1

Bị Trào Ngược Dạ Dày Khi Quan Hệ Tình Dục

Bị trào ngược dạ dày khi quan hệ tình dục sẽ có cảm giác như thế nào? Những biểu hiện và vấn đề thường gặp là gì. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Bị trào nược dạ dày khi quan hệ tình dục Bị Trào Ngược Dạ Dày Khi Quan Hệ Tình Dục

Đối với nhiều người, hoạt động tình dục có thể gây ra các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Các vấn đề thường gặp bao gồm ợ nóng, trào ngược axit và khó thở trước hoặc trong khi thực hiện hành vi tình dục. Những tình huống này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như chất lượng cảm xúc khi quan hệ tình dục.

Tổng quan về bị trào ngược dạ dày khi quan hệ tình dục

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một vấn đề sức khỏe phổ biến và ngày càng gia tăng tỷ lệ mắc bệnh và các biến chứng tiềm ẩn. Triệu chứng GERD đa dạng và có thể gây phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hoạt động tình dục đóng vai trò quan trọng trong thể chất, tinh thần, cảm xúc và hạnh phúc xã hội. Tuy nhiên, thường không có sự xem xét đầy đủ đối với đời sống tình dục trong các thước đo đánh giá chất lượng cuộc sống. Các bệnh mãn tính như tiểu đường, thiếu máu cơ tim, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột và các bệnh về gan có thể liên quan đến rối loạn chức năng tình dục do triệu chứng hoặc ảnh hưởng của bệnh mãn tính. Về mặt văn hóa và xã hội, tác động của những bệnh này lên đời sống tình dục thường không được xem xét đầy đủ, trừ khi người bệnh trải qua rối loạn chức năng tình dục.

Tổng quan về bị trào ngược dạ dày khi quan hệ
Tổng quan về bị trào ngược dạ dày khi quan hệ

Quan hệ tình dục có thể gây ra triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản do thay đổi tư thế hoặc áp lực trong khi thực hiện. Điều này đặc biệt áp dụng cho phụ nữ. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục sau bữa ăn tối hoặc sau khi uống rượu và hút thuốc có thể tăng nguy cơ triệu chứng trào ngược axit. Các loại thuốc giảm áp lực cơ vòng thực quản dưới như sildenafil cũng có thể tác động lên axit dạ dày. Tuy nhiên, sự hài lòng từ hoạt động tình dục có thể giúp giảm triệu chứng trào ngược và đau thấp, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

GERD là gì? Các triệu chứng của bệnh

GERD hay còn gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản, là một bệnh rối loạn tiêu hóa mãn tính, dựa trên sự trào ngược của axit dạ dày hoặc các chất có tính axit khác từ dạ dày lên thực quản.

Sự trào ngược axit này xảy ra do sự cố trong cơ vòng thực quản dưới (LES), một ống cơ tròn nằm giữa thực quản và dạ dày. Khi chúng ta nuốt thức ăn, cơ vòng thực quản dưới mở ra để cho thức ăn lỏng chuyển vào dạ dày. Sau đó, cơ vòng thực quản dưới sẽ co lại và đóng cửa lại để ngăn chất từ dạ dày trào ngược lên thực quản.

Tuy nhiên, nếu cơ vòng thực quản dưới không hoạt động đúng cách và không đóng chặt, axit và dịch từ dạ dày có thể ngược lên thực quản. Người mắc GERD thường có cảm giác vị chua hoặc đắng trong cổ họng và miệng. Các triệu chứng khác bao gồm ợ nóng, hơi thở hôi, buồn nôn, nôn mửa, khó nuốt và khó thở.

Gerd là bệnh gì?
Gerd là bệnh gì?

Nếu không được điều trị kịp thời, GERD có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như hẹp thực quản, loét thực quản hoặc thậm chí tiền ung thư thực quản (thực quản Barrett) sau một thời gian dài.

Hạn chế hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản đời sống tình dục

Trào ngược dạ dày thực quản có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tình dục.

Để hạn chế hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản, trước khi quan hệ tình dục nên tránh các thực phẩm, thuốc và đồ uống có khả năng gây triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bạn không nên ăn quá no, hãy ăn nhẹ hoặc chờ cho đến khi thức ăn được tiêu hóa trước khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thuốc kháng axit, chẳng hạn như Tums hoặc Mylanta, sau khi được tư vấn từ bác sĩ.

Khi đang quan hệ tình dục, hãy cởi mở và chia với bạn tình về cảm giác của bản thân. Nếu bạn nghi ngờ rằng sắp có triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thì hãy xem xét dừng lại việc quan hệ tình dục. Tránh các tư thế quan hệ tình dục liên quan đến nằm thẳng, vì điều này có thể làm tăng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Tránh các tư thế quan hệ tình dục tạo áp lực lên dạ dày, vì điều này có thể thúc đẩy sản xuất axit dạ dày và tăng nguy cơ trào ngược axit dạ dày. Giữ các tư thế quan hệ tình dục nửa thẳng hoặc hoàn toàn thẳng đứng, ví dụ như ngồi trên ghế hoặc đứng. Ngừng quan hệ tình dục nếu các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản của bạn trở nên trầm trọng. Việc cố gắng tiếp tục có thể làm tăng cường triệu chứng.

Sau khi quan hệ tình dục, hãy kiểm tra cảm giác của bạn bằng cách theo dõi thời điểm xuất hiện các triệu chứng trong quá trình quan hệ tình dục và xem liệu chúng có liên quan đến thực phẩm, thuốc hoặc đồ uống nào bạn đã sử dụng trước đó hay không. Báo cáo bất kỳ triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản nào bạn gặp phải trong quá trình quan hệ tình dục cho bác sĩ biết. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng histamin hoặc thuốc chống trào ngược axit theo đơn.

Trào ngược dạ dày khiến cho việc quan hệ trở nên kém thú vị
Trào ngược dạ dày khiến cho việc quan hệ trở nên kém thú vị

Tóm lại, trào ngược dạ dày thực quản có thể gây khó chịu và phiền toái khiến cho bạn không được như ý khi quan hệ tình dục, nhưng bạn vẫn có khả năng kiểm soát các triệu chứng để không làm ảnh hưởng chất lượng quan hệ tình dục.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?

Đau ở bụng dưới sau khi quan hệ là một vấn đề nhiều người gặp phải. Vậy vấn đề này là do nguyên nhân nào gây nên?

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?
Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?

Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay quá trình làm tình không?. Bởi nếu thủ dâm được thực hiện một cách lành mạnh và an toàn để tự khám phá cơ thể, nhu cầu của bản thân và hiểu rõ hơn về những vị trí nhạy cảm cũng như là cách để khơi gợi hưng phấn.

Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?
Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?

Quan hệ tình dục trong thai kỳ có an toàn không? Quan hệ có làm ảnh hưởng đến em bé không? Liệu cảm giác khi quan hệ có khác với tôi khi đang mang thai không? Tôi có ham muốn tình dục thấp kể từ khi có thai, điều này có bình thường không? Hãy cùng tìm hiểu những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây!

Mỗi Lần Quan Hệ Nam Giới Có Thể Xuất Tinh Bao Nhiêu Lần?
Mỗi Lần Quan Hệ Nam Giới Có Thể Xuất Tinh Bao Nhiêu Lần?

Mỗi lần quan hệ nam giới có thể xuất tinh bao nhiêu lần? Việc xuất tinh nhiều lần không phải là cách duy nhất để kéo dài thời gian quan hệ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây