1

9 Tháng trị mụn dạy mình điều gì?

Phụng
23:48, 11/05/2020
Mình mong bài chia sẻ này sẽ giúp các bạn đang trong quá trình trị mụn phần nào đó có thêm động lực. Tất cả những thông tin dưới đây đều là ý kiến cá nhân của mình, hãy tham khảo và cân nhắc lựa chọn những sản phẩm thích hợp với làn da của bạn nhé.

I. Sơ qua về da mình:

- Mình bị mụn vào khoảng năm 2 đại học, do mình không skincare bao giờ (thứ duy nhất mình xài là chai SRM Bí ồ rê mua ở tiệm tạp hoá gần nhà, đã vậy còn xài bữa đực bữa cái). Sau đó mình vớ được lọ serum vitamin C bị oxy hoá của chị mình, ngu ngơ bôi lên mặt thế là bùng lên một nùi mụn.

- Chưa dừng ở đó, mình tiếp tục sửa sai bằng một cách không thể sai hơn: dùng kem trộn (thật ra lúc đó mình đi spa chữa mà không biết spa đó xài kem trộn). Cái gì tới cũng phải tới, mặt mình bị viêm nặng, sưng vù và đỏ ửng lên. Mình đi khám ở bv da liễu thì đỡ nhưng da trở nên nhạy cảm kinh khủng.

- Đến tháng 9 năm ngoái thì mụn bùng phát lại (nhiều người nói sau khi xài kem trộn da sẽ hết mụn nhưng sau 1 tg sẽ bùng mụn lại còn ghê hơn trước). Cộng thêm mình bị dị ứng kcn innisfree nữa làm mụn mẹ mụn con đua nhau trổ bông lên mặt. Và mình trị mụn từ đó đến nay đã là 9 tháng.

II. 9 tháng trị mụn dạy mình điều gì?

1. ĐỪNG CỐ BÔI BÔI ĐẮP ĐẮP 7749 THỨ LÊN MẶT. HÃY TẬP TRUNG VÀO 3 BƯỚC: LÀM SẠCH - ĐẶC TRỊ - CẤP ẨM.
( Mình đã từng theo 1 skincare routine dài ngoằng ngoằng: Tẩy trang -> SRM -> toner -> serum các thứ -> dưỡng ẩm -> kem chống nắng -> xịt khoáng.... Kết quả là dù skincare cỡ nào thì skin mình nó cũng không care. Đã vậy mỗi sáng nó lại tặng cho mình thêm vài nốt mụn mới cho cuộc đời mình thêm sóng gió. Vì vậy, khi bị mụn, hãy tối giản skincare lại và cho da có không gian để thở)

2. 3 ĐIỀU NHẤT ĐỊNH PHẢI NHỚ KHI TRỊ MỤN:

✅ Bình tĩnh: Thứ làm mình mất bình tĩnh nhất không phải là việc mình bị mụn mà chính là những lời nói của những người xung quanh (dù vẫn biết là mọi người không có ý cả). Mỗi lần nghe câu: " Sao mặt bữa nay nhiều mụn vậy?" hay " Hình như bữa may mặt m nhiều mụn hơn nữa kìa" là mình không còn tâm trí nào làm việc nữa, chỉ lồng lộn lục tung các group làm đẹp tìm cách sao cho ngày mai cái mặt mình nó hết mụn đi để có thể tự tin đối diện với người khác. Tất nhiên nóng vội không giải quyết được vấn đề, ngược lại nó khiến mình mệt mỏi và stress nhiều hơn thôi. Vì vậy, khi bị mụn, hãy bình tĩnh!

✅ Sáng suốt: Mình không mong sau khi đọc xong bài này các bạn sẽ chạy ngay đi mua những sản phẩm giống mình dùng. Vì làn da của mỗi người là khác nhau, tình trạng mụn mỗi người lại một kiểu. Hãy tìm hiểu thật kỹ xem sp đó có phù hợp với da mình hay không rồi hẵng qđ sd. Và làm ơn, dù bế tắc thế nào đi chăng nữa cũng đừng bao giờ xài kem trộn, hậu quả nó khủng khiếp lắm (giờ nhớ lại thì khoảng tg dính kem trộn là ám ảnh nhất với mình)

✅ Kiên trì: Trị mụn là một quá trình, mà quá trình thì phải từ từ. Bỏ ngay cái suy nghĩ hôm nay bôi thuốc ngày mai sẽ sạch mụn đi. Cái gì cũng cần thời gian. Bằng chứng là mình trị mụn từ tháng 9/2019 và đến tận tháng 2/2020 mình mới thấy việc điều trị bắt đầu có tác dụng và đến 5/2020 da mình mới trong qua trình hồi phục và trị thâm.

3. CÓ NÊN NẶN MỤN KHI ĐANG TRỊ MỤN KHÔNG?

Không. Mình không khuyến khích các bạn nặn mụn.
- Thứ 1: việc nặn mụn có thể khiến mụn bị lan ra, nhất là đối với những nốt mụn viêm.
- Thứ 2: nặn mụn dễ để lại thâm và sẹo. Thâm thì bạn có thể trị bằng nhiều cách, còn sẹo thì xác định sẽ rất rất khó chữa (mặt mình bây giờ toàn sẹo do nặn mụn ở cái spa bán kem trộn)

❗ Dưới đây là những sp thuốc bôi mình đã sử dụng trong quá trình trị mụn. Mình sẽ cố gắng review chi tiết nhất cho các bạn (ưu điểm, nhược điểm, công dụng và giá cả), các bạn lướt xuống từng hình để xem nhé!

❗Đây mới là 1/2 chặng đường của cuốn " tiểu thuyết" trị mụn của mình. Vì bài khá dài rồi nên mình sẽ viết thêm 1 bài nữa về THUỐC UỐNG, CHẾ ĐỘ SINH HOẠT VÀ ĐỊA CHỈ TRỊ MỤN nhé.

Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn. Cố gắng lên nha ❤️❤️❤️

❌ Edit: Những gì mình đề cập phía trên về việc nặn mụn là dành cho những bạn bị mụn nặng (mụn viêm + mụn đầu đen + mụn ẩn) như mình nhé. Nếu bạn bị nặng như vậy thì mình nghĩ không nên nặn mụn trong lúc điều trị đâu.
3 bình luận
Dr Truong

Dr Truong TT

Thích Trả lời 3 năm trước
Nguyễn   Hà

Nguyễn Hà Mình nghĩ mụn viêm thì mới hạn chế nặn, còn mụn ẩn thì cực cực khuyến khích đi nặn nha vì mình bị mụn ẩn, mỗi lỗ chân lông là 1 con mụn, kiên trì 1 tuần 1 lần là sau tầm 1 tháng mặt mình láng trông thấy, và lần nặn cuối của mình là 29/3 và giờ là 12/5 mặt mình vẫn mịn trộm vía

Thích Trả lời 3 năm trước
Trịnh    Nhi

Trịnh Nhi nặn mụn để lại sẹo là sai ròi, để nhiều mụn viêm ko dc giải phóng lâu ngày mới để lại sẹo nha b vì để lâu mụn viêm đi sâu vào trung bì và lan rộng ra xung quanh làm nguy cơ để lại sẹo cao, thường những mụn viêm trên 0,5 cm sẽ là mụn bọc và rất dễ gây sẹo! Khi có mụn mủ viêm như vậy ko nên tự cố chữa mà hãy tìm tới bs da liễu để điêu trị nhanh hạn chế tối đa sẹo lõm sau này. mình hay nặn ở chỗ s beauty. Chích mụn bằng kim rồi nặn bằng tay ý. K phải chích bằg que nặn nên cảm thấy an toàn hơn

Thích Trả lời 3 năm trước

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây