1

Vitamin C Có Tác Dụng Điều Trị Nám Da Không?

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tình trạng viêm do tia cực tím trong ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với ánh sáng (ví dụ như ánh sáng xanh).
Điều Trị Nám Vitamin C Có Tác Dụng Điều Trị Nám Da Không?

Có nên dùng vitamin C để trị nám da không?

Nám da là tình trạng da xuất hiện các đốm hoặc mảng tối màu do sự tích tụ và phân bố không đồng đều của sắc tố da melanin. Có nhiều phương pháp điều trị chuyên sâu và cả các sản phẩm chăm sóc da giúp làm giảm sắc tố da và làm mờ các vết nám. Cách đây nhiều năm, Tiến sĩ Sheldon Pinnell đã phát hiện ra rằng vitamin C (axit ascorbic) giúp da tạo ra collagen. Kể từ đó, rất nhiều lợi ích khác của vitamin C đối với da đã được khám phá ra.

vitamin C
Công dụng của vitamin C

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tình trạng viêm do tia cực tím trong ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với ánh sáng (ví dụ như ánh sáng xanh). Vitamin C còn có khả năng ức chế tyrosinase để ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin. Vì lý do này, vitamin C được sử dụng trong điều trị nám, tuy nhiên, vitamin C không phải là chất làm sáng da tốt nhất để điều trị nám vì khả năng ức chế tyrosinase của vitamin C không mạnh bằng các chất ức chế tyrosinase khác như axit kojic, hexylresorcinol và arbutin. Sử dụng vitamin C ở giai đoạn duy trì trong chu kỳ trị nám sẽ hợp lý hơn. Ở giai đoạn điều trị, bạn nên sử dụng các chất ức chế tyrosinase mạnh hơn.

>>> Tìm hiểu về chu kỳ chăm sóc da trị nám hai giai đoạn.

Bạn nên kết hợp sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C với bổ sung vitamin C qua đường uống để hỗ trợ điều trị nám từ bên trong. Phương pháp kết hợp này cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa lão hóa da.

Lưu ý khi lựa chọn serum vitamin C

Serum và kem dưỡng vitamin C là một trong những sản phẩm chăm sóc da được sử dụng phổ biến nhất vì vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh và mang lại nhiều lợi ích khác cho da.

Phần lớn nghiên cứu khoa học về công dụng và lợi ích của vitamin C trong chăm sóc da đều tập trung vào axit L-ascorbic, dạng vitamin C tinh khiết có trong quả cam. Tuy nhiên, axit L-ascorbic nhanh chóng bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng, vì vậy hãy luôn chọn serum vitamin C được đựng trong chai tối màu có miệng nhỏ hoặc có nắp bóp nhỏ giọt để tránh tiếp xúc với không khí. Không nên mua các sản phẩm được đựng trong hũ.

Bạn nên tìm các loại serum vitamin C chứa axit L-ascorbic ở nồng độ 10%, 15% hoặc 20%, vì các mức nồng độ này có hiệu quả làm đều màu da tốt nhất.

Không nên ham rẻ khi mua serum vitamin C. Những loại serum vitamin C giá quá rẻ hường không có hiệu quả. Nếu được đựng trong hũ, vitamin C trong sản phẩm sẽ nhanh chóng bị phân hủy và mất tác dụng.

Sử dụng loại serum vitamin C chất lượng tốt trong quy trình chăm sóc da hàng ngày có thể làm mờ các vết thâm nám và đốm nâu trên da, làm đều màu da và thậm chí làm giảm các dấu hiệu lão hóa trên mặt.

>>>> Xem thêm:  tiêm meso exosome

Tại sao serum vitamin C thường có giá cao?

vitamin C
Giá serum vitamin C thường cao hơn

Rất khó bào chế axit L-ascorbic để giữ nguyên hoạt động của vitamin C vì vitamin C bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng và mất khả năng bảo vệ da. Sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C cần được bào chế trong môi trường không có không khí và ánh sáng. Ngoài ra, vitamin C cần có độ pH thấp (tính axit) để thẩm thấu vào da hiệu quả. Đó là lý do tại sao serum vitamin C thường có giá cao. Tạo ra một sản phẩm vitamin C chất lượng là một quá trình tốn kém. Tuy nhiên, những lợi ích mà vitamin C mang lại cho da rất xứng với số tiền bỏ da, miễn là sản phẩm đó thực sự tốt. Bạn nên đầu tư cho một loại serum vitamin C chất lượng và chọn sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng có giá “mềm” hơn. Những sản phẩm chăm sóc da này không đòi hỏi công nghệ bào chế phức tạp như vitamin C và có nhiều sản phẩm dù có giá rẻ nhưng vẫn có chất lượng tốt.

Loại da nào không nên sử dụng vitamin C để trị nám?

Da nhạy cảm và da quá nhạy cảm, ví dụ như da bị bệnh trứng cá đỏ (rosacea) thường không chịu được độ pH thấp (tính axit) của vitamin C. Dùng serum sẽ rất dễ gây kích ứng ở các loại da này, dẫn đến mẩn đỏ, ngứa, nóng và châm chích.

Tuy chưa được chứng minh nhưng một số người phản ánh bị mụn trứng cá khi sử dụng serum vitamin C. Do đó, những người có làn da dễ bị mụn có thể cũng nên tránh dùng serum vitamin C.

Da đang bị tổn thương, ví dụ như da vừa lăn kim cũng không nên sử dụng axit L-ascorbic trừ khi được bác sĩ chỉ định vì đã có báo cáo về các vấn đề không mong muốn, chẳng hạn như u hạt xảy ra ở những người thoa vitamin C lên da sau khi lăn kim. Mặc dù những người này dùng kem dưỡng vitamin C là chứ không phải serum vitamin C nhưng để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vitamin C sau các thủ thuật thẩm mỹ gây tổn thương da.

Có nên dùng kem dưỡng vitamin C để trị nám không?

Các chuyên gia da liễu không khuyên dùng kem dưỡng chứa vitamin C để điều trị nám da. Thành phần axit béo trong kem dưỡng sẽ ngăn cản hoạt động của các thành phần làm sáng da như vitamin C. Nếu muốn điều trị thâm nám, tốt nhất bạn nên sử dụng serum vitamin C hoặc một chất làm sáng da khác. Tương tự như serum, không nên chọn các loại kem dưỡng vitamin C đựng trong hũ. Chỉ một thời gian ngắn sau khi mở nắp, vitamin C trong kem sẽ bị không khí vô hiệu hóa và không còn tác dụng. Nên chọn các sản phẩm đựng trong tuýp hoặc lọ có đầu bơm.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da sau bắn laser

Bao lâu thì vết nám sẽ biến mất?

Thời gian để tình trạng nám da cải thiện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Sản phẩm trị nám da mà bạn đang sử dụng có chứa hoạt chất nào? Nồng độ bao nhiêu?
  • Sản phẩm có phù hợp với loại da không?
  • Các sản phẩm khác bạn đang sử dụng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày (một số sản phẩm giúp tăng hiệu quả của sản phẩm trị nám trong khi một số lại làm giảm hiệu quả)
  • Có đang sử dụng kem dưỡng ẩm và sữa rửa mặt giúp tăng cường hiệu quả củaserum vitamin C không?
  • Có kết hợp serum vitamin C với các chất ức chế tyrosinase mạnh khác không?
  • Có sử dụng chất ức chế PAR-2 không?
  • Có bôi kem chống nắng đều đặn hàng ngày không? Loại kem chống nắng đang dùng có chứa oxit sắt để bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh (từ điện thoại và máy tính) không? (Ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh có thể khiến tính trạng nám nặng thêm)
  • Có điều trị bằng ánh sáng hoặc laser không? (Các phương pháp điều trị này có thể khiến da bị nám nặng thêm)
  • Da có thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao không?
  • Có đang mang thai không?
  • Có đang dùng liệu pháp estrogen không?
  • Có kết hợp chăm sóc da với thay đổi lối sống không?
mo nam
Vitamin C giúp mờ nám

Có thể sẽ mất 12 - 16 tuần để vết nám biến mất, ngay cả khi bạn sử dụng các sản phẩm trị nám hiệu quả nhất và kết hợp với các biện pháp điều trị nám khác. Hãy kiên nhẫn và sử dụng các sản phẩm trị nám đều đặn hàng ngày. Và đừng quên bôi kem chống nắng.

Đừng nên lãng phí thời gian và tiền bạc cho những sản phẩm không phù hợp với làn da. Vitamin C không phải là giải pháp tốt nhất cho việc trị nám.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có Thể Sử Dụng Eetinol, Axit Hyaluronic Và Vitamin C Cùng Nhau Không?
Có Thể Sử Dụng Eetinol, Axit Hyaluronic Và Vitamin C Cùng Nhau Không?

Retinol, axit hyaluronic và vitamin C đều là những thành phần chăm sóc da phổ biến và có rất nhiều lợi ích cho da. Một điểm chung của cả ba thành phần này là đều có tác dụng chống lão hóa. Tuy nhiên, không phải khi nào cũng có thể sử dụng cả ba thành phần này cùng lúc. Nếu bạn có làn da quá khô hoặc da nhạy cảm thì không nên sử dụng retinol, axit hyaluronic và vitamin C cùng nhau.

Lý do bạn nên dùng serum vitamin C
Lý do bạn nên dùng serum vitamin C

Vitamin C (ascorbic acid) là một trong những thành phần quan trọng nhất trong các sản phẩm chăm sóc da.

5 dấu hiệu bạn đang dùng sản phẩm dưỡng da không phù hợp
5 dấu hiệu bạn đang dùng sản phẩm dưỡng da không phù hợp

Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da là một điều cần thiết để có được hiệu quả tối ưu.

Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?
Có nên dùng thuốc xịt côn trùng có chỉ số SPF không?

Nếu bạn thích dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời vào mùa hè thì sẽ có hai vấn đề chính mà bạn sẽ phải đối mặt là cháy nắng và côn trùng cắn.

Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?
Có nhất thiết phải dùng sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten không?

Các loại thực phẩm và sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Chế độ ăn không chứa gluten có thể cần thiết cho những người không hấp thụ hay dị ứng với gluten nhưng liệu làn da có thực sự được lợi từ việc dùng các sản phẩm không có gluten không?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  667 lượt xem

Object

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1854 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  947 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1287 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2248 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1710 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1542 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1514 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1466 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1443 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây