1

Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Nhiễm nấm âm đạo có thể quan hệ tình dục được không? Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé!
Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không? Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Nội dung chính của bài viết

  • Khi bị nhiễm nấm âm đạo, dịch dịch tiết âm đạo sẽ bất thường, khó chịu khi đi tiểu, ngứa ngáy và nóng rát ở khu vực âm đạo.
  • Việc tiếp tục quan hệ trong thời gian bị nhiễm nấm âm đạo sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng lâu khỏi, thậm chí trở nên nặng hơn.
  • Bạn có thể lây truyền bệnh của mình sang người khác khi quan hệ tình dục.
  • Khi thấy các triệu chứng nhiễm nấm âm đạo thì cần đi khám, bác sĩ sẽ xét nghiệm và kê thuốc để điều trị.
  • Thông thường, bệnh sẽ khỏi trong vòng từ 4 đến 7 ngày.

Nhiễm nấm âm đạo là gì?

Nhiễm nấm âm đạo có quan hệ tình dục được không? Đây là một bệnh phụ khoa phổ biến, do sự phát triển quá mức của nấm Candida (một loại nấm vốn tồn tại tự nhiên trong âm đạo) gây ra. Các triệu chứng là dịch tiết âm đạo (khí hư) bất thường, khó chịu khi đi tiểu, ngứa ngáy và nóng rát ở khu vực âm đạo. Những triệu chứng này sẽ khiến cho việc quan hệ tình dục không được thoái mái.

Quan hệ tình dục khi bị nhiễm nấm âm đạo tiềm ẩn rủi ro ngay cả khi không có triệu chứng. Việc tiếp tục quan hệ trong thời gian bị bệnh sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng lâu khỏi, thậm chí trở nên nặng hơn và có thể làm cho các triệu chứng tái phát. Những triệu chứng của bệnh có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn so với trước.

Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người kia khi quan hệ tình dục.

Lý do không nên quan hệ tình dục khi bị nhiễm nấm âm đạo

Quan hệ tình dục gây đau và làm nặng thêm các triệu chứng

Quan hệ tình dục khi bị nhiễm nấm âm đạo có thể sẽ rất đau đớn, khó chịu.

Nếu âm hộ hoặc môi âm hộ bị sưng thì sự cọ sát trong khi quan hệ sẽ gây kích ứng. Sự ma sát thậm chí còn có thể gây trầy xước da.

Bị nhiễm nấm âm đạo có thể quan hệ tình dục được không
Bị nhiễm nấm âm đạo có thể quan hệ tình dục được không

Sự thâm nhập có thể khiến cho vùng mô vốn đang bị viêm trở nên tổn thương nặng hơn và làm tăng cảm giác ngứa ngáy và đau rát. Hơn nữa, việc đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo, từ dương vật cho đến ngón tay đều có thể đưa thêm vi khuẩn mới vào bên trong và làm cho tình trạng nhiễm trùng thêm trầm trọng hơn.

Khi cơ thể phụ nữ được kích thích, âm đạo sẽ bắt đầu tự tiết ra dịch bôi trơn. Điều này sẽ làm tăng thêm độ ẩm, khiến cho vùng kín càng trở nên ẩm ướt, ngứa ngáy và những thay đổi bất thường về dịch tiết âm đạo càng trở nên rõ rệt hơn.

Có thể lây bệnh cho người kia

Việc quan hệ tình dục khi đang bị nhiễm trùng nấm men có thể sẽ lây bệnh sang cho người kia.

Nếu người kia là nam giới thì nguy cơ bị lây nhiễm nấm sẽ là khoảng 15% khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Những nam giới chưa cắt bao quy đầu sẽ có nguy cơ cao hơn so với những người đã cắt bao quy đầu.

Nếu người kia cũng là nữ giới thì nguy cơ nhiễm nấm từ bạn tình sẽ cao hơn.

Quan hệ tình dục khiến bệnh lâu khỏi

Việc quan hệ tình dục trong khi bị nhiễm nấm âm đạo sẽ trì hoãn quá trình lành bệnh. Vì việc này làm cho các triệu chứng trở nên nặng thêm nên sẽ cần điều trị trong thời gian dài hơn.

Nếu người kia cũng bị nhiễm nấm do quan hệ tình dục thì sẽ lây ngược lại cho bạn tình của mình trong lần quan hệ tình dục tiếp theo. Do đó, cần ngừng quan hệ tình dục cho đến khi cả hai đều đã khỏi hoàn toàn để ngăn chặn sự lây truyền bệnh.

Nhiễm nấm âm đạo bao lâu thì khỏi?

Nếu đây là lần đầu tiên có những triệu chứng nhiễm nấm âm đạo thì nên đi khám. Sau khi xác nhận đúng là nhiễm nấm thì bác sĩ sẽ kê một đợt thuốc trị nấm không kê đơn hoặc thuốc kê đơn dùng trong thời gian ngắn. Thông thường, bệnh sẽ khỏi trong vòng từ 4 đến 7 ngày.

Hầu hết các loại thuốc trị nấm đều có gốc dầu. Dầu có thể làm hỏng bao cao su, cả bao cao su latex cũng như là bao cao su làm bằng chất liệu khác như polyisoprene. Điều này có nghĩa là nếu dùng bao cao su làm biện pháp tránh thai duy nhất thì sẽ có thể sẽ mang thai ngoài ý muốn. Bên cạnh đó còn có nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).

Bị nhiễm nấm âm đạo bao lâu thì khỏi
Bị nhiễm nấm âm đạo bao lâu thì khỏi

Nếu như không dùng thuốc mà chỉ thực hiện các biện pháp điều trị thay thế thì tình trạng nhiễm nấm âm đạo có thể kéo dài vài tuần hoặc lâu hơn. Ở một số phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo, các triệu chứng biến mất sau một thời gian, khiến người bệnh tưởng rằng đã khỏi nhưng lại tái phát ngay sau đó. Nhiều trường hợp phải điều trị duy trì trong thời gian lên tới 6 tháng để ngăn bệnh quay trở lại.

Khi nào cần đi khám?

Nếu trước đây chưa bao giờ bị nhiễm nấm âm đạo và mới gặp các triệu chứng lần đầu tiên thì nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán chính xác vấn đề. Nhiễm nấm cũng có triệu chứng tương tự như các dạng nhiễm trùng âm đạo khác, ví dụ như nhiễm khuẩn âm đạo.

Sau khi xác định đúng là nhiễm nấm, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc trị nấm, ví dụ như miconazole (Monistat), butoconazole (Gynazole) hoặc terconazole (Terazol). Trong số đó có nhiều loại thuốc có thể dùng được cho cả nam và nữ.

Nếu như đã dùng thuốc không kê đơn mà các triệu chứng vẫn tiếp diễn thì cần báo cho bác sĩ để chuyển sang phương pháp điều trị khác.

Ngoài ra, cũng nên đi khám nếu như:

  • có các triệu chứng nghiêm trọng như trầy xước xung quanh âm đạo, đỏ và sưng rộng
  • bị nhiễm nấm từ 4 lần trở lên trong vòng một năm
  • đang mang thai hoặc bị bệnh tiểu đường, HIV/AIDS hoặc bất kỳ bệnh nào khác gây suy yếu hệ miễn dịch

Hy vọng với những nội dung trên "Nhiễm nấm âm đạo có thể quan hệ tình dục được không?" đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc đang gặp phải không. Để có thêm những thông tin chi tiết, cụ thể hãy truy cập ngay website: https://suckhoe123.vn/ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới hữu ích.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Cách Điều Trị Khi Bị Nhiễm Nấm Âm Đạo

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?
Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?

Nếu không được điều trị, nhiễm nấm âm đạo có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Loét có phải triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo không?
Loét có phải triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo không?

Ngoài những triệu chứng như ngứa ngáy hay dịch tiết âm đạo thay đổi bất thường, loét cũng là một triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo nhưng không phải là triệu chứng phổ biến.

Tại sao nhiễm nấm âm đạo mãi không khỏi?
Tại sao nhiễm nấm âm đạo mãi không khỏi?

Nhiễm nấm âm đạo là bệnh lý xuất hiện dấu hiệu ngứa ngáy, sưng đỏ vùng kín, dịch tiết có màu trắng vón cục, mùi khó chịu. Nếu bệnh nhẹ thường khỏi sau vài ngày điều trị nhưng nếu nặng thì có thể kéo dài lên đến 2 tuần.

Vùng kín có mùi có phải triệu chứng nhiễm nấm âm đạo không?
Vùng kín có mùi có phải triệu chứng nhiễm nấm âm đạo không?

Mặc dù vùng kín có mùi bất thường là triệu chứng chung của nhiều bệnh phụ khoa khác nhau nhưng điều này lại không đúng với nhiễm nấm âm đạo.

Tại Sao Lại Bị Ngứa Ngáy Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?
Tại Sao Lại Bị Ngứa Ngáy Sau Khi Quan Hệ Tình Dục?

Tại sao lại bị ngứa ngày sau khi quan hệ tình dục. Thi thoảng bị ngứa nhẹ sau khi quan hệ tình dục thường không phải là vấn đề nghiêm trọng. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, tiếp diễn trong thời gian dài hoặc ngứa ngáy dữ dội thì cần đi khám.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây