1

Củ Nghệ Có Những Lợi Ích Gì Cho Da?

Từ xa xưa, phụ nữ Châu Á đã sử dụng nghệ để chăm sóc sắc đẹp và ngày nay, nghệ là một thành phần quen thuộc trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem củ nghệ mang lại những lợi ích gì cho làn da?
Củ Nghệ Có Những Lợi Ích Gì Cho Da? Củ Nghệ Có Những Lợi Ích Gì Cho Da?

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

Nghệ là gì?

Nghệ (tên khoa học là Curcuma longa) là một loài cây có củ có nguồn gốc từ Nam Á. Củ nghệ có ruột màu vàng sậm, vị cay đắng và mùi nồng, thường được sử dụng ở dạng tươi hoặc dạng bột làm gia vị nấu ăn. Nghệ cũng là một vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền. Hiện nay, nghệ là một thành phần được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, sữa rửa mặt, serum, mặt nạ,… với nhiều công dụng khác nhau như kháng viêm, trị mụn, trị thâm sẹo hay phục hồi tổn thương da do ánh nắng. Những sản phẩm chứa thành phần này thường có màu vàng đặc trưng. Củ nghệ có chứa nhiều hợp chất khác nhau nhưng hợp chất được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm là curcumin vì đây là hợp chất được nghiên cứu nhiều nhất về tác dụng đối với da.

nghe
Củ nghệ

Tác dụng của các thành phần trong củ nghệ

Trên thực tế, nghệ là một trong những thành phần được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất trong lĩnh vực chăm sóc da. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng thành phần chính mang lại lợi ích chăm sóc da của củ nghệ là hợp chất curcumin. Curcumin đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh mẽ trong các nghiên cứu.

Curcumin là một hợp chất tan trong chất béo, có nghĩa là hợp chất này có thể phân hủy và phát huy tác dụng trong môi trường nhiều dầu như da mặt, nhất là ở những người có da dầu.

Tác dụng chống viêm của củ nghệ cũng được cho là nhờ hợp chất curcumin.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất curcumin có thể làm tăng hiệu quả của TGF-beta – một loại yếu tố tăng trưởng, điều này có thể giúp vết thương mau lành hơn và còn có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Cả củ nghệ và curcumin đều đã được nghiên cứu chứng minh là có đặc tính chống ký sinh trùng, chống vi khuẩn và thậm chí chống HIV (virus gây suy giảm miễn dịch ở người).

Trong nghiên cứu, hợp chất curcumin đã cho thấy hiệu quả chống viêm tốt hơn ibuprofen và ngoài ra hợp chất này còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh.

Củ nghệ còn có một số hợp chất hoạt tính khác như curcumin 2, curcumin 3, curcumin 4 nhưng curcumin 1 (hay được gọi đơn giản là curcumin) là hoạt chất được nghiên cứu nhiều nhất.

Tất cả các nghiên cứu cho thấy củ nghệ là một thành phần rất có giá trị trong việc chăm sóc da với tính an toàn rất cao.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Nghệ phù hợp với loại da nào?

Nghệ phù hợp với hầu hết các loại da vì nghệ giúp làm dịu tình trạng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và loại bỏ các gốc tự do có thể gây tổn hại đến DNA của tế bào. Một số nghiên cứu còn phát hiện ra rằng nghệ có thể giúp tổng hợp collagen, một thành phần tạo nên cấu trúc của da.

Nghệ an toàn với da dầu vì không gây bít tắc lỗ chân lông và thậm chí còn giúp làm giảm nguy cơ nổi mụn trứng cá.

Da khô cũng có thể sử dụng nghệ vì nghệ không làm mất đi dầu tự nhiên trên da và cũng không ảnh hưởng đến sự sản xuất dầu ở tuyến bã nhờn.

cu nghe
Nghệ phù hợp với hầu hết mọi loại da

Curcumin đã được chứng minh là có khả năng liên kết hiệu quả các gốc tự do – tác nhân gây ra nếp nhăn và các loại tổn thương vĩnh viễn khác trên da.

Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng nghệ có tác dụng làm sáng da, vì thế nên nghệ là một thành phần lý tưởng cho các sản phẩm điều trị tăng sắc tố da.

Nhìn chung, nghệ là một thành phần linh hoạt và phù hợp với hầu hết mọi loại da.

>>>> Xem thêm:  làm sạch da

Nghệ có an toàn không?

Nghệ đã được nhiều tổ chức nghiên cứu độc lập xác nhận là an toàn khi sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Cụ thể, Nhóm Hoạt động vì môi trường (the Environmental Working Group) xếp nghệ vào nhóm thành phần “rất an toàn” và không có rủi ro nào được phát hiện trong các nghiên cứu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thành phần chăm sóc da vừa giúp chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, vừa giúp trị tăng sắc tố mà lại lành tính với da thì nghệ là một lựa chọn rất phù hợp.

Tác dụng phụ của nghệ trong chăm sóc da

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng phụ đáng kể của củ nghệ trong chăm sóc da.

Rủi ro duy nhất khi sử dụng nghệ trong chăm sóc da là dị ứng, tuy nhiên dị ứng nghệ rất hiếm gặp.

Nhược điểm lớn nhất của củ nghệ là màu vàng khó rửa sạch và mùi nồng nhưng thành phần nghệ trong các sản phẩm chăm sóc da đã qua xử lý nên không còn mùi khó chịu và có thể dễ dàng rửa sạch.

>>>> Xem thêm:  quy trình chăm sóc da thường

Các loại ích của củ nghệ đối với da

Trị mụn trứng cá

Các thành phần có đặc tính kháng khuẩn như nghệ là sự lựa chọn tuyệt vời để điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Mụn trứng cá thường xảy ra do sự kết hợp của lỗ chân lông bị bít tắc và sự phát triển của vi khuẩn bên trong lỗ chân lông. Nghệ có khả năng làm dịu phản ứng viêm, giúp cho lỗ chân lông ít bị bít tắc hơn. Ngoài ra, nghệ còn giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da khiến.

Giống như các thành phần trị mụn trứng cá khác, nghệ không làm bít tắc lỗ chân lông và không khiến da đổ dầu nhiều hơn.

Nếu bạn đang bị mụn trứng cá hoặc có làn da dễ bị mụn thì hãy cân nhắc thêm các sản phẩm chứa thành phần nghệ hoặc curcumin vào chu trình chăm sóc da cá hàng ngày.

Giảm viêm

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nghệ có tác dụng làm giảm tình trạng viêm thông qua nhiều cơ chế, trong đó có ức chế sự hình thành leukotriene.

Nghiên cứu thậm chí còn nhận thấy củ nghệ có đặc tính chống viêm mạnh hơn cả ibuprofen – một loại thuốc chống viêm phổ biến.

Phản ứng viêm là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề khó chịu trên da, gồm có mẩn đỏ, ngứa, sưng và bít tắc lỗ chân lông.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm và dễ bị viêm thì nghệ chính là một thành phần chăm sóc da vô cùng lý tưởng dành cho bạn.

Phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời

mach ban cach lam tinh bot nghe nguyen chat cuc don gian 8
Nghệ giúp phục hồi làn da bị tổn thương

Nghệ là một lựa chọn tuyệt vời để điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời vì nghệ có hàm lượng curcumin cao với nhiều chất chống oxy hóa hiệu quả. Ánh nắng mặt trời có thể gây ra nhiều dạng tổn thương da khác nhau như đỏ da do cháy nắng, bong tróc da hoặc gia tăng nếp nhăn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nghệ có tác dụng ngăn chặn bức xạ tia cực tím vô cùng hiệu quả.

Khi bôi ngoài da, các chất chống oxy hóa như nghệ có thể liên kết với các gốc tự do hình thành do tia UVB và ngăn chúng gây tổn hại đến DNA của tế bào. Hư hại DNA tế bào do gốc tự do là nguyên nhân góp phần gây ra nhiều loại ung thư.

Đó là lý do tại sao bạn nên thêm các chất chống oxy hóa như curcumin hoặc vitamin C, vitamin E, coenzym Q10, resveratrol vào chu trình chăm sóc da.

Điều trị tăng sắc tố

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nghệ là một thành phần hiệu quả để điều trị các dạng tăng sắc tố da như nám.

Nghiên cứu đã xác nhận curcumin là hợp chất có đặc tính ức chế tyrosinase hiệu quả nhất trong củ nghệ.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu chỉ sử dụng một mình nghệ thì chưa đủ để điều trị chứng tăng sắc tố mà thay vào đó nên kết hợp nghệ cùng với các thành phần khác có tác dụng tương tự.

Tin liên quan
Hỏi đáp về công nghệ MLE của kem dưỡng ẩm Atopalm
Hỏi đáp về công nghệ MLE của kem dưỡng ẩm Atopalm

Nếu bạn đã từng nghe tên Atopalm, thì không có gì nghi ngờ nếu bạn cũng đc nghe nói về Multi-Lamellar Emulsion của Atopalm, được gọi tắt là MLE (nhũ tương đa lá).

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)

Bài viết sau sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)

Bôi kem dưỡng ẩm vào thời gian nào? Cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng
Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng

Có vẻ như mỗi mùa hè lại có thêm những thông tin gây tranh cãi mới về kem chống nắng.

Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa
Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa

Nhiều chuyên gia da liễu trên thế giới đều thống nhất một điều rằng các chất chống oxy hóa có tầm quan trọng ngang với kem chống nắng trong việc bảo vệ da.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2243 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1709 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1538 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1506 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1464 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1439 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây