1

Phân biệt sụp mí và da mí mắt chảy xệ

Sụp mí là tình trạng mí mắt bị sụp, xệ xuống làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của bệnh nhân.
Phân biệt sụp mí và da mí mắt chảy xệ Phân biệt sụp mí và da mí mắt chảy xệ

Tình trạng này có thể là do bẩm sinh, lão hóa hoặc do phẫu thuật mí mắt hỏng và thường có thể phẫu thuật để khắc phục được. Trong một số trường hợp, sụp mi cũng có thể bị nhầm lẫn với tình trạng da chảy xệ do lão hóa. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về sụp mí cũng như cách phân biệt sụp mí với da chảy xệ.

Đặc điểm của mắt sụp mí

  • Mí mắt bị sụp xuống che lấp tầm nhìn
  • Hai mắt bất cân xứng
  • Mí mắt không rõ nếp mí hoặc nếp mí thường cao và hốc mắt trũng
  • Có thể có nếp nhăn ngang trán; và chân mày cao ở vị trí hơn bình thường (vì phải dùng nhiều đến cơ trán để nhướng mày và mở to mắt thay cho các cơ mở mắt bị suy yếu)
  • Có thể bị sụp lông mi

Các loại sụp mí và nguyên nhân gây sụp mí

Trên mí mắt của chúng ta có 3 nhóm cơ có nhiệm vụ mở mắt là: cơ nâng mi, cơ muller và cơ trán, trong đó cơ nâng mi là chính. Do đó, những vấn đề về chức năng và giải phẫu của các nhóm cơ này chính là nguyên nhân chính gây sụp mí.

Sụp mí được phân ra làm 2 loại:

  • Sụp mí bẩm sinh: tức là ngay từ khi sinh ra, vùng mí mắt trên bị sa xuống thấp hơn bình thường. Đa phần các trường hợp bị sụp mí bẩm sinh có 2 mắt không đồng đều, một mắt bị che lấp đồng tử. Lúc này mắt thường chỉ bị sụp mí một bên gây nên tình trạng bất cân xứng cho cả đôi mắt. Sụp mí bẩm sinh có thể là do chức năng và giải phẫu của các nhóm cơ mở mắt nói trên hoặc do tổn thương thần kinh
  • Sụp mí mắc phải: là tình trạng sinh ra mới bị, vì các nhóm cơ mở mắt, mà điển hình là cơ nâng mi bị suy yếu, cân cơ nâng mi thoái hóa, giãn mỏng, tách ra hoặc không còn bám chắc được vào sụn mi do quá trình lão hóa, phẫu thuật, chấn thương, viêm mi, chắp lẹo nhiều lần, day ấn quá mức hoặc do đeo kính áp tròng lâu ngày….

Đánh giá và xác định mức độ sụp mí

Để xác định bệnh nhân có bị sụp mí hay không và nếu có thì mức độ sụp như nào cần đánh giá các tình trạng dưới đây:

  • Nếp nhăn ngang trán và vị trí lông mày cao hơn bình thường: người bị sụp mi thường có nếp nhăn ngang trán và lông mày ở vị trí cao hơn bình thường vì phải dùng nhiều đến cơ trán để nhướng mày và mở to mắt thay cho các cơ mở mắt bị suy yếu.
  • Sụp lông mi: nhiều trường hợp sụp mí cũng đi kèm với sụp lông mi, do đó bác sĩ cần đánh giá kỹ để kết hợp xử lý tình trạng sụp lông mi trong quá trình chỉnh sửa sụp mí
  • Đo chỉ số MRD1 (khoảng cách tính từ điểm phản xạ ánh sáng trên đồng từ đến bờ mi trên): Đây là cách hiệu quả nhất để xác định mức độ sụp mí. Chỉ số này cần được đo khi khi mắt nhìn thẳng, thả lỏng cơ trán và cơ vòng mi; đồng thời kéo da chảy xệ lên khỏi bờ mi nếu có. Nếu chỉ số này thấp hơn 4mm (4mm là mức bình thường) thì kết luận bệnh nhân bị sụp mí. Chỉ số càng nhỏ hơn thì mức độ sụp mí càng nặng hơn.
  • Kiểm tra chức năng cơ nâng mi: Chức năng cơ nâng mi được xác định bằng cách đo khoảng cách mà bờ mi di chuyển từ khi nhìn xuống đến khi nhìn lên. Khoảng cách này thường là 15mm. Nếu khoảng cách này dưới 4mm thì chức năng cơ nâng mi kém, từ 5 – 10 mm thì chức năng cơ nâng mi ở mức trung bình và trên 10mm thì chức năng cơ nâng mi tốt.

Ngoài ra một vấn đề rất quan trọng khác khi chẩn đoán sụp mí đó là phải đánh giá tình trạng da chảy xệ. Sụp mi và da chảy xệ do lão hóa có biểu hiện bên ngoài rất giống nhau, cùng là mí mắt xệ xuống che khuất đi tầm nhìn. Nhiều bệnh nhân không hề bị sụp mí, mà chỉ bị da chảy xệ, nhưng lại bị đánh giá nhầm là sụp mí, trong khi đó ngược lại nhiều bệnh nhân bị sụp mi nhưng lại bị tình trạng da chảy xệ che đi nên đã không phát hiện ra.

Vậy làm cách nào để xác định và phân biệt sụp mí với da chảy xệ?

Đó là dựa vào chỉ số MRD1: dùng tay kéo da thừa ở mí mắt lên và xác định khoảng cách chuẩn từ bờ mi đến điểm phản xạ ánh sáng trên đồng tử (MRD1) chứ không phải khoảng cách từ mép vùng da chảy xệ đến điểm phản xạ ánh sáng. Nếu:

  • khoảng cách MRD1 ở trong mức 4mm thì: => bệnh nhân không bị sụp mí mà là bị da chảy xệ
  • MRD1 <4mm thì: => bị sụp mí.
  • Vừa có da chảy xệ xuống dưới bờ mi trên vừa có chỉ số MRD1 < 4mm thì: => bị sụp mí + chảy xệ da.
  • Da chảy xệ

    Sụp mí

    Mí mắt xệ/sụp Mí mắt xệ/sụp
    MRD1 ≥ 4mm MRD1 <4mm

phân biệt sụp mí da chảy xệ 3

phân biệt sụp mí da chảy xệ 1

phân biệt sụp mí da chảy xệ 2

Các kỹ thuật chỉnh sửa sụp mí

Nhìn chung có 3 kỹ thuật chính dùng để chỉnh sửa sụp mí bao gồm:

Phẫu thuật cơ nâng mi

Kỹ thuật này phù hợp với trường hợp bị sụp mí từ mức vừa đến nặng nhưng chức năng cơ nâng mi còn khỏe mạnh, không bị suy yếu, kết quả kiểm tra chức năng cơ nâng mi trên 10mm

Thực hiện: Bác sĩ dùng ngón tay để kéo căng mí mắt và rạch một đường thẳng trên mí mắt, để lộ cơ vòng mi. Cắt đi một dải cơ vòng mi để tiếp cận vách hốc mắt, tiếp tục bóc tách mở vách hốc mắt, xử lý và cắt bỏ phần mỡ nhô ra. Tiếp đó, xử lý sụp mí bằng cách kéo cao cơ nâng mi lên 3 – 4mm và cố định vào phần rìa trên của sụn mi bằng chỉ không tự tiêu 6/0. Đây là điểm cao nhất của mí mắt trên. Cuối cùng cắt đi phần thừa còn lại của cân cơ nâng mi bên dưới vị trí khâu cố định và khâu đóng vết rạch.

Phẫu thuật cơ muller

kẹp cơ muller

kẹp cơ muller2

Kỹ thuật này khá phổ biến và đơn giản, phù hợp với những trường hợp có chức năng cơ nâng mi vẫn còn tốt và chỉ bị sụp mí nhẹ vì chỉ có thể nâng mí tối đa lên được 2 – 2,5mm.

Thực hiện: Trong quy trình này bác sĩ sẽ thao tác ở mặt trong của mí mắt trên, do đó không để lại sẹo lộ. Bác sĩ dùng kẹp để kẹp cơ muller và kết mạc, sau đó cắt bỏ một đoạn khoảng 9mm cơ muller và kết mạc rồi khâu vết cắt bằng kỹ thuật khâu liên tục từ trong ra ngoài. Chỉ sẽ được cắt sau khoảng 1 tuần.

Treo cơ trán

treo cơ trán 1

treo cơ trán 2

Kỹ thuật này phù hợp với những trường hợp có chức năng cơ nâng mi kém (kết quả kiểm tra dưới 4mm hoặc những trường hợp cần sửa lại sau nhiều lần phẫu thuật cơ nâng mi mà không hiệu quả

Thực hiện: bác sĩ sẽ tạo các đường rạch ở phía trên mi mắt và lông mày, sau đó luồn chỉ dưới da để treo mi mắt lên cơ trán. Cuối cùng khau đóng các đường rạch bằng chỉ mảnh.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Mắt chỉ mở được một nửa sau khi cắt mí

5

Sau khi cắt mí tôi cảm thấy mí mắt bên phải rất là căng và chỉ mở được một nửa mắt trong khi mắt trái thì vẫn bình thường. Tôi đang thấy rất lo. Bao lâu nữa thì mắt phải của tôi sẽ trở lại bình thường?

2. Có phải sụp mí nhẹ khó điều trị hơn sụp mí nặng không?

Tôi bị sụp mí nhẹ thì có phải việc điều trị sẽ khó hơn sụp mí nặng không vì tôi nghĩ nếu bị nhẹ thì sẽ dễ sửa quá tay và làm cho mắt bị xấu hơn trước. Tôi đang không biết có nên phẫu thuật hay không. Với cả tôi cũng nghe nói, dù có phẫu thuật thì hai mắt cũng không đều nhau hoàn toàn được. Các bác sĩ cho tôi lời khuyên với.

3. Có nên kết hợp nâng chân mày, cắt mí với mở rộng góc mắt để chỉnh sửa mí mắt không?

14

Chân mày của tôi bị xệ, hốc mắt hơi trũng và còn bị xệ mí nữa. Tôi có cần kết hợp cả nâng chân mày, mở rộng góc mắt (cả trong và ngoài) và cắt mí trên không?

3. Cách khắc phục sụp mí ở tuổi 21

22

Tôi 21 tuổi và bị sụp mí mắt trên. Mắt của bố mẹ tôi đều bị như thế. Tôi nên chọn cách nào để cắt bỏ đi da thừa ở mí mắt trên? Có nên xử lý bằng laser không? Tôi nên khắc phục ngay bây giờ hay chờ thêm vài năm nữa?

4. Tôi bị sụp mí hay sụp lông mày?

10

Hai mắt tôi không bao giờ trông giống nhau, chúng khác đến nỗi tôi thường phải lảng tránh ánh mắt của người đối diện mỗi khi giao tiếp, nói chuyện, điều đó làm tôi mất tự tin vô cùng. Mắt lúc nào trông cũng mệt mỏi, có vẻ mắt phải trông hơi khác hơn so với mắt trái. Cần làm gì để khắc phục bây giờ? Có nên phẫu thuật chỉnh sửa không?

5. Không muốn phẫu thuật, có bài tập nào chữa sụp mí mức độ nhẹ không?

Tôi thực sự không muốn phẫu thuật, tôi cũng biết các bài tập mắt sẽ không có hiệu quả trong trường hợp sụp mí nặng nhưng nếu sụp mí nhẹ thì có bài tập nào giúp cải thiện không, chỉ cải thiện một chút cũng được.

Hỏi đáp liên quan
Cách khắc phục mí mắt chảy xệ không cần phẫu thuật
  •  5 năm trước
  •  23 trả lời
  •  11909 lượt xem

Có cách nào không cần phẫu thuật để cải thiện mí mắt bị chảy xệ không?

Nên nâng chân mày hay cắt mí để khắc phục mí mắt chảy xệ?
  •  5 năm trước
  •  16 trả lời
  •  13267 lượt xem

Mí mắt tôi bị chảy xệ thì nên phẫu thuật nâng chân mày hay cắt mí?

Cách khắc phục một bên mí mắt bị xệ?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  3413 lượt xem

Hai mắt của tôi không cân nhau do 6 năm trước tôi đã đeo kính áp tròng cho bên mắt phải suốt vài tháng liền. Hiện giờ mí mắt phải của tôi bị xệ và trông nhỏ hơn mắt trái. Tôi phải làm gì để hai mắt cân đối trở lại? Nâng chân mày hay tạo hình mí mắt bằng laser?

Không mở được mắt 25 ngày sau khi cắt mí
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3822 lượt xem

Tôi vừa cắt mí 25 ngày trước và giờ mắt tôi vẫn còn sưng húp, thậm chí còn không mở nổi mắt, vết sẹo bị đau và có cảm giác rất căng. Hiện tượng này có phải là tạm thời không? Tôi cần phải làm gì?

Nên treo lông mày hay cắt mí
Nên treo lông mày hay cắt mí
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  783 lượt xem

Hai bên lông mày và mí mắt của tôi không cân nhau trong khoảng 10 năm rồi, tình trạng này xảy ra khi lông mày bên phải hạ thấp xuống, càng ngày trông càng lệch nhau và xấu hơn. Bác sĩ nói mắt trái của tôi bị co rút. Tôi cũng đã đi kiểm tra tuyến giáp, nhưng không bị sao cả. Nếu lấy ngón tay đẩy lông mày lên thì mọi thứ trông lại cân đối bình thường. Tôi đang không biết mình nên treo chân mày hay cắt mí bây giờ.

Tôi bị sụp mí hay sụp lông mày?
Tôi bị sụp mí hay sụp lông mày?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1103 lượt xem

Hai mắt tôi không bao giờ trông giống nhau, chúng khác đến nỗi tôi thường phải lảng tránh ánh mắt của người đối diện mỗi khi giao tiếp, nói chuyện, điều đó làm tôi mất tự tin vô cùng. Mắt lúc nào trông cũng mệt mỏi, có vẻ mắt phải trông hơi khác hơn so với mắt trái. Cần làm gì để khắc phục bây giờ? Có nên phẫu thuật chỉnh sửa không?

Không muốn phẫu thuật, có bài tập nào chữa sụp mí mức độ nhẹ không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1729 lượt xem

Tôi thực sự không muốn phẫu thuật, tôi cũng biết các bài tập mắt sẽ không có hiệu quả trong trường hợp sụp mí nặng nhưng nếu sụp mí nhẹ thì có bài tập nào giúp cải thiện không, chỉ cải thiện một chút cũng được.

Tin liên quan
Chi tiết về cắt mí trên, bạn đã biết?
Chi tiết về cắt mí trên, bạn đã biết?

Người Châu Á chúng ta thường có đôi mắt nhỏ cùng với mí nhỏ, nếp gấp mí không rõ nét hoặc nhiều người chỉ có một mí. Chính vì thế, đôi mắt hai mí to tròn long lanh và thơ mộng luôn là ước muốn của biết bao cô gái.

Lầm tưởng khi phẫu thuật cắt mí, bạn cần phải biết!
Lầm tưởng khi phẫu thuật cắt mí, bạn cần phải biết!

Đôi mắt vốn được ví như cầu nối phi ngôn ngữ tạo hiệu quả giao tiếp tuyệt vời, là thứ nhịp cầu truyền đi những tâm tư, cảm xúc từ trái tim.

Cắt mí ở nam giới, có gì khác biệt?
Cắt mí ở nam giới, có gì khác biệt?

Phẫu thuật cắt mí làm đẹp đã không còn là đặc quyền dành riêng cho nữ giới, ngày nay các đấng mày râu cũng đang rất quan tâm đến phương pháp này để xóa bỏ những khuyết điểm trên đôi mắt của mình.

Cắt mí toàn phần (đường mổ dài)
Cắt mí toàn phần (đường mổ dài)

Cắt mí bằng đường rạch toàn phần là một phương pháp tạo mắt hai mí can thiệt rộng nhất.

Tạo hình mí mắt lão hóa, chảy xệ ở người có tuổi và những lưu ý
Tạo hình mí mắt lão hóa, chảy xệ ở người có tuổi và những lưu ý

Tạo hình mí mắt lão hóa, chảy xệ ở người có tuổi không đơn thuần như ở người trẻ với các dấu hiệu lão hóa chưa nghiêm trọng, do đó hiểu được những điểm khác biệt về giải phẫu và thay đổi do lão hóa ở mí mắt người có tuổi chính là chìa khóa để đạt được kết quả tối ưu.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Làm sao tôi phân biệt được giữa sưng nề và nhiễm trùng sau cắt mí dưới?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1742 lượt xem

Vết sưng của tôi trông gần như một vết phồng rộp lớn, không biết đó là sưng bình thường hay nhiễm trùng. Một bên mắt cũng bị sưng nặng hơn bên kia rất nhiều.

Cách khắc phục mí mắt chảy xệ không cần phẫu thuật
  •  5 năm trước
  •  23 trả lời
  •  11909 lượt xem

Có cách nào không cần phẫu thuật để cải thiện mí mắt bị chảy xệ không?

Nên nâng chân mày hay cắt mí để khắc phục mí mắt chảy xệ?
  •  5 năm trước
  •  16 trả lời
  •  13267 lượt xem

Mí mắt tôi bị chảy xệ thì nên phẫu thuật nâng chân mày hay cắt mí?

Bị sẹo và thừa nếp gấp da sau khi tạo mắt hai mí với đường rạch 1 phần, có cần chỉnh sửa không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  2535 lượt xem

+Cách đây 2 tháng tôi đã cắt mí với đường rạch một phần, nhưng có vẻ bác sĩ đã thao tác lỗi vì bây giờ có một nếp gấp da dư ở một bên mắt, tôi nghĩ lẽ ra ngay từ đầu cô ấy nên chọn kỹ thuật rạch toàn phần. Tình trạng này có cần chỉnh sửa lại không, nếu giờ rạch toàn phần thì có thể chỉnh được không. Bây giờ hầu như đã hết sưng rồi, nhưng thực sự tôi không hài lòng chút nào. Ngoài ra vết sẹo cũng bị gồ lên và có màu hồng nữa, liệu theo thời gian nó có tự hết không?

Nên tạo mắt hai mí với đường rạch một phần, toàn phần?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  913 lượt xem

Chào bác sĩ, mới đây tôi có đi tư vấn phẫu thuật tạo mắt hai mí. Chuyên gia khuyên tôi nên thực hiện kỹ thuật cắt mí kết hợp mở góc mắt trong. Nhưng họ không nói kỹ thuật rạch toàn phần hay rạch một phần là tốt nhất với tôi vì tôi chỉ muốn tạo nếp mí đôi nhỏ. Trước đó tôi vẫn nghĩ nếp mí đôi nhỏ thì chỉ cần thực hiện kỹ thuật không rạch (bấm mí luồn chỉ). Theo các bác sĩ thì tôi phù hợp với kỹ thuật nào?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9873 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8724 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7160 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5445 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4941 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây