1

Các tư thế ngủ phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp khiến cho các khớp bị đau và cứng. Tình trạng này sẽ khiến cho người bệnh khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, điều chỉnh tư thế ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon giấc hơn, nhờ đó tăng mức năng lượng cơ thể và cải thiện các triệu chứng khác của bệnh.
Các tư thế ngủ phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp Các tư thế ngủ phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn đặc trưng bởi tình trạng viêm và đau khớp, cùng với các triệu chứng khác như sốt, mệt mỏi, chán ăn. Các chuyên gia ước tính rằng 80% người bị viêm khớp gặp khó khăn khi ngủ do những triệu chứng khó chịu này gây ra.

Không giống như các loại viêm khớp khác, viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở các khớp đối xứng ở cả hai bên cơ thể, chẳng hạn như cả hai bàn tay. Mặc dù viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào nhưng phổ biến nhất ở khớp đầu gối, bàn tay và cổ tay.

Bệnh lý mạn tính này khiến cho người bệnh thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi và do đó, ngủ đủ giấc là điều rất cần thiết. Trên thực tế, thường xuyên không ngủ đủ giấc có thể làm tăng triệu chứng đau khớp do viêm khớp dạng thấp.

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, thực hiện một số điều chỉnh về tư thế ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon giấc hơn, nhờ đó tăng mức năng lượng cơ thể và cải thiện các triệu chứng khác của viêm khớp dạng thấp.

Điều chỉnh tư thế ngủ cho người bị viêm khớp dạng thấp

Bạn nên điều chỉnh tư thế ngủ theo vị trí khớp bị viêm. Tùy vào tư thế ngủ thường ngày và khớp bị ảnh hưởng mà bạn có thể thực hiện những cách sau đây để giảm bớt đau đớn trong khi ngủ.

Viêm khớp dạng thấp ở bàn tay và cổ tay

Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở các khớp nhỏ ở bàn tay và cổ tay. Nếu cơn đau ở các khớp này khiến bạn khó ngủ vào ban đêm thì có thể cân nhắc sử dụng găng tay nén hoặc nẹp khi đi ngủ để giảm đau.

Điều chỉnh tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng sẽ làm tăng áp lực lên khớp vai, hông và đầu gối. Ngay cả khi bạn không nằm nghiêng khi bắt đầu ngủ thì cũng vẫn có thể trở mình đổi tư thế trong lúc ngủ và vô thức nằm nghiêng.

Vì vậy, bạn nên thực hiện biện pháp hỗ trợ các khớp này để giảm đau khi nằm nghiêng. Ví dụ, có thể kê một chiếc gối dày dưới vai để khớp vai không bị trượt về phía trước trong khi ngủ

Để giảm đau hông do viêm khớp dạng thấp, hãy thử đặt một chiếc gối giữa hai chân khi nằm nghiêng để tạo sự hỗ trợ cho khớp hông. Cách này cũng giúp giảm đau đầu gối do viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp dạng thấp ở bàn chân

Nếu viêm khớp dạng thấp xảy ra ở bàn chân và cơn đau chân khiến bạn không thể ngủ ngon giấc vào ban đêm, hãy thử đặt một tấm chăn nặng lên trên bàn chân. Cách này có thể giúp giảm bớt cảm giác đau và có hiệu quả nhất khi nằm ngửa.

Nếu nằm nghiêng, bạn có thể thử mang vớ nén y khoa để hỗ trợ khớp bàn chân.

Giảm đau cổ và cột sống khi nằm ngửa

Mặc dù không phổ biến như các khớp khác nhưng viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở cổ và cột sống.

Nếu bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ, hãy kê gối bên dưới cổ và lưng để hỗ trợ các khớp này. Điều này sẽ giúp giảm bớt đau đớn. Bạn cũng có thể kê thêm gối bên dưới đầu gối và thắt lưng. Đối với phần cổ, bạn có thể sử dụng gối chữ U để tạo sự nâng đỡ tốt hơn.

Tư thế nằm sấp

Nằm sấp có thể gây áp lực lên lưng và cổ. Nếu viêm khớp dạng thấp xảy ra ở các khu vực này thì tốt nhất bạn không nên nằm sấp.

Các cách khác để giảm đau do viêm khớp dạng thấp vào ban đêm

Ngoài điều chỉnh tư thế ngủ còn một số cách khác để giảm đau do viêm khớp dạng thấp vào ban đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ, chẳng hạn như:

  • Chườm lạnh lên các khớp bị đau để giảm viêm
  • Chườm nóng lên các khớp bị viêm trước khi đi ngủ
  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn
  • Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đọc sách hay ngồi thiền
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ
  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Các câu hỏi thường gặp

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, bao gồm cả đau khớp, thường trở nên nặng hơn vào ban đêm. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về triệu chứng đau khớp của bệnh viêm khớp dạng thấp vào ban đêm.

Tại sao triệu chứng viêm khớp dạng thấp lại nặng hơn vào ban đêm?

Có một số lý do khiến người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp bị đau nhiều hơn vào ban đêm. Thứ nhất, vào ban đêm, do không còn các yếu tố làm xao lãng xung quanh nên người bệnh sẽ cảm nhận thấy cơn đau khớp rõ ràng hơn nhiều so với những thời điểm khác trong ngày.

Lý do thứ hai có liên quan đến hệ thần kinh trung ương. Ví dụ, không ngủ đủ giấc trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương và làm giảm khả năng kiểm soát cảm giác đau của cơ thể. Một lý do nữa có thể là tình trạng viêm gia tăng vào ban đêm.

Điều gì có thể làm tăng cơn đau do viêm khớp dạng thấp?

Cơn đau ngày càng nặng có thể là dấu hiệu của đợt bùng phát viêm khớp dạng thấp (đợt viêm khớp dạng thấp cấp tính). Có nhiều yếu tố có thể kích hoạt bệnh bùng phát, gồm có căng thẳng, tập thể dục quá mức và thay đổi thời tiết.

Ngủ không đủ giấc cũng có thể khiến người bệnh bị đau nhiều hơn vào ngày hôm sau. Một lý do của điều này là thiếu ngủ làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và dẫn đến làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Khi nào cần đi khám?

Nếu các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp thường xuyên gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm và bạn đã thử nhiều cách mà tình hình không cải thiện thì đã đến lúc nên đi khám.

Bạn cũng nên đi khám nếu cơn đau và các triệu chứng viêm khớp dạng thấp khác ngày càng trầm trọng thêm. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy các phương pháp điều trị hiện tại không được hiệu quả và cần phải điều chỉnh.

Tóm tắt bài viết

Đau khớp là một triệu chứng chính của tất cả các loại viêm khớp, bao gồm cả viêm khớp dạng thấp. Cơn đau có thể xảy ra (thậm chí tăng nặng) vào ban đêm và khiến người bệnh không thể ngủ ngon giấc. Điều này sẽ dẫn đến thiếu ngủ.

Thiếu ngủ không chỉ gây mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau mà thiếu ngủ kéo dài còn có thể gây tăng viêm và khiến tình trạng viêm khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Điều chỉnh tư thế ngủ có thể giúp giảm bớt cảm giác đau đớn do viêm khớp dạng thấp khi ngủ. Điều này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhờ đó kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp tốt hơn và nâng cao sức khỏe tổng thể. Bên cạnh điều chỉnh tư thế ngủ, người bệnh nên kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác như dùng thuốc và tập thể dục.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng, đau và cứng khớp. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp vĩnh viễn.

Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?
Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?

Quá trình chẩn đoán viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) thường mất nhiều thời gian. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường giống như triệu chứng của các bệnh khác như bệnh lupus hoặc các bệnh mô liên kết khác.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp không được coi là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, việc mang một số gen nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối
Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể, bao gồm cả khớp gối. Tuy rằng viêm khớp dạng thấp không có cách chữa trị khỏi nhưng có nhiều phương pháp điều trị có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Viêm khớp dạng thấp có gây rụng tóc không?
Viêm khớp dạng thấp có gây rụng tóc không?

Bản thân bệnh viêm khớp dạng thấp và thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp đều có thể gây rụng tóc nhưng triệu chứng này không phổ biến và đa phần không nghiêm trọng. Hơn nữa còn có nhiều cách để khắc phục tình trạng rụng tóc do viêm khớp dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây