1

Các triệu chứng viêm khớp ở ngón tay

Viêm khớp ở ngón tay gây sưng khớp, giảm chức năng khớp và các triệu chứng khác. Viêm khớp còn có thể gây biến dạng khớp và các ngón tay.
Các triệu chứng viêm khớp ở ngón tay Các triệu chứng viêm khớp ở ngón tay

Các khớp của ngón tay, bao gồm cả các khớp bàn - ngón tay (khớp nối ngón tay và bàn tay) là một trong những khớp dễ tổn thương nhất trên cơ thể. Các khớp này phối hợp nhịp nhàng cùng nhau giống như những bộ phận trong một cỗ máy, giúp cho bàn tay cử động linh hoạt và giúp chúng ta thực hiện các công việc hàng ngày.

Khi các khớp bị viêm, khớp sẽ trở nên biến dạng và khả năng cử động của ngón tay suy giảm.

Có nhiều loại viêm khớp và những loại phổ biến nhất thường xảy ra ở ngón tay gồm có:

  • Thoái hóa khớp
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Viêm khớp vảy nến

Mỗi loại viêm khớp này có những triệu chứng riêng nhưng một số triệu chứng chung thường gặp của viêm khớp ở ngón tay gồm có:

Đau

Ở giai đoạn ban đầu, viêm khớp gây ra cảm giác đau nhức ở các ngón tay. Tình trạng này thường xảy ra sau khi cử động bàn tay nhiều hơn bình thường. Cơn đau ở giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp thường xảy ra theo đợt.

Khi tình trạng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn, sụn sẽ bị mòn. Sụn có vai trò như một lớp đệm ngăn các đầu xương trong khớp cọ xát với nhau. Khi sụn bị hỏng, khớp sẽ bị đau ngay cả khi không cử động tay hoặc chỉ cử động nhẹ. Cơn đau sẽ ngày càng trầm trọng thêm và có thể xảy ra ngay cả khi đang ngủ, gây gián đoạn giấc ngủ.

Sưng tấy

Các khớp xương ở bàn tay và ngón tay được bảo vệ bởi sụn và mô mềm. Khi khớp bị tổn thương hoặc quá mức, các mô niêm mạc khớp sẽ sưng lên. Tình trạng này khiến cho ngón tay và bàn tay trở nên sưng phù.

Nếu khớp bị viêm nghiêm trọng, toàn bộ ngón tay sẽ bị sưng chứ không chỉ riêng khu vực khớp bị tổn thương. Tình trạng này được gọi là “ngón tay xúc xích” (dactylitis). Ngón tay xúc xích là kết quả của tình trạng viêm nặng. Viêm khớp vảy nến là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngón tay xúc xích. Tuy nhiên, các loại viêm khớp khác cũng có thể ảnh hưởng gây ra tình trạng này.

Cứng khớp

Không chỉ đau và sưng tấy, viêm khớp còn gây cứng khớp. Khi mô mềm và sụn sưng lên, khớp sẽ không thể chuyển động linh hoạt.

Viêm khớp ở ngón tay khiến cho người bệnh khó nắm tay và cử động ngón tay. Lực cầm nắm yếu khiến cho người bệnh dễ làm rơi đồ hơn.

Tình trạng cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng do các khớp không cử động trong suốt một đêm. Tình trạng cứng khớp cũng có thể xảy ra sau một ngày sử dụng bàn tay nhiều hơn bình thường.

Biến dạng khớp

Sụn trong khớp có thể bị mòn không đều. Ngoài ra, khi bệnh viêm khớp tiến triển, các mô và dây chằng hỗ trợ các đầu xương trong khớp sẽ yếu đi. Hai điều này khiến các khớp ở bàn tay và ngón tay bị biến dạng.

Tình trạng viêm khớp càng trầm trọng thì sự biến đổi hình dạng khớp sẽ càng rõ rệt.

Viêm khớp ở bàn tay có thể xảy ra ở khớp liên đốt xa (khớp nối giữa đốt ngón tay giữa với đốt ngón tay xa), khớp liên đốt gần (khớp nối giữa đốt ngón tay giữa với đốt ngón tay gần) hoặc khớp bàn – ngón tay (khớp nối giữa đốt ngón tay gần và xương bàn tay, nằm bên dưới khớp liên đốt gần).

Thoái hóa khớp và viêm khớp vảy nến thường xảy ra ở các khớp liên đốt xa. Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở các khớp liên đốt gần và khớp bàn – ngón tay chứ không bao giờ xảy ra ở các khớp liên đốt xa.

Nóng khớp

Khi khớp bị tổn thương, các mô và dây chằng xung quanh khớp có thể sẽ bị viêm. Tình trạng viêm này sẽ khiến khớp có cảm giác nóng. Các khớp thường rất đau khi ấn lên hoặc khi cử động.

Tình trạng viêm còn gây đỏ ở khớp.

Khớp lạo xạo

Bình thường, các đầu xương trong khớp được bảo vệ và đệm bởi một lớp sụn. Khi khớp bị viêm, sụn sẽ bị mòn và thậm chí có thể bị mất hoàn toàn.

Khi sụn mòn đi hoặc không còn sụn, các đầu xương trong khớp sẽ ma xát với nhau mỗi khi cử động và tạo ra tiếng lạo xạo, lục cục.

Sự ma xát giữa các đầu xương còn gây đau đớn. Tình trạng mất sụn sẽ biểu hiện trên ảnh chụp X-quang (các đầu xương trong khớp sát vào nhau thay vì cách nhau một khoảng nhỏ như bình thường).

Gai xương

Viêm khớp ngón tay còn có thể gây ra gai xương. Khi tình trạng tổn thương ở khớp trở nên trầm trọng, cơ thể sẽ tạo ra thêm mô xương mới và tạo thành gai xương – những phần xương nhỏ mọc ra ở đầu xương bên trong khớp bị tổn thương.

Những phần xương dư thừa này khiến cho ngón tay và bàn tay trở nên xương xẩu. Gai xương hiếm khi gây đau nhưng có thể gây cản trở chuyển động bình thường của khớp.

Gai xương thường xảy ra phổ biến hơn ở người bị thoái hóa khớp.

Nang myxoid

Nang myxoid là những túi nhỏ chứa dịch, tạo nên những vết lõm hoặc đường gờ nhỏ nhô lên trên ngón tay. Nang myxoid còn được gọi là nang nhầy ngón tay.

Nang myxoid thường có kích thước từ 5 đến 8mm, đa phần hình thành ở đầu ngón tay và có thể hình thành bên dưới móng tay. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng cục tròn nhỏ gần móng tay ở khớp liên đốt xa.

Nang myxoid phổ biến hơn ở những người trên 60 tuổi và phụ nữ có tỷ lệ bị nang myxoid cao hơn nam giới. Thoái hóa khớp có nguy cơ hình thành nang myxoid cao hơn so với các loại viêm khớp khác.

Tóm tắt bài viết

Viêm khớp có thể xảy ra ở các ngón tay, gây đau, sưng tấy, cứng khớp, biến dạng khớp và các triệu chứng khác gây cản trở hoạt động hàng ngày.

Nếu bạn nhận ra các triệu chứng viêm khớp ở bàn tay và ngón tay, hãy đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn các bài tập giúp cải thiện khả năng cử động khớp và đưa ra các phương pháp điều trị giúp làm giảm các triệu chứng. Điều trị sớm sẽ giúp bảo tồn chức năng khớp và giảm nguy cơ biến chứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm khớp nhiễm khuẩn: triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp nhiễm khuẩn: triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp nhiễm khuẩn là một bệnh nhiễm trùng ở khớp, xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus lây lan sang khớp hoặc chất dịch bao quanh khớp.

Ăn trứng có ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp không?
Ăn trứng có ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp không?

Một số người cho rằng ăn trứng có thể khiến cho các triệu chứng viêm khớp nặng thêm. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Tác động của trứng đến triệu chứng viêm khớp còn phụ thuộc vào tình trạng dị ứng hoặc không dung nạp.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Viêm khớp phản ứng: Nguyên nhân và cách điều trị
Viêm khớp phản ứng: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp phản ứng là một loại viêm khớp do nhiễm trùng ở một cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể gây ra.

Đau cơ xơ hóa: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Đau cơ xơ hóa: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đau cơ xơ hóa là bệnh lý gây đau tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây