1

Có Nên Bảo Quản Mỹ Phẩm Trong Tủ Lạnh Không?

Nhiều người có thói quen để mỹ phẩm dưỡng da trong tủ lạnh và thậm chí còn sắm một chiếc tủ lạnh mini chuyên để mỹ phẩm. Nhưng, điều này có thực sự cần thiết hay không?
Có Nên Bảo Quản Mỹ Phẩm Trong Tủ Lạnh Không? Có Nên Bảo Quản Mỹ Phẩm Trong Tủ Lạnh Không?

Có nên bảo quản sản phẩm chăm sóc da trong tủ lạnh không?

Các sản phẩm chăm sóc da đều được thử nghiệm ở nhiệt độ phòng (đôi khi ở nhiệt độ cao hơn) và hạn sử dụng cũng được xác định ở điều kiện nhiệt độ phòng. Hầu hết các sản phẩm đều có hạn sử dụng là 2 năm nhưng với điều kiện là sản phẩm chưa mở. Một khi đã mở nắp, tác dụng của sản phẩm sẽ nhanh chóng giảm dần theo thời gian.

Vậy bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh có giúp duy trì tác dụng lâu hơn không? Điều này còn tùy thuộc vào thành phần có trong sản phẩm.

Bạn có thể bảo quản sản phẩm chăm sóc da trong tủ lạnh nếu:

  • thích cảm giác mát lạnh khi thoa sản phẩm lên da
  • bạn bị viêm da và sản phẩm dưỡng da lạnh giup làm chịu da
  • sản phẩm chứa thành phần dễ phân hủy khi tiếp xúc với không khí
  • muốn kéo dài hạn sử dụng của sản phẩm
  • sử dụng sản phẩm hữu cơ không chứa chất bảo quản

Những thành phần chăm sóc da nào cần bảo quản trong tủ lạnh?

Mặc dù không bắt buộc nhưng những thành phần dưới đây sẽ duy trì hiệu quả lâu hơn nếu được bảo quản trong tủ lạnh:

  • Vitamin C (axit ascorbic)
  • Clascoterone
  • Hydroquinone
  • Niacinamide
  • Peptide
  • Retinol

Các thành phần tan trong nước như trà xanh có thể được bảo quản trong tủ lạnh.

Dầu và các thành phần tan trong dầu sẽ cứng lại khi bảo quản lạnh, do đó bạn nên bảo quản ở nhiệt độ thường hoặc nếu bảo quản trong tủ lạnh thì nên lấy ra và chờ sản phẩm trở về trạng thái lỏng trước khi dùng.

>>> Xem thêm: Chăm sóc da trước khi trang điểm

Những sản phẩm nên bảo quản trong tủ lạnh

nhung loai my pham nen bao quan trong tu lanh
Những sản phẩm mỹ phẩm nào nên bảo quản trong tủ lạnh ?

Bạn nên bảo quản những sản phẩm chăm sóc da dưới đây trong tủ lạnh:

  • Sản phẩm làm sáng da
  • Sản phẩm trị mẩn đỏ và viêm da
  • Probiotic
  • Serum vitamin C
  • Serum retinoid

Toner và essence

Không nhất thiết phải bảo quản toner trong tủ lạnh nhưng nếu bạn thích cảm giác mát lạnh khi thoa toner lên da thì có thể bảo quản trong tủ lạnh.

Xịt khoáng và essense cũng có thể được bảo quản trong tủ lạnh.

Serum

Serum là một trong những sản phẩm dưỡng da nên bảo quản trong tủ lạnh. Serum thường chứa các thành phần tan trong nước, những thành phần này dễ bay hơi hoặc phản ứng với các thành phần khác trong sản phẩm và giảm hiệu quả. Serum vitamin C, serum retinol và serum làm sáng da nên được bảo quản trong tủ lạnh để duy trì hiệu quả.

Kem dưỡng da

Có thể bảo quản kem dưỡng da trong tủ lạnh nhưng nhiệt độ thấp sẽ làm cho các thành phần gốc dầu trong kem dưỡng đặc lại và khó thoa lên da. Bạn nên lấy kem ra khỏi tủ lạnh vài phút trước khi dùng hoặc làm ấm kem trong lòng bàn tay trước khi thoa lên da.

Bảo quản trong tủ lạnh giúp kem dưỡng da dùng được lâu hơn.

Vitamin C

Vitamin C là một thành phần tan trong nước và nên bảo quản trong tủ lạnh sau khi mở nắp. Điều quan trọng là không được để vitamin C ở nơi có ánh sáng. Vitamin C sẽ bị phân hủy nhanh chóng khi tiếp xúc với ánh sáng.

Để duy trì hiệu quả của vitamin C được lâu hơn, bạn nên để lọ serum vitamin C trong hộp đựng ban đầu hoặc trong túi giấy và bảo quản trong tủ lạnh.

Nên lấy sản phẩm ra khỏi tủ lạnh bao lâu trước khi dùng?

Sản phẩm ở nhiệt độ phòng sẽ thẩm thấu vào da tốt hơn so với sản phẩm ở nhiệt độ thấp. Nhưng tất nhiên điều này còn tùy thuộc vào nhiệt độ thực tế trong phòng. Nếu nhiệt độ trong phòng là khoảng 22 độ C (72 độ F) thì bạn nên lấy sản phẩm ra khỏi tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi sử dụng.

Rửa mặt bằng nước ấm trước khi skincare cũng sẽ giúp tăng tốc độ thẩm thấu sản phẩm vào da.

>>> Xem thêm: Thay da sinh học cho mặt

Nhược điểm của việc bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh

Nhiệt độ lạnh làm cho các mạch máu co lại và điều này làm giảm khả năng hấp thụ của sản phẩm chăm sóc da, nhất là một số thành phần như exosome và yếu tố tăng trưởn. Khả năng hấp thụ các thành phần này vào da phụ thuộc rất nhiều vào sự lưu thông máu trong da.

Những thành phần dưới đây cần được đưa về nhiệt độ phòng trước khi thoa lên da:

  • Exosome
  • Glycosaminoglycan
  • Yếu tố tăng trưởng (growth factor)
  • Heparan sunfate
  • Axit hyaluronic
  • Dầu

Những sản phẩm không cần thiết bảo quản trong tủ lạnh

Không phải khi nào việc bảo quản lạnh cũng giúp kéo dài hạn sử dụng của sản phẩm. Ví dụ về những sản phẩm không cần thiết phải bảo quản trong tủ lạnh là mặt nạ đất sét và tẩy da chết dạng hạt. Cho dù bạn có bảo quản lạnh thì cũng không giúp những sản phẩm này dùng được lâu hơn.

Nói chung, không nên bảo quản lạnh những thành phần có kết cấu thay đổi quá nhiều ở nhiệt độ thấp như các loại dầu chứa axit béo bão hòa (ví dụ như dầu dừa). Axit béo bão hòa sẽ đông cứng lại ở nhiệt độ thấp trong khi axit béo không bão hòa tạo thành kết cấu dạng màng. Ngoài ra, độ mạnh của axit cũng có thể thay đổi theo nhiệt độ bảo quản, một số loại axit bị yếu đi khi bảo quản lạnh trong khi một số loại lại mạnh lên. Tốt nhất nên tuân thủ hướng dẫn bảo quản ghi trên nhãn sản phẩm.

Làm thế nào để mỹ phẩm dùng được lâu hơn?

Nếu cần đi đâu đó dài ngày, bạn nên cất các loại mỹ phẩm không mang theo trong tủ lạnh, đặc biệt là khi nơi bạn sống có khí hậu nóng ẩm.

Tuyệt đối không để mỹ phẩm ở những nơi có nhiệt độ cao, ví dụ như trong ô tô dưới trời nắng. Điều này sẽ làm phân hủy nhiều thành phần trong sản phẩm, ví dụ như kem chống nắng hóa học.

Nếu bạn định tạm ngừng sử dụng một sản phẩm chăm sóc da nào đó thì cũng nên cất sản phẩm vào tủ lạnh cho đến khi dùng tiếp.

Tham khảo: Exosome có tác dụng gì

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những loại mỹ phẩm nào không nên bảo quản trong tủ lạnh?
Những loại mỹ phẩm nào không nên bảo quản trong tủ lạnh?

Nhiều người nghĩ rằng bảo quản tủ lạnh sẽ giúp các sản phẩm chăm sóc da dùng được lâu hơn. Điều này không hoàn toàn đúng. Mặc dù bảo quản lạnh đúng là có thể giúp một số hoạt chất như vitamin C và retinol lâu hỏng hơn nhưng không phải sản phẩm chăm sóc da nào cũng cần để lạnh. Trên thực tế, việc bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể làm hỏng kết cấu, mất sự ổn định hoặc giảm hiệu quả của một số sản phẩm. Vậy những loại mỹ phẩm nào không nên bảo quản trong tủ lạnh? Và nên bảo quản sản phẩm chăm sóc da như thế nào cho đúng?

Cồn Trong Mỹ Phẩm Có Gây Hại Cho Da Không?
Cồn Trong Mỹ Phẩm Có Gây Hại Cho Da Không?

Cồn là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Có nhiều loại cồn khác nhau được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy cồn có tác dụng gì trong sản phẩm chăm sóc da? Và việc sử dụng cồn trên da có an toàn không?

Cồn Béo (Fatty Alcohol) Trong Mỹ Phẩm Có An Toàn Không?
Cồn Béo (Fatty Alcohol) Trong Mỹ Phẩm Có An Toàn Không?

Cồn béo (fatty alcohol) là một thành phần có trong một số sản phẩm chăm sóc da, ví dụ như kem dưỡng ẩm. Tác dụng chính của cồn béo trong những sản phẩm này là tạo kết cấu sánh đặc cho sản phẩm. Nhưng liệu cồn béo có gây hại gì cho da không?

Kem dưỡng ẩm ban ngày hay đêm quan trọng hơn?
Kem dưỡng ẩm ban ngày hay đêm quan trọng hơn?

Kem dưỡng ẩm ban đêm hoặc ban ngày đều có chung chức năng là dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên hai loại này có một số điểm khác biệt. Vậy cái nào quan trọng hơn?

5 sản phẩm làm đẹp có thể bạn không cần đến
5 sản phẩm làm đẹp có thể bạn không cần đến

Một quy trình dưỡng da hiệu quả cần có những sản phẩm có thể đáp ứng tốt được nhu cầu của làn da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  931 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Sản phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  631 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang stress quá. Bị mụn đã stress rồi, hết mụn lại để vài chục vết thâm càng stress hơn. Bác sĩ tư vấn giúp em sản phẩm nào trị thâm tốt với ạ. Da em là da dầu, lỗ chân lông to. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  658 lượt xem

Object

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1791 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1273 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2217 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1696 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1522 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1479 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1450 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1417 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây