1

Lợi Ích Của Tinh Dầu Hoa Hồng Đối Với Da

Tinh dầu hoa hồng không chỉ có mùi thơm mà còn có lợi cho da. Tinh dầu hoa hồng được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc da nhưng không phổ biến lắm do giá cao và đôi khi có thể gây khô da.
Lợi Ích Của Tinh Dầu Hoa Hồng Đối Với Da Lợi Ích Của Tinh Dầu Hoa Hồng Đối Với Da

Tinh dầu hoa hồng là gì?

Tinh dầu hoa hồng được chiết xuất từ cánh hoa hồng. Có rất nhiều loại hoa hồng nhưng chỉ có một vài loại có thể dùng để chiết xuất tinh dầu.

Tinh dầu hoa hồng đã được sử dụng để sản xuất nước hoa từ hàng ngàn năm trước nhưng gần đây mới được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chăm sóc da.

Khi được sử dụng để tạo mùi thơm cho mỹ phẩm, tinh dầu hoa hồng thường ở dạng pha loãng hoặc nồng độ thấp. Do đó, tinh dầu hoa hồng thường nằm ở cuối danh sách thành phần.

Tinh dầu hoa hồng chỉ chứa hàm lượng chất béo rất nhỏ hoặc hoàn toàn không chứa chất béo nên không được coi là một loại dầu.

Tuy nhiên, tinh dầu hoa hồng vẫn có nhiều đặc tính có lợi cho việc chăm sóc da như đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và làm sáng da.

Tinh dầu hoa hồng có những loại axit béo nào?

Tinh dầu hoa hồng chỉ chứa một loại axit béo không bão hòa đa chuỗi dài với hàm lượng rất nhỏ, ngoài ra không có axit béo nào khác. Loại axit béo này dường như có tác động tích cực đến chức năng của tế bào thần kinh.

Vì lý do này nên tinh dầu hoa hồng không có tác dụng cung cấp axit béo cho da. Tuy nhiên, nhiều loại hoa khác như hoa anh thảo, hoa rum và hoa hướng dương có chứa các axit béo có lợi cho da.

>>> Xem thêm:  tế bào gốc exosome là gì

Tinh dầu hoa hồng có được sử dụng phổ biến trong chăm sóc da không?

Tinh dầu hoa hồng có trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau, từ dầu massage đến sữa rửa mặt nhưng đây không phải một thành phần chăm sóc da phổ biến giống như các loại dầu chiết xuất từ hoa khác như dầu hướng dương, dầu hoa anh thảo buổi tối hay dầu tầm xuân.

Lý do chính khiến tinh dầu hoa hồng không được sử dụng phổ biến trong chăm sóc da là vì loại tinh dầu này:

  • có giá thành cao
  • không có axit béo dưỡng ẩm cho da
  • có thể gây tổn thương da khô

Các lợi ích của tinh dầu hoa hồng đối với da

loi ich hoa hong doi voi da
Lợi ích của hoa hồng đối với làn da

Tinh dầu hoa hồng mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng trên da mặt và cơ thể.

4 lợi ích đáng chú ý nhất của tinh dầu hoa hồng đối với da là:

  • Kháng vi sinh vật (kháng khuẩn và virus)
  • Làm sáng da (ức chế tyrosinase)
  • Chống tia cực tím
  • Tạo mùi thơm

Tinh dầu hoa hồng làm sáng da

Tinh dầu hoa hồng được sử dụng trong nhiều sản phẩm trị thâm và các dạng tăng sắc tố da khác. Tinh dầu hoa hồng có khả năng ức chế tyrosinase – một enzyme cần thiết cho quá trình sản xuất sắc tố da melanin. Tuy nhiên, khả năng ức chế tyrosinase của tinh dầu hoa hồng không mạnh bằng một số thành phần làm sáng da khác.

Tinh dầu hoa hồng có thể được sử dụng để trị nám hoặc tăng sắc tố sau viêm.

Không có bằng chứng nào cho thấy tinh dầu hoa hồng không an toàn cho phụ nữ mang thai, có nghĩa là tinh dầu hoa hồng có thể được sử dụng để trị nám da trong thai kỳ.

Giống như các chất ức chế tyrosinase khác, tinh dầu hoa hồng có thể được kết hợp với các chất ức chế PAR-2 như niacinamide để tăng hiệu quả làm sáng da.

Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với hoa hồng thì không được sử dụng các sản phẩm chứa chiết xuất hay tinh dầu hoa hồng.

>>> Xem thêm:  chăm sóc da sau peel

Công dụng của tinh dầu hoa hồng trong các sản phẩm chăm sóc da

Tinh dầu hoa hồng chủ yếu được sử dụng làm hương liệu trong các loại mỹ phẩm.

Tinh dầu hoa hồng còn được sử dụng làm chất bảo quản nhờ có đặc tính kháng vi sinh vật. Do có đặc tính này nên tinh dầu hoa hồng thậm chí còn được sử dụng trong một số loại thuốc uống điều trị HIV.

Một loại tinh dầu có tác dụng kháng vi sinh vật khác được sử dụng phổ biến trong chăm sóc da là tinh dầu tràm trà (tea tree oil).

Tinh dầu hoa hồng không có tác dụng dưỡng ẩm cho da do không chứa bất kỳ loại axit béo dưỡng ẩm nào và không có các đặc tính của dầu, ví dụ như khóa ẩm.

Mặc dù có mặt trong một số loại kem dưỡng ẩm nhưng tinh dầu hoa hồng được sử dụng chủ yếu nhằm tạo mùi thơm cho sản phẩm.

Một số lọi sữa rửa mặt có chứa tinh dầu hoa hồng vì loại tinh dầu này có đặc tính kháng vi khuẩn.

Vì có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím nên tinh dầu hoa hồng được sử dụng trong một số loại kem chống nắng.

Tinh dầu hoa hồng là một chất ức chế tyrosinase yếu, có khả năng ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin nên được sử dụng trong một số sản phẩm làm sáng da, trị thâm.

Tinh dầu hoa hồng có dùng được cho da khô không?

dieu tri da kho
Da khô có dùng được tình dầu hoa hồng không ?

Người có da khô, nhất là mắc các bệnh gây khô da như bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến không nên dùng tinh dầu hoa hồng vì loại tinh dầu này không chứa axit béo, có nghĩa là không có tác dụng dưỡng ẩm da và không phục hồi được hàng rào bảo vệ da.

Da khô nên lựa chọn các loại dầu có hàm lượng axit béo cao như axit linoleic, đây là một loại axit béo có đặc tính chống viêm, làm dịu da cũng như dưỡng ẩm/giữ ẩm cho da.

Ba loại dầu chứa nhiều axit linoleic rất tốt cho da khô là dầu argan, dầu hoa anh thảo (evening prime oil) và dầu hướng dương (sunflower oil).

Tinh dầu hoa hồng có an toàn cho da không?

Tinh dầu hoa hồng là một thành phần an toàn với da, trừ khi bạn bị dị ứng với hoa hồng.

Trong thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), tinh dầu hoa hồng được xếp ở mức 3, có nghĩa đây không phải là thành phần an toàn nhất với da nhưng điều này chủ yếu là do tinh dầu hoa hồng là một chất gây dị ứng phổ biến.

Tinh dầu hoa hồng không ảnh hưởng đến nội tiết tố và không độc hại. Loại tinh dầu này an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối với tóc

tinh dau hoa hong doi voi toc
Tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối với mái tóc

Vì tinh dầu hoa hồng không chứa axit béo dưỡng ẩm hoặc phục hồi nên tác dụng duy nhất của tinh dầu hoa hồng trong chăm sóc tóc là tiêu diệt vi khuẩn và tạo mùi thơm.

Sợi tóc được tạo nên từ các protein dày cần được cấp ẩm liên tục để luôn khỏe mạnh.

Nếu muốn phục hồi tóc khô xơ hoặc hư tổn, bạn nên chọn các loại dầu giàu axit béo như dầu dừa.

>>> Xem thêm:  Bí Quyết Chăm Sóc Da Tự Nhiên Có Thể Bạn Chưa Biết

Rủi ro khi sử dụng tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng không gây hại cho da trừ khi bạn bị dị ứng với hoa hồng.

Nếu bạn bị dị ứng hoa hồng, sử dụng tinh dầu hoa hồng cũng sẽ gây phản ứng dị ứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
Tin liên quan
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm
Các loại tinh dầu thiên nhiên tốt nhất trong kem dưỡng ẩm

Bạn đã bao giờ nói không với sản phẩm chăm sóc da nói chung hoặc kem dưỡng ẩm nói riêng đơn giản bởi vì nó chứa các loại dầu tự nhiên?

Kem chống nắng có bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại không?
Kem chống nắng có bảo vệ da khỏi tia hồng ngoại không?

Chúng ta đều bôi kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của tia UVA và UVB nhưng chắc hẳn không có mấy người biết rằng còn một loại tia nữa mà chúng ra phải đề phòng, đó là tia hồng ngoại – một kẻ thù khác của làn da.

Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Có rất nhiều mẹo và phương pháp khác nhau để làm giảm các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ. Một trong những cách phổ biến nhất là sử dụng tinh dầu hắc mai biển và một số loại tinh dầu khác để tiêu diệt một loại mạt có kích thước siêu nhỏ có liên quan đến bệnh trứng cá đỏ. Tuy nhiên, trước khi bạn thử điều này, bạn cần biết những điều dưới đây.

DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.

Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da
Các Lợi Ích Của Tinh Dầu Cam Hương (Bergamot) Trong Chăm Sóc Da

Tinh dầu cam hương (cam bergamot) đã được sử dụng trong sản xuất nước hoa và mỹ phẩm từ đầu thế kỷ 18. Loại tinh dầu này chứa các hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống lại sự chết tế bào.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tình trạng đỏ da hai bên má là do đâu?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  604 lượt xem

Thưa bác sĩ, da của cháu luôn bị đỏ 2 bên cánh mũi ,như kiểu hình cánh bướm (cháu cũng không rõ lắm- đi khám họ nói đến hình cánh bướm nên cháu mới để í , bị hay không cháu cũng chưa chắc) Da của cháu cũng luôn hồng hồng, cứ được một lúc lại bị đỏ lên như kiểu bị dị ứng ,nhất là giờ sang hè rồi nên da luôn thường xuyên bị đỏ dù cháu không vận động mạnh hay làm gì cả, nhiều khi tự nhiên có cảm giác nóng bừng lên. Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì họ nói đó có thể là biểu hiện của bệnh đỏ da gì đó ở mặt cháu cũng không nhớ rõ... ,chỉ dự đoán thôi chứ chưa chắc là bị, họ chỉ xem qua mặt cháu chứ cũng không soi da gì cả .... Cháu đang đi học nên cũng chưa có thời gian đi khám ở bv da liễu được. Cháu gần 18 tuổi thôi ạ .Da cháu trước cũng bị dị ứng , nhưng da cháu hay đỏ với nóng bừng cũng từ lâu rồi ,kiểu ra nắng là cảm giác mặt bừng lên còn đỏ hay không cháu cũng không để í, trước lúc bị dị ứng luôn í... Cháu cũng có dùng serum hay kem dưỡng da để bớt đỏ ,nó cũng chỉ dịu da được thôi , sáng dậy rửa mặt xong thì thấy cũng bình thường da chỉ hồng hồng nhưng cứ ra đường được 1 lúc là da lại đỏ , trời đang sang hè nữa chứ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu, da cháu có hiện tượng này là bị bệnh gì, do đâu và cách khắc phục được không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  946 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2218 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1696 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1522 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1480 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1450 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1418 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây