1

Chỉnh sửa ngực bất đối xứng - Chu Đình Khang

Ngực bất đối xứng có thể được chỉnh sửa hoặc là bằng quy trình nâng ngực bằng túi độn, thu gọn ngực, nâng ngực chảy xệ hoặc cấy mỡ tự thân vào ngực. Bác sĩ sẽ cẩn thận khôi phục lại sự cân đối trên ngực của bệnh nhân để cải thiện vẻ ngoài bầu ngực cũng như sự tự tin của bệnh nhân.
Chỉnh sửa ngực bất đối xứng - Chu Đình Khang

Hai bên ngực của hầu hết phụ nữ chúng ta đều bị bất đối xứng ở một mức độ nào đó, nhưng có khoảng gần 50% phụ nữ phải chịu tình trạng bất đối xứng lộ rõ (có sự khác biệt đáng kể giữa vị trí và thể tích mô). Nếu tình trạng ngực bất đối xứng đang gây ra các vấn đề về ngoại hình hoặc cảm xúc, thì một người phụ nữ có thể tiến hành phẫu thuật chỉnh sửa để khắc phục. Bác sĩ phẫu thuật sẽ trao đổi với bệnh nhân về những vấn đề cũng như mục tiêu của họ trước khi kiểm tra tình trạng ngực của họ trong quá trình tham vấn ban đầu. Dựa vào tình trạng giải phẫu đặc biệt và sở thích của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ giúp họ xác định quy trình phẫu thuật ngực tốt nhất và lên kế hoạch điều trị cho họ. Ngực bất đối xứng có thể được chỉnh sửa hoặc là bằng quy trình nâng ngực bằng túi độn, thu gọn ngực, nâng ngực chảy xệ hoặc cấy mỡ tự thân vào ngực. Bác sĩ sẽ cẩn thận khôi phục lại sự cân đối trên ngực của bệnh nhân để cải thiện vẻ ngoài bầu ngực cũng như sự tự tin của bệnh nhân.

Kỹ thuật thực hiện

Kỹ thuật để khắc phục tình trạng bất đối xứng sẽ phụ thuộc vào đánh giá và khuyến cáo của bác sĩ sau khi bệnh nhân đã được kiểm tra kỹ lưỡng. Đôi khi, các bác sĩ có thể kết hợp thực hiện nhiều kỹ thuật trong cùng một quy trình. Tùy vào tình trạng, bác sĩ có thể sắp xếp lại vị trí núm vú để nó hoàn toàn cân đối và phù hợp với kích cỡ và hình dạng gò ngực mới. Cũng có những trường hợp cần thực hiện một quy trình phẫu thuật lần 2 để tinh chỉnh lại hình dạng và thể tích mô của bầu ngực.

Túi độn ngực

Một số bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng bất đối xứng nhẹ trong đó, chỉ cần đặt túi độn cũng có thể giúp cân đối hình dạng và kích cỡ hai bên ngực. Cả túi độn nước muối và túi gel silicon đều có thể được sử dụng. Nếu chỉ đặt túi độn cũng khắc phục được tình trạng bất đối xứng thì bệnh nhân cần phải có kết cấu, độ đàn hồi da tốt và ngực ít bị chảy xệ.

Thu gọn ngực

Nếu bệnh nhân muốn thu gọn bên vú lớn hơn thì quy trình chỉnh sửa sẽ liên quan đến việc cắt bỏ mỡ và da thừa cho đến khi cả hai bên ngực trở nên cân đối với nhau. Đây thường là trường hợp hai bên ngực bị bất đối xứng nhiều. Nếu bầu ngực được thu gọn rất lớn thì bác sĩ sẽ kết hợp thực hiện cả quy trình nâng ngực chảy xệ để mang lại dáng ngực cao hơn.

Nâng ngực chảy xệ

Tùy vào dáng của bầu ngực, một hoặc cải hai bên ngực có thể được điều trị bằng kỹ thuật nâng ngực chảy xệ. Quy trình này liên quan đến việc cắt tỉa lớp da lỏng lẻo, chảy xệ và nâng lượng da còn lại lên bằng cách kéo và khâu cố định tại các đường mổ bằng các mũi khâu nhỏ. Quá trình này sẽ giúp hai bên ngực cân đối với nhau hơn, cũng như mang lại diện mạo trẻ trung, săn chắc hơn.

Cấy mỡ tự thân

Có những bệnh nhân thích tăng kích cỡ bầu ngực lên một cách tự nhiên chứ không muốn sử dụng túi độn. Những bệnh nhân này có thể hưởng lợi từ phương pháp cấy mỡ tự thân. Kỹ thuật này sẽ sử dụng mỡ thu được từ một vùng cho trên cơ thể bệnh nhân và tiêm lại mỡ đã được tinh chế vào bầu ngực. Mỡ sẽ được tiêm từ từ theo từng lớp để đảm bảo không còn thấy các nếp nhăn cũng như vùng trũng sâu, không đồng đều trên khuôn mặt.

Trong/sau khi phẫu thuật

Bất kể quy trình lựa chọn để chỉnh sửa ngực là gì, quy trình này cũng sẽ được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân tại cơ sở phẫu thuật. Thời gian hồi phục sẽ khác nhau tùy theo phương pháp phẫu thuật được thực hiện. Nhìn chung, sau khi phẫu thuật ngực, các bệnh nhân có thể đứng dậy đi lại xung quanh nhưng cần hạn chế hoạt động trong một vài ngày. Hầu hết các bệnh nhân có thể trở lại các hoạt động bình thường trong 7-10 ngày và dần dần tập luyện trở lại sau 3-6 tuần. Kết quả sau khi phẫu thuật ngực để chỉnh sửa tình trạng bất đối xứng thường khiến bệnh nhân rất hài lòng, giúp mang lại cảm giác tự tin cho họ, đặc biệt là khi có thể mặc quần áo vừa vặn hơn.

Kế hoạch thực hiện

  • Thời gian hồi phục: 3-4 tuần
  • Thời gian thực hiện trung bình: 1-2 giờ
  • Lịch tái khám sau phẫu thuật: khác nhau giữa các bệnh nhân
  • Hình thức phục hồi: ngoại trú

Các câu hỏi thường gặp về tình trạng ngực bất đối xứng

Quy trình chỉnh sửa ngực bất đối xứng có phổ biến không?

Thật đáng ngạc nhiên, hai bên ngực bất đối xứng là tình trạng khá phổ biến. Mặc dù chỉ cần đặt thêm túi độn ngực cũng có thể mang lại kết quả hai bên ngực đẹp, cân đối cho nhiều bệnh nhân, nhưng cũng có nhiều kỹ thuật khác giúp mang lại độ cân đối cho bầu ngực, và duy trì kết quả suốt đời. Những bệnh nhân quyết định thực hiện quy trình chỉnh sửa ngực bất đối xứng sẽ không còn phải canh cánh nỗi lo về việc lựa chọn quần áo cho mình để che giấu đi tình trạng này.

Vết sẹo để lại sẽ có vẻ ngoài xấu như nào?

Khi nói đến bất kỳ quy trình phẫu thuật nào cần đến các vết rạch mổ, sẹo để lại luôn là một phần không thể thiếu trong quá trình này. Quy trình phẫu thuật chỉnh sửa ngực bất đối xứng có thể bao gồm một quy trình nâng ngực chảy xệ, trong đó cần cắt bỏ da thừa. Trong những trường hợp này, sẹo để lại sẽ lộ rõ. Nếu chỉ sử dụng túi độn, vết sẹo để lại có thể che giấu được tùy vào vị trí đường mổ (ví dụ ở nếp gấp dưới vú hoặc trong nách). Đối với nhiều người kết quả mà quy trình chỉnh sửa mang lại với một bộ ngực cân đối, tự nhiên rất đáng giá và đáng để đánh đổi những vết sẹo để lại.

Nguyên nhân gây ngực bất đối xứng

Có nhiều yếu tố có thể góp phần gây ra tình trạng ngực bất đối xứng, nhưng nguyên nhân chính hiện vẫn chưa xác định được. Người ta cho rằng những thay đổi về nội tiết tố, chấn thương ở vùng ngực, hoặc quá trình cho con bú chính là những yếu tố góp phần khiến bộ ngực bất đối xứng. Ngoài ra cũng có một tình trạng được gọi là ngực phì đại ở tuổi vị thành niên khiến cho một bên ngực trở nên rất khác biệt so với bên ngực nhỏ hơn còn lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có nên mặc áo ngực thể thao, áo ngực định hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn

 7 năm trước
 18
 Đã xem 10486

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn 400cc, kích thước vòng một của tôi tăng từ 34AA lên cỡ C cup. Tôi muốn biết có phải mặc áo ngực thể thao hay áo ngực định hình không và mặc trong bao lâu? Một chiếc áo ngực nịt chặt thì có tốt hơn so với cái lỏng không?

Ngực có to hơn khi túi độn xuống thấp, ổn định vào vị trí?

 7 năm trước
 20
 Đã xem 8770

Tôi đã trải qua một ca phẫu thuật nâng ngực chảy xệ toàn phần kết hợp đặt túi độn vào 4 ngày trước. Tôi yêu cầu có được kích cỡ C đầy đủ hoặc D nhỏ. Kết quả rất tuyệt vời, bây giờ phần núm vú của tôi đã trở lại bình thường và không còn tình trạng ngực chảy xệ nữa. Tuy nhiên, ngực của tôi trông không to như mong đợi dù bác sĩ đã đặt túi gel silicon kích cỡ 450cc (450 ml) dưới cơ. Kích cỡ vú ban đầu của tôi là B cup. Liệu ngực có to hơn khi túi ngực rơi xuống thấp đúng vị trí của nó không (khi quá trình hồi phục kết thúc), hay là tôi nên mổ lại để đặt túi độn size lớn hơn ?

Chỉnh sửa ngực hư hỏng giá bao nhiêu?

 5 năm trước
 19
 Đã xem 2354

Một năm trước tôi đã thực hiện nâng ngực bằng túi độn, nhưng tôi nghĩ một bên vú của mình đã bị tình trạng lồi đáy vú. Tôi đặt túi độn kích cỡ 430 cc ở dưới cơ. Vậy mức chi phí chỉnh sửa trung bình là bao nhiêu?

Đi máy bay sau phẫu thuật chỉnh sửa ngực hỏng?

 5 năm trước
 13
 Đã xem 2963

Bao lâu sau khi chỉnh sửa nâng ngực thì tôi có thể đi một chuyến bay kéo dài 2,5 giờ đồng hồ? Tôi hẹn bác sĩ mổ để chỉnh sửa ngực hư hỏng của mình và không biết thời điểm nào an toàn để có thể bay về?

Sau bao lâu thì vết mổ chỉnh sửa ngực mới lành lại?

 5 năm trước
 17
 Đã xem 10005

Mới đây tôi đã chỉnh sửa ngực qua đường mổ ở nếp gấp dưới vú ở một bên ngực. Vì da tôi siêu mỏng nên tôi sợ túi độn sẽ làm “rách” các lớp da đã được khâu lại ở vết mổ. Có cách nào tránh áp lực từ túi độn tác động lên vết mổ trước khi nó lành hoàn toàn không? Tôi vẫn đang mặc áo ngực chuyên dụng hỗ trợ mặc dù nó không thoải mái vì phần đai nịt lại nằm trên đúng vị trí vết mổ ở nếp gấp dưới vú. Thông thường phải mất bao lâu vết mổ mới lành hẳn?

Tin liên quan
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết
Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết

Hầu hết phụ nữ đến tham vấn với bác sĩ thẩm mỹ đều đã có những ý tưởng nhất định về những gì họ không muốn. Họ không muốn bộ ngực của mình trông mất cân đối với phần còn lại của cơ thể. Họ không đến để làm hài lòng bất cứ ai ngoại trừ họ.

4 yếu tố quyết định trong chỉnh sửa cắt mí hỏng
4 yếu tố quyết định trong chỉnh sửa cắt mí hỏng

Tái phẫu thuật chỉnh sửa cắt mí hỏng là điều chẳng ai mong muốn gặp phải, nhưng vì ngay từ đầu bệnh nhân không may thực hiện ở các cơ sở thẩm mỹ không uy tín, bác sĩ thực hiện tay nghề, chuyên môn kém mà không tránh khỏi tình trạng biến dạng mí mắt.

Cách tạo khoang chứa túi độn chính xác trong quá trình phẫu thuật nâng ngực
Cách tạo khoang chứa túi độn chính xác trong quá trình phẫu thuật nâng ngực

Tạo khoang chứa túi độn có nhiều biến thể về kỹ thuật

Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn

Kết hợp các quy trình thẩm mỹ có thể giúp giảm chi phí tổng thể thực hiện một số quy trình phẫu thuật đồng thời có thể tiết kiệm thời gian của bạn về lâu dài. Nếu bạn đang xem xét nâng ngực bằng túi độn thì có một vài quy trình bổ trợ có thể đi kèm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây