1

Củ nghệ có thể giúp điều trị ung thư tuyến tiền liệt?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng củ nghệ và curcumin (hoạt chất chính trong củ nghệ) có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nhờ các đặc tính chống ung thư, củ nghệ có thể ngăn chặn sự lan rộng và phát triển của các tế bào ung thư.
Củ nghệ có thể giúp điều trị ung thư tuyến tiền liệt? Củ nghệ có thể giúp điều trị ung thư tuyến tiền liệt?

Củ nghệ và ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi các tế bào ác tính hình thành trong tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm giữa bàng quang và trực tràng ở nam giới. Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới, sau ung thư da.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng củ nghệ và curcumin (hoạt chất chính trong củ nghệ) có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nhờ các đặc tính chống ung thư, củ nghệ có thể ngăn chặn sự lan rộng và phát triển của các tế bào ung thư.

Trước khi sử dụng nghệ để điều trị ung thư, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ vì nghệ có thể tương tác với một số loại thuốc và ảnh hưởng xấu đến một số tình trạng bệnh lý khác.

Các lợi ích của củ nghệ

Củ nghệ có đặc tính chống viêm.

Curcumin - hoạt chất chính của củ nghệ - có tác dụng kháng sinh.

Củ nghệ có thể giúp điều trị nhiều chứng bệnh, từ viêm loét dạ dày cho đến bệnh tim.

Củ nghệ có nhiều lợi ích đối với sức khỏe và đã được sử dụng làm một vị thuốc trong y học dân gian từ hàng trăm năm trước. Củ nghệ được sử dụng để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau như:

  • Viêm nhiễm
  • Đầy bụng khó tiêu
  • Viêm loét đại tràng
  • Viêm loét dạ dày
  • Thoái hóa khớp
  • Bệnh tim
  • Cholesterol cao
  • Bệnh gan
  • Nhiễm virus và nhiễm khuẩn
  • Vết thương
  • Các bệnh thần kinh, gồm có bệnh Parkinson và bệnh đa xơ cứng

Kết quả nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu vào năm 2015 đã phát hiện ra rằng curcumin – chất tạo nên màu sắc và mùi đặc trưng của củ nghệ - có thể hạn chế một số con đường truyền tín hiệu tế bào. Điều này có thể giúp ngăn chặn hoặc làm suy yếu quá trình hình thành tế bào ung thư. (1)

Một nghiên cứu khác cho thấy chất curcumin có thể ức chế các nguyên bào sợi liên quan đến ung thư. Nguyên bào sợi là tế bào mô liên kết có chức năng sản xuất collagen và các sợi khác. Những sợi này có thể góp phần gây ung thư tuyến tiền liệt.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp của curcumin và alpha-tomatine (một hợp chất có trong cà chua) có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Sự kết hợp giữa hai chất này thậm chí còn có thể đẩy nhanh tốc độ chết của tế bào ung thư.

Curcumin còn có đặc tính chống phóng xạ và tăng độ nhạy cảm với phóng xạ, có nghĩa là curcumin khiến cho các tế bào ung thư dễ bị tiêu diệt bởi xạ trị hơn và đồng thời bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể khỏi tác hại của phóng xạ. Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy uống bổ sung curcumin có thể giúp làm tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể trong quá trình xạ trị. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc bổ sung curcumin không ảnh hưởng đến hiệu quả của xạ trị. (2)

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng uống bổ sung curcumin có thể làm giảm các tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiết niệu dưới của phương pháp xạ trị. (3)

Cách sử dụng nghệ

Củ nghệ có nhiều công dụng, từ làm gia vị, nhuộm màu cho đến làm thuốc. Vì đa số mọi người thường chỉ sử dụng một lượng nghệ rất nhỏ trong nấu ăn nên sẽ rất khó có được các lợi ích của củ nghệ theo cách này. Cách tốt nhất để có được các lợi ích kể trên là sử dụng bột nghệ hoặc thực phẩm chức năng chứa chiết xuất nghệ.

Nên sử dụng 500 mg curcuminoid, tương đương khoảng 1/2 thìa cà phê bột nghệ mỗi ngày. Lưu ý không nên sử dụng quá nhiều bột nghệ. Liều 1.500 mg curcuminoid, tương đương khoảng 1,5 thìa cà phê bột nghệ mỗi ngày có thể gây ra tác dụng phụ.

Bên cạnh uống bột nghệ hoặc thực phẩm chức năng chứa chiết xuất nghệ, bạn cũng có thể sử dụng nghệ tươi hoặc bột nghệ trong nấu ăn. Hãy thêm một chút hạt tiêu đen vào món ăn. Chất piperine trong hạt tiêu sẽ giúp cơ thể hấp thụ curcumin trong nghệ tốt hơn.

Bạn cũng có thể dùng bột nghệ để pha trà. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần đun sôi nước, cho vài thìa bột nghệ vào và ủ trong 5 – 10 phút, sau đó lọc và thưởng thức. Có thể thêm một số loại thảo mộc khác như quế, đinh hương hay nhục đậu khấu để tăng thêm hương vị cho trà. Những loại thảo mộc này cũng rất tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng nghệ

  • Thực phẩm chức năng nghệ có thể gây đau bụng hoặc các tác dụng phụ khác nếu sử dụng quá nhiều.
  • Curcumin có thể gây ra một số phản ứng da như viêm hoặc sưng tấy.
  • Không nên dùng bột nghệ nếu đang mắc một số bệnh hoặc dùng một số loại thuốc.

Thực phẩm chức năng chứa chiết xuất hay tinh bột nghệ nói chung là an toàn. Khi được sử dụng ở mức độ vừa phải, những sản phẩm này hầu như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn như đau bụng.

Nghệ không phù hợp với những người đang dùng một số loại thuốc hoặc mắc một số bệnh lý nhất định. Nghệ có chứa một số chất có thể gây tắc nghẽn ống mật, hình thành sỏi mật và các vấn đề về tiêu hóa khác như viêm loét dạ dày.

Củ nghệ có thể làm giảm tác dụng của reserpine (một loại thuốc điều trị cao huyết áp) và indomethacin (một loại thuốc chống viêm)

Những người đang dùng thuốc làm loãng máu không nên sử dụng nghệ vì nghệ cũng có đặc tính làm loãng máu nhẹ. Do đó, dùng nghệ cùng với thuốc làm loãng máu sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu. Ngoài ra cũng không nên sử dụng nghệ khi đang dùng thuốc điều trị tiểu đường vì nghệ có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Curcumin trong củ nghệ có thể gây ra phản ứng dị ứng trên da với các triệu chứng như phát ban, sưng tấy và nổi mụn nước.

Các phương pháp khác để điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Các phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Một số phương pháp điều trị chính gồm có:

  • Hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ kích thước khối u
  • Xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ kích thước khối u
  • Dược chất phóng xạ và thuốc bisphosphonate (thường dành cho những trường hợp ung thư tuyến tiền liệt di căn xương)
  • Liệu pháp hormone để làm giảm androgen - hormone thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư, nhờ đó ngăn ung thư phát triển và lan rộng
  • Liệu pháp sinh học giúp tăng cường, hướng dẫn hoặc khôi phục khả năng phòng chống ung thư tự nhiên của cơ thể
  • Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt (cắt tuyến tiền liệt cùng túi tinh)
  • Vét hạch chậu để loại bỏ các hạch bạch huyết ở vùng chậu – một trong những vị trí mà ung thư tuyến tiền liệt thường di căn đến đầu tiên

Phẫu thuật có thể gây ra các tác dụng phụ như:

  • Rối loạn cương dương
  • Tiểu không tự chủ
  • Đại tiện không tự chủ
  • Teo dương vật

Xạ trị cũng có thể gây rối loạn cương dương và các vấn đề về tiết niệu.

Liệu pháp hormone có thể gây:

  • Rối loạn chức năng tình dục
  • Bốc hỏa
  • Yếu xương
  • Tiêu chảy
  • Ngứa
  • Buồn nôn

Tóm tắt bài viết

Nghiên cứu cho thấy củ nghệ và hoạt chất curcumin có thể giúp giảm sự lan rộng của ung thư trong cơ thể và thậm chí ngăn chặn các tế bào tiền ung thư trở thành tế bào ung thư và hình thành khối u ác tính. Nếu bạn đang có ý định sử dụng nghệ để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh thì cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Liều khuyến nghị là ½ thìa cà phê bột nghệ mỗi ngày.
  • Dùng quá nhiều có thể gây tác dụng phụ.
  • Không nên sử dụng nghệ nếu đang mắc một số bệnh lý hoặc dùng một số loại thuốc.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất cần lưu ý là nghệ không thể ngăn ngừa bệnh ung thư một cách tuyệt đối và cũng không thể thay thế các phương pháp điều trị ung thư.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: có thể, ung thư
Tin liên quan
Viêm tuyến tiền liệt: Nguyên nhân và cách điều trị
Viêm tuyến tiền liệt: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm tuyến tiền liệt là một tình trạng rất phổ biến ở nam giới, có thể là cấp tính (xảy ra đột ngột và trong thời gian ngắn) hoặc mãn tính (phát triển từ từ và kéo dài).

Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến tiền liệt là giải pháp điều trị tốt nhất trong những trường hợp khối u nằm bên trong tuyến tiền liệt và chưa xâm lấn khu vực xung quanh. Ca phẫu thuật được thực hiện nhằm loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư trước khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Những điều cần biết về ung thư tuyến tiền liệt
Những điều cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi các tế bào ác tính phát triển bất thường hình thành nên khối u ở tuyến tiền liệt. Ung thư có thể lan sang các cấu trúc lân cận và khu vực khác của cơ thể, được gọi là ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Có nhiều cách khác nhau để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Phương pháp điều trị được xác định dựa trên mức độ tiến triển của ung thư, ung thư đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt hay chưa và tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây