1

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Ozempic (semaglutide)

Ozempic (semaglutide) là một loại thuốc được dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Giống như tất cả các loại thuốc khác, Ozempic cũng đi kèm tác dụng phụ.
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Ozempic (semaglutide) Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Ozempic (semaglutide)

Cảnh báo của FDA: Nguy cơ ung thư tuyến giáp

Ozempic có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng nhất từ Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Nghiên cứu trên động vật đã chứng minh Ozempic làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Chưa rõ điều này có xảy ra trên người hay không. Để biết rõ hơn, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Ozempic là gì?

Ozempic (semaglutide) là một loại thuốc được dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2.

Cụ thể, Ozempic có công dụng:

  • giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 (thuốc được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục).
  • giảm nguy cơ mắc một số vấn đề về tim mạch nghiêm trọng ở người lớn mắc đồng thời bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Ozempic chứa hoạt chất semaglutide, được tiêm dưới da mỗi tuần một lần để duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Để biết thêm về Ozempic, bao gồm cơ chế tác dụng, liều dùng và cách sử dụng thuốc, vui lòng đọc bài viết này.

Ozempic có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng ở một số người.

Lưu ý, Ozempic không được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1 và nhiễm toan ceton - một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường.

Tác dụng phụ phổ biến của Ozempic

Giống như tất cả các loại thuốc khác, Ozempic cũng đi kèm tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ được báo cáo phổ biến của Ozempic gồm có:

  • Đau bụng
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn hoặc nôn

Ozempic còn có nhiều tác dụng phụ khác.

Tác dụng phụ nhẹ của Ozempic

Người dùng Ozempic có thể gặp các tác dụng phụ nhẹ dưới đây:

  • Thay đổi vị giác
  • Đau bụng
  • Ợ hơi*
  • Táo bón hoặc tiêu chảy
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Đầy bụng*
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Khó tiêu hoặc trào ngược axit dạ dày
  • Phản ứng tại vị trí tiêm, chẳng hạn như da đỏ, sẫm màu, bầm tím, sưng hoặc đau
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Nhịp tim tăng nhẹ

Trong hầu hết các trường hợp, những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời và một số có thể kiểm soát được một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu các tác dụng phụ kéo dài dai dẳng hoặc gây khó chịu thì người bệnh nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Người bệnh không được tự ý ngừng sử dụng Ozempic mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Ozempic còn có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ khác. Người bệnh có thể đọc Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc để biết chi tiết.

* Để biết rõ hơn về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng của Ozempic

Đôi khi, Ozempic gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Trước khi bắt đầu điều trị, hãy trao đổi với bác sĩ về nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của Ozempic gồm có:

  • Bệnh võng mạc đái tháo đường (mạch máu trong võng mạc bị tổn thương)
  • Bệnh túi mật, gồm có sỏi mật hoặc viêm túi mật
  • Vấn đề về thận
  • Viêm tụy*
  • Tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp**
  • Dị ứng*
  • Hạ đường huyết* (lượng đường trong máu thấp)

* Để biết rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.
** Ozempic có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng nhất của Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Để biết rõ hơn, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Câu hỏi thường gặp về tác dụng phụ của Ozempic

Ozempic có giúp giảm cân không?

Giảm cân là một trong các tác dụng phụ của Ozempic. Mặc dù Ozempic không được phê duyệt sử dụng cho mục đích giảm cân nhưng trong các nghiên cứu, một số người dùng Ozempic đã giảm cân. Trong các nghiên cứu này, Ozempic được sử dụng một mình hoặc cùng với các loại thuốc trị tiểu đường type 2 khác.

Một loại thuốc trị tiểu đường khác như Saxenda (liraglutide), được phê duyệt sử dụng để giảm cân cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Saxenda và Ozempic đều chứa hoạt chất semaglutide.

Không nên sử dụng Saxenda cùng với Ozempic. Nếu người bệnh muốn biết rõ hơn về Saxenda hoặc các phương pháp kiểm soát cân nặng khác, hãy trao đổi với bác sĩ.

Có cần kiêng loại thực phẩm nào khi dùng Ozempic không?

Không cần phải kiêng bất kỳ loại thực phẩm nào trong quá trình điều trị bằng Ozempic. Có thể uống Ozempic trước hoặc sau ăn đều được.

Tuy nhiên, Ozempic được sử dụng để cải thiện lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 và cũng giống như nhiều loại thuốc trị tiểu đường khác, Ozempic được sử dụng kết hợp với những điều chỉnh về chế độ ăn uống và tập thể dục. Để đạt được và duy trì mức đường huyết khỏe mạnh, người bệnh cần dùng thuốc và thực hiện đúng theo các khuyến nghị của bác sĩ về chế độ ăn uống.

Có thể sẽ phải điều chỉnh liều dùng thuốc trị tiểu đường khi thay đổi chế độ ăn uống, mức độ vận động hoặc cân nặng. Khi có bất cứ sự thay đổi nào trong số này thì người bệnh cần báo cho bác sĩ.

Tác dụng phụ của Ozempic kéo dài bao lâu?

Nói chung, các tác dụng phụ nhẹ của Ozempic chỉ là tạm thời hoặc có thể dễ dàng kiểm soát được.

Tuy nhiên, khi ngừng dùng Ozempic, có thể phải sau khoảng 5 tuần kể từ khi tiêm liều cuối cùng thì cơ thể mới đào thải hết toàn bộ lượng thuốc. Vì vậy, người bệnh có thể sẽ vẫn gặp phải tác dụng phụ trong khoảng thời gian này.

Và một số tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh võng mạc đái tháo đường có thể sẽ vẫn kéo dài ngay cả sau khi cơ thể đã đào thải hết Ozempic.

Ozempic có gây rụng tóc không?

Ozempic không gây rụng tóc. Điều này không được quan sát thấy trong các nghiên cứu về Ozempic.

Tuy nhiên, bệnh tiểu đường type 1 và type 2 có thể gây rụng tóc. Mặc dù tình trạng rụng tóc liên quan đến bệnh tiểu đường vẫn chưa được hiểu rõ nhưng tình trạng này có thể xảy ra do nhiều yếu tố như:

  • Nang tóc bị tổn thương do lượng đường trong máu cao hoặc tuần hoàn máu kém trong thời gian dài
  • Căng thẳng/stress do phải sống chung với một căn bệnh mãn tính
  • Bị suy giáp (nồng độ hormone tuyến giáp thấp) cùng với bệnh tiểu đường

Ngoài ra, nhiều người mắc bệnh tiểu đường phải dùng thuốc để điều trị các bệnh mãn tính khác như bệnh tim mạch. Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh tim mạch, chẳng hạn như statin hoặc thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) có thể gây rụng tóc.

Nếu người bệnh bị rụng tóc, hãy báo cho bác sĩ. Nếu nguyên nhân là do lượng đường trong máu được kiểm soát kém thì bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ điều trị. Nếu không liên quan đến lượng đường trong máu thì bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Chi tiết tác dụng phụ của Ozempic

Nguy cơ ung thư tuyến giáp

Ozempic có một cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp. Nghiên cứu trên động vật cho thấy Ozempic có thể gây ung thư tuyến giáp. Mặ dù chưa rõ thuốc này có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp ở người hay không nhưng không nên sử dụng Ozempic nếu:

  • mắc hội chứng đa u tuyến nội tiết type 2 (một rối loạn di truyền làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp)
  • có tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư tuyến giáp thể tủy

Trong khi sử dụng Ozempic, hãy báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh có các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp như:

  • Có u hoặc đau ở cổ
  • Khó nuốt
  • Khó thở hoặc thở khò khè
  • Khàn giọng kéo dài

Nếu mắc bệnh ung thư tuyến giáp, người bệnh sẽ phải ngừng dùng Ozempic và điều chỉnh phác đồ điều trị bệnh tiểu đường.

Đầy bụng và ợ hơi

Người dùng Ozempic có thể bị đầy bụng và ợ hơi nhưng đây không phải là tác dụng phụ về tiêu hóa phổ biến nhất của Ozempic. Một số tác dụng phụ về tiêu hóa phổ biến hơn là táo bón, tiêu chảy, buồn nôn và nôn.

Ợ hơi cũng là một triệu chứng của chứng trào ngược dạ dày thực quản hoặc khó tiêu. Cả hai đều là tác dụng phụ về tiêu hóa có thể xảy ra khi điều trị bằng Ozempic.

Cách khắc phục

Đầy bụng và ợ hơi được coi là các tác dụng phụ nhẹ. Nhưng nếu các tình trạng này kéo dài không đỡ hoặc gây khó chịu thì người bệnh nên báo cho bác sĩ. Một số cách giúp khắc phục đầy bụng và ợ hơi là điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc dùng các loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như simethicone.

Nếu ợ hơi là do chứng trào ngược dạ dày thực quản hoặc khó tiêu thì bác sĩ có thể sẽ kê thuốc kháng axit không kê đơn, chẳng hạn như famotidine hoặc canxi cacbonat.

Đi khám ngay lập tức nếu người bệnh bị đầy bụng hoặc ợ hơi kèm theo nôn mửa hoặc đau dữ dội ở lưng hoặc bụng. Đây có thể là các triệu chứng của viêm tụy – một tác dụng phụ nghiêm trọng của Ozempic (xem phần “Viêm tụy” bên dưới để biết thêm chi tiết).

Chóng mặt

Một số người bị chóng mặt khi sử dụng Ozempic. Tuy nhiên, đây không phải là tác dụng phụ phổ biến của Ozempic.

Chóng mặt cũng có thể là triệu chứng của hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) – một tác dụng phụ nghiêm trọng của Ozempic. Hạ đường huyết có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Cách khắc phục

Báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu người bệnh cảm thấy chóng mặt khi sử dụng Ozempic.

Trước khi bắt đầu dùng Ozempic, hãy hỏi bác sĩ xem bao lâu nên đo đường huyết một lần. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về các triệu chứng của hạ đường huyết cũng như cách xử trí hạ đường huyết.

Người bệnh nên chuẩn bị sẵn một loại đồ ăn hoặc đồ uống có chứa đường như kẹo, nước trái cây, mật ong, nước ngọt hay viên nén glucose để nhanh chóng làm tăng mức đường trong máu trước khi tình trạng hạ đường huyết trở nên nghiêm trọng (xem phần “Hạ đường huyết” bên dưới để biết rõ hơn).

Viêm tụy

Một trong các tác dụng phụ nghiêm trọng của Ozempic là viêm tụy. Ozempic có thể gây viêm tụy cấp tính (ngắn hạn) hoặc viêm tụy mãn tính (kéo dài).

Tuyến tụy là nơi giải phóng nhiều enzyme (protein) và các chất, chẳng hạn như insulin – một hormone giúp tiêu hóa thức ăn và đưa đường từ máu vào tế bào để tạo năng lượng. Khi tuyến tụy bị viêm, các tế bào sẽ bị hỏng và dẫn đến các triệu chứng.

Viêm tụy cấp tính chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và khỏi hẳn khi được điều trị. Viêm tụy mãn tính không thể chữa khỏi mà sẽ phải duy trì điều trị để kiểm soát các triệu chứng, làm chậm tốc độ tổn thương tuyến tụy và giảm nguy cơ biến chứng.

Nếu người bệnh từng bị viêm tụy hoặc các vấn đề về tuyến tụy khác trước đây thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng Ozempic. Trong những trường hợp đã có tiền sử vấn đề về tuyến tụy, việc sử dụng Ozempic sẽ không an toàn. Do đó, bác sĩ sẽ kê một loại thuốc trị tiểu đường khác.

Trong thời gian sử dụng Ozempic, hãy chú ý các triệu chứng viêm tụy như:

  • Đau bụng, có thể lan ra sau lưng
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đầy bụng
  • Sốt

Đi khám ngay lập tức khi có bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Nếu người bệnh bị viêm tụy thì sẽ phải ngừng dùng Ozempic và bắt đầu điều trị viêm tụy.

Hạ đường huyết

Ozempic có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp). Nguy cơ gặp phải tác dụng phụ này sẽ cao hơn nếu sử dụng Ozempic cùng với insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác. Một số thay đổi trong thói quen sống, chẳng hạn như nhịn ăn, bỏ bữa, tăng cường độ tập luyện hoặc đột ngột điều chỉnh chế độ ăn uống cũng có thể gây hạ đường huyết.

Lượng đường trong máu quá thấp sẽ gây ra các triệu chứng và vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như chóng mặt, mờ mắt, bất tỉnh và co giật.

Nếu đang dùng insulin hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác thì người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng Ozempic. Có thể bác sĩ sẽ điều chỉnh liều insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác để ngăn ngừa hạ đường huyết.

Tuân thủ đúng phác đồ điều trị bệnh tiểu đường, bao gồm cả chế độ ăn uống, để giữ lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh. Nếu thay đổi chế độ ăn uống, mức độ hoạt động thể chất hoặc tăng/giảm cân nhiều thì cần báo với bác sĩ. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Hạ đường huyết có nhiều triệu chứng khác nhau nhưng các triệu chứng phổ biến gồm có:

  • Chóng mặt
  • Run tay
  • Ớn lạnh hoặc đổ mồ hôi
  • Mơ hồ, thiếu tỉnh táo
  • Động tác không chuẩn
  • Da nhợt nhạt
  • Mờ mắt
  • Đói cồn cào

Người bệnh nên chuẩn bị sẵn các loại đồ ăn hoặc đồ uống có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu hoặc viên nén, gel glucose để dùng trong trường hợp bị hạ đường huyết.

Khi có triệu chứng hạ đường huyết nghiêm trọng, hãy gọi cấp cứu hoặc nhờ ai đó đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Người bệnh không được tự lái xe khi đang bị hạ đường huyết nghiêm trọng.

Dị ứng

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Ozempic cũng có thể gây dị ứng ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể chỉ nhẹ với các triệu chứng như:

  • Phát ban
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ

Nhưng đôi khi, Ozempic có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với các triệu chứng như:

  • Sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, tay hoặc chân
  • Sưng miệng, lưỡi hoặc cổ họng, gây khó thở

Nếu người bệnh có các triệu chứng dị ứng nhẹ, chẳng hạn như phát ban, hãy gọi ngay cho bác sĩ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn dùng các loại thuốc không kê đơn để kiểm soát các triệu chứng, ví dụ như thuốc kháng histamin đường uống như diphenhydramine hoặc hydrocortisone bôi da.

Trong trường hợp người bệnh chỉ bị dị ứng nhẹ với Ozempic, bác sĩ sẽ quyết định xem có nên tiếp tục sử dụng thuốc hay không.

Nếu người bệnh có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như sưng phù hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Những triệu chứng này có thể đe dọa đến tính mạng và cần được điều trị khẩn cấp.

Nếu bác sĩ xác nhận người bệnh bị dị ứng nghiêm trọng với Ozempic thì sẽ cho ngừng thuốc và kê các loại thuốc khác.

Theo dõi tác dụng phụ

Trong quá trình điều trị bằng Ozempic, người bệnh nên theo dõi và ghi lại các tác dụng phụ gặp phải (đặc biệt là hạ đường huyết), sau đó báo với bác sĩ. Điều này rất cần thiết khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới hoặc sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc cùng lúc.

Một số thông tin cần ghi lại gồm có:

  • Liều dùng thuốc khi xảy ra tác dụng phụ
  • Sau khi dùng thuốc bao lâu thì có tác dụng phụ
  • Các triệu chứng gặp phải
  • Tác dụng phụ ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động hàng ngày
  • Những loại thuốc khác đang dùng
  • Những thông tin khác có liên quan

Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của Ozempic đến cơ thể người bệnh, từ đó điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

Cảnh báo về Ozempic

Cảnh báo đặc biệt: Nguy cơ ung thư tuyến giáp

Ozempic có một cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng nhất từ Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Ozempic đã được chứng minh là gây ung thư tuyến giáp ở động vật. Không rõ liệu thuốc này có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp ở người hay không. Để giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp, người bệnh không nên sử dụng Ozempic nếu:

  • mắc hội chứng đa u tuyến nội tiết type 2 (một rối loạn di truyền làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp)
  • có tiền sử cá nhân hoặc di truyền bị ung thư tuyến giáp thể tủy

Để biết rõ hơn về nguy cơ ung thư tuyến giáp khi dùng Ozempic, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên trên.

Cảnh báo khác

Ozempic có thể không phù hợp với những người đang mắc một số bệnh lý hoặc có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân trước khi bắt đầu sử dụng thuốc. Dưới đây là những yếu tố cần cân nhắc:

  • Vấn đề về thận. Nếu người bệnh có bất kỳ vấn đề nào về thận thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng Ozempic. Các loại thuốc như Ozempic có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về thận, bao gồm cả suy thận. Tình trạng mất nước do các tác dụng phụ khác của Ozempic, chẳng hạn như nôn mửa hoặc tiêu chảy, cũng có thể gây ảnh hưởng đến chức năng thận. Người bệnh sẽ phải tái khám định kỳ để theo dõi chức năng thận trong quá trình điều trị bằng Ozempic. Nếu người bệnh mắc vấn đề về thận mới hoặc vấn đề đang mắc trở nên trầm trọng hơn trong khi dùng Ozempic thì bác sĩ sẽ cho ngừng thuốc.
  • Dị ứng với thuốc đồng vận thụ thể GLP-1: Những người bị dị ứng với Ozempic hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc không nên dùng Ozempic. Nếu từng bị dị ứng với một loại thuốc khác trong nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (cùng nhóm thuốc với Ozempic), người bệnh cần cho bác sĩ biết. Người bệnh có thể cũng sẽ bị dị ứng với Ozempic và phản ứng có thể nghiêm trọng. Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác.
  • Bệnh võng mạc đái tháo đường: Ở những người bị bệnh võng mạc đái tháo đường, sử dụng Ozempic có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Nếu người bệnh bị bệnh võng mạc đái tháo đường thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu sử dụng Ozempic. Trong thời gian sử dụng Ozempic, hãy đi khám mắt định kỳ và báo ngay cho bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về thị lực.
  • Sử dụng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác: Sử dụng Ozempic cùng với insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng trước khi bắt đầu điều trị bằng Ozempic. Bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác để giảm nguy cơ hạ đường huyết. Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý thay đổi phác đồ điều trị bệnh tiểu đường.

Có được uống rượu bia trong khi dùng Ozempic không?

Trong các nghiên cứu, Ozempic không tương tác với đồ uống có cồn. Tuy nhiên, cả Ozempic và đồ uống có cồn đều làm giảm lượng đường trong máu. Vì vậy, uống rượu bia trong khi điều trị bằng Ozempic có thể gây hạ đường huyết nghiêm trọng.

Ngoài ra, uống quá nhiều rượu trong thời gian dài là nguyên nhân phổ biến gây viêm tụy. Sử dụng Ozempic cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm tụy. Để tránh gặp phải vấn đề này, hãy tránh uống nhiều rượu bia trong quá trình điều trị bằng Ozempic.

Nếu không bỏ được rượu thì hãy hỏi bác sĩ về mức tiêu thụ an toàn.

Dùng Ozempic khi đang mang thai và cho con bú có an toàn không?

Do chưa có đủ nghiên cứu nên chưa rõ liệu Ozempic có an toàn khi sử dụng trong thời gian mang thai và cho con bú hay không.

Nếu dự định có thai, người bệnh cần ngừng Ozempic ít nhất 2 tháng trước khi cố gắng thụ thai để cơ thể đào thải toàn bộ thuốc. Nếu người bệnh có thai trong khi sử dụng Ozempic, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Nếu người bệnh đang cho con bú hoặc dự định cho con bú thì cũng cần trao đổi với bác sĩ để xêm việc sử dụng Ozempic có an toàn hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng thuốc trị tiểu đường Actos
Liều dùng thuốc trị tiểu đường Actos

Actos là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

So sánh thuốc điều trị tiểu đường Ozempic và Victoza
So sánh thuốc điều trị tiểu đường Ozempic và Victoza

Ozempic và Victoza là những loại thuốc được sử dụng để giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 và giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, hai loại thuốc này có một số điểm khác biệt.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường metformin
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường metformin

Metformin có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ về tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn hoặc nôn. Mặc dù hiếm gặp nhưng metformin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng cần can thiệp khẩn cấp như nhiễm toan axit lactic.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Glyxambi
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Glyxambi

Người dùng Glyxambi có thể gặp phải các tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng, tùy vào liều dùng và phản ứng của cơ thể với thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Levemir
Tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường Levemir

Giống như các loại thuốc khác, Levemir cũng có thể gây tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Những tác dụng phụ này có thể chỉ là tạm thời hoặc cũng có thể kéo dài.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây