1

Quan Hệ Trước Kỳ Kinh Có Thai Không?

Quan hệ trước kỳ kinh có thai không? Mặc dù vẫn có khả năng có thai khi quan hệ trong những ngày trước khi có kinh nguyệt nhưng khả năng này là rất thấp.
Quan Hệ Trước Kỳ Kinh Có Thai Không? Quan Hệ Trước Kỳ Kinh Có Thai Không?

Nội dung chính của bài viết:

  • Rất khó để xác định thời điểm có thể đảm bảo chính xác 100% khả năng mang thai hay tránh thai trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ là 28 ngày, ngày đầu tiên ra máu được tính là ngày thứ nhất của chu kỳ. Ở hầu hết phụ nữ thì thời gian hành kinh (ra máu) kéo dài từ 2 đến 7 ngày. Khả năng mang thai là rất thấp trong khoảng thời gian này vì lúc này vẫn còn cách cửa sổ thụ thai khoảng một tuần nữa.

  • Một số người có chu kỳ ngắn hơn, chỉ kéo dài 21 ngày trong khi cũng có một số phụ nữ có chu kỳ dài hơn, lên đến 35 ngày. Trong các trường hợp này, sự rụng trứng vẫn diễn ra vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt.

  • Bạn chỉ có thể mang thai nếu như quan hệ tình dục: trong vòng 4 đến 5 ngày trước khi rụng trứng; vào ngày rụng trứng và vào một ngày sau rụng trứng.

  • Mặc dù vẫn có thể mang thai khi quan hệ trong thời gian có kinh nguyệt nhưng khả năng này cũng là rất thấp. Còn sau khi kết thúc kỳ kinh, khả năng mang thai cũng là khá thấp nhưng vẫn cao hơn một chút so với trong thời gian hành kinh.

  • Nếu đã quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ và chưa muốn mang thai thì cần sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt.

  • Nếu đã mang thai thì không thể có kinh nguyệt. Nhưng bất cứ khi nào bị chảy máu âm đạo bất ngờ thì đều nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và đảm bảo không có vấn đề nào bất thường.

Quan hệ trước kỳ kinh nguyệt có mang thai được không?

Trên thực tế, phụ nữ chỉ có thể mang thai khi quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian kéo dài từ 5 đến 6 ngày một tháng, được gọi là cửa sổ thụ thai.

Thời điểm diễn ra cửa sổ thụ thai phụ thuộc vào thời điểm rụng trứng hay sự giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng.

Sự rụng trứng thường diễn ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt - khoảng hai tuần trước khi có kinh - nhưng không phải chu kỳ của tất cả phụ nữ đều diễn ra đều đặn hàng tháng.

Quan hệ trước kỳ kinh có thai không
Quan hệ trước kỳ kinh có thai không

Mà ngay cả ở những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì vẫn có thể có những tháng rụng trứng sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường. Điều này sẽ làm thay đổi cửa sổ thụ thai sớm lên hoặc lùi lại một vài ngày.

Do đó, rất khó để xác định thời điểm có thể đảm bảo chính xác 100% khả năng mang thai hay tránh thai trong chu kỳ kinh nguyệt.

Khả năng mang thai theo từng thời điểm


Khả năng mang thai Khả năng thấp Có thể Khả năng cao
14 ngày trước kỳ kinh     X
10 ngày trước kỳ kinh     X
5 - 7 ngày trước kỳ kinh   X  
2 ngày trước kỳ kinh X    
1 ngày trước kỳ kinh X    
Trong kỳ kinh X    
1 ngày sau kỳ kinh X    
2 ngày sau kỳ kinh X    
5 - 7 sau ngày kỳ kinh   X  
10 ngày sau kỳ kinh     X
10 ngày sau kỳ kinh    

Đối với chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ là 28 ngày, ngày đầu tiên ra máu được tính là ngày thứ nhất của chu kỳ.

Ở hầu hết phụ nữ thì thời gian hành kinh (ra máu) kéo dài từ 2 đến 7 ngày. Khả năng mang thai là rất thấp trong khoảng thời gian này vì lúc này vẫn còn cách cửa sổ thụ thai khoảng một tuần nữa.

Khoảng ngày thứ 6 đến 14 của chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra hormone kích thích nang trứng (follicle-stimulating hormone - FSH).

Hormone này giúp phát triển một quả trứng bên trong buồng trứng. Ở giai đoạn này, lớp niêm mạc tử cung cũng sẽ dày lên để chuẩn bị cho trứng sau thụ tinh sẽ bám vào làm tổ.

Khả năng mang thai trong thời gian này sẽ cao hơn. Tinh trùng có thể sống đến 5 ngày sau khi vào trong cơ thể phụ nữ nên vẫn có thể còn hiện diện vào thời điểm trứng rụng.

Khi trứng trưởng thành, cơ thể sẽ giải phóng lutenizing hormone (LH), làm cho buồng trứng phóng đi một quả trứng, đây chính là sự rụng trứng.

Rụng trứng thường diễn ra vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Khả năng mang thai sẽ tăng cao vào ngày rụng trứng.

Tuy nhiên, sự rụng trứng không phải lúc nào cũng diễn ra đều đặn vào cùng một thời điểm hàng tháng. Hiện tượng này có thể diễn ra vào bất cứ thời điểm nào từ 4 ngày trước đến 5 ngày sau ngày giữa của chu kỳ kinh nguyệt.

Tóm lại, vào những tháng rụng trứng muộn hoặc bắt đầu có kinh nguyệt sớm hơn bình thường thì vẫn có thể mang thai nếu quan hệ tình dục trong những ngày trước khi bắt đầu hành kinh.

Nếu chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn 28 ngày thì sao?

Không phải ai cũng có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Một số người có chu kỳ ngắn hơn, chỉ kéo dài 21 ngày trong khi cũng có một số phụ nữ có chu kỳ dài hơn, lên đến 35 ngày.

Trên thực tế, trong một khảo sát, chỉ có khoảng 30% người tham gia có cửa sổ thụ thai rơi vào ngày thứ 10 đến 17 của chu kỳ kinh nguyệt và chỉ có 10% rụng trứng đúng 14 ngày trước khi có kinh.

Stress hay căng thẳng, chế độ ăn uống cũng như các vấn đề sức khỏe như hội chứng buồng trứng đa nang và vô kinh cũng có thể tác động đến thời điểm diễn ra sự rụng trứng.

quan he tinh duc neu chu ky ngan hon
Quan hệ trước kỳ kinh nếu chu kỳ ngắn hơn

Chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể diễn ra thất thường trong giai đoạn dậy thì hoặc tiền mãn kinh.

Trong nhiều trường hợp, sự rụng trứng vẫn diễn ra vào khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Xác định thời điểm rụng trứng bằng cách nào?

Nếu bạn đang muốn biết khoảng thời gian rụng trứng của mình thì có một cách đơn giản là xác định khoảng giữa của chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, nếu độ dài chu kỳ kinh nguyệt của mỗi tháng có sự thay đổi thì vẫn nên sử dụng các biện pháp tránh thai nếu vẫn chưa muốn có con.

Nếu bạn đang muốn mang thai thì nên theo dõi ngày rụng trứng hàng tháng của mình để có thể xác định cửa sổ thụ thai một cách chính xác hơn.

Bạn có thể theo dõi ngày rụng trứng bằng những cách dưới đây:

  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể
  • Sử dụng bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng
  • Đeo máy theo dõi khả năng sinh sản

Khi nào có khả năng mang thai cao nhất?

Khoảng thời gian duy nhất phụ nữ có thể mang thai sau khi quan hệ tình dục là trong cửa sổ thụ thai.

Trứng chỉ có thể sống được trong khoảng 24 tiếng sau khi được phóng ra khỏi buồng trứng và tinh trùng chỉ có thể sống tối đa 5 ngày trong cơ thể phụ nữ.

Điều đó có nghĩa là bạn chỉ có thể mang thai nếu như quan hệ tình dục:

  • trong vòng 4 đến 5 ngày trước khi rụng trứng
  • vào ngày rụng trứng
  • vào một ngày sau rụng trứng

Nếu như đang muốn mang thai thì thời điểm tốt nhất để quan hệ tình dục là ngay trước khi rụng trứng. Điều này sẽ giúp tinh trùng có thời gian để đến ống dẫn trứng và gặp trứng ở đó.

Sau đó, nếu không có tinh trùng thụ tinh với trứng thì trứng sẽ phân rã. Bạn sẽ không còn khả năng mang thai cho đến khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Quan hệ trong thời gian có kinh có thể mang thai không?

Mặc dù vẫn có thể mang thai khi quan hệ trong thời gian có kinh nguyệt nhưng khả năng này cũng là rất thấp. Để mang thai thì cần quan hệ vào thời gian hoàn hảo sao cho trứng và tinh trùng có thể gặp được nhau.

quan he trong thoi gian co kinh
Quan hệ tình dục trong thời gian có kinh nguyệt sẽ ra sao?

Nếu như quan hệ tình dục vào những ngày cuối của giai đoạn hành kinh và bạn rụng trứng sớm thì trứng và tinh trùng sẽ cùng tồn tại cho đến khi gặp được nhau và sự thụ tinh sẽ diễn ra.

Khả năng mang thai ngay sau khi hết kinh

Khả năng mang thai khi quan hệ vào thời gian ngay sau khi kết thúc kỳ kinh là khá thấp nhưng vẫn cao hơn một chút so với trong thời gian hành kinh.

Nếu như quan hệ tình dục ngay sau khi kinh nguyệt chấm dứt và rụng trứng vào khoảng những ngày đầu của tháng đó thì có thể mang thai.

Ở những người có chu kỳ ngắn hơn trung bình thì khả năng này sẽ cao hơn vì sự rụng trứng diễn ra thường xuyên hơn.

Nếu mang thai thì còn tiếp tục có kinh nguyệt không?

Kinh nguyệt chỉ diễn ra khi trứng không được thụ tinh.

Khi không diễn ra sự thụ tinh, nồng độ estrogen và progesterone giảm, lớp niêm mạc tử cung bong ra và bắt đầu hành kinh.

Tuy nhiên, phụ nữ có thể vẫn gặp hiện tượng ra máu trong thời kỳ đầu mang thai.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 14 trong số 151 người tham gia có hiện tượng chảy máu âm đạo kéo dài khoảng 1 ngày trong vòng tám tuần đầu tiên của thai kỳ.

Ngoài ra, 15 đến 25% người tham gia có hiện tượng ra máu trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Lưu ý về thời gian ra máu và các triệu chứng khác sẽ giúp bạn phân biệt được giữa kinh nguyệt thông thường và hiện tượng ra máu liên quan đến thai kỳ.

Hiện tượng ra máu khi trứng sau thụ tinh bám vào thành tử cung được gọi là máu báo thai, thường diễn ra sau 6 đến 12 ngày kể từ khi thụ thai.

Hiện tượng này thường chỉ kéo dài 24 đến 48 tiếng và lượng máu ít hơn nhiều so với kinh nguyệt bình thường.

Phụ nữ cũng có thể gặp hiện tượng ra máu âm đạo do tăng sự lưu thông máu trong cổ tử cung. Loại ra máu này xảy ra phổ biến nhất sau khi quan hệ tình dục, xét nghiệm Pap smear hoặc khám phụ khoa.

Nhưng bất cứ khi nào bị chảy máu âm đạo bất ngờ thì đều nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và đảm bảo không có vấn đề nào bất thường.

Biện pháp tránh thai khẩn cấp

Nếu đã quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ và chưa muốn mang thai thì cần sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt.

Có hai loại biện pháp tránh thai khẩn cấp chính là vòng tránh thai mạ đồng và thuốc tránh thai nội tiết - cả hai đều có thể phát huy tác dụng trong thời gian lên đến năm ngày sau khi quan hệ tình dục.

Vòng tránh thai giúp ngăn mang thai bằng cách tạo ra phản ứng viêm tiêu diệt tinh trùng và trứng.

Biện pháp này hiệu quả hơn thuốc tránh thai buổi sáng nhưng cần được bác sĩ chuyên khoa tiến hành và phải được thực hiện trong vòng năm ngày kể từ khi quan hệ tình dục.

Thuốc tránh thai khẩn cấp giải phóng một liều lượng lớn hormone để trì hoãn sự rụng trứng hoặc ngăn trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung.

Nên sử dụng loại nào?

Với những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức cao hay thừa cân, béo phì thì thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ cho hiệu quả kém hơn so với vòng tránh thai.

Biện pháp phòng tránh
Biện pháp phòng tránh

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy vòng tránh thai nội tiết bị ảnh hưởng bởi chỉ số khối cơ thể, vì vậy với những người thừa cân thì đây là lựa chọn hiệu quả hơn.

Nên nói chuyện với dược sĩ hoặc đến gặp bác sĩ để được tư vấn về biện pháp tránh thai khẩn cấp phù hợp nhất với mình.

Khi nào nên thử thai?

Nên đợi đến ngày đầu tiên của kỳ kinh dự kiến mới thử thai tại nhà.

Nếu có thể đợi lâu hơn thì tốt nhất nên thử sau một tuần lỡ kinh nguyệt để có kết quả chính xác nhất.

Nếu như có chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng không đều thì hãy đợi từ một đến hai tuần sau khi quan hệ tình dục mới thử thai.

Trong thời gian này, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng hCG (human chorionic gonadotropin) đủ cao để được que thử có thể phát hiện.

Nếu nhận được kết quả dương tính thì nên thử lại sau một hoặc hai ngày vì có thể que thử cho kết quả dương tính giả. Sau đó vẫn nên đến bệnh viện làm xét nghiệm để xác nhận kết quả chính xác.

Khi nào nên đi khám?

Cho dù bạn đang muốn tránh thai hay muốn mang thai thì vẫn nên đến gặp và nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu hơn về chu kỳ kinh nguyệt của mình và thảo luận về các biện pháp tránh thai hoặc tăng khả năng mang thai. Qua những nội dung về quan hệ trước kỳ kinh có thai không trên đây. Chắc chắn giúp chị em có thêm những thông tin bổ ích cho mình. Để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác, chị em và bạn đọc hãy tham khảo ngay tại website: suckhoe123.vn ngay nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 33 trong 8 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Không Có Khí Hư Trước Kỳ Kinh Nguyệt Có Bình Thường Không?
Không Có Khí Hư Trước Kỳ Kinh Nguyệt Có Bình Thường Không?

Không có khí hư trước kỳ kinh nguyệt? Đây có phải là điều bình thường? Đa số phụ nữ đều gặp hiện tượng dịch tiết âm đạo (dịch nhầy cổ tử cung) hay khí hư ra nhiều và thay đổi về màu sắc, kết cấu trước khi có kinh nguyệt.

Chất dịch trắng trước khi có kinh nguyệt có bình thường không?
Chất dịch trắng trước khi có kinh nguyệt có bình thường không?

Khí hư màu trắng thường là hiện tượng hoàn toàn bình thường trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của những vấn đề với sức khỏe, ví dụ như nhiễm trùng nấm men.

Đau Ngực Trước Kỳ Kinh Có Bình Thường Hay Không?
Đau Ngực Trước Kỳ Kinh Có Bình Thường Hay Không?

Đau ngực trước kỳ kinh có phải là hiện tượng bình thường không? Đây là một trong nhóm các triệu chứng xảy ra trước khi có kinh nguyệt, được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt.

Kinh Nguyệt Chỉ Kéo Dài 1 - 2 Ngày Có Bình Thường Không?
Kinh Nguyệt Chỉ Kéo Dài 1 - 2 Ngày Có Bình Thường Không?

Ra máu chỉ kéo dài một hoặc hai ngày có thể là dấu hiệu mang thai nhưng cũng có thể là do nhiều nguyên nhân khác.

Có kinh hai lần trong một tháng có bình thường không?
Có kinh hai lần trong một tháng có bình thường không?

Đa số phụ nữ đều có kinh nguyệt mỗi tháng một lần nhưng đôi khi, kinh nguyệt có thể đến hai lần trong cùng một tháng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây