1

Bàng quang tăng hoạt có tự khỏi không?

Mặc dù bàng quang tăng hoạt là một vấn đề rất phổ biến ở người cao tuổi và phụ nữ, nhất là phụ nữ sau sinh nhưng đây không phải là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa hay sinh nở. Bàng quang tăng hoạt sẽ không tự khỏi nhưng có thể điều trị bằng các phương pháp như dùng thuốc, tập cơ sàn chậu, rèn luyện bàng quang,…
Bàng quang tăng hoạt có tự khỏi không? Bàng quang tăng hoạt có tự khỏi không?

Bàng quang tăng hoạt là một nhóm các triệu chứng về tiết niệu, nổi bật là tiểu không tự chủ và đi tiểu nhiều lần. Bàng quang tăng hoạt còn được gọi là són tiểu cấp kỳ va là một vấn đề vô cùng phổ biến. Ước tính có khoảng 108% nam giới và 12,8% phụ nữ trên thế giới bị bàng quang tăng hoạt. (1)

Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu về các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt và các giải pháp điều trị.

Ảnh hưởng của bàng quang tăng hoạt đến sức khỏe và cuộc sống

Điều trị bàng quang tăng hoạt sẽ giúp làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Nếu không điều trị, bàng quang tăng hoạt sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động thường ngày. Các triệu chứng như buồn tiểu đột ngột và đi tiểu nhiều lần sẽ làm gián đoạn thói quen hàng ngày, thậm chí khiến người bệnh e ngại đến nơi công cộng và điều này sẽ ảnh hưởng đến tương tác xã hội.

Tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm do bàng quang tăng hoạt sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ và theo thời gian, thường xuyên thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ:

  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh tiểu đường
  • Cao huyết áp
  • Đột quỵ
  • Trầm cảm

Bàng quang tăng hoạt là kết quả của sự gián đoạn trong quá trình truyền tín hiệu thần kinh giữa não và bàng quang. Một số phương pháp điều trị giúp điều chỉnh những gián đoạn này. Tốt nhất nên đi khám khi có triệu chứng bàng quang tăng hoạt để được chẩn đoán vấn đề và xác định phương pháp điều trị phù hợp.

Triệu chứng chính của bàng quang tăng hoạt

Triệu chứng chính của hội chứng bàng quang tăng hoạt là đột ngột buồn tiểu, tình trạng này gọi là tiểu gấp. Ngoài ra, bàng quang tăng hoạt còn có các triệu chứng khác như:

  • Buồn tiểu liên tục trong ngày
  • Thức giấc nhiều hơn một lần vào ban đêm để đi tiểu
  • Rò rỉ nước tiểu (tiểu không tự chủ)

Những triệu chứng này khác với những triệu chứng của tiểu không tự chủ do tăng áp lực (stress incontinence). Tiểu không tự chủ do tăng áp lực có triệu chứng là rò rỉ nước tiểu khi thực hiện các hành động gây áp lực lên bàng quang như tập thể dục, hắt hơi, ho, cười hoặc nâng vật nặng.

Bàng quang tăng hoạt kéo dài bao lâu?

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng cơ bàng quang co bóp không tự chủ. Tình trạng này sẽ không tự hết mà sẽ kéo dài cho đến khi điều trị.

Điều trị sẽ giúp cải thiện các triệu chứng cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Mặc dù các triệu chứng thuyên giảm khi điều trị nhưng khi ngừng điều trị, các triệu chứng sẽ quay trở lại.

Bàng quang tăng hoạt có chữa khỏi được không?

Hiện tại chưa có cách nào có thể chữa khỏi hoàn toàn hội chứng bàng quang tăng hoạt và vấn đề này cũng rất khó phòng ngừa. Tuy nhiên, có thể kiểm soát các triệu chứng bằng liệu pháp hành vi và các phương pháp can thiệp y tế.

Các liệu pháp hành vi gồm có thay đổi chế độ ăn uống, thời gian uống nước, tập cơ sàn chậu, rèn luyện bàng quang,… Các phương pháp can thiệp y tế gồm có dùng thuốc để làm giảm co thắt cơ bàng quang hoặc điều trị nguyên nhân gốc rễ gây bàng quang tăng hoạt, chẳng hạn như mất cân bằng nội tiết tố hoặc rối loạn thần kinh, tiêm Botox, kích thích thần kinh và phẫu thuật.

Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng cách nào?

Các phương pháp chính để điều trị bàng quang tăng hoạt gồm có:

  • Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, ví dụ như giảm lượng caffeine, rượu bia cũng như một số loại thực phẩm gây kích thích bàng quang, gồm có thực phẩm cay và trái cây họ cam quýt. Bỏ hút thuốc cũng giúp cải thiện bàng quang tăng hoạt. Người bệnh nên dừng uống nước khoảng vài tiếng trước giờ đi ngủ để tránh phải đi tiểu vào ban đêm.
  • Ghi nhật ký bàng quang: ghi lại tần suất đi tiểu, những thời điểm cảm thấy buồn tiểu và tiểu không tự chủ. Điều này giúp xác định tác nhân kích hoạt các triệu chứng, chẳng hạn như một số loại thực phẩm và đồ uống.
  • Rèn luyện bàng quang: đi tiểu vào những thời điểm định sẵn trong ngày thay vì đi khi cảm thấy buồn để giảm tần suất đi vệ sinh trong ngày. Nếu cảm thấy quá khó thì ban đầu có thể chỉ cần cố gắng nhịn tiểu càng lâu càng tốt khi buồn tiểu. Theo thời gian, hãy tăng dần thời gian nhịn tiểu. Điều này sẽ giúp làm tăng khả năng giữ nước tiểu của bàng quang. Người bệnh cũng có thể thử phương pháp đi tiểu hai lần (double voiding), có nghĩa đi tiểu như bình thường, sau đó chờ vài phút rồi tiếp tục đi tiểu một lần nữa để làm trống hoàn toàn bàng quang.
  • Tập cơ sàn chậu hay bài tập Kegel: bài tập này giúp củng cố cơ sàn chậu để kiểm soát bàng quang tốt hơn. Kết hợp tập Kegel với liệu pháp phản hồi sinh học sẽ cho hiệu quả cao hơn.
  • Thuốc: một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc đồng vận beta-3 và thuốc đối kháng muscarinic có thể giúp giảm co thắt cơ bàng quang và giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.
  • Tiêm Botox: Botox có tác dụng làm giảm hoạt động của cơ, từ đó làm giảm các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt. Hiệu quả chỉ là tạm thời và người bệnh sẽ phải tiêm Botox khoảng 6 tháng một lần.
  • Kích thích thần kinh: sử dụng xung điện và/hoặc thuốc để kích thích dây thần kinh và điều chỉnh tín hiệu thần kinh giữa não và bàng quang.

Trong một số trường hợp, bàng quang tăng hoạt cần điều trị bằng phẫu thuật. Giải pháp này thường dành cho những trường hợp nghiêm trọng không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Các loại phẫu thuật điều trị bàng quang tăng hoạt gồm có mở rộng bàng quang và chuyển lưu nước tiểu.

Bàng quang tăng hoạt có tái phát sau khi điều trị không?

Không có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi dứt điểm hội chứng bàng quang tăng hoạt. Một khi ngừng điều trị, các triệu chứng sẽ quay trở lại.

Người bệnh nên tái khám sau 2 đến 3 tháng điều trị để kiểm tra phản ứng của cơ thể với thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác.

Điều quan trọng là phải tuân thủ điều trị và báo cho bác sĩ khi gặp phải các tác dụng phụ khó chịu, chẳng hạn như táo bón và khô miệng.

Câu hỏi thường gặp về bàng quang tăng hoạt

Làm thế nào để biết tôi có bị bàng quang tăng hoạt hay không?

Thường xuyên buồn tiểu đột ngột là một triệu chứng điển hình của hội chứng bàng quang tăng hoạt. Một triệu chứng thường gặp khác là đi tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, cách duy nhất để xác nhận bàng quang tăng hoạt hay không là đi khám.

Nguyên nhân nào gây bàng quang tăng hoạt?

Bàng quang tăng hoạt là kết quả do sự rối loạn trong quá trình truyền tín hiệu thần kinh giữa não và bàng quang. Điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, gồm có bệnh lý về thần kinh, tác dụng phụ của thuốc và thay đổi nội tiết tố.

Có những bệnh lý nào có triệu chứng giống với bàng quang tăng hoạt?

Một bệnh lý có nhiều triệu chứng giống với bàng quang tăng hoạt là tiểu không tự chủ do tăng áp lực. Ngoài ra, triệu chứng đi tiểu nhiều và tiểu gấp còn có thể là do các bệnh lý khác như bệnh thần kinh, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc vấn đề với cơ sàn chậu.

Tóm tắt bài viết

Bàng quang tăng hoạt là một dạng tiểu không tự chủ phổ biến gây tình trạng buồn tiểu liên tục. Bàng quang tăng hoạt không tự khỏi và nếu không điều trị, các triệu chứng có thể sẽ ngày một nặng thêm.

Nên đi khám khi có các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Mặc dù không thể chữa khỏi bàng quang tăng hoạt nhưng có thể kiểm soát tình trạng bằng liệu pháp hành vi và các phương pháp điều trị y tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?
Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?

Có nhiều phương pháp kiểm soát bàng quang tăng hoạt, từ các biện pháp tự nhiên như thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống, tập cơ sàn chậu cho đến các phương pháp điều trị y tế như tiêm Botox, dùng thuốc, kích thích điện hay phẫu thuật. Nghiên cứu mới đây đã phát hiện thêm một phương pháp nữa để điều trị chứng bàng quang tăng hoạt, đó là cannabidiol (CBD).

Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng miếng dán oxybutynin có hiệu quả không?
Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng miếng dán oxybutynin có hiệu quả không?

Miếng dán oxybutynin là một giải pháp điều trị hội chứng bàng quang tăng hoạt. Miếng dán oxybutynin có thể giúp làm giãn cơ bàng quang và giảm các triệu chứng. Miếng dán được đặt trên da, hoạt chất oxybutyninsẽ thẩm thấu qua da, giúp làm giảm tần suất buồn tiểu và giảm tình trạng tiểu gấp.

Thuốc không kê đơn và thảo dược điều trị bàng quang tăng hoạt
Thuốc không kê đơn và thảo dược điều trị bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt là tình trạng xảy ra khi cơ bàng quang co thắt bất thường, gây buồn tiểu đột ngột, tiểu nhiều lần và tiểu không tự chủ. Mặc dù không có cách nào có thể chữa khỏi bàng quang tăng hoạt nhưng điều đó không có nghĩa là những người bị hội chứng này phóa chấp nhận sống chung với các triệu chứng khó chịu, phiền toái. Có rất nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng bàng quang tăng hoạt, trong đó có những cách đơn giản như dùng thuốc không kê đơn và thảo dược.

Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt
Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt là vấn đề rất khó kiểm soát và có ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt thường ngày, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống cũng như là tác động tiêu cực đến tâm lý của người mắc phải.

Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm
Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - bàng quang tăng hoạt) là một nhóm các triệu chứng về tiết niệu, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp – tình trạng đột ngột buồn tiểu dữ dội. Đây là một vấn đề phổ biến. Ước tính có khoảng 16% dân số thế giới bị bàng quang tăng hoạt, tỷ lệ mắc ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây