1

Axit Ferulic Là Gì? Có Những Lợi Ích Gì Cho Da?

Axit ferulic là một hợp chất có đặc tính chống ung thư, chống oxy hóa và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng. Axit ferulic được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da dành cho da nhạy cảm và da bị tổn thương da do ánh nắng.
Axit Ferulic Là Gì? Có Những Lợi Ích Gì Cho Da? Axit Ferulic Là Gì? Có Những Lợi Ích Gì Cho Da?

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng axit ferulic có tác dụng chống oxy hóa. Hợp chất có nguồn gốc từ thực vật này có hiệu quả nhất ở một số mức nhiệt độ và độ pH nhất định.

Cùng tìm hiểu xem axit ferulic có những tác dụng gì cho da và có an toàn hay không.

Axit ferulic là gì?

Axit ferulic, hay còn được gọi là axit 4-hydroxy-3-methoxycinnamic, là một hợp chất hữu cơ có trong rất nhiều loài thực vật khác nhau. Axit ferulic tạo nên thành tế bào của thực vật.

Axit ferulic có trong rất nhiều loại trái cây và rau củ mà chúng ta ăn hàng ngày. Axit ferulic có đặc tính chống oxy hóa mạnh và là một trong những lý do tại sao ăn nhiều rau củ lại tốt cho sức khỏe.

Axit ferulic có mặt trong các loại trái cây, ngũ cốc và rau củ như:

  • Măng tây
  • Lúa mạch
  • Cà tím
  • Nho
  • Yến mạch
  • Quả ô liu
  • Dứa
  • Rau chân vịt
  • Cà chua

Vì axit ferulic là một sản phẩm phụ được tạo ra trong quá trình sản xuất một số sản phẩm nông nghiệp nên đây là một thành phần có giá thành rẻ và được sử dụng phổ biến trong nhiều loại mỹ phẩm.

Phân loại

Axit ferulic là một hợp chất trong họ axit hydroxycinnamic (thuộc nhóm polyphenol). Axit hydroxycinnamic là nhóm thành phần thường gặp trong chăm sóc da.

Các loại axit hydroxycinnamic khác trong chăm sóc da là axit caffeic, axit p-coumaric, axit p-hydroxycinnamic và axit sinapic.

Axit ferulic đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng hấp thụ bức xạ tia cực tím và nhờ đó bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời một cách hiệu quả.

Cụ thể, axit ferulic giúp ngăn ngừa tình trạng đỏ da do tia UVB.

Các chất chống oxy hóa hấp thụ tia cực tím trong axit ferulic đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ hàng rào bảo vệ da và các màng phospholipid khác.

Đặc tính chống oxy hóa đến từ phần đuôi tự do của axit ferulic đã được chứng minh là có thể dễ dàng ổn định các gốc tự do.

Công dụng của axit ferulic trong mỹ phẩm

Axit ferulic chủ yếu được sử dụng trong các sản phẩm bảo vệ da khỏi tia cực tím như kem chống nắng. Các chất chống oxy hóa như axit ferulic, vitamin C và vitamin E còn giúp kéo dài hạn sử dụng cho các loại mỹ phẩm.

Axit ferulic được coi là một trong những hợp chất tự nhiên có khả năng chống tia cực tím và ngăn ngừa tăng sắc tố da hiệu quả nhất.

Các lợi ích của axit ferulic

Các lợi ích chính của axit ferulic trong chăm sóc da là đặc tính chống oxy hóa và hấp thụ tia cực tím.

Một nghiên cứu đánh giá tác dụng chống oxy hóa của axit ferulic cho thấy rằng sử dụng axit ferulic qua đường uống hoặc bôi ngoài da đều có tác dụng chống ung thư da tốt. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm về việc sử dụng axit ferulic để điều trị ung thư.

Axit ferulic là thành phần có trong nhiều loại kem chống nắng vì ở điều kiện thích hợp, axit ferulic có hiệu quả rất tốt trong việc ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và tăng sắc tố da.

Bên cạnh những lợi ích trong chăm sóc da, các nghiên cứu hiện đang tìm hiểu về lợi ích của axit ferulic trong điều trị các bệnh lý như:

  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh tiểu đường
  • Các bệnh do thoái hóa thần kinh
  • Ung thư

Axit ferulic điều trị những vấn đề về da nào?

tac dung cua Axit ferulic
Nhãn

Ở điều kiện thích hợp, axit ferulic được coi là một trong những thành phần chống oxy hóa, chống tia cực tím và làm sáng da tốt nhất.

Có nhiều kết quả nghiên cứu trái ngược nhau về tính ổn định của axit ferulic ở các môi trường pH khác nhau. Như vậy, hiệu quả của axit ferulic có thể thay đổi theo độ pH của các thành phần khác được sử dụng cùng axit ferulic.

Ví dụ, khi được sử dụng cùng lúc hoặc trước các thành phần có độ pH thấp như axit glycolic, axit ferulic sẽ giảm hiệu quả.

Độ pH lý tưởng để sử dụng axit ferulic là 6.

Nếu quy trình chăm sóc da của bạn gồm có nhiều sản phẩm, bạn cần sử dụng các sản phẩm đúng thứ tự để chúng phát huy hiệu quả tốt nhất. Các sản phẩm sử dụng sau axit ferulic nên có độ pH từ 6 trở lên.

Nói chung, các sản phẩm mà bạn sử dụng cùng axit ferulic không nên có độ pH quá cao hay quá thấp.

Axit ferulic là thành phần có trong nhiều loại kem chống nắng, sản phẩm làm sáng da và sản phẩm chống lão hóa.

Ngăn ngừa và phục hồi tổn thương da do ánh nắng

Axit ferulic từ lâu đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit ferulic không chỉ hấp thụ bức xạ tia cực tím và ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời lên da mà còn có thể phục hồi những vùng da đã bị tổn thương do ánh nắng.

Hiệu quả điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời sẽ cao hơn khi axit ferulic được kết hợp với các hợp chất chống oxy hóa khác như vitamin C và vitamin E.

Do đó, các sản phẩm chứa axit ferulic thường có thêm ít nhất một chất chống oxy hóa khác để tăng cường hiệu quả bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Điều trị tăng sắc tố da

Vì axit ferulic là một trong những hợp chất tự nhiên có khả năng hấp thụ bức xạ tia cực tím tốt nhất nên được sử dụng trong một số sản phẩm làm sáng da và điều trị tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Axit ferulic có đặc tính ức chế tyrosinase mạnh hơn so với nhiều hợp chất tự nhiên khác và đã được chứng minh là có khả năng làm chậm quá trình sản xuất sắc tố melanin hiệu quả hơn đáng kể so với arbutin, axit ascorbic (vitamin C), axit kojic và axit tranexamic.

Vì những lý do này nên axit ferulic được coi là một thành phần lý tưởng để điều trị nám, tăng sắc tố sau viêm và hầu hết các dạng tăng sắc tố da khác.

Axit ferulic có hiệu quả trị tăng sắc tố da cao hơn khi kết hợp với các chất ức chế tyrosinase khác hoặc chất ức chế PAR-2.

Sau khi thoa axit ferulic, bạn nên thoa một loại kem dưỡng có chứa các thành phần làm sáng da tự nhiên dưới đây để tăng hiệu quả trị thâm nám:

  • Tinh dầu cam hương (bergamot)
  • Chiết xuất cam thảo
  • Dầu hoa hồng
  • Dầu hướng dương

Chống lão hóa

Axit ferulic có đặc tính chống oxy hóa nên được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

Các thành phần như axit ferulic phát huy tác dụng tốt nhất khi được kết hợp cùng với retinoid và các thành phần chống lão hóa khác.

Lưu ý, các thành phần kết hợp cùng với axit ferulic phải có độ pH khoảng 6 để axit ferulic phát huy hiệu quả tối ưu (retinol có độ pH dao động trong khoảng 5 - 6).

Axit ferulic có an toàn không?

Axit ferulic là một thành phần rất an toàn, bất kể bôi ngoài da hay dùng qua đường uống. Cơ thể con người có thể chuyển hóa hợp chất này một cách tự nhiên.

Tác dụng phụ của axit ferulic

Axit ferulic không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Đây là một hợp chất hữu cơ có mặt trong rất nhiều loại rau củ quả mà chúng ta ăn hàng ngày. Axit ferulic thậm chí còn không có nguy cơ gây dị ứng.

Tham  khảo:  Những Điều Cần Biết Về Phương Pháp Tiêm Meso Exosome

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chăm sóc da
Tin liên quan
Axit Glycolic Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?
Axit Glycolic Có Những Tác Dụng Gì Cho Da?

Axit glycolic là một hợp chất thuộc nhóm axit alpha hydroxy (AHA). Tác dụng chính của axit glycolic trong chăm sóc da là tẩy da chết. Axit glycolic có trong cả các sản phẩm tẩy da chết tại nhà và còn được sử dụng trong phương pháp peel da hóa học.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)

Bài viết sau sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 1)

Bôi kem dưỡng ẩm vào thời gian nào? Cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng
Những thông tin mới về khả năng bảo vệ của kem chống nắng

Có vẻ như mỗi mùa hè lại có thêm những thông tin gây tranh cãi mới về kem chống nắng.

Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa
Những thông tin phải biết về chất chống oxy hóa

Nhiều chuyên gia da liễu trên thế giới đều thống nhất một điều rằng các chất chống oxy hóa có tầm quan trọng ngang với kem chống nắng trong việc bảo vệ da.

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2276 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1727 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1560 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1536 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1484 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1467 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây