tốt nhất là nên tìm sự trợ giúp của những người xung quanh hoặc thử 11 cách này để lấy lại sự bình tĩnh.

Vỡ thành tim

Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm gặp, thành của trái tim có thể bị vỡ và gây cản trở tim bơm máu đến phần còn lại của cơ thể. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra vấn đề này:

Vỡ cơ tim

Cơ tim có thể bị vỡ sau khi bị nhồi máu cơ tim. Khi bị tình trạng này, máu sẽ chảy đến các mô gần đó và khiến các tế bào tim bị chết.

Nếu có quá nhiều tế bào tim chết đi thì vùng bị ảnh hưởng sẽ rất dễ bị vỡ. Nhưng nhờ những tiến bộ trong y học, gồm có các loại thuốc và kỹ thuật đặt ống thông tim mà tình trạng này ngày càng ít xảy ra hơn.

Đại học tim mạch Hoa Kỳ đã ghi nhận tỷ lệ vỡ thành tim giảm từ hơn 4% vào khoảng năm 1977 – 1982 xuống chưa đầy 2% vào khoảng từ năm 2001 - 2006.

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể xảy ra với bất cứ ai. Vì vậy nếu trước đây bạn đã từng bị nhồi máu cơ tim và đột nhiên nhận thấy có cảm giác bất thường ở tim thì nên đi khám ngay lập tức.

Hội chứng Ehlers - Danlos

Hội chứng Ehlers - Danlos là tình trạng làm cho các mô liên kết trong cơ thể trở nên mỏng manh và dễ tổn thương. Do đó, các cơ quan, bao gồm cả tim sẽ dễ bị vỡ hơn. Đây là lý do tại sao mà những người mắc hội chứng này được khuyến cáo nên đi khám thường xuyên để phát hiện sớm những vùng có nguy cơ cao bị tổn hại.

Chấn thương

Một chấn động mạnh, trực tiếp vào vị trí của tim hoặc vật từ bên ngoài đâm vào tim cũng có thể khiến tim bị vỡ. Nhưng những rủi ro này là rất hi hữu và chỉ xảy ra trong các tai nạn nghiêm trọng.

Nếu gặp phải những sự cố này thì bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu ngay lập tức. Những nạn nhân bị vỡ tim do các nguyên nhân này vẫn có khả năng sống sót nếu được can thiệp kịp thời nhưng còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Cảm giác trái tim như sắp vỡ ra là một dấu hiệu báo động vì đây có thể là triệu chứng của một vấn đề khẩn cấp ví dụ như nhồi máu cơ tim. Nếu bạn hoặc người xung quanh gặp hiện tượng này thì sẽ cần được điều trị ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho tính mạng.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cảm giác

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây