1

Công Dụng Của Dầu Tầm Xuân Trong Chăm Sóc Da

Dầu tầm xuân được chiết xuất từ hạt và quả của cây tầm xuân (rosehip) – một loài cây thuộc họ hoa hồng, mọc thành bụi, leo cao, ra quả nhỏ màu đỏ. Dầu tầm xuân được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và đã được công nhận là thành phần an toàn và có nhiều lợi ích cho làn da. Dầu tầm xuân có thể sử dụng cho da mặt cũng như da cơ thể và phù hợp với hầu hết các loại da. Cùng tìm hiểu xem dầu tầm xuân có những tác dụng gì cho da.
Công Dụng Của Dầu Tầm Xuân Trong Chăm Sóc Da Công Dụng Của Dầu Tầm Xuân Trong Chăm Sóc Da

Các hợp chất hoạt tính trong dầu tầm xuân

Dầu tầm xuân chứa nhiều axit béo, flavonoid và cồn béo có lợi cho da..

Hợp chất chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dầu tầm xuân là axit linoleic, một loại axit béo giúp giảm viêm và còn có đặc tính giữ ẩm.

Vì axit linoleic là một axit béo có lợi nên các loại dầu chứa nhiều axit linoleic được sử dụng rất phổ biến trong chăm sóc da, chẳng hạn như:

  • Dầu lưu ly (borage seed oil)
  • Dầu hoa anh thảo (evening prime oil)
  • Dầu cây rum (safflower oil)
  • Dầu hướng dương (sunflower oil)

Dầu tầm xuân còn chứa axit alpha-linolenic. Axit alpha-linolenic thúc đẩy sự sản xuất ceramide trong da, đây là một thành phần quan trọng cấu tạo nên hàng rào bảo vệ da.

Các axit béo khác trong dầu tầm xuân là axit oleic, axit palmitic và axit lauric.

Một loại cồn béo (fatty acid) có hàm lượng khá lớn trong dầu tầm xuân là alpha-tocopherol (vitamin E), đây là một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Ngoài ra, dầu tầm xuân còn chứa một lượng lớn axit ascorbic (vitamin C). Hợp chất này có tác dụng làm sáng da, làm mờ nếp nhăn cùng nhiều đặc tính có lợi khác.

>>> Xem thêm:  thay da sinh học cho mặt

Dầu tầm xuân có trong những sản phẩm chăm sóc da nào?

cham soc da bang dau tam xuan
Dầu tầm xuân được ứng dụng vào các sản phẩm chăm sóc da nào?

Dầu tầm xuân là một thành phần được sử dụng rất phổ biến trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau như:

  • Sữa rửa mặt
  • Kem dưỡng chống lão hóa
  • Kem che khuyết điểm
  • Kem làm mềm da
  • Kem dưỡng ẩm
  • Peel da
  • Serum
  • Kem chống nắng

Các lợi ích của dầu tầm xuân

Dầu tầm xuân có nhiều lợi ích đáng kể cho da và được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da nhờ có thành phần hoạt tính đa dạng.

Các hợp chất chống viêm trong dầu tầm xuân như axit linoleic có thể giúp làm dịu kích ứng da cũng như triệu chứng của các bệnh lý về da do viêm như dị ứng và bệnh trứng cá đỏ (rosacea).

Dầu tầm xuân còn chứa các hợp chất có tác dụng kháng khuẩn. Những hợp chất này giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên da. Chất kháng khuẩn còn được thêm vào mỹ phẩm nhằm kéo dài hạn sử dụng.

Nhờ có chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C và vitamin E, dầu tầm xuân có hiệu quả chống lão hóa da và bảo vệ, phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Dầu tầm xuân giàu vitamin E nên có tác dụng trị bỏng rất tốt.

Phần lớn các axit béo trong dầu tầm xuân là những hợp chất có tác dụng giữ ẩm rất hiệu quả, chẳng hạn như axit linolenic. Loại axit béo này hỗ trợ cơ thể sản xuất ceramide, một thành phần tạo nên hàng rào bảo vệ da.

Axit oleic trong dầu tầm xuân tạo ra các lỗ nhỏ trên da và giúp các chất khác hấp thụ vào da dễ dàng hơn.

Dầu tầm xuân có đặc tính khóa ẩm, giúp giữ độ ẩm và các thành phần chăm sóc da khác trên da và điều chỉnh tốc độ hấp thụ các thành phần khác.

Vì được tạo nên chủ yếu từ axit béo không bão hòa nên dầu tầm xuân là một chất ức chế tyrosinase, có tác dụng làm sáng da và mờ thâm nám.

>>> Xem thêm:  chăm sóc da trước khi trang điểm

Dầu tầm xuân điều trị những vấn đề về da nào?

nhung van de ve da
Dầu tầm xuân hỗ trợ điều trị những vấn đề về da nào

Da khô

Dầu tầm xuân là một loại dầu tốt cho da khô nhưng còn tùy thuộc vào mức độ khô của da.

Dầu tầm xuân chứa hàm lượng axit linoleic rất cao giúp giảm viêm và cấp ẩm cho da.

Mặc dù hàm lượng không cao nhưng dầu tầm xuân có chứa axit oleic. Loại axit béo này tạo ra những lỗ thủng nhỏ trên da và gây mất nước qua da. Điều này sẽ không tốt cho làn da quá khô.

Đây là lý do tại sao những người bị viêm da cơ địa (bệnh chàm) không nên sử dụng các loại dầu chứa axit oleic như dầu tầm xuân.

Nếu da không quá khô, hàm lượng axit linoleic cao trong dầu tầm xuân có thể giúp chống lại tác dụng của axit oleic. Như vậy, việc có thể sử dụng dầu tầm xuân hay không còn tùy thuộc vào mức độ khô của da.

Tương tự, các loại dầu chứa axit oleic cũng không tốt cho bệnh vảy nến – một bệnh lý về da có đặc trưng là các mảng da khô, đóng vảy. Tuy nhiên, dầu tầm xuân lại có tác dụng hỗ trợ chữa lành tổn thương da và ngăn ngừa sẹo, đây là những yếu tố quan trọng trong việc điều trị bệnh vảy nến.

Nếu da bạn chỉ hơi khô và không mắc các bệnh lý gây khô da thì dầu tầm xuân có thể là một thành phần lý tưởng trong chế độ chăm sóc da.

Nếp nhăn

Dầu tầm xuân chứa một số chất chống oxy hóa có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do - thủ phạm góp phần gây lão hóa da.

Tốt nhất nên sử dụng dầu tầm xuân kết hợp với các thành phần chống lão hóa mạnh hơn như retinoid.

Thường phải sau vài tháng sử dụng thì các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa mới cho kết quả rõ rệt. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiên trì sử dụng các sản phẩm đều đặn.

Mụn trứng cá

Dầu tầm xuân có trong nhiều sản phẩm trị mụn vì có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây mụn trên bề mặt da.

Một lý do khác khiến dầu tầm xuân là một thành phần thích hợp trong chế độ chăm sóc da trị mụn là vì loại dầu này không gây bít tắc lỗ chân lông.

Bất kỳ thành phần nào giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và đồng thời làm thông thoáng lỗ chân lông thường đều có thể được sử dụng trong các sản phẩm trị mụn.

Sẹo

Dầu tầm xuân đã được chứng minh là có tác dụng chữa lành vết thương và giảm hình thành sẹo.

Mặc dù cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định tác động của dầu tầm xuân đến sự hình thành mô sẹo nhưng nghiên cứu cho thấy rằng một số loại cồn béo trong dầu tầm xuân giúp đẩy nhanh hoạt động của một số đại thực bào, nhờ đó ngăn ngừa tế bào da biến đổi thành mô sẹo.

Dầu tầm xuân có chứa vitamin E – một hợp chất có tác dụng chữa lành tổn thương và ngăn ngừa sẹo.

Làm sáng da

Dầu tầm xuân là một chất ức chế tyrosinase yếu vì có thành phần chủ yếu là chất béo không bão hòa.

Chất ức chế tyrosinase cản trở quá trình sản xuất sắc tố melanin, nguyên nhân khiến da bị thâm nám và không đều màu.

Tuy nhiên, dầu tầm xuân chỉ có tác dụng ức chế tyrosinase yếu nên không đủ tạo nên sự khác biệt lớn đối với tình trạng thâm nám.

Bạn nên sử dụng dầu tầm xuân kết hợp với các thành phần làm sáng da khác như chất ức chế PAR-2 hoặc các chất ức chế tyrosinase mạnh hơn như resorcinol.

Có thể phải mất vài tháng để các sản phẩm trị thâm làm sáng da cho kết quả rõ rệt.

>>> Xem thêm:  chăm sóc da mặt sau sinh

Dầu tầm xuân có an toàn không?

Nói chung, dầu tầm xuân rất an toàn cho da.

Chưa có nghiên cứu nào cho thấy dầu tầm xuân gây ra phản ứng bất lợi trên da.

Theo thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), dầu tầm xuân được xếp ở mức 1, có nghĩa là không gây hại cho da.

Cơ quan Đánh giá Thành phần Mỹ phẩm (the Cosmetic Ingredient Review - CIR) đã tiến hành đánh giá toàn diện về dầu tầm xuân và không phát hiện thấy bất cứ mối lo ngại nào.

Tuy nhiên, giống như nhiều thành phần chiết xuất từ thực vật khác, dầu tầm xuân cũng có thể gây dị ứng. Trước khi dùng một thành phần chăm sóc da mới, bạn nên thử trước lên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi dùng lên mặt.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
Tin liên quan
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da
Công Dụng Của Tinh Dầu Hoa Oải Hương (Lavender) Trong Chăm Sóc Da

Hoa oải hương (lavender) đã được trồng và chiết lấy tinh dầu từ hàng trăm năm trước nhờ hương thơm nồng nàn cùng đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh. Ngày nay, tinh dầu oải hương vẫn là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm.

Công dụng của panthenol trong chăm sóc da
Công dụng của panthenol trong chăm sóc da

Panthenol là một loại cồn ngày càng được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da. Khi được hấp thu vào da, hợp chất tan trong nước này sẽ trở thành axit pantothenic (một dạng vitamin B5) có thể giúp điều trị các vấn đề về như như mất nước và viêm da. Panthenol còn có lợi cho mái tóc. Panthenol không gây bít tắc lỗ chân lông, có nghĩa là thành phần này có thể dùng được cho da dễ bị mụn trứng cá.

Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?
Chất làm mềm có tác dụng gì trong chăm sóc da?

Chất làm mềm (emollient) là thành phần thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để làm cho làn da mềm mại và mịn màng.

Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?
Sử Dụng Yếu Tố Tăng Trưởng Trong Chăm Sóc Da Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều loại yếu tố tăng trưởng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy những loại yếu tố tăng trưởng này có tác dụng gì? Loại nào có hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ nêu ra các yếu tố tăng trưởng có trong cơ thể con người, các yếu tố tăng trưởng có trong sản phẩm chăm sóc da cũng như lợi ích và rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này.

Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Tác Dụng Của Bisabolol Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Bisabolol là một thành phần chăm sóc da có chứa panthenol, có đặc tính chống viêm và làm dịu da. Bisabolol còn giúp các sản phẩm chăm sóc da khác hấp thu vào da tốt hơn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2820 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  656 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  910 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  827 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1518 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây