1

Điều Trị Dị Ứng Da Bằng Cách Nào?

Dị ứng da là tình trạng da có phản ứng với những chất vốn vô hại do hệ miễn dịch phản ứng quá mức. Những chất gây ra phản ứng này gọi là chất gây dị ứng (dị nguyên).
Điều Trị Dị Ứng Da Bằng Cách Nào? Điều Trị Dị Ứng Da Bằng Cách Nào?

Phản ứng dị ứng không xảy ra khi da tiếp xúc lần đầu với dị nguyên. Khi tiếp xúc lần đầu với một dị nguyên, cơ thể sẽ bắt đầu hình thành kháng thể IgE và khi tiếp tục tiếp xúc với dị nguyên đó, lúc này phản ứng dị ứng mới xảy ra. Đó là lý do tại sao nhiều người dùng một sản phẩm chăm sóc da trong suốt một thời gian dài mà không gặp vấn đề gì và rồi đột nhiên lại bị dị ứng. Dị ứng da khác với kích ứng da.

Dị ứng da xảy ra do kháng thể IgE mà hệ miễn dịch tạo ra còn kích ứng da không liên quan đến kháng thể IgE.

Tuy nhiên, cả kích ứng da và dị ứng da đều là do phản ứng viêm.

di ung da
Dị ứng da

Khi các tế bào miễn dịch nhận ra dị nguyên mà bạn đã từng tiếp xúc trước đó, kháng thể IgE sẽ được giải phóng và gây viêm da. Viêm da xảy ra chủ yếu do sự giải phóng histamin từ tế bào mast. Đó là lý do tại sao điều trị dị ứng da được điều trị bằng thuốc kháng histamin. Histamin gây ra sự kích hoạt nhiều con đường gây viêm trên da, đồng thời làm giãn nở và rò rỉ các mạch máu, dẫn đến đỏ, sưng tấy và ngứa da.

Tình trạng viêm làm tăng sự sản xuất sắc tố melanin trong da và điều này dẫn đến chứng tăng sắc tố sau viêm (post-inflammatory hyperpigmentation). Đây là lý do tại sao vùng da ở khuỷu tay và đầu gối của những người bị bệnh chàm (eczema) thường bị thâm.

Dị ứng da xảy ra như thế nào?

Khi tế bào mast có kháng thể IgE tiếp xúc lại với chất gây dị ứng, nhiều phản ứng sẽ xảy ra và dẫn đến sự giải phóng nhiều chất trung gian mạnh. Những chất trung gian này kích hoạt biểu hiện lâm sàng phản ứng viêm - quá mẫn ngay lập tức, thường được gọi là “phản ứng dị ứng”.

di ung
Dị ứng da diễn ra như thế nào?

Ở bước đầu tiên trong quá trình này, kháng nguyên liên kết với các kháng thể IgE mà trước đó đã gắn vào tế bào mast. Sự kết nối các phân tử IgE với các thụ thể IgE-Fc bên dưới sẽ kích hoạt các con đường truyền tín hiệu và điều này dẫn đến ba kết quả:

1. Sự mất hạt (degranulation) cho phép giải phóng các amin vận mạch (histamin), protease (chymase, tryptase, hydrolase) và proteoglycan (heparin, chondroitin sulfate).

2. Tổng hợp các chất trung gian lipid gây viêm (Leukotrienes C4, D4, B4 và Prostaglandin D2).

3. Tổng hợp và giải phóng các cytokine và chemokine.

Khi những con đường này được kích hoạt, những con đường gây viêm khác cũng có thể được kích hoạt. Đó là hiệu ứng domino và là lý do tại sao viêm dẫn đến viêm nặng hơn.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da mụn thâm

Cần làm gì khi bị dị ứng với sản phẩm chăm sóc da?

Nếu gần đây bạn mới bắt đầu sử dụng retinoid và da bị mẩn đỏ, châm chích thì rất có thể bạn bị kích ứng chứ không phải dị ứng. Đây là những hiện tượng thường gặp trong thời gian đầu sử dụng retinoid.

Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dạng kem không mùi, tránh sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt vì những sản phẩm này có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da và khiến cho tình trạng kích ứng càng thêm trầm trọng. Sau khi rửa mặt hãy thoa kem hoặc dầu dưỡng có tác dụng làm dịu da và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Còn nếu đúng là da bị dị ứng với một thành phần chăm sóc da thì giải pháp duy nhất là tránh sử dụng thành phần đó.

Tại sao da bị dị ứng với nhiều thứ?

Khi các con đường dẫn truyền tín hiệu gây viêm trong cơ thể được kích hoạt, da sẽ bắt đầu phản ứng với nhiều thứ hơn.

Bạn nên tránh các sản phẩm có mùi thơm như tinh dầu.

Không phải khi nào cũng xác định được nguyên nhân gây phản ứng dị ứng và đôi khi, da có các dấu hiệu dị ứng khi sử dụng một sản phẩm nào đó nhưng thực tế da chỉ là đang bị viêm. Điều này đặc biệt phổ biến ở da nhạy cảm.

Cách duy nhất để xác định chính xác vấn đề của da là đi khám bác sĩ da liễu. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm dị ứng để xem phản ứng trên da có phải là dị ứng hay không và xác định các chất gây dị ứng khác.

Hiểu rõ về các chất khiến da bị dị ứng sẽ giúp bạn chọn được các sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

>>>> Xem thêm:  exosome có tác dụng gì

Điều trị dị ứng da

Khi bị dị ứng da, điều quan trọng nhất là phải xác định được chất gây dị ứng. Một khi biết mình bị dị ứng với chất gì thì hãy đọc bảng thành phần mỗi khi chọn mua đồ chăm sóc da và chọn những sản phẩm không chứa thành phần gây dị ứng.

Có thể điều trị dị ứng da bằng thuốc kháng histamin (ví dụ như diphenhydramine), corticoid (corticosteroid) và các thành phần chống viêm khác.

Thuốc bôi trị dị ứng da

di ung o da
Các loại kem bôi chứa thành phần chống viêm và làm dịu da cũng được sử dụng để trị dị ứng da

Có nhiều loại thuốc bôi để trị dị ứng da và một trong những loại được sử dụng phổ biến nhất là corticoid hay corticosteroid, ví dụ như hydrocortisone.

Các loại kem bôi chứa thành phần chống viêm và làm dịu da cũng được sử dụng để trị dị ứng da. Tuy nhiên cần lưu ý, nhiều sản phẩm có chứa thành phần có nguồn gốc từ thực vật có thể gây dị ứng và làm cho tình trạng dị ứng da trở nên trầm trọng hơn.

Các loại dầu tự nhiên giúp làm dịu da dị ứng

Nhiều loại dầu tự nhiên có chứa axit béo giúp làm dịu da như axit linoleic. Một loại dầu có tác dụng làm dịu da dị ứng rất tốt là dầu argan.

Một số loại dầu tự nhiên khác cũng có lợi cho da bị dị ứng là dầu lưu ly (borage oil), dầu hạnh nhân (almond oil), dầu tầm xuân (rosehip oil), dầu cây rum (safflower oil) hoặc dầu hướng dương (sunflower oil).

Không phải loại dầu tự nhiên nào cũng có tác dụng giống nhau đối với da. Khi dùng một loại dầu mới, bạn nên chấm thử một ít dầu lên vùng da nhỏ ở cánh tay để kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi dùng lên vùng da rộng.

Sữa rửa mặt cho da bị dị ứng

Nên sử dụng các loại sữa rửa mặt chứa thành phần chống viêm và axit béo để làm dịu làn da bị dị ứng. Tránh sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mạnh.

>>>> Xem thêm:  sản phẩm chăm sóc da

Làm thế nào để xác định nguyên nhân gây dị ứng da?

Điều quan trọng là phải xác định tác nhân gây dị ứng để biết cách phòng ngừa. Các cách xác định nguyên nhân gây dị ứng da:

  1. Ghi lại những gì bạn đã tiếp xúc trong vòng 6 - 12 giờ trước khi xuất hiện triệu chứng dị ứng
  2. Đi khám bác sĩ da liễu để làm xét nghiệm dị ứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?
Điều Trị Tăng Sắc Tố Sau Viêm Bằng Cách Nào?

Khám phá những cách hiệu quả để điều trị tăng sắc tố sau viêm da và tái tạo làn da khỏe mạnh. Tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc da và sản phẩm dưỡng trắng độc đáo tại đây.

U nang biểu bì là gì? Điều trị bằng cách nào?
U nang biểu bì là gì? Điều trị bằng cách nào?

U nang biểu bì (epidermoid cyst/epidermal inclusion cyst), hay còn gọi là u nang bã nhờn, là một trong những vấn đề về da khá phổ biến, có dạng những cục cứng dưới da, gây khó chịu và đau đớn. U nang biểu bì có thể bị nhầm lẫn với nhiều vấn đề về da khác nhưng những vấn đề này có cách điều trị khác nhau. Do đó, điều quan trọng là phải xác định chính xác vấn đề. Nếu không được điều trị đúng cách, u nang biểu bì có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về cách xác định, điều trị và ngăn ngừa u nang biểu bì.

Mụn ẩn điều trị bằng cách nào?
Mụn ẩn điều trị bằng cách nào?

Mụn ẩn là một trong những loại mụn gây khó chịu nhiều nhất. Một trong những lý do là chúng nằm sâu dưới da và khó xử lý. Nếu có kích thước từ 1cm trở lên thì mụn ẩn có thể được gọi là mụn cục cứng. Mụn ẩn có thể biến thành u nang biểu bì hay u nang bã nhờn nếu không được điều trị đúng cách. Không giống như mụn trứng cá thông thường có đầu đen hoặc đầu trắng rõ ràng, mụn ẩn thường nằm sâu dưới da và không xuất hiện ngòi mủ. Loại mụn này không thể nặn và có thể trở nên nặng hơn nếu bạn cố nặn hay cạy.

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị

Bệnh trứng cá đỏ là một căn bệnh phổ biến nhưng vẫn chưa được hiểu rõ, ảnh hưởng đến hàng triều người trên thế giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2841 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  938 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1959 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1648 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2245 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1709 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1539 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1511 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1464 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1439 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây