1

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến xương hàm và răng?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng đau khớp. Căn bệnh này còn có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng.
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến xương hàm và răng? Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến xương hàm và răng?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mạn tính, có triệu chứng điển hình là sưng, đau và viêm khớp. Không chỉ ảnh hưởng đến các khớp, bệnh viêm khớp dạng thấp còn ảnh hưởng đến cả những bộ phận khác trên cơ thể, gồm có xương hàm và răng.

Xương hàm, răng và các cấu trúc khác bên trong miệng cần một hệ thống hỗ trợ vững chắc và bệnh viêm khớp dạng thấp có thể làm suy yếu hệ thống hỗ trợ này. Bên cạnh đó, tình trạng đau và cứng khớp do viêm khớp dạng thấp khiến cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày trở nên khó khăn và những điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Một số loại thuốc dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp có thể gây khô miệng và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng. Mặc dù không phải ai dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng gặp phải vấn đề về răng miệng nhưng đây là một tác dụng phụ đáng lưu tâm. Bạn nên hỏi rõ bác sĩ hoặc dược sĩ về các tác dụng phụ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc kê đơn hay thuốc không kê đơn nào.

Bài viết này sẽ nêu ra một số vấn đề về răng miệng phổ biến nhất ở những người bị viêm khớp dạng thấp và những biện pháp giúp giảm thiểu nguy cơ.

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến răng?

Tình trạng giảm mật độ xương liên quan đến viêm khớp dạng thấp chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Mặc dù các triệu chứng biểu hiện rõ rệt nhất ở các khớp nhưng tình trạng viêm còn có thể xảy ra và phá hủy nhiều vùng khác trên cơ thể.

Dưới đây là một số vấn đề về răng miệng chính mà người bị viêm khớp dạng thấp thường gặp phải.

Bệnh nha chu

Ở một số người, bệnh nha chu là yếu tố kích hoạt viêm khớp dạng thấp bùng phát (cơn viêm khớp dạng thấp cấp tính).

Bệnh nha chu là một bệnh lý viêm mạn tính xảy ra do vi khuẩn phát triển quá mức tạo thành lớp màng trên răng và nướu. Sự phát triển của vi khuẩn này dẫn đến viêm và tổn thương mô. Các mô chứa nhiều collagen có nguy cơ bị tổn thương cao nhất do bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh nha chu.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gây tổn thương ở:

  • xương
  • sụn
  • mô xung quanh khớp

Bệnh nha chu có thể gây tổn thương ở:

  • xương ổ răng (một phần của xương hàm có chức năng neo giữ răng)
  • dây chằng quanh răng (giữ chân răng với xương ổ răng)
  • nướu

Vấn đề với khớp thái dương hàm

Vấn đề với khớp thái dương hàm là vấn đề thường gặp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Khớp thái dương hàm được sử dụng hơn 2.000 lần mỗi ngày để nhai và nói. Từ 5% đến 86% số người bị viêm khớp dạng thấp được cho là gặp phải vấn đề ở khớp thái dương hàm.

Một nghiên cứu cho thấy:

  • Khoảng 45% những người bị viêm khớp dạng thấp và vấn đề về khớp thái dương hàm gặp khó khăn khi nhai.
  • Khoảng 40% đã phải thay đổi chế độ ăn uống do những vấn đề về khả năng nhai.
  • Khoảng 30% bị đau khi ăn.
  • Khoảng 36% phải dùng thuốc giảm đau để khắc phục các vấn đề về khớp thái dương hàm.

Khô miệng

Các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp và bệnh Sjögren là những nguyên nhân phổ biến gây suy giảm chức năng của tuyến nước bọt.

Tuyến nước bọt hoạt động kém sẽ dẫn đến khô miệng và gây ra các vấn đề về răng miệng khác như sâu răng – tình trạng này xảy ra ở khoảng 30% đến 50% số người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến nước bọt và dẫn đến khô miệng, một số loại thuốc dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể gây khô miệng do tác dụng phụ.

Các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm hoạt động của tuyến nước bọt và gây khô miệng là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), ví dụ như celecoxib.

Không chỉ có thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, khô miệng còn là một tác dụng phụ của nhiều loại thuốc khác như:

  • Thuốc kháng histamin
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc chống loạn thần
  • Thuốc điều trị cao huyết áp
  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc giảm đau
  • Thuốc an thần

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến xương hàm?

Viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh mạn tính xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm mô khỏe mạnh ở xương và khớp, gây viêm. Theo thời gian, tình trạng này gây tổn thương khớp và giảm chức năng khớp.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây sưng đau và cứng khớp, thường là ở nhiều khớp trên cơ thể. Bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào, bao gồm cả khớp thái dương hàm. Khớp thái dương hàm cho phép xương hàm chuyển động linh hoạt khi chúng ta nói chuyện và nhai. Các vấn đề ở khớp thái dương hàm có thể gây đau đớn và gây cản trở việc nói chuyện, ăn uống cũng như các cử động miệng khác hàng ngày.

Ở người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, phản ứng viêm do hệ miễn dịch tạo ra có thể phá hủy xương hàm và ảnh hưởng đến chức năng của khớp thái dương hàm. Kiểm soát tốt tình trạng viêm có thể làm giảm nguy cơ gặp phải những vấn đề này.

Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp và các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp đều có thể ảnh hưởng đến xương hàm. Đôi khi người bệnh còn có thể bị hoạt từ xương hàm.

Thuật ngữ “hoại tử xương hàm liên quan đến thuốc” lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2014 để chỉ tình trạng tổn thương xương hàm do một số loại thuốc gây ra. Thuật ngữ này được sử dụng cụ thể cho những tổn thương ở xương hàm có thể xảy ra khi sử dụng một số loại thuốc.

Người bị viêm khớp dạng thấp có thể trồng răng implant không?

Trong trồng răng implant, một vít nhỏ bằng kim loại được lắp vào xương hàm ở vị trí răng bị mất và sau đó một mão răng sứ sẽ được lắp vào vít. Sau thủ thuật, xương hàm sẽ phát triển và giữ chắc trụ implant. Kỹ thuật này chỉ có thể thực hiện được khi xương hàm còn khả năng phát triển. Ở những người bị viêm khớp dạng thấp, nhất là những người đang dùng một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp nhất định, xương hàm phát triển chậm hoặc thậm chí hoàn toàn không còn khả năng phát triển. Trong những trường hợp này, trồng răng implant sẽ rất khó thành công.

Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thất bại sau khi trồng răng implant ở những người bị viêm khớp dạng thấp cao hơn so với những người không mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh Sjögren không có nghĩa là không thể trồng răng implant. Bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá tình trạng xương hàm và cho biết có thể tiến hành trồng răng implant được hay không.

Người bị viêm khớp dạng thấp có thể nhổ răng không?

Nhổ răng là giải pháp cần thiết để giải quyết một số vấn đề về răng miệng như sâu răng.

Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ gặp phải vấn đề không mong muốn cao hơn khi nhổ răng.

Mặc dù vậy nhưng đôi khi, nhổ răng là điều bắt buộc và phải chấp nhận rủi ro. Khi mắc một số vấn đề về răng miệng nhất định như nhiễm trùng, trì hoãn hoặc không nhổ răng có thể dẫn đến những vấn đề khác nghiêm trọng hơn.

Nói chuyện với nha sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe về lý do cá nhân và những rủi ro khi nhổ răng. Viêm khớp dạng thấp và các loại thuốc dùng để điều trị bệnh lý này hiếm khi là lý do để trì hoãn hoặc hủy bỏ việc nhổ răng.

Viêm khớp dạng thấp có xảy ra ở răng không?

Bệnh viêm khớp dạng thấp không ảnh hưởng trực tiếp đến răng.

Phản ứng tự miễn tấn công các tế bào tạo nên xương, khớp và các mô liên kết. Điều này có nghĩa là bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến nướu và sức khỏe răng miệng tổng thể, nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến răng.

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng?

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp có thể gây ra các vấn đề về răng miệng.

Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD) là là phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Các loại thuốc này làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch.

Mặc dù DMARD có hiệu quả tốt trong việc giảm viêm và sưng đau khớp do viêm khớp dạng thấp nhưng các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây giảm mật độ xương.

Tất cả những điều này có thể góp phần gây đau răng, nhiễm trùng trong khoang miệng, răng lung lay và mất răng.

Điều trị đau răng do viêm khớp dạng thấp

Đau là một triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp dạng thấp. Các loại thuốc ức chế hệ miễn dịch và giảm viêm có thể giúp giảm đau. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc các thuốc giảm đau khác. Những loại thuốc này có tác dụng với nhiều loại cơn đau, bao gồm cả đau khớp và đau răng do viêm khớp dạng thấp.

Nếu như chỉ bị đau răng thì khả năng cao đó không phải là do viêm khớp dạng thấp gây ra.

Nhưng nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và bị đau răng thì nên đi khám nha sĩ để xác định nguyên nhân gây đau răng. Các loại thuốc ức chế miễn dịch dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và đôi khi, đau răng là một dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng. Nếu không được điều trị sớm, tình trạng nhiễm trùng có thể trở nên phức tạp và dẫn đến biến chứng.

Tóm tắt bài viết

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mạn tính xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm mô khớp và xương. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp và xương nào trên cơ thể, bao gồm cả xương hàm và khớp thái dương hàm.

Vệ sinh răng miệng hàng ngày là điều cần thiết đối với tất cả mọi người nhưng điều này lại càng quan trọng khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Giữ vệ sinh răng miệng tốt sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về răng miệng. Những người bị viêm khớp dạng thấp sẽ gặp phải rủi ro lớn hơn khi nhổ răng và trồng răng implant do xương hàm giảm khả năng phát triển nhưng có nhiều cách mà người bệnh có thể thực hiện để giảm nguy cơ biến chứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?
Bệnh viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các khớp, gây viêm và sưng đau khớp. Tuy nhiên, bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến khớp.

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến mắt?
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng như thế nào đến mắt?

Viêm khớp dạng thấp là kết quả của hệ miễn dịch hoạt động bất thường. Ngoài khớp, tình trạng viêm do hệ miễn dịch gây ra còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể, trong đó có mắt.

Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Một số loại thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý mạn tính hiện chưa có thuốc chữa trị khỏi nhưng các nhà nghiên cứu cho biết một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.

Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng, đau và cứng khớp. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp vĩnh viễn.

Các tư thế ngủ phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp
Các tư thế ngủ phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp khiến cho các khớp bị đau và cứng. Tình trạng này sẽ khiến cho người bệnh khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, điều chỉnh tư thế ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon giấc hơn, nhờ đó tăng mức năng lượng cơ thể và cải thiện các triệu chứng khác của bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây