1

Phụ nữ có nguy cơ bị mụn cao hơn nam giới khi trưởng thành

Trong vòng 8 năm của tuổi dậy thì, con trai thường bị nhiều mụn hơn con gái, nhưng trong 60 năm sau đó, phụ nữ lại có nguy cơ bị mụn cao hơn nam giới.
Phụ nữ có nguy cơ bị mụn cao hơn nam giới khi trưởng thành Phụ nữ có nguy cơ bị mụn cao hơn nam giới khi trưởng thành

Bác sĩ Julie Harper – một giáo sư tại đại học Alabama ở Birmingham cùng các đồng nghiệp đã công bố một nghiên cứu trên tờ Journal of the American Academy of Dermatology , cho thấy rằng mụn trứng cá thường phổ biến hơn ở phụ nữ so với đàn ông. Bà cũng chỉ ra một quan niệm sai lầm mà nhiều người thường ngộ nhận, đó là mụn trứng cá chỉ xảy ra ở thanh thiếu niên.Tuy nhiên, nhiều bác sĩ lại dùng các phương pháp dành cho người lớn để trị mụn cho tuổi dậy thì.

Khảo sát của bác sĩ Harper

Bác sĩ Harper và các cộng sự đã phát ra phiếu khảo sát cho 1013 người bao gồm cả đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi trên 20. Khảo sát này yêu cầu người tham gia phải trả lời hai câu hỏi chính, đó là họ đã từng bị các vấn đề liên quan đến mụn trứng cá khi còn là thanh thiếu niên và khi trưởng thành hay chưa và nếu có thì khi trưởng thành, tình trạng mụn thay đổi như thế nào, đỡ hơn, tệ hơn hay vẫn như vậy.

Về câu hỏi đã từng bị mụn hay chưa, 73% trả lời là có, trong đó số đàn ông và phụ nữ đã từng bị mụn khi còn là thanh thiếu niên có tỉ lệ tương đương nhau, 69% đàn ông và 67% phụ nữ. Tuy nhiên, trong số những người tham gia khảo sát thì số phụ nữ vẫn bị mụn khi trưởng thành lại cao hơn nhiều so với đàn ông.

Loại mụn phổ biến nhất ở phụ nữ là mụn trứng cá tiền kinh nguyệt. Trong số những phụ nữ chưa đến thời kì mãn kinh trong khảo sát thì có đến 62% cho biết tình trạng mụn của họ trở nên nặng hơn vào thời kiểm ngay trước khi đến kì kinh nguyệt. Trong số những phụ nữ đã qua thời kì mãn kinh, có 86 người nói rằng tình trạng mụn có cải thiện khi tiến hành liệu pháp thay thế hormone, 75 người nói rằng liệu pháp thay thế hormone không mang lại thay đổi gì và 2 người nói rằng liệu pháp thay thế hormone khiến tình trạng mụn của họ nặng hơn.

Những điều về mụn mà phụ nữ trưởng thành nên biết

Bác sĩ Harper tin rằng cuộc khảo sát của bà sẽ khơi nên những cuộc nghiên cứu mới về vai trò của hormone đối với mụn ở phụ nữ trưởng thành. Nhưng so với con gái trong tuổi mới lớn thì phụ nữ trưởng thành cần phải biết thêm những gì về mụn trứng cá? Sau đây là một số thông tin hữu ích.

Ở phụ nữ trưởng thành, đường thường gây mụn nhiều hơn so với mỡ. Việc hấp thu quá nhiều đường và các loại carbohydrate tác động nhanh khác làm tăng mức đường huyết trong cơ thể. Phần lớn mô trong cơ thể phụ nữ có cơ chế “tắt” phản ứng với insulin vì thế chúng sẽ không phải tiếp nhận thừa đường.Tuy nhiên, buồng trứng lại không có khả năng này mà lại sẽ phải dùng lượng đường thừa để tạo ra thêm hormone estrogen và testosterone. Lượng estrogen thừa sẽ gây cản trở cho kì kinh nguyệt và khả năng sinh sản trong khi đó lượng testosterone thừa lại gây ra hiện tượng mọc lông không mong muốn và mụn trứng cá. Đôi khi, việc cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp hạn chế nguy cơ bị mụn và hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Làn da nữ giới thường phản ứng với AHA tốt hơn da nam giới. AHA là một loại chất chống oxy hóa tự nhiên và có đặc tính là tan trong cả nước và dầu. Loại axit này có thể lưu hành trong huyết tương nằm bên dưới các mô trên mặt do đó nó có thể đi xuyên qua thành phần chất béo phospholipids trong màng tế bào và được hấp thụ trực tiếp vào bên trong. Nhờ có khả năng này nên AHA có thể đưa chất dịch từ những khoảng trống giữa các mô vào trong tế bào và giúp tế bào khỏe hơn. Việc bổ sung thuốc AHA hay các loại kem có thành phần AHA có thể giúp làm xẹp mụn và thu nhỏ các bọng mỡ trên mặt.

So với đàn ông, phụ nữ thường nhạy cảm hơn với sodium lauryl sulfate – một chất tạo bọt có trong rất nhiều sản phẩm vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm. Đây cũng là thành phần có trong nhiều hãng kem đánh răng, nước súc miệng, dầu gội và cả các sản phẩm trị mụn. Chất này có tác hạigây mụn ở bất kì vùng da nào mà nó tiếp xúc, nhất là ở vùng khóe miệng và cằm. Do đó, bạn nên chọn mua những sản phẩm không chứa sodium lauryl sulfate nhưng nếu không tìm được sản phẩm như vậy thì bạn cần phải rửa sạch mặt sau khi đánh răng hay súc miệng với các sản phẩm có chứa SLS và chú ý xả sạch tóc khi gội đầu để tránh dầu gội còn bám trên da.

Nhiều thành phần trong các sản phẩm dưỡng da cho phụ nữ mặc dù được quảng cáo là có công dụng chữa trị cho da nhưng thực chất lại gây kích ứng và là tác nhân gây các vấn đề về mụn trên da. Vấn đề lớn nhất trong nhiều sản phẩm dưỡng da hiện nay là có chứa các thành phần thực vật và tinh dầu gây kích ứng da như quế, tinh dầu cam, chanh, bạc hà, cây lộc đề và witch hazel. Những thành phần này có thể không có vấn đề gì đối với da khỏe nhưng với những người bị bệnh trứng cá đỏ hay những người dễ bị mụn mủ hơn mụn đầu đen thì những thành phần gốc thực vật này lại dễ dàng khiến cho mụn trở nên nghiêm trọng và khó chữa trị hơn.

Thuốc tránh thai có tác dụng lớn đối với mụn nhưng không phải loại thuốc tránh thai nào cũng có tác dụng như nhau. Ở phụ nữ, mụn thường xuất hiện khi lượng progesterone tăng cao và lượng estrogen giảm; sau đó khi lượng estrogen tăng cao, lượng progesterone giảm thì mụn sẽ giảm đi.Vì thế, bác sĩ từng cho rằng cách hữu hiệu nhất để trị mụn cho những phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai là cho họ dùng loại thuốc chứa lượng estrogen cao hơn. Tuy nhiên, estrogen có thể gây giữ nước, đau cơ cũng như các vấn đề về trao đổi chất ở phụ nữ , do đó, hiện tại, các loại thuốc có lượng estrogen cao đã không còn được sử dụng cho trị mụn nữa. Hầu hết phụ nữ đều phải thử rất nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau trước khi tìm được cho mình một loại phù hợp. Tuy nhiên, kể cả khi dùng loại thuốc phù hợp thì vẫn thường phải mất đến 3 – 4 tháng để da bắt đầu xuất hiện những thay đổi rõ rệt.

Xem thêm: cách trị mụn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Các sản phẩm bôi trị mụn dạng bôi có tác hại nguy hiểm gì không?
Các sản phẩm bôi trị mụn dạng bôi có tác hại nguy hiểm gì không?

Mỗi loại mụn, mỗi loại da và mỗi đối tượng người dùng đều có thể tìm được sản phẩm trị mụn dạng bôi thích hợp.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Mụn trắng nhỏ mọc thành từng cụm phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2281 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn trắng nhỏ mọc thành cụm rất rât nhìu , không sưng , không ngứa , không đỏ, nằm ẩn dưới da. Em không biết cách nào để chữa rất tự ti vì ra sáng nhìn thấy rất rõ và nhiều. Dù em làm cách gì thì nó cũng k hết. Và hầu như là không có tác dụng. Mọc khoảng hơn nữa năm nay và càng ngày càng nhiều lên. Bác sĩ giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Giới thiệu mĩ phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  765 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình da em bị thâm đỏ như hình. Bác sĩ giới thiệu giúp em mỹ phẩm trị với ạ. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2132 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1282 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây