1

Sốt do viêm khớp dạng thấp điều trị bằng cách nào?

Ngoài các triệu chứng điển hình là sưng và đau khớp, bệnh viêm khớp dạng thấp đôi khi còn gây sốt nhẹ. Nếu bạn mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và bị sốt thì nên đi khám ngay. Đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng nhiễm trùng có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.
Sốt do viêm khớp dạng thấp điều trị bằng cách nào? Sốt do viêm khớp dạng thấp điều trị bằng cách nào?

Tại sao viêm khớp dạng thấp gây sốt?

Hệ miễn dịch hoạt động bình thường có thể phân biệt được các tế bào khỏe mạnh của cơ thể và tác nhân gây hại, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc vi rút. Khi cơ thể bị những tác nhân gây hại này tấn công, hệ miễn dịch sẽ chống trả lại. Nhưng đôi khi, hệ miễn dịch lại nhầm lẫn các tế bào khỏe mạnh của cơ thể là những tác nhân gây hại và bắt đầu tấn công. Điều này gây ra các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp dạng thấp xảy ra do hệ miễn dịch tấn công mô xung quanh khớp. Viêm khớp dạng thấp còn có thể ảnh hưởng đến mắt, phổi, da và tim.

Viêm là một phần bình thường của đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, viêm quá mức lại gây ra vấn đề. Viêm ở khớp do sự tấn công của hệ miễn dịch gây đau đớn, tổn thương khớp và giảm khả năng vận động. Các yếu tố gây viêm khớp còn có thể gây sốt. Sốt có thể là do viêm khớp quá nghiêm trọng nhưng đôi khi là do nhiễm trùng. Bệnh viêm khớp dạng thấp còn làm tăng tốc độ chuyển hóa và điều này cũng có thể dẫn đến sốt.

Nhiệt độ cơ thể bình thường dao động trong khoảng từ 36,1 - 37,2°C (97 đến 99°F). Ở người lớn, sốt dưới 38,3°C (101°F) không được coi là nghiêm trọng và điều này cũng không hiếm gặp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Sốt do thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Một nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp là thuốc ức chế hệ miễn dịch. Những loại thuốc này làm giảm phản ứng của hệ miễn dịch, nhờ đó làm giảm các triệu chứng sưng đau khớp. Tuy nhiên, hệ miễn dịch sẽ không còn phản ứng tốt khi cơ thể nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Đó là lý do tại sao người đang dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Sốt là một triệu chứng thường gặp của nhiễm trùng. Do phản ứng miễn dịch bị suy giảm nên các bệnh vốn không đáng ngại ở người khỏe mạnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ở người đang điều trị viêm khớp dạng thấp.

Sốt thấp khớp

Sốt thấp khớp là một tình trạng nghiêm trọng chủ yếu xảy ra ở trẻ em mới bị viêm họng do liên cầu khuẩn. Sốt thấp khớp có những đặc điểm tương tự như các triệu chứng ban đầu của viêm khớp dạng thấp nhưng tình trạng này không liên quan đến viêm khớp dạng thấp.

Sốt thấp khớp ảnh hưởng đến khớp nhưng khác với viêm khớp dạng thấp, sốt thấp khớp chỉ kéo dài vài tuần. Sốt thấp khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào và thường có tính đối xứng, có nghĩa là ảnh hưởng đến các khớp giống nhau ở cả hai bên cơ thể.

Chẩn đoán sốt do viêm khớp dạng thấp

Vậy làm thế nào để biết nguyên nhân gây sốt có phải do bệnh viêm khớp dạng thấp hay không? Nếu bạn đã được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp, sốt dưới 38,3°C (101°F) có thể là sốt do viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên cần thực hiện thêm một số xét nghiệm để xem sốt có phải do các nguyên nhân gây ra hay không, ví dụ như:

  • Nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn
  • Ung thư

Điều trị sốt do viêm khớp dạng thấp

Khi bị sốt do viêm khớp dạng thấp, bạn nên:

  • Uống nhiều nước
  • Giữ ấm nếu cảm thấy ớn lạnh
  • Làm mát cơ thể bằng các cách như mặc đồ mỏng nhẹ và lau người nếu cảm thấy nóng và đổ mồ hôi

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen hoặc thuốc giảm đau có chứa acetaminophen có thể giúp hạ sốt. Sử dụng đúng liều lượng khuyến nghị hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về liều dùng.

Nếu sốt trên 38,3°C (101°F) thì nên đi khám để xác định nguyên nhân. Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp thì cần nói với bác sĩ. Ngoài ra cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp.

Tóm tắt bài viết

Sốt nhẹ là một triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Nguyên nhân thường là do tình trạng viêm ở các khớp hoặc do hệ miễn dịch hoạt động bất thường.

Nên đi khám khi bị sốt trên 38,3°C (101°F). Sốt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp làm giảm chức năng của hệ miễn dịch và điều này làm tăng nguy cơ cũng như mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng kháng thể đơn dòng
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng kháng thể đơn dòng

Kháng thể đơn dòng là một loại thuốc sinh học được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp khi các loại thuốc khác không hiệu quả. Kháng thể đơn dòng giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp thông qua nhiều cơ chế khác nhau.

Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở đầu gối: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể, bao gồm cả khớp gối. Tuy rằng không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng có nhiều phương pháp điều trị có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học
Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Thuốc điều chỉnh phản ứng sinh học hay thuốc sinh học là một nhóm thuốc mới được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis). Nhóm thuốc này giúp cải thiện đáng kể việc điều trị cho nhiều người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nốt dạng thấp là gì? Điều trị bằng cách nào?
Nốt dạng thấp là gì? Điều trị bằng cách nào?

Viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các khớp. Điều này gây ra tình trạng sưng, đau và cứng khớp. Ngoài ra, sự tấn công của hệ miễn dịch còn gây hình thành mô bất thường ở khớp, tạo thành những nốt sần cứng gọi là nốt dạng thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây