1

Điều Trị Viêm Khớp Bằng Dầu Cá Và Omega-3 (EPA Và DHA)

Điều trị viêm khớp bằng dầu cá và omega-3 (EPA và DHA). Nhờ tác dụng giảm viêm nên dầu cá có lợi cho những người bị bệnh viêm khớp.
Viêm khớp Điều Trị Viêm Khớp Bằng Dầu Cá Và Omega-3 (EPA Và DHA)

Điều trị viêm khớp bằng dầu cá có hiệu quả không? Bởi theo những nghiên cứu gần đây cho thấy có một số loại thực phẩm bổ sung phổ biến sử dụng cho hỗ trợ các bệnh lý về xương khớp đó chính là Omega-3. Đây là loại Acid béo không bão hòa đa thiết yếu mà cơ thể con người rất cần để hoạt động tốt nhất. Vậy loại Acid này như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu tiếp qua nội dung bên dưới nhé!

Dầu gan cá tuyết là gì?

Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, trẻ em ở các nước phương Tây thường được cho uống một thìa dầu gan cá tuyết (cod liver oil) mỗi ngày. Đây là một phương pháp tăng cường sức khỏe có nguồn gốc từ hàng trăm trước.

Các nghiên cứu khoa học sau đó đã xác nhận rằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng từ một số loại thực phẩm là phương pháp hiệu quả để hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Còi xương - một căn bệnh do cơ thể bị thiếu hụt vitamin D – xảy ra rất phổ biến vào khoảng thời gian đầu những năm 1950. Căn bệnh này xảy ra ở trẻ nhỏ, có triệu chứng là xương mềm và biến dạng. Tình trạng còi xương thường tự khỏi khi trẻ lớn lên nhưng sẽ để lại tổn hại vĩnh viễn.

Trước đây, dầu gan cá tuyết từng được sử dụng để điều trị bệnh còi xương, mặc dù phải đến những năm 1930 mới có bằng chứng khoa học chỉ ra lợi ích của hàm lượng vitamin D cao trong loại dầu này.

Ngoài vitamin D, dầu gan cá tuyết còn giàu vitamin A nên rất tốt cho sức khỏe xương, răng và mắt. Dầu gan cá tuyết còn chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3.

Vào cuối thế kỷ 20, các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu dầu cá. Không giống như dầu gan cá tuyết, dầu cá không chứa vitamin A và vitamin D. Tuy nhiên, dầu cá lại giàu axit béo omega-3 hơn nhiều so với dầu gan cá tuyết. Omega-3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch và cả bệnh viêm khớp.

EPA và DHA

Hai loại axit béo omega-3 có trong dầu cá là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

EPA và DHA có tác dụng giảm viêm. Viêm là một phản ứng của hệ miễn dịch và là nguyên nhân gây sưng và đau. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả hai loại axit béo này đều có thể ức chế hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2016 đã cho thấy điều ngược lại, đó là DHA giúp tăng cường chức năng miễn dịch. (1) DHA có hiệu quả giảm viêm cao hơn EPA nhưng cả hai đều có vai trò quan trọng trong việc hạn chế phản ứng viêm trong cơ thể.

Nhờ tác dụng giảm viêm nên dầu cá có lợi cho những người bị bệnh viêm khớp.

EPA và DHA còn mang lại các lợi ích khác cho sức khỏe, chẳng hạn như làm cho máu khó đông hơn và nhờ đó ngăn ngừa nhồi máu cơ tim. EPA và DHA giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và hạ huyết áp. Ngoài ra, khi kết hợp với EPA, statin (một nhóm thuốc làm giảm cholesterol) sẽ phát huy tác dụng giảm xơ vữa động mạch hiệu quả hơn so với khi chỉ dùng thuốc.

Sự khác biệt giữa dầu cá và dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết là nguồn cung cấp axit béo omega-3, vitamin A và vitamin D vô cùng dồi dào. Loại dầu này được chiết xuất từ gan cá tuyết nấu chín và sau đó ép lấy dầu.

Sự khác biệt giữa dầu cá và dầu gan cá tuyết là gì
Sự khác biệt giữa dầu cá và dầu gan cá tuyết là gì

Các loại thực phẩm chức năng dầu cá được làm từ các loài cá béo, gồm có cá thu, cá ngừ, cá trích, cá hồi và cả gan cá tuyết. Những sản phẩm này cũng có thể được làm từ mỡ cá voi hoặc hải cẩu.

Dầu cá chỉ chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất như sắt, canxi, vitamin B, vitamin A và vitamin D.

Bệnh viêm khớp là gì?

Viêm khớp là một thuật ngữ chung dùng để chỉ tất cả các vấn đề ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của các khớp xương. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau và đa số đều có triệu chứng chung là sưng đau, cứng khớp.

Loại phổ biến nhất là viêm xương khớp (osteoarthritis), xảy ra do lớp sụn trong và xung quanh khớp bị hao mòn. Viêm xương khớp chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi.

Dạng viêm khớp phổ biến thứ hai là viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis). Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn mãn tính, xảy ra do hệ miễn dịch tấn công bao hoạt dịch của khớp và các mô mềm khác. Cả hai loại viêm khớp đều gây sưng và đau khớp.

Tại sao người bị viêm khớp nên uống dầu cá?

Để có được hiệu quả giảm các triệu chứng viêm khớp một cách rõ rệt thì cần bổ sung một lượng axit béo omega-3 khá lớn mỗi ngày. Một cách đơn giản để có được lượng omega-3 này là uống dầu cá hoặc dầu gan cá tuyết. Các loại dầu này thường có dạng viên nang dễ uống.

Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều dầu gan cá tuyết vì dầu gan cá tuyết có chứa hàm lượng vitamin A và vitamin D rất cao, bổ sung hai vitamin này vượt quá mức cho phép có thể dẫn đến ngộ độc. Để điều trị bệnh viêm khớp thì dầu cá là sự lựa chọn an toàn hơn.

Tác dụng phụ của dầu cá

Hầu hết mọi người đều có thể dùng liều lượng lớn dầu cá mà không gặp phải vấn đề nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, dầu cá có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ như:

  • Ợ hơi
  • Vị tanh trong miệng
  • Hơi thở có mùi khó chịu
  • Ợ nóng
  • Buồn nôn
  • Phân loãng
Điều trị viêm khớp bằng dầu cá có tác dụng gì?
Điều trị viêm khớp bằng dầu cá có tác dụng gì?

Có thể giảm bớt các tác dụng phụ này bằng cách uống dầu cá ngay trước bữa ăn hoặc có thể thử đông lạnh viên dầu cá trước khi uống.

Lưu ý

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu cá để điều trị bệnh viêm khớp, đặc biệt là khi dùng liều cao.

Có thể sẽ không được uống dầu cá nếu đang dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để ức chế hệ miễn dịch, thuốc làm loãng máu hoặc thuốc hạ huyết áp.

Thận trọng khi dùng dầu cá với bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào khác vì có thể sẽ xảy ra tương tác thuốc.

>>> Tham khảo thêm: Nên Uống Bao Nhiêu Dầu Cá Mỗi Ngày

Tổng số điểm của bài viết là: 100 trong 21 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm khớp nhiễm khuẩn: triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp nhiễm khuẩn: triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp nhiễm khuẩn là một bệnh nhiễm trùng ở khớp, xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus lây lan sang khớp hoặc chất dịch bao quanh khớp.

Viêm khớp phản ứng: Nguyên nhân và cách điều trị
Viêm khớp phản ứng: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp phản ứng là một loại viêm khớp do nhiễm trùng ở một cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể gây ra.

Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?
Viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán bằng cách nào?

Quá trình chẩn đoán viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) thường mất nhiều thời gian. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thường giống như triệu chứng của các bệnh khác như bệnh lupus hoặc các bệnh mô liên kết khác.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây