1

Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng

Hoa hồng không chỉ đẹp và có mùi thơm mà còn chứa các chất có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, tinh dầu chiết xuất từ cánh hoa hồng có rất nhiều lợi ích. Trong bài viết này, cùng khám phá những tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối vơi sức khỏe và cách sử dụng.
Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng Lợi ích của tinh dầu hoa hồng và cách sử dụng

Tinh dầu hoa hồng có những tác dụng gì?

Giảm đau

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, trẻ em được cho hít tinh dầu hạnh nhân hoặc tinh dầu hoa hồng sau phẫu thuật. Những trẻ trong nhóm hít tinh dầu hoa hồng cho biết cơn đau giảm đi đáng kể. Các nhà nghiên cứu cho rằng tinh dầu hoa hồng có thể đã kích thích não giải phóng endorphin, chất giảm đau tự nhiên của cơ thể và thường được gọi là hormone “hạnh phúc”. (1)

Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho rằng liệu pháp mùi hương sử dụng tinh dầu hoa hồng có thể là một cách giảm đau hiệu quả ở những bệnh nhân mới phẫu thuật.

Giảm cảm giác khó chịu vào kỳ kinh nguyệt

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013, những phụ nữ bị đau bụng kinh được mát-xa bụng để giảm bớt cảm giác đau.

Một nhóm chỉ được mát xa bằng dầu nền (dầu hạnh nhân), trong khi nhóm còn lại được mát xa bằng dầu hạnh nhân trộn với tinh dầu hoa hồng. Nhóm được mát xa bằng tinh dầu hoa hồng cho biết họ ít bị đau bụng hơn so với nhóm chỉ được mát xa bằng dầu hạnh nhân.

Giảm lo âu và căng thẳng

Tinh dầu hoa hồng có tác dụng thư giãn thần kinh.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã bôi tinh dầu hoa hồng lên da của những tình nguyện viên tham gia và sau đó đo tác động của tinh dầu đến các triệu chứng lo âu phổ biến nhất. Huyết áp, nhịp tim, nhịp thở, nồng độ cortisol và oxy trong máu của những người được bôi tinh dầu hoa hồng đều giảm. Những người này còn cho biết họ cảm thấy thư giãn hơn nhiều sau khi bôi tinh dầu hoa hồng. (2)

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên 100 phụ nữ đang sinh con cho thấy tinh dầu hoa hồng giúp làm giảm mức độ lo lắng trong quá trình sinh nở.

Đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu chưng cất từ hoa hồng có thể chống lại nhiều loại vi khuẩn gây nhiễm trùng, gồm có E. coli, một số chủng tụ cầu khuẩn (Staphylococcus) và liên cầu khuẩn (Streptococcus).

Ngoài ra, nghiên cứu này còn cho thấy tinh dầu hoa hồng có khả năng chống lại Candida albicans, loại nấm gây nhiễm nấm ở ruột và âm đạo.

Tăng ham muốn tình dục

Hai nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hít tinh dầu hoa hồng giúp làm tăng ham muốn tình dục và sự thỏa mãn tình dục ở nam giới. Điều này cũng được quan sát thấy ở phụ nữ, tuy rằng ở mức độ thấp hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên nam giới trong khi nghiên cứu còn lại được thực hiện trên phụ nữ. Người tham gia cả hai nghiên cứu này đều mắc chứng trầm cảm nặng và đang dùng thuốc chống trầm cảm. (3)

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự giải phóng dopamine trong não, một loại hormone và chất dẫn truyền thần kinh, có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng ham muốn tình dục và đồng thời làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

Cải thiện các triệu chứng trầm cảm

Một số nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng tinh dầu hoa hồng giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Trong một nghiên cứu vào năm 2012, một nhóm phụ nữ sau sinh đã được điều trị chứng trầm cảm. (4)

Một nhóm được điều trị bằng liệu pháp mùi hương trong khi một nhóm điều trị bằng thuốc chống trầm cảm. Những phụ nữ sử dụng liệu pháp mùi hương đã có sự cải thiện đáng kể các triệu chứng so với những phụ nữ chỉ sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Các nghiên cứu còn phát hiện ra rằng tinh dầu hoa hồng kích thích giải phóng dopamine. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất dẫn truyền thần kinh này đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

Các chuyên gia nghiên cứu khuyến nghị nên chọn mát xa trị liệu bằng mùi hương để điều trị trầm cảm thay vì chỉ hít tinh dầu. Có thể phải thực hiện tới 8 buổi trị liệu, mỗi buổi cách nhau một tuần thì mới bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt về các triệu chứng trầm cảm, vì vậy nên nếu chọn phương pháp điều trị này thì bạn cần phải kiên trì.

Cách sử dụng tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng thường khá đắt và có nồng độ hoạt chất cao. Do đó, bạn cần pha loãng tinh dầu hoa hồng, bất kể sử dụng dưới dạng hít hay sử dụng ngoài da.

  • Tắm bằng tinh dầu hoa hồng: thêm 10 giọt tinh dầu hoa hồng vào dầu nền, sau đó pha vào bồn nước ấm. Luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thêm vào nước tắm.
  • Ngâm chân: thêm vài giọt tinh dầu hoa hồng đã pha với dầu nền vào chậu nước ấm và ngâm chân trong 10 phút.
  • Để điều trị chứng lo âu, căng thẳng hoặc trầm cảm, bạn có thể cho tinh dầu hoa hồng vào máy khuếch tán tinh dầu hoặc chấm nhẹ tinh dầu lên ngực, cổ và cổ tay. Hãy nhớ pha tinh dầu với dầu nền như dầu dừa, dầu hạnh nhân hoặc dầu jojoba trước khi thoa lên da. Một lựa chọn nữa là liệu pháp mát-xa bằng tinh dầu hoa hồng, trong đó tinh dầu hoa hồng được trộn với dầu mát-xa.

hãy trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị thay thế hoặc bổ sung nào. Cho bác sĩ biết về tất cả các bệnh lý bạn đã hoặc đang mắc va các loại thuốc đang dùng.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu rất đậm đặc và có tác dụng mạnh. Nếu bạn định hít bất kỳ loại tinh dầu nào, hãy nhỏ một vài giọt vào máy khuếch tán hoặc ngửi nắp lọ thay vì hít trực tiếp từ lọ đựng. Hít quá nhiều tinh dầu có thể gây đau đầu.

Nếu chọn cách thoa tinh dầu hoa hồng lên da, trước tiên hãy trộn một vài giọt tinh dầu với dầu nền để tránh kích ứng da.

Giống như nhiều loại tinh dầu khác, bạn không nên uống tinh dầu hoa hồng.

Một số loại tinh dầu không an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Tinh dầu có thể gây hại cho cả mẹ và em bé. Nếu trong nhà có người đang mang thai hoặc cho con bú thì cần chú ý khi sử dụng khuếch tán tinh dầu.

Nếu trong nhà có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi thì cần tìm hiểu kỹ trước khi mua tinh dầu vì một số loại tinh dầu có thể gây độc cho trẻ em và vật nuôi. Tốt nhất nên để tinh dầu ở xa tầm với của trẻ và vật nuôi.

Cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng tinh dầu cho trẻ.

Để đảm bảo an toàn cho vật nuôi, bạn cần lưu ý những điều sau đây khi sử dụng tinh dầu:

  • Không bôi tinh dầu trực tiếp lên vật nuôi: Bôi tinh dầu trực tiếp lên lông hoặc da của vật nuôi có thể gây độc. Các triệu chứng của ngộ độc tinh dầu ở vật nuôi gồm có bước đi loạng choạng, lờ đờ, ủ rũ, kém linh hoạt và giảm thân nhiệt. Khi liếm lông, vật nuôi có thể sẽ nuốt phải tinh dầu. Điều này có thể gây nôn mửa và tiêu chảy.
  • Không để vật nuôi trong phòng khi đang sử dụng máy khuếch tán tinh dầu: Hít phải tinh dầu cũng có thể gây hại cho vật nuôi. Điều này đặc biệt quan trọng nếu vật nuôi của bạn có vấn đề về hô hấp. Các loài chim đặc biệt dễ mắc các vấn đề về hô hấp. Do đó, nếu bạn nuôi chim thì hãy để chúng tránh xa máy khuếch tán tinh dầu.
  • Để tinh dầu ở nơi mà vật nuôi không thể tiếp cận: Nếu lọ đựng bị đổ, tinh dầu có thể sẽ dính lên lông, da của vật nuôi hoặc đi vào cơ thể qua đường miệng, mũi hay hấp thụ qua lớp đệm chân.

Tác dụng phụ của tinh dầu hoa hồng

Hiện tại chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ của tinh dầu hoa hồng khi sử dụng qua đường hít và dùng ngoài da ở những người không bị dị ứng.

Tuy nhiên, vẫn nên kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi sử dụng tinh dầu hoa hồng hay bất kỳ loại tinh dầu mới nào.

Để kiểm tra, hãy chấm một lượng nhỏ tinh dầu hoa hồng đã pha loãng lên vùng da bên trong cánh tay. Nếu sau vài giờ mà không có hiện tượng ngứa, sưng, đỏ hay nóng rát thì bạn có thể sử dụng tinh dầu trên da một cách an toàn.

Phân biệt tinh dầu hoa hồng và dầu tầm xuân

Trong tiếng Anh, tinh dầu hoa hồng là “rose oil” còn dầu tầm xuân là “rosehip oil”. Mặc dù hai cái tên hơi giống nhau nhưng đây là hai loại dầu hoàn toàn khác nhau. Dầu tầm xuân được chiết xuất từ quả và hạt của cây tầm xuân. Đây là một loại dầu giống như dầu dừa, dầu jojoba hay dầu thầu dầu chứ không phải tinh dầu. Dầu tầm xuân được sử dụng rộng rãi cho mục đích làm đẹp.

Cách chọn mua tinh dầu hoa hồng

Đa số các loại tinh dầu hoa hồng hiện nay được chiết xuất từ hai giống hoa hồng là R. damascena (có hàm lượng tinh dầu cao hơn) và R. centifolia. Bạn nên đọc nhãn sản phẩm để biết loại hoa hồng được dùng làm tinh dầu và nước xuất xứ.

Hãy chọn mua những sản phẩm được đựng trong lọ tối màu (màu nâu hoặc màu xanh đậm) vì tinh dầu sẽ bị hỏng khi có ánh sáng chiếu vào.

Điều quan trọng là phải mua tinh dầu nguyên chất. Có một cách để kiểm tra xem tinh dầu có bị pha trộn với dầu thực vật hay không, đó là nhỏ một giọt tinh dầu lên một tờ giấy trắng. Tinh dầu nguyên chất sẽ bay hơi rất nhanh và không để lại dấu vết gì. Còn nếu tinh dầu tạo thành vòng tròn mãi không biến mất thì có nghĩa là dầu đã bị pha trộn.

Tóm tắt bài viết

Nghiên cứu cho thấy tinh dầu hoa hồng có một số lợi ích như:

  • Giảm lo âu, căng thẳng, trầm cảm
  • Giảm đau
  • Tăng ham muốn tình dục
  • Chống lại vi khuẩn và nấm có hại

Điều quan trọng là phải mua tinh dầu hoa hồng nguyên chất để có được lợi ích tối đa. Bạn có thể cho tinh dầu vào máy khuếch tán hoặc pha loãng tinh dầu với dầu nền rồi thêm vào nước tắm hoặc thoa lên da.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu để điều trị bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng gì đối với hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Hội chứng ruột kích thích (irritable bowel syndrome – IBS) là một rối loạn tiêu hoá gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy và táo bón. Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này vẫn chưa được xác định nhưng các tác nhân kích hoạt triệu chứng gồm có mốt số loại thực phẩm, đồ uống và stress.

Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?
Phụ nữ mang thai có được dùng tinh dầu khuynh diệp không?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng tinh dầu, bao gồm cả tinh dầu khuynh diệp trong thời gian mang thai nhưng khuynh diệp là một loại thảo dược tương đối an toàn với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng cách.

Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo
Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo (rosemary) có nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có hỗ trợ chức năng não, thúc đẩy mọc tóc, giảm đau và giảm căng thẳng.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)
Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)

Tinh dầu nhũ hương được chiết xuất từ nhựa của cây nhũ hương (olibanum hay frankincense, tên khoa học là Boswellia carterii Birdw). Nhựa nhũ hương từ lâu đã được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền. Tinh dầu nhũ hương có nhiều công dụng, gồm có sản xuất nước hoa và sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Loại tinh dầu này còn được sử dụng trong chăm sóc da và sức khỏe tổng thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây