1

Thói Quen Chăm Sóc Khi Bị Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm tế bào da, khiến cho da bị viêm. Vì lý do này nên những người bị bệnh vảy nến cần lựa chọn sản phẩm chăm sóc da một cách cẩn thận.
Thói Quen Chăm Sóc Khi Bị Bệnh Vảy Nến Thói Quen Chăm Sóc Khi Bị Bệnh Vảy Nến

Bệnh vảy nến là do phản ứng quá mức của hệ miễn dịch gây ra, điều này kích hoạt các con đường viêm khác nhau và gây ra các triệu chứng như da xuất hiện mảng đỏ, có vảy dày cứng, da khô, nứt nẻ, đau, ngứa, nóng rát và da nhạy cảm. Ngay cả khi sử dụng các loại thuốc sinh học làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch, làn da vẫn có thể trở nên nhạy cảm.

Tại sao người bị bệnh vảy nến cần chu trình chăm sóc da đặc biệt?

Quy trình chăm sóc da phù hợp hàng ngày có thể giúp kiểm soát bệnh vảy nến.

Ở người bị bệnh vảy nến, sự hoạt động quá mức của hệ miễn dịch thúc đẩy phản ứng viêm và quá trình thay tế bào da. Hệ miễn dịch nhầm lẫn các tế bào da khỏe mạnh là những tác nhân gây hại và tấn công các tế bào này. Điều này có liên quan đến sự tương tác phức tạp giữa các tế bào miễn dịch, gồm có tế bào T và cytokine, đặc biệt là interleukin (IL).

Trong số các IL có liên quan, IL-17, IL-23 và IL-12 là những IL có vai trò quan trọng nhất. Thuốc sinh học điều trị bệnh vảy nến thường nhắm vào các interleukin này để làm giảm viêm.

Ví dụ, các loại thuốc ức chế IL-17 (như secukinumab và ixekizumab) và các loại thuốc ức chế IL-23 (như guselkumab và risankizumab) đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị bệnh vảy nến.

benh vay nen
Bệnh vảy nến

Nồng độ tăng cao của các IL này, đặc biệt là IL-17 và IL-23, góp phần gây viêm da, dẫn đến tình trạng da xuất hiện các mảng vảy màu đỏ đặc trưng của bệnh vảy nến. Mặc dù bệnh vảy nến thường xảy ra ở khuỷu tay, đầu gối hoặc da đầu nhưng những IL này có thể gây viêm ở những khu vực khác trên cơ thể, bao gồm cả da mặt, ngay cả khi các mảng vảy nến không xuất hiện trên mặt. Điều này khiến da mặt bị đỏ, nổi mụn hoặc trở nên nhạy cảm do sự gia tăng các yếu tố gây viêm. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có tác dụng chống viêm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh vảy nến và giảm mức độ nhạy cảm của da.

>>>> Xem thêm:  tế bào gốc exosome là gì

Điều quan trọng cần lưu ý là corticoid (corticosteroid) tại chỗ mặc dù có hiệu quả trong việc giảm viêm nhưng thường không được khuyến khích sử dụng trên mặt do đi kèm nhiều tác dụng phụ, gồm có làm mỏng da, giảm sắc tố và tăng nguy cơ mắc bệnh trứng cá đỏ hoặc mụn trứng cá do steroid. Các loại thuốc ức chế calcineurin, chẳng hạn như tacrolimus và pimecrolimus, là những lựa chọn thay thế có thể được sử dụng an toàn trên mặt vì ít tác dụng phụ hơn so với corticoid. Các loại thuốc này thường được sử dụng ở các mảng vảy nến dọc theo đường chân tóc.

Bị vảy nến nên sử dụng những thành phần chăm sóc da nào?

Người bị bệnh vảy nến nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có thành phần chống viêm, bất kể có dùng thuốc điều trị bệnh vảy nến hay không.

Bệnh vảy nến làm tăng nguy cơ mụn trứng cá và bệnh trứng cá đỏ

Bệnh vảy nến có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da khác. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh vảy nến có tỷ lệ bị bệnh trứng cá đỏ (rosacea) cao hơn. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng người mắc bệnh vảy nến có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn. Tất cả vấn đề về da này đều có thể gây stress và stress có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của cả mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ và bệnh vảy nến.

Điều trị bệnh vảy nến

benh vay nen1
Các phương pháp điều trị bệnh vảy nến

Các phương pháp điều trị bệnh vảy nến gồm có thuốc bôi, thuốc uống, thuốc tiêm và liệu pháp ánh sáng. Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh nên kết hợp với chu trình chăm sóc da để cải thiện tình trạng da và giảm các triệu chứng.

Thói quen chăm sóc da cho người bị bệnh vảy nến

Người bị bệnh vảy nến cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác với người có da khỏe mạnh.

Sữa rửa mặt

Làn da bị bệnh vảy nến nhạy cảm hơn bình thường, do đó người bệnh cần sử dụng sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, tránh những sản phẩm chứa hóa chất tẩy rửa mạnh.

Tuyệt đối không được sử dụng tẩy tế bào chết vật lý như tẩy tế bào chết dạng hạt hay cọ tẩy tế bào chết ở các mảng vảy nến. Điều này có thể gây tổn thương da và gây ra hiện tượng Koebner (xuất hiện tổn thương da mới ở vùng da vốn khỏe mạnh bên cạnh vùng da tổn thương trước đó), khiến bệnh vảy nến trở nên trầm trọng hơn.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da cơ bản

Kem dưỡng da mặt

Nếu bệnh vảy nến xảy ra trên mặt thì cần chăm sóc da mặt thật cẩn thận vì da mặt vô cùng nhạy cảm. Người bệnh nên chọn kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da và chứa thành phần chống viêm để làm dịu da, ví dụ như dầu argan, dầu hạt mắc ca (macadamia), bisabolol, allantoin, polyphenol hoặc chiết xuất trà xanh.

Nếu bạn muốn dưỡng ẩm cho da bằng một loại dầu tự nhiên thì có thể lựa chọn dầu argan. Dầu argan chứa nhiều hợp chất chống viêm giúp làm dịu các mảng vảy nến và giúp cho da khỏe mạnh hơn. Thành phần này còn có đặc tính dưỡng ẩm rất tốt. Bạn có thể sử dụng dầu argan một mình hoặc kết hợp với kem dưỡng ẩm.

Kem dưỡng thể

vay nen the mang la the benh hay gap nhat khi mac benh vay nen
Dùng kem dưỡng thể giúp điều trị vảy nến

Bệnh vảy nến thường xảy ra ở khuỷu tay, đầu gối và thân trên nên việc lựa chọn một loại kem dưỡng thể phù hợp là điều cần thiết. Bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng thể không có mùi thơm vì hương liệu có thể gây kích ứng da và làm tăng viêm. Nên chọn kem dưỡng thể có thành phần axit béo làm dịu da, ví dụ như axit stearic.

Axit stearic là một loại axit béo được sử dụng phổ biến trong các loại kem làm mềm, thành phần này hỗ trợ hàng rào bảo vệ da và tạo thành lớp khóa ẩm để giữ ẩm cho làn da.

Người bị bệnh vảy nến cũng có thể sử dụng các loại dầu tự nhiên để dưỡng ẩm cho da cơ thể.

Có rất nhiều loại dầu phù hợp cho người bị vảy nến, ví dụ như dầu hoa anh thảo (evening primrose). Loại dầu này có chứa axit gamma-linolenic, một loại axit béo tự nhiên giúp làm dịu da và thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho người bị vảy nến.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da buổi tối

Tóm tắt bài viết

Bệnh vảy nến là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm tế bào da. Điều này gây ra các triệu chứng khó chịu như da có các mảng đỏ dày cứng, khô, nứt nẻ, ngứa ngáy. Bệnh vảy nến có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da khác và không có cách chữa trị khỏi nhưng kết hợp dùng thuốc với thói quen chăm sóc da thích hợp có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh và giảm các triệu chứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?
Có cần đổi thói quen chăm sóc da vào mùa đông không?

Bạn có biết rằng thói quen chăm sóc da cần thay đổi theo mùa? Mặc dù có thể giữ nguyên các sản phẩm đặc trị vấn đề về da như mụn trứng cá hay lão hóa da nhưng sẽ cần điều chỉnh các sản phẩm dưỡng ẩm, đặc biệt là với làn da khô.

Bắt Đầu Lại Thói Quen Chăm Sóc Da Như Thế Nào?
Bắt Đầu Lại Thói Quen Chăm Sóc Da Như Thế Nào?

Một sai lầm phổ biến trong chăm sóc da là không duy trì đều đặn. Nếu bạn đã ngừng chăm sóc da và muốn bắt đầu lại nhưng không biết nên bắt đầu từ đầu thì bài viết này là dành cho bạn. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do tại sao không nên để thói quen chăm sóc da bị gián đoạn và làm thế nào để bắt đầu lại thói quen chăm sóc da.

Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày
Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày

Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp da mềm mịn và chống lão hóa da là một thói quen tốt. Nếu bạn tưới nước và chăm bón cho cây cối thường xuyên, nó sẽ xanh tốt. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo và chết.

Dạy trẻ cách đối phó với bệnh chàm
Dạy trẻ cách đối phó với bệnh chàm

Bệnh chàm, hoặc viêm da dị ứng, là tình trạng da ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Mặc dù việc kiểm soát căn bệnh là điều khó khăn với mọi lứa tuổi, nhưng với trẻ em thì lại gây ra những vấn đề riêng biệt.

Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm
Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm

Mặc dù các loại thuốc và phương pháp điều trị tiên tiến để điều trị bệnh chàm đang tiếp tục ra đời nhưng người bệnh vẫn cần biết các cách chăm sóc da cơ bản để kiểm soát tình trạng bệnh.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2824 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  922 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1695 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1478 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1448 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1416 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây