1

Tiêm PRP trị rụng tóc

Tiêm PRP trị rụng tóc

Tiêm PRP là gì?

PRP (huyết tương giàu tiểu cầu) là một phương pháp điều trị rụng tóc không phẫu thuật, trong đó tiểu cầu được tách ra từ máu của bạn lại được tiêm vào vùng da đầu thưa tóc. Mặc dù PRP chưa được FDA phê duyệt cho điều trị rụng tóc, nhưng nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy PRP có hiệu quả với cả chứng rụng tóc liên quan đến tuổi tác và cả chứng rụng tóc từng vùng (alopecia areata – một bệnh gây rụng tóc ở những người trẻ và những người khỏe mạnh). Nó được xem là một giải pháp thay thế an toàn, tương đối rẻ, và ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật. Các bác sĩ thực hiện quy trình cho biết tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc. Trong một số trường hợp, nó có thể mọc lại tóc.

Tiểu cầu có trong máu đóng vai trò trong quá trình đông máu và lành thương. Huyết tương chứa tiểu cầu và là chất lỏng có trong máu, cùng với hồng cầu và bạch cầu. Trong quy trình tiêm PRP, bác sĩ phân lập tiểu cầu từ máu của bạn và xử lý chúng để tập trung các yếu tố tăng trưởng. Khi được tiêm vào da đầu, PRP giúp tăng lưu lượng máu tới nang tóc, kích thích các nang tóc mới phát triển và kéo dài giai đoạn mọc tóc (anagen phase) trong chu kỳ sống của sợi tóc để thúc đẩy sự phát triển của tóc.

PRP kích hoạt sự phát triển của các nang tóc không hoạt động. Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tăng cả số lượng nang tóc và độ dày của thân tóc.

Tiêm PRP có nguồn gốc từ châu Âu hơn một thập kỷ trước. Ngày nay, các bác sĩ sử dụng nó cho một loạt các ứng dụng y tế, bao gồm thúc đẩy quá trình lành thương ở khớp và các vết thương, điều trị lão hóa da và rụng tóc.

Ưu điểm và nhược điểm của tiêm PRP trị rụng tóc

Ưu điểm

  • Tiêm PRP là một quy trình không phẫu thuật, không cần thời gian nghỉ dưỡng hoặc các rủi ro an toàn đáng kể. Thời gian thực hiện quy trình chỉ khoảng 30 phút.
  • Một đánh giá các nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy, nhìn chung, cả nam giới và nữ giới đều có kết quả tích cực về tăng độ dày tóc và mọc lại tóc.
  • Mục tiêu chính của tiêm PRP là làm chậm hoặc dường như ngăn chặn quá trình rụng tóc. Một số ít bệnh nhân sẽ mọc tóc trở lại mức độ nhẹ.
  • Chi phí điều trị thấp hơn đáng kể so với phẫu thuật cấy tóc tự thân, bởi vì nó là một phương pháp điều trị không phẫu thuật và không đảm bảo là sẽ mọc tóc mới.
  • Nhiều bệnh nhân đánh giá quy trình này Đáng giá vì nhận thấy mái tóc dày lên đáng kể.

Nhược điểm

  • Kết quả là tạm thời. Bạn sẽ cần tối đa sáu lần điều trị, mỗi lần cách nhau bốn đến sáu tuần, để bắt đầu và điều trị lặp lại sau mỗi vài tháng.
  • Mức độ cải thiện nhớ PRP sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng và khoảng cách rụng tóc của bạn và thời gian rụng tóc bắt đầu gần đây. Khi phát hiện rụng tóc, PRP được áp dụng càng sớm càng tốt. Những người có vùng hói rộng và bị hói đầu lâu sẽ không đạt được hiệu quả tốt trong việc mọc lại tóc, nhưng việc điều trị có thể giúp ngăn chặn rụng tóc trong tương lai.
  • Một số bệnh nhân đánh giá phương pháp này là không đáng giá. Họ đã điều trị nhiều lần và chờ đợi hàng tháng, rồi nhận được một kết quả thất vọng. Điều quan trọng cần nhớ là không có cách trị rụng tóc, và vì thế PRP sẽ không hiệu quả với 100% bệnh nhân.

Quy trình điều trị

Đầu tiên, bác sĩ sẽ lấy một lượng máu nhỏ của bạn. Bạn sẽ chờ khoảng 10 phút trong khi mẫu máu được đem đi xử lý (ly tâm, phân tách để lấy phần huyết tương giàu tiểu cầu).

Sau đó, bác sĩ bôi kem gây tê lên da đầu trước khi tiêm PRP vào những vùng rụng tóc. “Gây tê là không bắt buộc, nhưng hầu hết mọi người đều thích gây tê. Việc gây tê được thực hiện bởi một thiết bị làm mát thổi ra luồng khí cực lạnh để làm tê vùng tiêm trong thời gian ngắn. Gây tê bằng kim cũng được sử dụng”.

Toàn bộ quy trình sẽ mất khoảng 10-20 phút và bạn có thể quay trở lại làm việc ngay sau đó.

Mẹo: Một số bệnh nhân phản hồi rằng họ bị đau do không gây tê trước khi tiêm PRP. Nếu bạn sợ đau, hãy nói chuyện với bác sĩ. Các mũi tiêm nên được thực hiện nhanh chóng, nhưng chúng ko gây đau.

Rủi ro và các tác dụng phụ của tiêm PRP trị rụng tóc

Tiêm PRP là một quy trình không phẫu thuật và cho đến nay không có rủi ro an toàn đáng kể. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là đau nhẹ, đỏ, và chảy máu từng đốm nhỏ (kiểu như phát ban). Bạn cũng có thể bị khó chịu hoặc sưng nhẹ trong vài ngày.

Trong một nghiên cứu năm 2015 có tiêu đề “Hiệu quả của PRP trong việc mọc lại tóc”, tính an toàn và hiệu quả lâm sàng của PRP trị rụng tóc đã được nghiên cứu. Nghiên cứu cho thấy “tiêm các chế phẩm PRP có tác dụng điều trị tích cực với tình trạng hói đầu ở nam giới mà không có tác dụng phụ thường gặp nào”.

Khi nào sẽ thấy được kết quả?

Nghiên cứu về kết quả tiêm PRP ở cả nam giới và nữ giới nhìn chung là tích cực, mặc dù phần lớn các nghiên cứu đều có cỡ mẫu nhỏ. Trong một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Phẫu thuật da liễu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra PRP trên 25 người bị rụng tóc. Họ tiêm PRP vào một nửa da đầu bệnh nhân và điều trị bằng giả dược (placebo) ở một nửa da đầu còn lại, để thấy sự khác biệt. Sau 3 lần điều trị, mỗi lần cách nhau 1 tháng, đã có sự cải thiện về số lượng và độ dày của tóc. Một nghiên cứu khác năm 2015 cho thấy sự cải thiện về số lượng, độ dày của tóc và độ chắc khỏe của chân tóc.

Phục hồi tóc sau khi tiêm PRP sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giới tính, tuổi tác, di truyền, nội tiết tố (hormone) của bạn và các yếu tố khác, bao gồm cả số lượng tóc bạn có ban đầu. Theo Bác sĩ Tâm: “Bạn phải có tóc. Nếu bạn có một vùng hói rộng, thì tiêm PRP sẽ không có hiệu quả”.

Ông cho biết thêm rằng kết quả sẽ rất khác nhau giữa người này với người khác. “Bạn không thể dự đoán được liệu nó có hiệu quả trên từng bệnh nhân cụ thể hay không. Các bệnh nhân thường được khuyên nên chờ đợi khoảng 4 tháng để nhận thấy sự khác biệt. Nếu qua 4 tháng mà không thấy cải thiện gì thì có lẽ liệu pháp này không phù hợp với bạn”.

Áp dụng lối sống lành mạnh sẽ làm tăng cơ hội thành công của liệu pháp. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Ngưng hút thuốc, ngưng sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác vì chúng làm gián đoạn nguồn cung cấp máu mà tóc bạn cần để phát triển.

Bạn sẽ cần tiêm nhắc lại để thấy được kết quả. Số lần tiêm chính xác sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng tóc rụng, kiểu rụng tóc và tuổi của bạn. Thông thường, bạn sẽ bắt đầu với một mũi tiêm cứ sau 4-6 tuần, trong 3-6 tháng điều trị. Sau đó bạn sẽ giãn thời gian tiêm ra, khoảng 3-4 tháng tiêm lại 1 lần, trong tối đa 2 năm.

Mẹo: Hỏi bác sĩ về việc kết hợp PRP với các phương pháp điều trị tại chỗ, như Rogaine hoặc Propecia. Theo quan điểm của bác sĩ Tâm, liệu pháp kết hợp với minoxidil [Rogaine], đường uống hoặc bôi tại chỗ, thường giúp tăng cường kết quả.

Chi phí tiêm PRP trị rụng tóc

Chi phí phụ thuộc vào địa điểm phòng khám, mức độ kinh nghiệm của bác sĩ cũng như số lần điều trị bạn nhận được theo thời gian.

Đây được coi là một quy trình thẩm mỹ nên không được bảo hiểm y tế chi trả.

Các phương pháp trị rụng tóc thay thế

Nếu bạn muốn có kết quả ấn tượng và lâu dài hơn, phẫu thuật cấy tóc tự thân có thể là một lựa chọn. “Cấy tóc tự thân mang lại hiệu quả cao hơn và kết quả lâu dài hơn, nhưng tốn kém hơn”. Phương pháp này yêu cầu các đường mổ ngắn ở da đầu nên cần nhiều thời gian hồi phục hơn.

  • FUE (chiết từng đơn vị nang tóc) là một loại phẫu thuật cấy tóc tự thân được thực hiện phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Bác sĩ sẽ lấy từng nang tóc riêng lẻ ở vùng sau đầu rồi cấy vào các đường mổ ngắn, để lại hàng nghìn vết sẹo tròn nhỏ. Quy trình này cần ít thời gian nghỉ dưỡng và đau hơn FUT (cắt dải nang tóc), các bác sĩ thường sử dụng các thiết bị giống như robot ARTAS và NeoGraft để thu hoạch nang tóc.
  • FUT (Cắt dải nang tóc) vẫn là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực phẫu thuật phục hồi tóc. Bác sĩ sẽ lấy 1 dải tóc nằm ngay phía sau đầu của bạn ở vùng cho tóc ổn định (vùng này tóc sẽ ít hoặc không bị rụng trong tương lai). Các nang tóc được tách riêng dưới kính hiển vi soi nổi, và sau đó cấy vào những vùng thưa tóc. Kết thúc quy trình bạn sẽ có một vết sẹo mờ phía sau đầu bị che khuất bởi mái tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tiêm cortisone có thể chữa rụng tóc không hay chỉ có thể làm cấy tóc?

 2 năm trước
 3
 Đã xem 730

Tôi đang bị rụng tóc quanh vùng thái dương, do những kiểu tóc ngày xưa đã kéo căng tóc (rụng tóc do lực kéo). Tôi đã ngừng sử dụng các kiểu tóc gây căng da đầu. Tôi đã tìm mọi cách để chải tóc nhằm che bớt vùng thái dương, nhưng tôi vẫn mong muốn có tóc che chỗ đó. Tôi rất ngượng vì vùng thái dương của mình, tôi cũng ghét việc không được tạo những kiểu tóc mình thích do phải che đi vùng thái dương. Tôi đã nghe nói về thành công của các mũi tiêm cortisone, nhưng không chắc liệu tôi đã hay chưa.

Tiêm Botox giá bao nhiêu tiền?

 8 năm trước
 10
 Đã xem 12847

Tôi đang định đi tiêm Botox để xoá các nếp nhăn vùng trán, nếp nhăn giữa hai lông mày và nếp nhăn chân chim vùng đuôi mắt. Không biết tiêm Botox giá trung bình hết khoảng bao nhiêu tiền và tiêm Botox giá rẻ nhất là bao nhiêu?

Những vị trí nào trên mặt có thể tiêm Botox?

 7 năm trước
 22
 Đã xem 7795

Hiện tại trên mặt tôi đã xuất hiện nhiều các nếp nhăn. Tiêm Botox phù hợp, an toàn, hiệu quả nhất cho các vị trí nếp nhăn nào trên mặt?

Tiêm Botox sau bao lâu thì phát huy hiệu quả?

 7 năm trước
 20
 Đã xem 49575

Tôi muốn hỏi là tiêm Botox sau khoảng thời gian bao lâu thì bắt đầu phát huy hiệu quả? Liệu tôi có phải chờ đợi lâu sau khi tiêm để nhìn thấy được kết quả tối đa không? Có nên sử dụng Botox kéo dài nhiều năm không?

Tiêm Botox kéo dài hiệu quả được bao lâu?

 7 năm trước
 32
 Đã xem 14723

Tiêm Botox điều trị các nếp nhăn giữ được hiệu quả trong bao lâu? Điều gì quyết định đến thời gian kéo dài hiệu quả ở mỗi bệnh nhân?

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 2 năm trước
 2737
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 2 năm trước
 2596
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1993
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1341
Tin liên quan
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Tiêm tế bào gốc nang tóc Regenera Activa là gì? Có hiệu quả điều trị rụng tóc không?
Tiêm tế bào gốc nang tóc Regenera Activa là gì? Có hiệu quả điều trị rụng tóc không?

Công nghệ mới sử dụng tế bào gốc nang tóc điều trị tóc thưa mỏng

Rụng tóc sau tiêm vắc xin phòng Covid-19: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục
Rụng tóc sau tiêm vắc xin phòng Covid-19: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Một trong những lý do mà nhiều người không tiêm vắc xin phòng Covid-19 là vì lo sợ bị rụng tóc. Trên thực tế, không phải ai cũng bị rụng tóc sau khi tiêm vắc xin và cho dù có xảy ra thì tình trạng rụng tóc cũng không nghiêm trọng và hoàn toàn có thể điều trị được. Trong nhiều trường hợp, tình trạng rụng tóc tự hết sau một thời gian. Tại sao tóc lại bị rụng sau khi tiêm vắc xin Covid-19? Có biểu hiện ra sao? Và điều trị bằng cách nào?

Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Tiêm filler Belotero
Tiêm filler Belotero

Belotero là lựa chọn hoàn hảo cho các vùng da mỏng như rãnh nước mắt, các nếp nhăn nông như nếp nhăn quanh miệng, ngấn cổ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây