1

Phenylalanin có hại cho sức khỏe của bạn không?

Phenylalanine là một axit amin được cơ thể sử dụng để sản xuất protein, điều trị bệnh trầm cảm và các bệnh lý liên quan đến da. Tuy nhiên, đối với những người mắc chứng rối loạn di truyền phenylketon niệu thì phenylalanin có thể là mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe.

1. Phenylalanine là gì?

Phenylalanin là 1 axit amin cấu tạo của protein trong cơ thể con người. Phân tử này tồn tại ở 2 dạng như sau:

  • L-phenylalanine: Được tìm thấy trong thực phẩm và sử dụng để sản xuất protein trong cơ thể.
  • D-phenylalanine: Có thể được tổng hợp để sử dụng trong các ứng dụng y tế nhất định.

Cơ thể không thể tự sản xuất đủ L-phenylalanine, vì vậy phenylalanin được coi là một axit amin cần thiết cho cơ thể, có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Phenylalanin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả nguồn thực vật và động vật như sữa, trứng, thịt. Phenylalanin cũng được bán dưới dạng thực phẩm chức năng.

2. Vai trò của Phenylalanin

Phenylalanin có vai trò quan trọng đối với cơ thể như sau:

  • Cơ thể cần phenylalanin và các axit amin nhằm sản sinh ra protein. Protein có vai trò quan trọng đối với não, máu, cơ bắp và các cơ quan nội tạng,...
  • Phenylalanin được dùng để điều trị một số tình trạng y tế như: Rối loạn da, trầm cảm và giảm đau.
  • Phenylalanin cũng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các phân tử khác, bao gồm: Tyrosine, epinephrine, norepinephrine và dopamine.
  • Điều trị bệnh bạch biến: Phenylalanin có thể sử dụng trong việc điều trị bệnh bạch biến (chứng rối loạn da gây mất màu da và vết thâm) hoặc cải thiện sắc tố da ở những người bị tình trạng này.
  • Điều trị cho người bị trầm cảm: Phenylalanin có thể được sử dụng để sản xuất phân tử dopamine. Sự kết hợp các dạng D và L của axit amin phenylalanin sẽ đem lại hiệu quả trong việc điều trị trầm cảm. Điều này đã được chứng minh thông qua nghiên cứu thử nghiệm trên 1 số bệnh nhân bị trầm cảm.
  • Cai rượu: Phenylalanin cùng các axit amin khác có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cai rượu.
  • Bệnh Parkinson: Việc điều trị bệnh Parkinson bằng axit amin phenylalanin vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa.
Phenylalanin có hại cho sức khỏe của bạn không?
Phenylalanin được dùng để điều trị một số tình trạng y tế như rối loạn da, trầm cảm và giảm đau.

3. Phenylalanin có hại cho sức khỏe của bạn không?

Phenylalanine gần như an toàn, không phải là mối bận tâm về sức khỏe đối với hầu hết mọi người. Liều lượng phenylalanin sẽ dựa trên cân nặng từng người, khoảng 50 - 100 mg/kg.

Tuy nhiên, đối với những người mắc chứng rối loạn di truyền phenylketon niệu hoặc một số tình trạng sức khỏe khác thì phenylalanin có thể là mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe.

Những người bị rối loạn chuyển hóa axit amin phenylketon niệu không thể xử lý phenylalanin đúng cách, từ đó có thể gây tổn thương não, khuyết tật trí tuệ và các vấn đề về vận chuyển axit amin khác đến não.

Thông thường, những người mắc bệnh phenylketon niệu sẽ được áp dụng một chế độ ăn đặc biệt ít protein và duy trì suốt đời. Tuy nhiên, chất tạo ngọt aspartame có chứa phenylalanin thường được thêm vào nhiều loại thuốc, thực phẩm ăn kiêng và soda. Vì vậy, những người bị phenylketon niệu cần tránh sử dụng các sản phẩm có chứa phenylalanin.

Ngoài ra, nếu sử dụng aspartame với liều lượng lớn thì có thể làm tăng nhanh nồng độ phenylalanin trong não. Do đó, bạn cần sử dụng các sản phẩm có chứa aspartame 1 cách thận trọng nếu:

  • Đang dùng 1 số loại thuốc, chẳng hạn như chất ức chế monoamine oxidase, thuốc an thần hoặc thuốc có chứa levodopa (Sinemet, Rytary).
  • Mắc chứng rối loạn vận động cơ.
  • Rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu hoặc tình trạng sức khỏe tâm thần khác, bởi phenylalanin có thể làm trầm trọng thêm cảm giác lo lắng và bồn chồn.
  • Nếu không chắc liệu phenylalanine hoặc aspartame có gây ra những phản ứng tiêu cực cho cơ thể, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết.

4. Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng phenylalanin

Axit amin phenylalanin gần như an toàn cho những người khỏe mạnh nếu sử dụng đúng liều lượng quy định. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai nên tránh dùng các chất bổ sung phenylalanin.

5. Thực phẩm giàu Phenylalanin

Các sản phẩm từ thực vật và động vật chứa axit amin phenylalanin bao gồm:

  • Đậu nành, hạt bí.
  • Các sản phẩm từ động vật, trứng, hải sản và một số loại thịt chứa nhiều phenylalanin và các axit amin thiết yếu khác.

Tóm lại, Phenylalanine gần như an toàn, không phải là mối bận tâm về sức khỏe đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, với những người mắc chứng rối loạn di truyền phenylketon niệu hoặc một số tình trạng sức khỏe khác thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng phenylalanin.

Mayoclinic.org, Healthline.com

XEM THÊM:
  • Bà bầu bị tiêu chảy làm thế nào để “đối phó” ?
  • Mẹ bầu ăn gì cho con khỏe, mẹ đẹp?
  • Bệnh bạch tạng ở người là do đột biến nào gây nên?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan
Chế độ ăn trong bệnh lý viêm thực quản bạch cầu ái toan

Chế độ ăn là một phần quan trọng trong điều trị viêm thực quản bạch cầu ái toan (VTQDBCAT). Bác sĩ điều trị sẽ tư vấn cho bệnh nhân thật đầy đủ và phối hợp với bệnh nhân trong việc thực hiện các phác đồ này.

Đối phó với dị ứng quả chanh
Đối phó với dị ứng quả chanh

Chanh là một thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất và được sử dụng hàng ngày. Mặc dù vậy, vẫn có một số người dị ứng với chanh cũng như các thực phẩm thuộc họ cam quýt. Nguyên nhân có thể do dị ứng các axit citric hoặc protein có trong chanh. Bài viết này có thể sẽ giúp bạn hiểu thêm về dị ứng chanh.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà
Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm yêu thích của chị em nội trợ do thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà không chứa nhiều chất béo. Thêm vào đó, thịt gà lại rất dễ chế biến tại nhà hoặc các nhà hàng. Chắc hẳn có lúc bạn sẽ tự hỏi mình rằng một đĩa thịt gà cung cấp bao nhiêu dinh dưỡng và nó có phải là thực phẩm làm tăng cholesterol hoặc có bất kỳ tác hại nào về sức khoẻ không?

Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?
Khoai tây tươi có thể bảo quản trong bao lâu?

Khoai tây được trồng đầu tiên bởi người dân bản địa tại dãy núi Andes ở Nam Mỹ. Cho tới nay, hàng ngàn giống khoai tây đã được trồng trên toàn thế giới. Mặc dù khoai tây có xu hướng giữ được lâu nhưng bạn có biết chính xác là chúng nên được bảo quản bao lâu trước khi chúng trở nên kém chất lượng và cần phải bỏ đi?

Nên nấu cháo gì cho người ốm?
Nên nấu cháo gì cho người ốm?

Cháo là món ăn thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng cho người ốm, bởi đây là món ngon dễ tiêu hóa và chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết nên nấu món cháo gì để mau chóng phục hồi sức khỏe? Dưới đây là một vài công thức nấu cháo cho người ốm thơm ngon, bạn có thể đọc và tham khảo!

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  473 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 921 Lượt xem
Tin liên quan
Những lợi ích không ngờ của quả khế đối với sức khỏe
Những lợi ích không ngờ của quả khế đối với sức khỏe

Khế là một loại quả không được phổ biến như táo, chuối, bưởi, cam, quýt… nhưng cũng đem lại rất nhiều lợi ích.

Canxi hydroxit trong thực phẩm có gây hại cho sức khỏe không?
Canxi hydroxit trong thực phẩm có gây hại cho sức khỏe không?

Canxi hydroxit có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả sản xuất thực phẩm. Chất này thường được sử dụng trong quá trình sản xuất rau củ muối chua đóng hộp, mục đích là để làm cho sản phẩm giòn hơn.

Dầu Đậu Phộng Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?
Dầu Đậu Phộng Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Dầu đậu phộng có tốt không? Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau và không phải loại dầu nào cũng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh các loại dầu quen thuộc như dầu đậu nành, dầu hạt cải hay dầu hướng dương, nhiều gia đình còn dùng dầu đậu phộng.

Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cam có những lợi ích gì đối với sức khỏe?
Cam có những lợi ích gì đối với sức khỏe?

Cam là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C, thiamine, folate và chất chống oxy hóa dồi dào. Loại quả này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây