1

Tiêm Botox trị tăng tiết mồ hôi có hiệu quả không?

Botox là một phương pháp hiệu quả để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi hay đổ mồ hôi quá nhiều. Đối với nhiều người, phương pháp này giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.
Tiêm Botox trị tăng tiết mồ hôi có hiệu quả không? Tiêm Botox trị tăng tiết mồ hôi có hiệu quả không?

Botox là gì?

Botox là một chất độc thần kinh được tạo ra từ những vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Nghe có vẻ nguy hiểm nhưng thực ra phương pháp tiêm Botox được ứng dụng khá nhiều trong điều trị bệnh và thẩm mỹ. Phương pháp này rất an toàn nếu được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn.

Ứng dụng được biết đến nhiều nhất của Botox là làm mờ nếp nhăn. Sau khi tiêm, Botox tạm thời làm tê liệt các cơ gây ra nếp nhăn dưới da và nhờ đó làm mờ các nếp nhăn. Không chỉ có lĩnh vực thẩm mỹ, Botox còn được sử dụng để điều trị các vấn đề về thần kinh cơ như chứng đau nửa đầu, co thắt cơ và chứng tăng tiết mồ hôi – tình trạng mà cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi.

Tiêm Botox là một giải pháp cho những người bị tăng tiết mồ hôi và đã dùng thuốc chống mồ hôi kê đơn mà không hiệu quả Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng phương pháp tiêm Botox để điều trị tăng tiết mồ hôi vùng nách. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng dưới hình thức “ngoài hướng dẫn” (off-label) để giảm tiết mồ hôi ở các khu vực khác trên cơ thể, chẳng hạn như bàn tay, bàn chân và mặt.

Thế nào là “ngoài hướng dẫn”?

“Ngoài hướng dẫn” hay “off label” là việc sử dụng một loại thuốc hay phương pháp điều trị cho những mục đích nằm ngoài những mục đích đã được phê duyệt. Ví dụ, phương pháp tiêm Botox mới chỉ được phê duyệt sử dụng cho vùng nách và việc tiêm Botox vào bất cứ khu vực nào khác trên cơ thể đều được coi là “ngoài hướng dẫn”.

Ưu và nhược điểm của phương pháp tiêm Botox để trị tăng tiết mồ hôi

Ưu điểm

  • Ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật
  • Ít gây đau nếu tiêm vào nách
  • Nói chung là an toàn
  • Là một phương pháp điều trị hiệu quả. Một nghiên cứu cho thấy lượng mồ hôi tiết ra giảm 90% trong vòng 2 tuần sau tiêm Botox (1)

Nhược điểm

  • Chi phí khá cao
  • Đau nhiều hơn nếu tiêm ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân
  • Cần tiêm lại khoảng 7 đến 16 tháng một lần để duy trì hiệu quả
  • Mới chỉ được cho phép sử dụng để điều trị hôi nách
  • Có thể gây đau, bầm tím và một số vấn đề không mong muốn khác nhưng những vấn đề này đa phần chỉ nhẹ và tự hết sau một thời gian ngắn

Cơ chế tác dụng

Botox ngăn cản sự giải phóng acetylcholine – một chất dẫn truyền thần kinh có chức năng báo cho các tuyến mồ hôi tiết mồ hôi.

Thông thường, hệ thần kinh sẽ kích hoạt các tuyến mồ hôi khi nhiệt độ cơ thể tăng cao. Đổ mồ hôi là cách mà cơ thể tự làm mát. Tuy nhiên, ở những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi, các dây thần kinh truyền tín hiệu cho tuyến mồ hôi lại hoạt động quá mức. Điều này gây đổ mồ hôi cả những khi thân nhiệt không tăng và lượng mồ hôi nhiều hơn so với mức cần thiết để làm mát cơ thể.

Khi tiêm trực tiếp vào vùng cơ thể ra nhiều mồ hôi, Botox sẽ làm tê liệt các dây thần kinh đang hoạt động quá mức. Khi các dây thần kinh không thể truyền tín hiệu cho tuyến mồ hôi, sự tiết mồ hôi sẽ ngừng hoặc giảm đáng kể. Tuy nhiên, phương pháp tiêm Botox chỉ có tác dụng ngăn tiết mồ hôi ở khu vực được tiêm. Những vùng khác trên cơ thể vẫn sẽ ra mồ hôi bình thường.

Botox được tiêm ở những vị trí nào để trị tăng tiết mồ hôi?

Hiện tại, phương pháp tiêm Botox mới chỉ được phê duyệt sử dụng để điều trị tăng tiết mồ hôi ở vùng dưới cánh tay. Mặc dù các nghiên cứu cho ra nhiều kết quả khác nhau nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy Botox có thể làm giảm hơn 50% lượng mồ hôi ở vùng nách và hiệu quả có thể kéo dài ít nhất 6 tháng. (2)

Ngoài ra, tiêm Botox còn được sử dụng dưới hình thức "ngoài hướng dẫn" để điều trị tăng tiết mồ hôi ở các vùng khác của cơ thể như:

  • Lòng bàn tay: Một số nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của việc tiêm Botox trong điều trị chứng tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Botox có thể làm giảm khoảng 25 đến 50% lượng mồ hôi ở lòng bàn tay và hiệu quả kéo dài từ 3 tuần đến 6 tháng.
  • Mặt: Một số ít nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêm Botox có thể điều trị tình trạng ra nhiều mồ hôi trên mặt. Theo kết quả nghiên cứu, Botox có thể làm giảm mức độ ra mồ hôi ở vùng mặt trong 5 đến 6 tháng nhưng có thể gây ra tác dụng phụ là tê liệt các cơ ở trán.
  • Lòng bàn chân: Botox có thể giúp kiểm soát mồ hôi ở lòng bàn chân nhưng mới có rất ít nghiên cứu được thực hiện về điều này. Trong một nghiên cứu nhỏ vào năm 2018, 73% người được hỏi trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi cho biết họ hài lòng với kết quả sau khi tiêm Botox.

Cần chuẩn bị gì trước khi tiêm Botox?

Tiêm Botox là một thủ thuật đơn giản và nhanh chóng. Bệnh nhân nên mặc áo cộc tay để tiện xắn lên khi tiêm và không cạo lông nách trong 2 - 3 ngày trước khi tiêm. Nếu đang dùng thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) thì có thể sẽ phải tạm ngừng một vài ngày trước khi tiêm Botox để tránh bị bầm tím. Cho bác sĩ biết về tất cả những loại thuốc đang sử dụng và không được tự ý ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự đồng ý của bác sĩ kê đơn.

Quá trình thực hiện

Toàn bộ quá trình tiêm Botox, bao gồm cả bước chuẩn bị trước tiêm có thể kéo dài khoảng 45 phút nhưng thời gian tiêm thường chỉ mất 20 đến 30 phút.

Tiêm Botox cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.

Trước tiên, bác sĩ đánh dấu vị trí cần tiêm và sau đó tiêm Botox vào ngay dưới bề mặt da bằng kim tiêm mảnh. Bệnh nhân sẽ được tiêm từ 15 đến 20 mũi, tạo thành dạng lưới xung quanh khu vực cần điều trị. Đôi khi cần tiêm nhiều hơn.

Bệnh nhân sẽ được chườm đá hoặc bôi thuốc gây tê trước khi tiêm để giảm đau.

Đa số mọi người đều có thể sinh hoạt bình thường ngay sau khi tiêm. Bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám để đánh giá kết quả sau tiêm và tiêm bổ sung nếu cần thiết.

Sau tiêm bao lâu Botox sẽ phát huy tác dụng?

Thông thường, mồ hôi bắt đầu giảm sau khi tiêm từ 2 đến 4 ngày và sau 2 tuần sẽ có hiệu quả tối đa.

Tác dụng của Botox chỉ là tạm thời, có nghĩa là sẽ phải tiêm lại định kỳ để duy trì hiệu quả. Đối với chứng tăng tiết mồ hôi vùng dưới cánh tay, thường phải tiêm lại sau mỗi 7 đến 16 tháng. Đối với bàn tay và bàn chân thì hiệu quả thường không được lâu như vậy và có thể phải tiêm lại sau khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, mới chỉ có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của Botox khi tiêm vào những khu vực này.

Chăm sóc sau tiêm Botox

Bệnh nhân có thể về nhà và sinh hoạt, làm việc bình thường ngay sau khi tiêm Botox. Nói chung không cần phải chăm sóc sau khi tiêm. Vùng xung quanh vị trí tiêm sẽ bị đau khoảng 1 – 2 ngày sau tiêm hoặc lâu hơn.

Bác sĩ có thể sẽ hẹn lịch tái khám sau khoảng 2 tuần khi Botox đã phát huy tác dụng tối đa. Nếu còn sót lại những vùng chưa tiêm thì bác sĩ sẽ tiêm bổ sung.

Không sử dụng chất khử mùi và các sản phẩm có chứa hương liệu khác ở vùng dưới cánh tay trong khoảng 12 đến 24 giờ sau khi tiêm Botox để tránh bị kích ứng. Không tập thể dục cường độ cao và tắm nước nóng trong 1 đến 2 ngày.

Rủi ro của phương pháp tiêm Botox

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm đánh giá tính an toàn của phương pháp tiêm Botox để điều trị tăng tiết mồ hôi vùng dưới cánh tay và hầu hết đều kết luận phương pháp này an toàn, nguy cơ xảy ra biến chứng là rất thấp. Tuy nhiên, mới chỉ có rất nghiên cứu kiểm chứng tính an toàn của Botox khi tiêm vào các khu vực khác của cơ thể.

Các vấn đề không mong muốn có thể xảy ra sau khi tiêm Botox gồm có:

  • Đau hoặc bầm tím tại vị trí tiêm
  • Kích ứng da
  • Chảy máu
  • Đau đầu
  • Các triệu chứng giống như cúm
  • Sụp mí mắt (xảy ra khi tiêm botox trên mặt)
  • Khô mắt hoặc chảy nước mắt (xảy ra khi tiêm botox trên mặt)
  • Liệt mặt (xảy ra khi tiêm botox trên mặt)

Tiêm Botox rất hiếm khi gây biến chứng nghiêm trọng. Các biến chứng này xảy ra khi Botox ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và có thể bắt đầu sau khi tiêm vài giờ, vài ngày hoặc vài tuần. Một số biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của phương pháp tiêm Botox gồm có:

  • Yếu cơ toàn bộ cơ thể
  • Giảm thị lực
  • Khó thở
  • Mất kiểm soát bàng quang

Tóm tắt bài viết

Botox là một phương pháp hiệu quả để điều trị chứng tăng tiết mồ hôi hay đổ mồ hôi quá nhiều. Đối với nhiều người, phương pháp này giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. Mặc dù hiệu quả chỉ là tạm thời và hơi tốn kém do phải tiêm lại định kỳ nhưng tiêm Botox vẫn là một giải pháp đáng cân nhắc cho những người không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác như thuốc chống mồ hôi kê đơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: hiệu quả, mồ hôi
Tin liên quan
MiraDry điều trị tăng tiết mồ hôi nách
MiraDry điều trị tăng tiết mồ hôi nách

Trị mồ hôi nách hiệu quả vĩnh viễn với công nghệ MiraDry

Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi
Tác dụng và rủi ro của công nghệ vi sóng MiraDry trong điều trị hôi nách và chứng tăng tiết mồ hôi

Bài viết đánh giá về công nghệ vi sóng Miradry trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách của Nhật

Điều trị tăng tiết mồ hôi bằng cách nào?
Điều trị tăng tiết mồ hôi bằng cách nào?

Tăng tiết mồ hôi gây ra nhiều bất tiện và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp điều trị giúp làm giảm tình trạng ra nhiều mồ hôi.

Khi Bạn Tập Thể Dục Không Ra Mồ Hôi Là Dấu Hiệu Của Điều Gì?
Khi Bạn Tập Thể Dục Không Ra Mồ Hôi Là Dấu Hiệu Của Điều Gì?

Tập thể dục không ra mồ hôi là dấu hiệu của điều gì? Đó có phải là điều bất thường, báo hiệu cơ thể đang có vấn đề hay không. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Lưu ý chọn quần áo khi bị tăng tiết mồ hôi
Lưu ý chọn quần áo khi bị tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) là tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều so với mức bình thường. Đối với những người bị tăng tiết mồ hôi, ngoài các phương pháp điều trị để hạn chế mồ hôi thì việc lựa chọn trang phục mặc hàng ngày cũng rất quan trọng. Mặc quần áo phù hợp sẽ phần nào giúp giảm mồ hôi, che đi các vết mồ hôi và tạo sự thoải mái, tự tin.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Botox có thường thất bại trong việc trị tăng tiết mồ hôi khi tiêm lần đầu không?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  603 lượt xem

Tôi đã mắc chứng tăng tiết mồ hôi từ năm 13 tuổi. Cuối cùng, tôi đã điều trị bằng botox khoảng ba tuần trước, tôi đã đinh ninh đây sẽ là giải pháp dành cho tôi. Tình trạng đổ mồ hôi có cải thiện phần nào, nhưng vẫn xuất hiện các vết ố. Mà với cái giá mà tôi đã phải trả thì kết quả này thật đáng thất vọng. Tôi không biết liệu có đáng thử lại lần hai không nữa. Phòng khám đã điều trị cho tôi cũng nói rằng chưa từng có trường hợp nào sử dụng botox mà lại không có tác dụng cả.

Tiêm botox sau khi bị áp-xe để giảm tiết mồ hôi ở nách có làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  645 lượt xem

Tôi đã được tiêm botox để điều trị chứng tăng tiế mồ hôi ở nách. Lần tiêm tiếp theo của tôi là khoảng vài tháng nữa, đó sẽ là lần thứ 4. Nhưng cách đây 2,5 tuần, tôi có một ổ áp xe lớn (apxe sâu/rộng 2,5 cm) ở nách và đã được dẫn lưu. Nó để lại lại một cái hố lớn, mà giờ gần như đã lành. Liệu việc tiêm botox vào khu vực đó (khi nó đã hoàn toàn lành lặn) có làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, từ đó tăng khả năng hình thành ổ áp xe khác không? Botox có tương thích với mô sau khi bị áp-xe không? Tôi nên đợi bao lâu trước khi tiêm lần nữa?

Tiêm botox để trị tăng tiết mồ hôi nách có gây tác dụng phụ nhiễm trùng huyết không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  918 lượt xem

Tôi đã lên lịch tiêm botox vào nách để cải thiện tình trạng tăng tiết mồ hôi của mình. Vì tôi cũng là một người bị lo lắng (hoảng loạn, trầm cảm) nên tôi hơi lo về chuyện có thể xảy ra. Nách là "khu vực bẩn", tôi sẽ phải tiêm nhiều mũi ở đó, liệu tôi có thể bị nhiễm trùng huyết khi thực hiện việc điều trị này không? Giải pháp phẫu thuật (cắt bỏ tuyến mồ hôi) có ít nguy cơ gây nhiễm trùng huyết hơn không?

Tiêm Botox trị tăng tiết mồ hôi nách sẽ đau đến mức nào?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  913 lượt xem

Tôi đang cân nhắc việc tiêm Botox để ngăn đổ mồ hôi ở nách nhưng tôi muốn biết là tiêm như thế sẽ đau đến mức nào?

Botox có thể điều trị chứng tăng tiết mồ hôi không?
  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  453 lượt xem

Botox có thể điều trị chứng tăng tiết mồ hôi không? Phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi bằng Botox này đã được FDA chấp thuận chưa hay chỉ là thử nghiệm?

Video có thể bạn quan tâm
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05 02:54
Hút tuyến mồ hôi nách - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 05
Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quảNguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 3197 Lượt xem
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam 06:40
Loại bỏ tuyến mồ hôi nách chỉ ngay sau 30 phút cùng Kangnam
Khách hàng HÔI NÁCH 20 NĂM - Trị khỏi sau 20 Phút► Ca thứ 14 trong ngày - Cận cảnh quy trình hút tuyến nội soiCông nghệ Endo Dry✦ Làm 1 lần duy nhất:...
 3 năm trước
 2547 Lượt xem
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn 05:06
Full quy trình hút tuyến mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo tại Dr Hoàng Tuấn
Mùa hè đã đến rồi, đừng để mồ hôi nách khiến bạn tự ti. Với công nghệ Vaser Lipo, không chỉ "giải quyết" mỡ thừa một cách hiệu quả và an toàn mà còn...
 3 năm trước
 2029 Lượt xem
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều. 07:19
Khách hàng cắt tuyến mồ hôi nách cách đây 10 năm, tuy nhiên vẫn tiết nhiều mồ hôi, ảnh hưởng tâm lý nhiều.
Hôm nay bác sĩ thực hiện hút mồ hôi nách với công nghệ Vaser Lipo.Cùng theo dõi quá trình bác sĩ thực hiện nhé!
 4 năm trước
 1910 Lượt xem
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất! 05:25
Endo Dry - Bái bai HÔI NÁCH  Chỉ 1 lần duy nhất!
? [Trực tiếp] Đo vẽ + Chiếu sáng hút tuyến mồ hôi1️⃣ lần trị - Trọn đời hết hôi️? TRỊ HÔI NÁCH ENDO DRY:➖ Nặng, nhẹ, lâu năm đều...
 4 năm trước
 1736 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây