1

So sánh sự khác nhau giữa cấy tóc FUE và FUT, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, cái nào tốt hơn?

Những người quan tâm đến cấy tóc và đang tìm kiếm thông tin có thể biết rằng có hai loại cấy tóc, cấy tóc FUE và cấy tóc FUT, và bạn có thể tự hỏi sự khác biệt giữa cấy tóc FUE và FUT là gì? Cấy tóc loại nào tốt hơn? Và tiêu chí để lựa chọn là gì?
So sánh sự khác nhau giữa cấy tóc FUE và FUT, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, cái nào tốt hơn? So sánh sự khác nhau giữa cấy tóc FUE và FUT, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, cái nào tốt hơn?

Trong bài viết này, DT Hair Clinic sẽ cung cấp những thông tin về cấy tóc FUE là gì, cấy tóc FUT là gì, chúng khác nhau như thế nào và loại nào tốt hơn. Mục đích bài viết là cung cấp thông tin cho công chúng, để giúp những người muốn cấy tóc đưa ra quyết định.

Các kỹ thuật cấy tóc vĩnh viễn hiện nay

Hiện nay, phương pháp cấy tóc được sử dụng để di chuyển các nang tóc đến vị trí mới. Nó được gọi là cấy tóc vĩnh viễn vì ta không chỉ di chuyển thân tóc, mà cả các tế bào gốc trong nang tóc cũng được dịch chuyển theo.

Vì vậy, khi sợi tóc đã trải qua hết vòng đời và rụng đi, thì vị trí đó vẫn có thể tiếp tục mọc lại các sợi tóc khác vĩnh viễn, vì vẫn còn tế bào nang tóc.

Ngoài ra, tóc được chiết ra (vùng cho) là tóc nằm ở chẩm hay sau xương chũm, được gọi là vùng tóc vĩnh viễn - tóc này không bị tác động bởi nội tiết androgen, nó sẽ không bị rụng đi khi cấy vào vùng hói.

Rụng tóc dẫn đến hói đầu chủ yếu ở nam giới. Điều này chủ yếu do hormone DHT gây ra và đặc biệt nghiêm trọng ở những người bị hói đầu do di truyền.

Nhưng cho dù hormone làm tóc rụng bao nhiêu đi chăng nữa thì vùng tóc ở chẩm và sau đầu cũng sẽ không bị rụng. Vì phần tóc này không bị ảnh hưởng bởi hormone DHT, nên nó là phần tóc vĩnh viễn.

Hiện nay có 2 phương pháp cấy tóc là cấy tóc FUT (cắt dải nang tóc) và cấy tóc FUE (chiết cụm nang tóc).

Cấy tóc FUE và FUT là gì?

Cấy tóc FUT là gì?

Cấy tóc FUT là phương pháp cấy tóc di chuyển gốc tóc tới chỗ khác bằng cách cắt một dải da đầu chứa lượng lớn mảnh ghép tóc. Sau đó các mảnh ghép tóc được tách ra dưới kính hiển vi có độ phóng đại cao, cho đến khi một mảnh ghép tóc được sử dụng để cấy ghép tóc (Follicular Unit Graft) ra đời

Khi lấy được mảnh ghép tóc, bác sĩ có thể tiến hành cấy tóc bằng kẹp hoặc bút cấy tóc, tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ. Bác sĩ sẽ cấy vào vị trí và hướng phù hợp nhất cho từng mảnh ghép tóc, để tóc sau khi cấy trông đẹp và tự nhiên, giống với tóc tự nhiên nhất có thể.

Đặc điểm nổi bật của cấy tóc FUT là độ hiệu quả cao. Vì các mảnh ghép tóc thu từ dải nang tóc được phân tách dưới kính hiển vi có độ phóng đại cao, nên rất ít mảnh ghép bị tổn thương. Ngoài ra còn có một lớp mô khác bao quanh nang tóc để bảo vệ, làm cho mảnh ghép tóc khỏe mạnh hơn khi cấy, gia tăng cơ hội sống sót.

Cấy tóc FUE là gì?

Cấy tóc FUE là phương pháp di chuyển các nang tóc bằng cách khoan lấy mảnh ghép tóc để cấy, mà không cần cắt cả dải da đầu.

Bác sĩ sẽ khoan lấy nang tóc bằng máy khoan điện (tay cầm gắn động cơ), sau đó bác sĩ sẽ lấy mảnh ghép tóc ra khỏi da đầu. Mảnh ghép sau đó được cấy giống như phương pháp cấy tóc FUT.

Điểm nổi bật của cấy tóc FUE là cấy tóc không cần khâu. Vì máy khoan cụm nang tóc mà bác sĩ sử dụng có đầu chiết với kích thước nhỏ, chỉ 0,8 - 0,95 mm. Sau khi vết thương đã lành thì sẽ chỉ để lại những vết sẹo có kích thước nhỏ hơn một milimet. Nếu không để ý, bạn sẽ hoàn toàn không nhìn thấy chúng.

So sánh ưu - nhược điểm cấy tóc FUT với cấy tóc FUE

Ưu điểm của cấy tóc FUT

  • Chất lượng mảnh ghép tóc cực tốt. Vì trong quá trình tách mảnh ghép tóc sẽ để lại mô và mỡ xung quanh mảnh ghép tóc. Do đó mảnh ghép tóc không bị tổn thương nhiều cả trong quá trình lấy mảnh ghép tóc và trong quá trình cấy tóc.
  • Thu thập một số lượng lớn mảnh ghép tóc mà không làm mỏng mật độ tóc. Có thể lấy lên đến 4000 - 10.000 mảnh ghép tóc.
  • Hầu hết các phòng khám đều tính giá cấy tóc rẻ hơn so với cấy tóc FUE.
  • Thời gian phẫu thuật cấy tóc ngắn hơn.

Hạn chế của cấy ghép tóc FUT

  • Sẽ có sẹo sau khi cấy tóc ở vùng chẩm hoặc sau xương chũm
  • Nếu bạn để tóc quá ngắn hoặc cạo trọc thì sẽ thấy sẹo
  • Nếu sau này cấy lần nữa bằng phương pháp FUT, vết sẹo sau gáy sẽ dày hơn.
  • Những người có da đầu căng thì sẽ không thể làm được. Vì nó sẽ khiến vết khâu ở gáy quá căng.

Ưu điểm của cấy tóc FUE

  • Vết thương sau khi cấy tóc là vết thương nhỏ, nhanh lành, hầu như không nhìn thấy sẹo.
  • Có thể lấy mảnh ghép tóc từ các vùng có lông khác trên cơ thể, chẳng hạn như râu, lông ngực, nếu không có đủ tóc trên da đầu.
  • Mất ít thời gian phục hồi hơn vì vết thương nhỏ

Hạn chế của cấy tóc FUE

  • Không thể lấy quá nhiều mảnh ghép tóc, vì nếu lấy quá nhiều sẽ khiến mật độ tóc bạn bị mỏng. Có thể chỉ lấy được 2.000 - 3.000 mảnh ghép tóc.
  • Chất lượng mảnh ghép không tốt bằng các mảnh ghép tóc FUT, vì khi chiết thì chỉ lấy đến gốc cụm nang tóc. Điều đó sẽ làm cho mảnh ghép tóc bị yếu, không có mỡ xung quanh nên mảnh ghép tóc dễ bị hư hại trong quá trình cấy (nhưng nếu cấy tóc với bác sĩ có chuyên môn thì khả năng mảnh ghép tóc bị hư hại sẽ giảm.)
  • Mất nhiều thời gian hơn cấy tóc FUT vì quá trình lấy mảnh ghép diễn ra khá lâu.
  • Không thích hợp cho những người tóc mỏng ở vùng chẩm.

Nếu bạn vẫn còn e ngại, không muốn làm phẫu thuật, thì bạn có thể giúp mái tóc đen dày trở lại bằng các phương pháp điều trị không phẫu thuật:

  • PRP (huyết tương giàu tiểu cầu)
  • Tiêm tế bào gốc tóc
  • Laser LLLT (laser kích thích mọc tóc cường độ thấp)
  • Photona Laser
  • Thuốc chống rụng tóc

Chi phí cấy tóc FUT và cấy tóc FUE

Chi phí cấy tóc FUE và FUT không giống nhau.

Có một số phòng khám tính giá hai kỹ thuật này như nhau, tuy nhiên rất ít nơi làm như vậy. Trong hầu hết các trường hợp, họ tính giá cấy tóc FUE cao hơn, vì các thiết bị/dụng cụ vật tư được sử dụng tương đối đắt hơn cấy tóc FUT và đó là một kỹ thuật mới mà bác sĩ phải có kỹ năng cao.

Mức giá ở mỗi phòng khám là khác nhau tùy thuộc vào bác sĩ, chi phí thiết bị, hoặc chi phí của các phương pháp điều trị bổ sung bên cạnh cấy tóc.

Cách chọn kỹ thuật cấy tóc phù hợp

Kiểu tóc mà bạn muốn làm sau khi cấy tóc

Nếu bạn muốn để tóc thật ngắn, hoặc cạo tóc nhưng không muốn lộ rõ ​​những vết sẹo, thì bạn sẽ phù hợp để cấy tóc FUE hơn. Nhưng nếu bạn để mọc tóc dài hơn 2-3 cm, thì cấy tóc FUT sẽ phù hợp hơn vì tỉ lệ tóc mọc cao hơn và có thể dự trữ nhiều mảnh ghép tóc hơn, nếu tóc rụng thêm trong tương lai thì có thể cấy tóc nhiều lần.

Lượng tóc ở gáy

Nếu mái tóc ở vùng chẩm bị mỏng, thì phương pháp cấy tóc FUE sẽ không phù hợp. Vì sẽ làm cho phần tóc sau gáy (vùng cho tóc) bị mỏng đi sau khi cấy tóc ở vùng hói. Vùng bị hói được cấy sẽ có mái tóc dày, nhưng phần tóc gáy sẽ bị hổng và trông mỏng hơn. Cấy tóc bằng phương pháp FUT rồi nuôi tóc dài thì tốt hơn.

Cấy tóc FUT sẽ không làm mỏng tóc vùng chẩm vì bác sĩ sẽ cắt da cùng với nang tóc. Vì vậy, mật độ tóc sẽ được giữ nguyên, thay vì giảm đi như khi làm FUE.

 Mức độ nghiêm trọng của chứng hói đầu

Nếu tóc bạn vô cùng mỏng, hói nặng thì cấy tóc FUT sẽ tốt hơn vì nó sẽ không làm mật độ tóc giảm đi mà vẫn có thêm mảnh ghép tóc. Kết quả điều trị sẽ hiệu quả hơn. Nếu cấy tóc FUE, mái tóc sẽ mỏng đi, và bị giới hạn số nang tóc chiết ra.

Bạn có bao nhiêu thời gian phục hồi?

Nếu thời gian hồi phục ít thì hãy chọn phương pháp cấy tóc FUE vì vết thương nhỏ hơn, nên chỉ cần một thời gian ngắn để hồi phục. Mặc dù thời gian thực hiện cấy tóc FUE kéo dài hơn so với FUT, nhưng thời gian phục hồi tổng thể lại ngắn hơn. Trong một số trường hợp, bệnh nhân hồi phục chỉ sau một ngày và họ có thể tiếp tục cuộc sống bình thường.

Vì cấy tóc là phương pháp phẫu thuật dùng để điều trị rụng tóc, tóc thưa, hói đầu, vì vậy chỉ nên được thực hiện bởi chuyên gia. Vì nó ảnh hưởng đến ngoại hình, nếu làm không tốt, không đạt yêu cầu thì sẽ rất khó để chỉnh sửa và đây cũng là một cuộc phẫu thuật đầy rủi ro. Nếu lựa chọn phòng khám không tốt có thể gây hại.

Câu hỏi thường gặp

Tôi có thể thực hiện cả hai phương pháp cấy tóc không?

Hiện nay, bệnh nhân có thể điều trị tóc thưa, hói đầu do di truyền bằng cả phương pháp cấy tóc FUE lẫn cấy tóc FUT, nhưng không thể thực hiện đồng thời. Dẫu vậy, có thể kết hợp hai phương pháp xen kẽ.

Nghĩa là nếu lần đầu cấy tóc bằng phương pháp FUE, thì lần cấy tóc tiếp theo có thể cấy tóc FUE lần nữa hoặc có thể chuyển sang cấy tóc FUT.

Có nhiều lý do để thay đổi phương pháp điều trị. Ví dụ như đợt 1, cấy tóc FUE ít quá, tóc rụng nhiều hơn, nếu cấy tóc FUE lần nữa thì tóc ở gáy sẽ mỏng. Do đó, lần cấy tóc thứ hai được thay bằng phương pháp FUT. 

Hoặc lần đầu tiên có thể đã được cấy tóc FUT, sau đó bị rụng tóc nhẹ. Khi đó bạn có thể bổ sung tăng độ dày của mái tóc bằng phương pháp FUE.

Thời gian cấy tóc kéo dài bao lâu?

Công đoạn cấy “ trồng nang tóc” FUE và FUT, với số lượng mảnh ghép bằng nhau, sẽ mất cùng một khoảng thời gian.

Thời gian cả phiên cấy tóc FUT mất khoảng 3-6 giờ, còn FUE mất khoảng 4-8 giờ hoặc hơn để thực hiện.

Tuy nhiên thời gian cấy tóc phụ thuộc chủ yếu vào số lượng mảnh ghép tóc được cấy. Càng sử dụng nhiều mảnh ghép tóc, thì càng mất thời gian. Vì bác sĩ phải cấy ghép tóc lần lượt cho đến khi hết diện tích cần che phủ.

Cấy tóc loại nào tốt hơn?

Mặc dù cấy tóc FUT hiệu quả hơn nhưng trên thực tế, không có phương pháp nào là tối ưu. Chỉ có phương pháp cấy tóc phù hợp hơn với bệnh nhân mà thôi.

Tuy FUT rất hiệu quả trong việc khôi phục mái tóc, nhưng nó cũng có rất nhiều nhược điểm. Ví dụ như để lại sẹo. Còn đối với cấy tóc FUE, mặc dù không để lại sẹo, nhưng số lượng mảnh ghép tóc ít hơn và có thể làm mỏng tóc ở gáy.

Vậy làm sao để biết phương pháp nào phù hợp với bạn hơn?

Gặp bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn và nhận lời khuyên về phương pháp nào điều trị hiệu quả hơn cho tình trạng của bạn. Hoặc nếu có thể thực hiện cả hai thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về ưu nhược điểm của từng phương pháp, để bạn có thể lựa chọn một cách hợp lý nhất.

Kết luận so sánh cấy tóc FUE và FUT: cái nào tốt hơn?

Cấy tóc FUE và FUT được phân biệt dựa trên phương pháp lấy nang tóc. Cấy tóc FUE có điểm đặc biệt là không để lại sẹo. Nhưng có một nhược điểm là không lấy ra nhiều mảnh ghép. Cấy tóc FUT mang lại hiệu quả cao, nhưng để lại một vết sẹo dài trên da đầu

Do đó, không có cách cấy tóc nào là ưu việt. Cả hai loại đều có cả ưu điểm và nhược điểm riêng. Bác sĩ sẽ gợi ý bệnh nhân thực hiện phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng rụng tóc, thưa tóc và hói đầu của họ.

Tham vấn y khoa: DT Hair Clinic

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Kỹ thuật cấy tóc FUE - chiết từng cụm nang tóc
Kỹ thuật cấy tóc FUE - chiết từng cụm nang tóc

Cấy tóc FUE là kỹ thuật cấy tóc an toàn, đạt hiệu quả cao và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Một số kỹ thuật và xét nghiệm chẩn đoán rụng tóc
Một số kỹ thuật và xét nghiệm chẩn đoán rụng tóc

Có nhiều biện pháp, cả xâm lấn và không xâm lấn, có thể được áp dụng để đánh giá tình trạng rụng tóc ở bệnh nhân.

Rụng tóc từng mảng (Alopecia Areate)
Rụng tóc từng mảng (Alopecia Areate)

Rụng tóc từng mảng là kiểu tóc rụng đột ngột từng cụm tròn, tạo ra các mảng da đầu nhẵn không sẹo.

Phân loại các mức độ hói đầu theo thang điểm Norwood
Phân loại các mức độ hói đầu theo thang điểm Norwood

Thang phân loại Norwood là hệ thống đánh giá rụng tóc chi tiết nhất và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên nó không có tính ứng dụng cao trong điều trị.

Kỹ thuật cấy tóc FUT
Kỹ thuật cấy tóc FUT

Kỹ thuật cấy tóc FUT lấy một dải da và tóc ở vùng chẩm sau đầu để cấy vào vùng bị rụng tóc, giúp lấy lại vĩnh viễn mái tóc dày đẹp sau 6-12 tháng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách khắc phục mất tóc sau phẫu thuật căng da mặt?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1789 lượt xem

Tôi có một vị trí mất tóc ở ngay bên trên tai. Vùng tóc mai của tôi trông có vẻ cao hơn và gần như biến mất. Một bên đường viền chân tóc thực sự trông không còn rõ nét từ trước khi tôi thực hiện căng da mặt, trong khi bên kia hoàn toàn bình thường. Giờ tôi có thể làm gì để khắc phục tình trạng này?

Nên thực hiện phẫu thuật hạ đường chân tóc, gọt trán hay cấy tóc để khắc phục trán dô, cao?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1710 lượt xem

Thưa bác sĩ, trán của tôi khá cao so với tỉ lệ gương mặt, nó khiến mặt tôi trông to hơn, dài hơn và già hơn. Tôi đang rất phân vân về các phương pháp hạ đường chân tóc, gọt trán hay cấy tóc để khiến trán tôi trông nhỏ hơn. Phương pháp nào sẽ có thể hạ thấp trán đến tối đa và có hiệu quả lâu dài nhất ạ? Tôi muốn hạn chế cảm giác đau đớn nhất có thể thì nên lựa chọn phương pháp nào ạ? Liệu sau khi tôi làm xong thì mặt tôi trông có ngắn hơn, nhỏ hơn không và phần đỉnh đầu (cranial top) có cao hơn không ạ? (hiện tại tôi có phần trán quá cao nên high cranial top không phù hợp với tôi, và hiện tại tôi cũng có phần đỉnh đầu thấp (low cranial top) nhưng tôi muốn sau khi trán tôi ngắn lại thì phần đỉnh đầu của tôi sẽ cao hơn và liệu có phương pháp nào có thể làm được điểu đó không ạ? Nó sẽ khiến gương mặt tôi trông nhỏ hơn và trẻ hơn). Các bác sĩ thường gợi ý cho bệnh nhân làm phương pháp nào ạ?

Các nang tóc bị kéo bật lên sau 1 tuần phẫu thuật cấy tóc?
  •  5 năm trước
  •  17 trả lời
  •  4583 lượt xem

Tôi 24 tuổi. Cách đây 1 tuần tôi đã cấy 3000 sợi tóc. Tối nay khi gội đầu và lấy ngón tay xoa nhẹ nhàng theo cách bác sĩ khuyên, tôi đã rất kinh hãi khi thấy tay mình dính một vài vảy giống như những nang tóc. Chúng có cùng kích thước và cũng có tóc trong đó. Liệu có phải tôi đã nhổ một vài nang tóc lên không? Ngoài ra, đầu tôi vẫn còn đầy vảy sau 7 ngày, như vậy có bình thường không? Liệu có phải vảy lành nhanh hơn không? Những vết nứt trên đầu tôi có bình thường không?

Lựa chọn kỹ thuật chiết cụm nang tóc (FUE) hay cắt dải nang tóc (Strip/ FUT)?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  2677 lượt xem

Kỹ thuật cấy tóc nào tốt hơn: FUE hay Strip/ FUT?

Lấy tóc của người khác để cấy vào đầu mình có được không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  4230 lượt xem

Liệu cấy tóc bằng tóc của người khác được không? Hoặc nếu cấy tóc tự thân, có thể lấy nang lông từ vị trí nào đó ngoài vùng da đầu không? Tóc này sẽ dùng để cấy vào vùng tóc mai của tôi.

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 2 năm trước
 2704 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 2 năm trước
 2556 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1961 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1299 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây