1

Tiêm Botox Thẩm Mỹ Có An Toàn Không, Có Sợ Ảnh Hưởng Gì Về Sau Không?

Tiêm Botox sử dụng trong thẩm mỹ đã được FDA chấp thuận trong suốt nhiều thập kỷ qua, rất an toàn cũng như không có các tác dụng phụ nghiêm trọng về lâu dài nếu được thực hiện bởi một bác sĩ có đủ chuyên môn và kinh nghiệm.
Tiêm Botox Thẩm Mỹ Có An Toàn Không, Có Sợ Ảnh Hưởng Gì Về Sau Không? Tiêm Botox Thẩm Mỹ Có An Toàn Không, Có Sợ Ảnh Hưởng Gì Về Sau Không?

Tiêm Botox đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ và ngày càng được sử dụng rộng rãi ngay cả khi các loại thuốc tiêm khác liên tục được tung ra thị trường. Điều tuyệt vời nhất về Botox là nó không chỉ là quy trình không xâm lấn, cực kỳ hiệu quả mà còn rất an toàn. Đây là loại thuốc đã được FDA chấp thuận với nhiều thập kỷ được chứng minh là an toàn khi được kiểm soát bởi một chuyên gia, bác sĩ được đào tạo.

Botox là một chất điều biến thần kinh được tạo ra từ độc tố botulinum loại A. Thuốc hoạt động bằng cách chặn các tín hiệu thần kinh đến cơ từ đó làm giãn cơ, khiến chúng không co lại, giảm khả năng hoạt động, và không còn gây ra các "nếp nhăn động” (nếp nhăn xuất hiện khi biểu cảm khuôn mặt như nhăn trán, cau mày, cười). 

Tiêm Botox được sử dụng rộng rãi trong các quy trình xóa "nếp nhăn động" vùng mặt như nếp nhăn trán, nếp cau mày, nếp chân chim đuôi mắt…và còn được sử dụng để làm thon gọn hàm, tạo mặt V-line nhờ tác dụng làm teo nhỏ cơ nhai/cơ cắn góc hàm. Mặc dù nhiều người hốt hoảng khi nghe từ “độc tố” nhưng các phương pháp điều trị với độc tố botulinum trong thẩm mỹ thực sự rất an toàn trong một cơ sở y tế có chứng nhận, kiểm soát.

tiem botox la gi
Tiêm Botox là gì?

Tại sao có thể nói Botox an toàn trong điều trị thẩm mỹ?

Botox dùng trong thẩm mỹ với liều lượng nhỏ và chỉ cho tác dụng giãn cơ tạm thời

Liều lượng botox sử dụng trong thẩm mỹ để xóa nếp nhăn hay thon gọn hàm đều rất nhỏ, chỉ khoảng từ 20 – 25 đơn vị và mức liều lượng này không đủ để gây ra bất kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng và vĩnh viễn nào. Chưa kể tác dụng của botox chỉ là tạm thời, kết quả chỉ kéo dài từ 3 – 4 tháng. Sau thời gian này nếu muốn duy trì kết quả bệnh nhân sẽ cần tiêm lặp lại.

Bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra đều thường nhẹ và thường biến mất trong vòng 1 – 2 tuần

Bệnh nhân tiêm botox khi được thực hiện bởi một bác sĩ có chuyên môn thường không lo bị phản ứng nghiêm trọng. Quy trình này khi được thực hiện chính xác nếu có xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào thì cũng đều rất nhẹ và thường biến mất trong vòng 1 đến 2 tuần.  Những tác dụng phụ tạm thời này bao gồm sưng nhẹ, bầm tím tại vị trí tiêm, đau và nhức đầu.

Các tác dụng phụ khác nghiêm trọng hơn như sụp lông mày, lệch chân mày, sụp mí, cười lệch, hay ảnh hưởng đến các khối cơ khác…thường rất hiếm khi xảy ra và là do lỗi của người thực hiện chứ không phải do bản thân botox. Do người tiêm xác định sai vị trí tiêm, kỹ thuật tiêm không chuẩn hoặc sử dụng liều lượng quá nhiều. Nhưng dù có không may gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng trên thì những ảnh hưởng này cũng chỉ tồn tại trong vài tuần, hoặc lâu nhất là 3 – 4 tháng khi botox hết tác dụng là mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

tai sao noi tiem botox trong tham my an toan

Có một hồ sơ điều trị an toàn trong suốt nhiều năm ứng dụng

Độc tố botulinum đã được sử dụng cho các chỉ định thẩm mỹ trong suốt hơn 30 năm qua (từ những năm 1980) và trong những năm qua chưa có bất kỳ tác dụng tiêu cực vĩnh viễn nào được báo cáo. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là phải chọn một chuyên gia tiêm chuyên nghiệp để tránh các vấn đề xảy ra do kỹ thuật kém.

Tiêm Botox có an toàn khi tiêm lặp lại nhiều lần trong nhiều năm tại cùng một vị trí không?

Vì chỉ cho kết quả tạm thời nên bệnh nhân được điều trị bằng botox thường cần tiêm lặp lại 2 – 3 lần mỗi năm và năm này qua năm khác để duy trì kết quả. Họ không muốn dừng lại vì khi dừng lại đồng nghĩa với việc cơ sẽ hoạt động trở lại và các nếp nhăn cũng quay trở lại. Tuy nhiên chính số lần tiêm botox được thực hiện trên bệnh nhân vô thời hạn là một dấu hiệu tốt cho thấy việc sử dụng thuốc về lâu dài là an toàn.

Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ vẫn luôn cảm thấy tự tin về sự an toàn của botox đối với hầu hết bệnh nhân và sẽ đánh giá bất cứ yếu tố nguy cơ nào của ứng viên trước khi điều trị.

Hiệu quả của botox đồng nhất các lần tiêm mà không hề có tác dụng phụ tích lũy

Trong một nghiên cứu với hơn 4000 ca tiêm botox thẩm mỹ, việc tiêm lặp đi lặp lại lâu dài được phát hiện là an toàn và hiệu quả. Lượng botox cần thiết trong mỗi lần điều trị, thời gian duy trì kết quả sau mỗi lần tiêm cũng như sự hài lòng của bác sĩ và bệnh nhân vẫn rất ổn định ngay cả sau khi tiêm nhiều lần. Trên thực tế, sau mỗi lần tiêm lặp lại, bệnh nhân còn có xu hướng cần liều lượng thấp hơn và duy trì kết quả lâu hơn, do đó khoảng thời gian phải tiêm lặp lại cũng dài hơn, thay vì phải tiêm 3 – 4 lần trong một năm thì bệnh nhân chỉ cần tiêm khoảng 2 lần.

Tiêm botox liên tục trong thời gian dài thực tế còn giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

Một nghiên cứu đã được thực hiện với một cặp sinh đôi là nữ, trong đó một trong 2 người đã được điều trị bằng botox trong suốt hơn 13 năm và người còn lại không được điều trị. Kết quả cho thấy, sau 13 năm các nếp nhăn trán, nếp cau mày, nếp chân chim…ở người được điều trị thường xuyên với botox ít rõ hơn so với người không được điều trị. Khuôn mặt người được điều trị với botox sau nhiều năm trông cũng trẻ hơn rõ ràng so với người kia. Do đó, rõ ràng việc điều trị lâu dài bằng botox có thể giúp ngăn phát triển các nếp nhăn tĩnh trên khuôn mặt, giúp khuôn mặt trẻ trung hơn. Và không có bất kỳ tác dụng phụ nào được báo cáo trong nghiên cứu trên sau suốt 13 năm điều trị.

501
Tình trạng nếp nhăn ở cặp chị em sinh đôi; (B,C) - Người không điều trị botox; (E,F)- Người điều trị botox suốt 13 năm

Sau nhiều năm điều trị, cơ mặt sẽ học được cách không nhăn nhó một cách tự nhiên

Sau khi sử dụng botox liên tục trong nhiều năm, cơ mặt sẽ được rèn luyện để không tạo ra các biểu gảm gây hình thành nếp nhăn. Ví dụ, một khi bạn đã quen với cảm giác trán ít cử động hơn sau tiêm botox, bạn sẽ dần có ý thức hơn và ít cử động hơn sau khi botox hết tác dụng. Tức là bạn sẽ ít cau mày, nhướng mày hay nheo mắt một cách quá mức và vô thức.

Mặt vẫn ít nếp nhăn hơn nhiều năm ngay cả khi dừng tiêm

Nhiều người lo sợ khuôn mặt họ sẽ trở nên nhăn nheo hơn khi ngừng sử dụng botox. Nhưng sự thực không phải thế. Nếu bạn chọn không tiếp tục, những cơ không hoạt động trước đó sẽ hoạt động trở lại, nhưng cần thời gian lấy lại sức mạnh và sẽ không hoạt động mạnh như ở những người không được điều trị. Chưa kể trong thời gian điều trị dài trước đó cơ không hoạt động và không gây hình thành nếp nhăn. Tất cả những yếu tố này giúp làm chậm quá trình lão hóa, và trông bạn chắc chắn sẽ vẫn trẻ trung hơn so với tuổi. Nói cách khác, làn da của bạn sẽ không hình thành nếp nhăn chỉ sau một đêm không có botox để bù đắp cho khoảng thời gian trước đó.

Các vấn đề có thể gặp phải khi tiêm botox lâu dài

Trong bài viết này chúng ta mặc định bệnh nhân được điều trị bởi một bác sĩ có đầy đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, do đó sẽ không xét đến các vấn đề có thể xảy ra liên quan đến kỹ thuật kém mà chỉ đề cập đến những vấn đề liên quan đến chính bản thân botox và việc sử dụng nó về lâu dài.

Mặc dù nhìn chung chưa có báo cáo về các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra sau tiêm botox trong thời gian dài nhưng cũng có một số vấn đề bệnh nhân khi có ý định thực hiện cần lưu ý.

Cơ sẽ yếu đi và teo đi do lâu ngày không sử dụng

Nếu bạn không cử động chân trong suốt 20 năm thì cuối cùng cơ chân sẽ teo lại và trở nên yếu hơn. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các cơ trên khuôn mặt và trên thực tế đây cũng là ý nghĩa được áp dụng trong tiêm thon gọn hàm (với hi vọng cơ cắn góc hàm sẽ teo đi phần nào sau nhiều năm tiêm). Tuy nhiên, tin vui là cơ hoàn toàn có thể hoạt động trở lại và khôi phục thể tích sau khi bạn ngừng tiêm do đó đây không được coi là một vấn đề vĩnh viễn.

Da có thể trở nên mỏng hơn

Một số bệnh nhân phàn nàn rằng da họ mỏng đi trông thấy sau nhiều năm sử dụng botox. Điều này mặc dù không phổ biến nhưng ở những bệnh nhân bắt đầu sử dụng botox quá sớm như ở độ tuổi 20 có thể có nguy cơ mắc tác dụng phụ này. Để giảm nguy cơ này, bệnh nhân nên duy trì một chế độ chăm sóc da phù hợp, kết hợp bôi kem chống nắng hàng ngày.

cac van de gap phai khi tiem botox

Da có thể có hiện tượng đổi màu nhẹ

Không phải điển hình nhưng một số bác sĩ cho biết khi da mỏng đi, một số bệnh nhân nhận thấy da có biểu hiện thay đổi màu sắc nhẹ. Điều này có thể tránh được bằng cách thay đổi kỹ thuật tiêm, chỉ tiêm một lượng nhỏ và phân phối đồng đều hơn.

Và rủi ro lớn nhất khi dùng botox về lâu dài đó là: botox sẽ ngừng hoạt động

Một rủi ro được biết đến khi điều trị thường xuyên bằng botox đó là bạn có thể phát triển khả năng miễn dịch kháng với độc tố này. Ở một số người, botox cuối cùng sẽ ngừng hoạt động vì cơ thể thích nghi và phát triển kháng thể. Khi điều này xảy ra, tác dụng xóa nhăn, hay giãn cơ sẽ không còn hiệu quả và vết nhăn của bệnh nhân sẽ vẫn còn đó.

May mắn là tình trạng này rất rất hiếm. Và ngay cả khi bệnh nhân có phát triển kháng botox thì vẫn có những thuốc điều biến thần kinh khác trên thị trường có thể cho kết quả tương tự.

Tóm lại, yếu tố quan trọng nhất để tiêm botox an toàn và đảm bảo cả trong ngắn hạn và dài hạn là NGƯỜI TIÊM. Hãy tìm một bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề và kinh nghiệm về tiêm botox thẩm mỹ, hiểu rõ về đặc điểm giải phẫu cơ trên khuôn mặt. Vì hầu hết các vấn đề hay biến chứng sau tiêm botox đều liên quan đến kỹ thuật cũng như liều lượng tiêm, chứ không phải liên quan đến bản thân độc tố này. Chỉ cần tìm được một người tiêm giỏi, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với phương pháp điều trị này.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tiêm botox
Tin liên quan
Chân mày sa sụp, hạ thấp, không cân đối sau tiêm Botox
Chân mày sa sụp, hạ thấp, không cân đối sau tiêm Botox

Chân mày bị sa sụp, hạ thấp và bất đối xứng sau tiêm botox có thể gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng và có thể đi kèm với tình trạng sụp mí, nhức đầu dai dẳng...

Cười lệch, cười không tự nhiên sau tiêm botox thon gọn hàm
Cười lệch, cười không tự nhiên sau tiêm botox thon gọn hàm

Cười lệch, cười không tự nhiên hay không thể cười rộng hết cỡ là những biến chứng liên quan đến nụ cười phổ biến nhất ở bệnh nhân sau tiêm botox thon gọn hàm.

Sụp mí do tiêm Botox thẩm mỹ
Sụp mí do tiêm Botox thẩm mỹ

Sụp mí do tiêm botox thẩm mỹ vùng mặt có thể khiến bệnh nhân có cảm giác nặng mí, hoặc thậm chí ảnh hưởng đến thị lực, tầm nhìn.

Đau đầu sau tiêm botox thẩm mỹ
Đau đầu sau tiêm botox thẩm mỹ

Đau đầu, nặng đầu sau tiêm botox xóa nếp nhăn vùng mặt có thể khiến bệnh nhân khó chịu và lo lắng, tuy nhiên tình trạng này chủ yếu chỉ là tạm thời, nếu đau quá bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng đến các loại thuốc giảm đau.

Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tiêm botox điều trị các nếp nhăn dưới mắt có an toàn và hiệu quả không?
  •  7 năm trước
  •  13 trả lời
  •  7539 lượt xem

Xin chào. Tôi năm nay 27 tuổi, nữ và hiện có nhiều nếp nhăn dưới mắt. Tôi chăm sóc da cẩn thận. Tuy nhiên, dường như tôi không thể làm gì để ngăn cản sự xuất hiện của các nếp nhăn dưới mắt. Lớp trang điểm của tôi khiến chúng rõ hơn, chúng thực sự đang khiến tôi trông già đi. Liệu tiêm botox có điều trị hiệu quả và an toàn không? và nếu không được, thì phương pháp nào giúp xóa các nếp nhăn này?

Tiêm botox thon gọn hàm có an toàn không?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1641 lượt xem

Tiêm botox vào cơ cắn để thon gọn hàm liệu có an toàn không? Tôi đã tìm hiểu nhiều về quy trình này nhưng thấy có khá nhiều vấn đề khiến tôi còn e ngại. Cụ thể là botox có thể làm giảm mật độ xương bất thường, điều này có đúng không và có ảnh hưởng về lâu dài không?

Tiêm Botox khi đang mang thai có ảnh hưởng gì không?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  16640 lượt xem

Cách đây 1 tuần tôi mới phát hiện ra là mình đã mang thai được 12 tuần và cách đây 2 tuần, tôi đã tiêm Botox vào vùng quanh mắt và trán. Lúc đó tôi không biết là mình đã mang thai. Liệu điều này có gây ảnh hưởng đến con tôi không?

Tiêm botox vào cơ cắn góc hàm có ảnh hưởng đến tai không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1289 lượt xem

Tôi đã tiêm Botox vào cơ cắn vì bị nghiến răng vào ban đêm, nhưng 2 ngày sau đó lại bị đau tai. Bắt đầu đau ở một bên. Cơn đau ngắt quãng, lúc có lúc không, đau khi ai đó nói qua điện thoại và tôi nghe, đôi lúc thì lại đau khi tôi nói. Tai có cảm giác như bị bít, tắc, thi thoảng như có tiếng lụp bụp. Tôi có đến gặp bác sĩ nhưng ông ấy không xác định được là bị làm sao. Trước khi tiêm botox tôi chưa bao giờ gặp vấn đề gì về tai. Tôi cũng nhỏ thuốc vào tai rồi nhưng vẫn không đỡ. Liệu tình trạng này có hết không?

Lấy tủy răng sau khi tiêm botox góc hàm liệu có an toàn không?
  •  3 năm trước
  •  11 trả lời
  •  1184 lượt xem

Tôi định tiêm botox vào cơ cắn góc hàm và cơ thái dương do bị rối loạn khớp thái dương hàm, và cũng có ý định tiêm botox xóa các nếp nhăn ngang trán. Nhưng sau đó khoảng 8 tiếng (trong cùng 1 ngày) tôi cũng lên lịch lấy tủy răng. Liệu như vậy có an toàn không?

Video có thể bạn quan tâm
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm 03:45
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm
Tiêm botox để thon gọn hàm áp dụng cho những gương mặt nào? Các bạn xem video tìm hiểu nha.
 5 năm trước
 3711 Lượt xem
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày 01:25
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày
?‍♀️ Khách hàng tự ti vì những nếp nhăn trên gương mặt như: nhăn trán, nhăn đuôi mắt hay giao cung mày; gặp phiền toái vì gương mặt to bè, thô...
 4 năm trước
 2402 Lượt xem
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI 10:02
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI
? Trong 2 phút - Bác sĩ làm những gì để khắc phục khuyết điểm cho bạn?▪️ Giải quyết mặt vuông chữ điền▪️ Tạo khuôn mặt...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Xóa nếp nhăn bằng Botox Xóa nếp nhăn bằng Botox 01:37
Xóa nếp nhăn bằng Botox
Cả nhà cùng xem bs Thảo tự tiêm Botox lên da của mình nhé. Làm đẹp nhanh đón tết ^^
 5 năm trước
 2118 Lượt xem
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam 08:24
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam
▶Theo dõi ngay QUY TRÌNH tiêm Botox vùng trán và đuôi mắtBình luận/Nhắn tin mọi thắc mắc về dịch vụ để được giải đáp nhanh chóng
 4 năm trước
 2021 Lượt xem
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! 14:02
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không? Câu trả lời ở đây!
? Hotgirl Hà Vũ chia sẻ cảm nhận của cô sau 2 tuần tiêm botox gọn hàm.Mời cả nhà cùng theo dõi nhé!
 4 năm trước
 1936 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây