1

Cần chuẩn bị gì trước và sau khi niềng răng?

Khi đưa ra quyết định niềng răng, tâm lý chung của nhiều người là sẽ vừa vui vừa lo lắng. Vui vì sắp có được hàm răng thẳng đều hằng ao ước nhưng cũng lo vì không biết mình sẽ trải qua những gì ở phía trước.
Cần chuẩn bị gì trước và sau khi niềng răng? Cần chuẩn bị gì trước và sau khi niềng răng?

Dưới đây là một vài điều bạn cần hiểu rõ trước khi đến gặp bác sĩ để tiến hành niềng răng.

Tự tìm hiểu

Trước khi niềng răng, chắc hẳn bạn sẽ có nhiều thắc mắc như “Liệu niềng răng có thực sự thay đổi được hàm răng của mình không?”, “Niềng răng thì sẽ có cảm giác như thế nào? Có đau không?” Bạn nên tự tìm hiểu những gì mình có thể sẽ trải qua trong quá trình đeo niềng để không quá bỡ ngỡ với những thay đổi và chuẩn bị cách khắc phục những khó khăn sắp tới. Ngày nay có rất nhiều trang thông tin về niềng răng mà bạn có thể tham khảo.

Chắc chắn sẽ hơi khó chịu

Trước khi bắt đầu niềng răng, bạn nên chuẩn bị tâm lý vì sẽ gặp phải các cơn đau nhức và khó chịu trong vài tuần đầu tiên sau khi niềng. Trong giai đoạn này, răng sẽ rất đau khi chạm vào, điều này sẽ khiến việc ăn uống bất cứ thứ gì trở nên khó khăn. Tốt nhất là nên ăn các loại thực phẩm mềm, tránh các món dai, cứng. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế chơi các môn thể thao như bóng đá để tránh miệng bị va đập. Điều này xảy ra lúc bình thường thôi cũng đủ đau rồi nhưng khi răng mới đeo niềng thì cơn đau sẽ càng kinh khủng hơn nữa. Ngoài ra, một khi đã niềng răng thì bệnh nhân nên chuẩn bị cho một số thay đổi trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, sau vài tuần đầu tiên thì có thể tiếp tục các hoạt động bình thường mà có vấn đề gì nữa cả.

Có nhiều lựa chọn niềng răng khác nhau

Mặc dù niềng kim loại là lựa chọn phổ biến nhất để nắn thẳng răng nhưng đây không phải là lựa chọn duy nhất mà ngoài ra còn có các loại niềng khác như Invisalign. Nhiều người lựa chọn loại niềng trong suốt này vì nó thoải mái hơn nhiều so với niềng kim loại. Niềng Invisalign có hình dạng rất giống với hàm duy trì, có thể thoải mái tháo lắp một cách linh hoạt.

Ngoài ra, những ưu điểm khác của niềng trong suốt Invisalign là:

  • Hoàn toàn vô hình, vì vậy không ai khác ngoài bạn có thể phát hiện ra.
  • Mặc dù cần đeo cả ngày nhưng vẫn có thể được tháo ra để người dùng có thể đánh răng, dùng chỉ nha khoa, ăn uống và tham dự các sự kiện đặc biệt – đây là điều không bao giờ có thể thực hiện được nếu đeo niềng kim loại truyền thống.
  • Với niềng Invisalign thì thời gian nắn thẳng răng có thể được rút ngắn xuống đến một nửa. Mặc dù không phải trường hợp nào cũng được như vậy nhưng nói chung thì thời gian cần đeo niềng trong suốt đều ngắn hơn so với niềng truyền thống.
  • Thoải mái hơn. Vì không có dây cung và mắc cài nên không gây tổn thương lợi hoặc bên trong miệng. Hơn nữa, cũng dễ dàng lắp vào và tháo ra.

Tuy nhiên, niềng Invisalign cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Người dùng phải có ý thức tự giác. Vì có thể tháo niềng ra bất cứ lúc nào nên Invisalign này đòi hỏi người dùng phải có ý thức tuân thủ đúng thời gian đeo niềng mỗi ngày mà bác sĩ hướng dẫn. Đôi khi, điều này có thể sẽ khá khó khăn vì răng sẽ bị đau nhức trong quá trình dịch chuyển, khiến người đeo luôn muốn tháo ra.
  • Khó dự đoán kết quả và đôi khi có thể phải đeo thêm một bộ niềng nữa sau khi đã hoàn thành bộ thứ nhất để điều chỉnh thêm. Do đó, người dùng phải hết sức kiên nhẫn khi lựa chọn loại niềng này.

Nói chung, cả hai phương pháp nắn thẳng răng đều có những ưu và nhược điểm riêng và việc lựa chọn sẽ tùy thuộc vào vấn đề và sở thích của mỗi người.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Ngày nay, niềng trong suốt Invisalign là một giải pháp kín đáo, hiệu quả và tiết kiệm thời gian dành cho những người muốn có một hàm răng thẳng hơn, đặc biệt là người trưởng thành.

Cần chuẩn bị gì khi kết thúc quá trình niềng răng?

Khi niềng răng thì cuối cùng sẽ có một người quá trình nắn chỉnh răng hoàn thành và bạn có thể được tháo toàn bộ các mắc cài và dây cung khỏi răng. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi những gì sẽ diễn ra khi tháo niềng và nhiều tháng sau đó không?

Làm sao để vượt qua nỗi sợ trước khi niềng răng?
Làm sao để vượt qua nỗi sợ trước khi niềng răng?

Tâm lý lo sợ sẽ là rào cản ngăn bạn có được một hàm răng đẹp. Những cách sau đây sẽ giúp bạn vượt qua được nỗi sợ này.

Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái
Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái

Invisalign là một trong những giải pháp nắn chỉnh răng mới nhất hiện nay. Loại niềng này gần như vô hình, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn phù hợp cho rất nhiều thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên niềng răng trước rồi bọc răng sứ hay ngược lại?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  5313 lượt xem

Tôi đang băn khoăn giữa 2 phương pháp niềng răng và bọc răng sứ. Cái nào nên làm trước, cái nào làm sau?

Răng trở lại vị trí cũ như trước khi niềng răng. Nên làm gì?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3573 lượt xem

Tôi gặp hai vấn đề là vòm miệng hẹp và răng cửa bên bị “đẩy vào bên trong” (về phía vòm họng). Sau khi niềng răng, răng tôi trông rất hoàn hảo và bác sĩ cam đoan rằng nếu dùng hàm duy trì vĩnh viễn bằng kim loại ở sau răng thì răng sẽ được duy trì mãi mãi như vậy. Tuy nhiên, 3 năm sau, răng tôi bị xô lệch trở lại. Tôi đã dán sứ Veneer nhưng vẫn không có hiệu quả. Vậy tôi nên làm gì tiếp theo?

3 thắc mắc trước khi niềng răng
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  845 lượt xem

1. Răng em không bị gì nhiều chỉ là khi cười hở lợi ( chỉ hở hai bên như hình chứ ở giữa bình thường). Nếu vậy thì niềng có hết không ạ? 2. Mặt em to do hàm vuông, niềng có giúp thu gọn hàm không? À mặt em còn hơi lệch nữa bên to bên nhỏ 3. Góc nghiêng của em như hình 2 nên em sợ niềng cằm sẽ chìa ra giống mụ phù thủy. Mong các bác sĩ tư vấn ạ

Nên niềng răng trước hay trồng răng Implant trước?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1091 lượt xem

Tôi định sẽ trồng răng Implant do bị mất một chiếc răng tiền hàm nhưng tôi còn bị khớp cắn sâu nên tôi cũng muốn niềng răng nữa. Vậy tôi nên niềng răng trước hay trồng răng Implant trước?

Trước khi niềng răng, mặt em khá bầu bĩnh. Hiện tại thì 2 má bị hóp lại. Em có thể làm gì để khắc phục được điều này?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1022 lượt xem

Có cách nào để khắc phục má hóp ko ạ? Có phải má của em bị hóp là do vừa nhổ bỏ 1 cái răng khôn không ạ? Em không nghĩ là nhổ răng có thể khiến khuôn mặt thay đổi quá nhiều. Em đến phòng khám chỉnh nha cùng mẹ và bác sĩ không hề cho em một thông tin nào về việc khuôn mặt sẽ bị thay đổi sau khi nhổ răng. Bác sĩ phẫu thuật nói rằng răng khôn sẽ không phát triển đầy đủ, vậy e có nên nhổ răng khôn không? Em bị rối loạn khớp thái dương hàm, nghe rõ tiếng lục cục khi há miệng. Em nhận thấy răng khôn mọc ra làm lệch đường giữa của em.

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11178 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6919 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6266 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6022 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5215 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4530 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây