1

Các biện pháp điều trị bí tiểu tại nhà

Nếu không được điều trị, bí tiểu có thể gây đau dữ dội, khó chịu và nhiều vấn đề khác. Thậm chí đôi khi, tình trạng này có thể nguy hiểm đến tính mạng và cần phải can thiệp điều trị y tế khẩn cấp. Sự kết hợp giữa các phương pháp điều trị y tế như đặt ống thông tiểu và phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp làm giảm các triệu chứng bí tiểu và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.
Các biện pháp điều trị bí tiểu tại nhà Các biện pháp điều trị bí tiểu tại nhà

Bí tiểu là gì?

Bí tiểu là tình trạng không thể làm trống bàng quang một hoàn toàn khi đi tiểu. Mặc dù bí tiểu có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng nam giới lớn tuổi có nguy cơ bị bí tiếu cao hơn.

Có hai loại bí tiểu chính là bí tiểu cấp tính và bí tiểu mạn tính.

  • Bí tiểu cấp tính xảy ra đột ngột, chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Dạng bí tiểu này có thể đe dọa đến tính mạng vì người bệnh hoàn toàn không thể đi tiểu được, ngay cả khi bàng quang đã đầy.
  • Bí tiểu mạn tính xảy ra trong một thời gian dài. Những người bị bí tiểu mạn tính vẫn có thể đi tiểu nhưng bàng quang không rỗng hoàn toàn.

Triệu chứng bí tiểu

Các triệu chứng tùy thuộc vào loại bí tiểu.

Triệu chứng của bí tiểu cấp tính gồm có:

  • Đau ở bụng dưới
  • Chướng bụng
  • Tiểu gấp (buồn tiểu đột ngột, dữ dội)
  • Buồn tiểu nhưng không thể đi được

Các triệu chứng bí tiểu mạn tính gồm có:

  • Căng tức bụng
  • Dòng tiểu yếu
  • Đau bụng
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Cảm giác tiểu không hết (bàng quang không làm rỗng hoàn toàn)

Các biện pháp khắc phục bí tiểu tại nhà

Nếu không được điều trị, bí tiểu có thể gây đau dữ dội, khó chịu và nhiều vấn đề khác. Thậm chí đôi khi, tình trạng này có thể nguy hiểm đến tính mạng và cần phải can thiệp điều trị y tế khẩn cấp.

Sự kết hợp giữa các phương pháp điều trị y tế như đặt ống thông tiểu và phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp làm giảm các triệu chứng bí tiểu và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Dưới đây là 5 biện pháp khắc phục bí tiểu mà người bệnh có thể thực hiện tại nhà.

Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Một nguyên nhân phổ biến gây bí tiểu ở nam giới là phì đại tuyến tiền liệt. Trong những trường hợp này, dùng các loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt sẽ giúp làm giảm bí tiểu:

  • Thuốc chẹn alpha, gồm có alfuzosin (Uroxatral), doxazosin (Cardura), silodosin (Rapaflo) và tamsulosin (Flomax)
  • Thuốc ức chế 5-alpha reductase, gồm có finasteride (Proscar) và dutasteride (Avodart)

Những loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tuyến tiền liệt hoặc thu nhỏ kích thước tuyến tiền liệt, đồng thời làm giảm các triệu chứng bí tiểu. Thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt còn giúp làm giãn cơ ở cổ bàng quang để nước tiểu chảy qua dễ dàng hơn.

Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào. Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ hoặc thậm chí làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Thuốc giảm đau

Bí tiểu cũng có thể là do nhiễm trùng hay viêm bàng quang. Tình trạng này gây ra các triệu chứng như đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, buồn tiểu liên tục, đau tức ở vùng bẹn hoặc bụng dưới và có máu trong nước tiểu.

Nhiễm trùng bàng quang cần điều trị bằng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng thêm thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc ibuprofen để làm giảm các triệu chứng đau.

Tinh dầu bạc hà

Các loại tinh dầu như tinh dầu bạc hà được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm đau. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được sử dụng để điều trị các vấn đề về bàng quang.

Trong một nghiên cứu lâm sàng vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã sử dụng tinh dầu bạc hà để điều trị chứng bí tiểu sau sinh ở phụ nữ.

Một cách sử dụng tinh dầu bạc hà để điều trị bí tiểu là nhỏ một vài giọt tinh dầu vào nước trong bồn cầu. Hơi nước mang theo tinh dầu sẽ tiếp xúc với đáy chậu và giúp đi tiểu dễ dàng hơn. Không thoa tinh dầu chưa pha loãng trực tiếp lên da.

Bồ công anh

Bồ công anh (dandelion) là một loại thảo dược có đặc tính chống viêm. Loại thảo dược này từ lâu đã được sử dụng để điều trị vấn đề về thận và đau dạ dày.

Nhờ có khả năng chống viêm nên bồ công anh còn được sử dụng để điều trị viêm bàng quang và bí tiểu.

Bạn có thể mua bồ công anh sấy khô và dùng để pha trà. Nên uống hai lần mỗi ngày để có kết quả.

Nếu nhận thấy các triệu chứng xấu đi thì hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và đi khám.

Cây tầm ma

Cây tầm ma (stinging nettle, tên khoa học là Urtica dioica) là một loại thảo dược có tác dụng điều trị nhiều bệnh tật, ví dụ như đau khớp. Cây tầm ma còn được sử dụng để làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, gồm có bí tiểu.

Bạn có thể mua rễ cây tầm ma sấy khô về sắc lấy nước và uống ba lần mỗi ngày hoặc dùng thực phẩm chức năng chứa chiết xuất tầm ma.

Nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi chướng bụng thì hãy ngừng sử dụng ngay lập tức.

Tóm tắt bài viết

Bí tiểu là một tình trạng gây khó chịu và thậm chí còn có thể đe dọa đến tính mạng. Mặc dù có nhiều biện pháp khắc phục bí tiểu tại nhà nhưng tốt hơn hết vẫn nên đi khám và điều trị bằng các phương pháp can thiệp y tế để có hiệu quả nhanh hơn.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn hay thảo dược, thực phẩm nào.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: biện pháp
Tin liên quan
Nguyên nhân gây bí tiểu và các cách điều trị
Nguyên nhân gây bí tiểu và các cách điều trị

Bí tiểu có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra và mỗi một nguyên nhân cần có phương pháp điều trị khác nhau.

Các nguyên nhân gây tiểu ngập ngừng và cách điều trị
Các nguyên nhân gây tiểu ngập ngừng và cách điều trị

Tiểu ngập ngừng có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu thường xuyên bị tiểu ngập ngừng thì nên đi khám sớm để xác định nguyên nhân và điều trị.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Có nhiều cách khác nhau để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Phương pháp điều trị được xác định dựa trên mức độ tiến triển của ung thư, ung thư đã lan ra ngoài tuyến tiền liệt hay chưa và tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.

Liệu pháp áp lạnh điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào?
Liệu pháp áp lạnh điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh ung thư rất phổ biến ở nam giới, chủ yếu xảy ra ở người trên 65 tuổi. Phương pháp điều trị bước đầu cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường là theo dõi tích cực hoặc kết hợp giữa phẫu thuật và xạ trị. Liệu pháp áp lạnh không phải một phương pháp điều trị tiêu chuẩn nhưng có thể được chỉ định trong một số trường hợp nhất định.

Liệu pháp proton điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Liệu pháp proton điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Trong liệu pháp proton, bức xạ được tập trung trong các chùm tia proton. Điểm khác biệt lớn nhất so với tia X là các chùm tia proton dừng lại khi truyền năng lượng tới mục tiêu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây