1

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương 5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu ngày càng được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau. Một trong những loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất là tinh dầu hoa oải hương (lavender).

Tinh dầu được chiết xuất trực tiếp từ hoa oải hương bằng kỹ thuật chưng cất đặc biệt, thành phẩm thu được cuối cùng là dung dịch tinh dầu đậm đặc chứa các hợp chất có trong hoa oải hương, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm đau, thúc đẩy tốc độ lành vết thương, ngủ ngon giấc, cải thiện tâm trạng và giảm lo âu. Tinh dầu oải hương còn được chứng minh là có các đặc tính có lợi cho mái tóc và da đầu như giảm rụng tóc, thúc đẩy mọc tóc, giúp tóc dày mượt hơn, trị chấy và giảm viêm da đầu.

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích này trong bài viết dưới đây.

Các lợi ích của tinh dầu oải hương đối với tóc và da đầu

Tinh dầu oải hương có nhiều đặc tính có lợi như chống viêm, chống nhiễm trùng, chống oxy hóa và kháng vi sinh vật. Những đặc tính này giúp cải thiện tình trạng tóc và da đầu.

1. Thúc đẩy mọc tóc

Tinh dầu hoa oải hương gần đây được phát hiện là có tác dụng kích thích mọc tóc. Một nghiên cứu trên chuột vào năm 2016 cho thấy bôi tinh dầu oải hương giúp lông chuột mọc nhiều hơn. Lông của những con chuột được bôi tinh dầu còn mọc dày và nhanh hơn bình thường. (1)

Hiệu quả sẽ cao hơn khi tinh dầu có thể thẩm thấu sâu vào trong da. Theo các nghiên cứu, tinh dầu oải hương có thể giúp giải quyết các vấn đề như rụng tóc và hói đầu. Cần có các nghiên cứu trên người để chứng minh điều này. Tuy nhiên, tinh dầu oải hương an toàn khi dùng trên da và tóc nên bạn có thể thử xem sao.

2. Đặc tính kháng vi sinh vật

Hoa oải hương đã được chứng minh là có đặc tính kháng vi sinh vật. Điều này có nghĩa là hoa oải hương giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm.

Nhờ đặc tính này nên khi thoa lên tóc và da đầu, tinh dầu oải hương có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề thường gặp như nấm da đầu, ngứa, gàu và thậm chí là nhiễm trùng.

3. Trị chấy

Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy tinh dầu oải hương có tác dụng ngăn ngừa và tiêu diệt chấy – một loài sinh vật rất nhỏ, sống ký sinh trên đầu người. (2)

Nghiên cứu đã thử nghiệm công dụng trị chấy của tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu tràm trà (tea tree oil) – một loại tinh dầu phổ biến khác. Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm nhưng kết quả cho thấy tinh dầu oải hương có thể làm giảm nguy cơ bị chấy. Hiệu quả càng cao khi kết hợp tinh dầu oải hương với tinh dầu tràm trà.

4. Giảm viêm da

Nhờ có đặc tính kháng viêm, hoa oải hương là một trong những biện pháp điều trị tự nhiên cho tình trạng viêm da và bỏng. Sử dụng tinh dầu oải hương có thể giúp cải thiện tình trạng viêm và khô da đầu.

Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy tinh dầu oải hương có tác dụng điều trị viêm và loét da đầu. (3) Loại tinh dầu này có chứa các hợp chất giúp làm giảm phản ứng viêm và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

5. Mùi thơm dễ chịu

Với mùi hương nồng nàn, quyến rũ, tinh dầu hoa oải hương sẽ giúp cho máu tóc bạn có mùi thơm đặc biệt. Mùi hương của tinh dầu oải hương còn giúp làm dịu hệ thần kinh. Trong một thí nghiệm vào năm 2012, những người tham gia cho biết họ cảm thấy thư giãn, vui vẻ hơn hơn sau khi hít hương thơm của tinh dầu oải hương.

Cách sử dụng tinh dầu oải hương để chăm sóc tóc

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu oải hương để chăm sóc tóc. Điều này tùy thuộc vào mục đích bạn sử dụng tinh dầu.

1. Mát xa tinh dầu lên da đầu

Nếu muốn có được tối đa lợi ích kích thích mọc tóc và chăm sóc da đầu của tinh dầu oải hương, hãy mát xa tinh dầu lên da đầu.

Bạn cần pha loãng tinh dầu oải hương với một loại dầu nền, chẳng hạn như dầu jojoba hoặc dầu dừa trước khi thoa lên da đầu. Tỷ lệ pha loãng là 1:1.

Sau khi gội đầu xong, chờ một lúc cho tóc và da đầu khô bớt. Thoa đều hỗn hợp tinh dầu lên tóc và da đầu, mát xa nhẹ nhàng và để nguyên trong 5 đến 10 phút rồi xả sạch. Bạn cũng có thể để hỗn hợp tinh dầu trên tóc qua đêm để tăng hiệu quả nhưng nhớ quấn tóc bằng khăn để dầu không làm bẩn chăn gối. Ngoài tác dụng kích thích mọc tóc, việc mát xa da đầu bằng hỗn hợp tinh dầu oải hương còn giúp da đầu khỏe hơn và tạo mùi thơm cho mái tóc.

Bạn có thể thực hiện hàng ngày hoặc một lần mỗi tuần.

2. Thêm tinh dầu vào dầu gội hoặc dầu xả

Để cải thiện tình trạng da đầu, giảm rụng tóc và tạo mùi thơm, hãy thử thêm tinh dầu oải hương vào dầu gội, dầu xả hoặc sản phẩm dành cho tóc khác.

Không nên thêm quá nhiều tinh dầu. Chỉ cần thêm khoảng 5 giọt tinh dầu cho mỗi 30ml sản phẩm chăm sóc tóc là đủ. Tiếp theo, sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc như bình thường.

3. Mua sản phẩm có chứa tinh dầu oải hương

Ngoài sử dụng tinh dầu oải hương nguyên chất, bạn cũng có thể tìm mua các sản phẩm chăm sóc tóc có chứa tinh dầu oải hương. Mặc dù hàm lượng hoạt chất không cao bằng tinh dầu oải hương nguyên chất nhưng những sản phẩm này cũng có thể giúp tạo mùi thơm và mang lại một số lợi ích cho tóc và da đầu.

Thông thường, những sản phẩm có chứa tinh dầu oải hương được ghi ngay trên nhãn. Hoặc bạn cũng có thể đọc danh sách thành phần của sản phẩm. Nếu có “tinh dầu oải hương”, “lavender essential oil” hay “lavender hydrolate” thì đó là sản phẩm bạn cần tìm. Sản phẩm càng có nhiều thành phần tự nhiên và dầu nền thì càng tốt.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm hàng ngày hoặc vài lần mỗi tuần, tùy vào hướng dẫn.

4. Dùng serum dưỡng tóc chứa tinh dầu oải hương

Mỗi loại serum dưỡng tóc có tác dụng điều trị một vấn đề về tóc hoặc da đầu cụ thể như tóc hư tổn, khô xơ, tóc dầu, rụng tóc, tóc chẻ ngọn,…

Nhiều loại serum dưỡng tóc có chứa tinh dầu oải hương. Những sản phẩm giúp làm dịu, dưỡng da đầu và ngăn tóc gãy rụng.

Hãy đọc danh sách thành phần khi mua bất kỳ sản phẩm chăm sóc tóc nào. Tinh dầu oải hương nằm càng gần đầu danh sách thì có nghĩa là hàm lượng tinh dầu càng cao. Ngoài ra, bạn nên chọn sản phẩm chứa nhiều thành phần tự nhiên. Sử dụng serum theo hướng dẫn trên sản phẩm để có được hiệu quả tối ưu. Serum dưỡng tóc có thể được sử dụng hàng ngày hoặc vài lần mỗi tuần.

5. Dùng tinh dầu oải hương làm mặt nạ ủ tóc

Hãy thử ủ tóc với tinh dầu hoa oải hương hàng tuần. Cách này sẽ giúp bạn có được tất cả những lợi ích của tinh dầu oải hương đối với mái tóc và da đầu, bao gồm dưỡng ẩm da đầu, giảm tình trạng tóc gãy rụng và ngăn ngừa nhiễm nấm. Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu oải hương vào loại mặt nạ tóc bạn đang dùng và sử dụng như bình thường hoặc trộn tinh dầu oải hương với dầu nền theo tỷ lệ 1:1 rồi thoa đều hỗn hợp lên tóc. Ủ trong khoảng 10 phút rồi xả sạch.

Tác dụng phụ của tinh dầu oải hương

Không thoa tinh dầu oải hương trực tiếp lên da đầu mà phải pha loãng với dầu nền trước. Không sử dụng quá nhiều tinh dầu oải hương lên da đầu và tóc. Sử dụng quá nhiều tinh dầu có thể gây kích ứng da.

Trước khi dùng một loại tinh dầu mới, bạn nên thử phản ứng da bằng cách lấy một ít tinh dầu đã pha với dầu nền thoa lên vùng da bên trong của cẳng tay và theo dõi trong 24 giờ. Nếu không có phản ứng gì thì mới dùng cho tóc và da đầu. Nếu da có biểu hiện mẩn đỏ, nóng rát hay châm chích thì cần rửa sạch ngay lập tức và không được sử dụng tinh dầu oải hương ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Đôi khi, da không có biểu hiện gì khi test thử nhưng khi thoa tinh dầu lên da đầu thì mới xảy ra phản ứng dị ứng. Nếu da đầu có cảm giác ngứa ngáy dữ dội hay nóng rát sau khi thoa tinh dầu thì phải nhanh chóng gội sạch và không được sử dụng lại nữa.

Không được uống tinh dầu và không để tinh dầu dính vào mắt. Nếu vô tình để tinh dầu dính vào mắt, hãy rửa mắt bằng nước mát ngay lập tức. Nếu mắt có các biểu hiện như mờ nhòe hay chảy nước mắt thì phải đi khám bác sĩ.

Nếu bạn đang dùng thuốc an thần hoặc thuốc ức chế hệ thần kinh thì phải thận trọng khi sử dụng viên uống hoa oải hương hoặc hít tinh dầu hoa oải hương. Một số chất trong hoa oải hương có thể tương tác với những loại thuốc này và làm tăng thêm tình trạng buồn ngủ. Ngoài ra, hoa oải hương còn có thể tương tác với một số loại thuốc khác. Nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm hoa oải hương qua đường uống hoặc hít.

Sử dụng tinh dầu oải hương ngoài da nhìn chung là an toàn, miễn là pha loãng tinh dầu với dầu nền.

Tóm tắt bài viết

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho mái tóc và da đầu. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể giảm rụng tóc, thúc đẩy mọc tóc, ngăn ngừa viêm da đầu, trị chấy và ngoài ra còn tạo mùi thơm cho tóc.

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu oải hương trong chăm sóc tóc, ví dụ như dùng làm dầu mát xa da đầu, trộn cùng với các sản phẩm chăm sóc tóc khác hay dùng làm mặt nạ ủ tóc. Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể tìm mua những sản phẩm chăm sóc tóc có chứa sẵn tinh dầu oải hương.

Tinh dầu oải hương còn có thể mang lại những lợi ích khác cho da đầu và tóc mà các nghiên cứu chưa khám phá ra. Điều quan trọng cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên da và không được uống tinh dầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị rụng tóc không?

Tinh dầu hương thảo có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc và hỗ trợ mọc tóc. Tuy nhiên, bôi quá nhiều tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ.

Các lợi ích của tinh dầu cam hương bergamot
Các lợi ích của tinh dầu cam hương bergamot

Tinh dầu cam hương có mùi thơm nhẹ nhàng, thanh mát, hơi the. Loại tinh dầu này được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất mỹ phẩm và là thành phần tạo nên mùi hương đặc trưng của trà Earl Grey. Tinh dầu cam hương còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo
Lợi ích và công dụng của tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo (rosemary) có nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có hỗ trợ chức năng não, thúc đẩy mọc tóc, giảm đau và giảm căng thẳng.

Các lợi ích của tinh dầu đinh hương (clove)
Các lợi ích của tinh dầu đinh hương (clove)

Đinh hương (clove, tên khoa học là Syzygium aromaticum) là một loài cây thân gỗ có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền để chữa trị nhiều chứng bệnh. Ngày nay, đinh hương còn được sử dụng để sản xuất tinh dầu.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)
Công dụng và lợi ích của tinh dầu nhũ hương (olibanum)

Tinh dầu nhũ hương được chiết xuất từ nhựa của cây nhũ hương (olibanum hay frankincense, tên khoa học là Boswellia carterii Birdw). Nhựa nhũ hương từ lâu đã được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền. Tinh dầu nhũ hương có nhiều công dụng, gồm có sản xuất nước hoa và sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Loại tinh dầu này còn được sử dụng trong chăm sóc da và sức khỏe tổng thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây