1

Căng da mặt - Chu Đình Khang

Mặc dù có nhiều kỹ thuật có thể thực hiện để khắc phục tình trạng chảy xệ và lão hóa của khuôn mặt, nhưng ngày nay bệnh nhân có thể yên tâm rằng, những quy trình căng da mặt để lại vẻ ngoài khuôn mặt bị kéo căng, chặt đã không còn nữa.
Căng da mặt - Chu Đình Khang

Khi chúng ta già đi, da và lượng mô bên dưới của khuôn mặt và cổ sẽ mất đi độ đàn hồi và khả năng hỗ trợ vốn có của nó, dẫn đến hình thành các nếp nhăn, nếp gấp và tình trạng chảy xệ. Ngoài ra một thực tế khác đó là tình trạng teo, mất thể tích mô (mô mỡ) cũng là yếu tố quan trọng khiến khuôn mặt lão hóa. Một quy trình căng da mặt kết hợp cấy mỡ tự thân có thể khôi phục lại thể tích này, mang đến diện mạo trẻ trung, tươi mới cho khuôn mặt. Trong khi thực hiện, độ nhạy bén và óc thẩm mỹ là yếu tố vô cùng quan trọng mang đến sự thành công. Mặc dù có nhiều kỹ thuật có thể thực hiện để khắc phục tình trạng chảy xệ và lão hóa của khuôn mặt, nhưng ngày nay bệnh nhân có thể yên tâm rằng, những quy trình căng da mặt để lại vẻ ngoài khuôn mặt bị kéo căng, chặt đã không còn nữa. Các bác sĩ sẽ tránh tối đa việc để lại khuôn mặt bị can thiệp phẫu thuật quá mức. Với những cách tiếp cận hiện đạt nhất, bệnh nhân chắc chắn sẽ yêu thích kết quả tự nhiên và lâu dài của mình.

Kỹ thuật thực hiện

Kỹ thuật được sử dụng trong quá trình căng da mặt sẽ phụ thuộc vào đặc điểm khuôn mặt và tình trạng của bệnh nhân. Hầu hết các bác sĩ đều tập trung vào kỹ thuật ít xâm lấn, nhưng một số trường hợp nặng sẽ buộc phải thao tác chỉnh sửa ở khối mô bên trong cũng như lượng mỡ và da trên mặt. Các bệnh nhân cần hiểu chi tiết về quy trình này, bao gồm cả mức độ xâm lấn, vị trí vết rạch, những lớp mô sẽ được chỉnh sửa và các nguy cơ tiềm ẩn liên quan trước khi bước vào thực hiện.

Kỹ thuật căng da mặt chỉ can thiệp vào lớp da bên trên

Còn được gọi là căng da mặt ở phần da, kỹ thuật này sẽ loại bỏ da thừa và lỏng lẻo để tạo diện mạo săn chắc hơn. Lượng da còn lại sẽ được sắp xếp lại vị trí để nâng má và cằm xị chảy xệ lên. Kỹ thuật này cũng giúp cải thiện đường viền quai hàm. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ không can thiệp gì đến các khối cơ và mô mỡ ở bên dưới. Vì quy trình chỉ tập trung điều trị lớp da mặt, do đó quá trình phục hồi sẽ nhanh chóng. Đây là kỹ thuật lý tưởng cho những người vẫn có cơ mặt săn chắc và mỡ phân phối đồng đều nhưng da bị mất độ đàn hồi và lỏng lẻo ở một vài vị trí.

Căng da mặt truyền thống

SMAS là một hệ thống cân cơ nông vùng mặt, là một tổ hợp cơ chủ yếu hoạt động khi biểu cảm nét mặt. Theo thời gian, với tình trạng suy yếu bình thường do lão hóa, tác động từ trọng lực và các thói quen cá nhân, những mô cơ này sẽ mất đi hình dạng của nó và dần bị lệch vị trí dáng kể ở những người có độ tuổi từ 50 trở lên. Với các đường mổ dài ở rìa mặt, từ thái dương xuống đến đường viền chân tóc sau tai, da sẽ được nâng lên để tạo đường nét. Nếu có mỡ và da thừa cũng sẽ được cắt bỏ đi.

Căng da mặt mini

Còn được gọi là căng da mặt sẹo ngắn vì chỉ cần các đường mổ ngắn hơn. Một quy trình căng da mặt mini là một quy trình điều trị nhanh chóng, chỉnh sửa vùng giữa và dưới khuôn mặt. Nhiều bệnh nhân ban đầu chọn thực hiện kỹ thuật này, nhưng không thể khắc phục được các vấn đề nặng và thường chỉ mang lại kết quả ngắn hạn. Những bệnh nhân thực hiện quy trình này rất có thể có giai đoạn phải thực hiện một quy trình căng da mặt toàn phần như một bước cuối cùng để đạt diện mạo trẻ hóa hoàn toàn và định hình lại khuôn mặt với những đường cong mịn mượt trẻ trung đúng như mong muốn.

Trong/sau khi phẫu thuật

Tất cả các quy trình phẫu thuật căng da mặt đều được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân. Mặc dù đây được coi là một thủ tục ngoại trú nhưng một số trường hợp bệnh nhân vẫn ở lại qua đêm để tiện theo dõi. Tình trạng bầm và sưng tấy sau phẫu thuật là hoàn toàn bình thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy như thể không mặt của họ bị kéo chặt lại. Tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần trong vài tuần. Sau khoảng vài tháng bạn sẽ thấy được kết quả tối ưu cuối cùng. Quan trọng là phải hạn chế hoạt động để có một quá trình hồi phục an toàn và nhanh chóng.

Kế hoạch thực hiện

  • Thời gian hồi phục: 2-3 tuần
  • Thời gian thực hiện trung bình: 3,5-4 giờ
  • Lịch tái khám sau phẫu thuật: tùy tình trạng mỗi người
  • Hình thức phục hồi: ngoại trú

Các kỹ thuật căng da mặt không xâm lấn

Ngành công nghiệp thẩm mỹ luôn phát triển không ngừng và luôn tìm cách giảm thiểu xâm lấn khi thực hiện các thủ tục. Có vô số các thủ tục được coi là ít xâm lấn hơn một quy trình phẫu thuật căng da mặt bao gồm các chất làm giãn, đầy nếp nhăn như Botox, filler dạng tiêm, thủ thuật mài da nông, hay lột da hóa học/lột da bằng laser. Những lựa chọn thay thế này nhằm mục đích sửa chữa các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn cũng như làm phẳng và mềm mịn các nếp gấp sâu và tạo đường nét cho vùng điều trị. Tuy nhiên, mặc dù chúng hiệu quả nhưng chỉ duy trì trong thời gian ngắn hạn từ 6 tháng đến 1 năm. Mặc dù những quy trình này có thể được lặp lại một cách an toàn nhưng đối với một số người, căng da mặt có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn, cho kết quả vĩnh viễn.

Căng da mặt sẽ mang lại kết quả tự nhiên như nào?

Ngay sau khi thực hiện, bệnh nhân sẽ có cảm giác mặt mình bị căng chặt, như thể bị kéo vào. Điều này hoàn toàn bình thường vì mô, da và cơ ở mặt đang điều chỉnh để phù hợp với vị trí mới của chúng. Quan trọng là phải chọn một bác sĩ phẫu thuật có uy tín, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật thẩm mỹ trên khuôn mặt. Một bác sĩ có kinh nghiệm trong phẫu thuật vùng mặt sẽ có thể mang lại kết quả mịn mượt, tự nhiên, kéo dài trong nhiều năm.

Quy trình này có để lại sẹo lộ rõ không?

Một quy trình căng da mặt truyền thống sẽ cần một vết rạch dài từ thái dương xuống đến đường viền chân tóc phía dưới, nhưng vết sẹo để lại sẽ được giấu kỹ trong đường viền chân tóc và các nếp gấp tự nhiên của khuôn mặt. Với các kỹ thuật ít xâm lấn hơn, vết sẹo sẽ lành lại khá tốt và gần như hoàn toàn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Độ tuổi tốt nhất để thực hiện quy trình này?

Bất cứ ai cũng có thể cân nhắc thực hiện căng da mặt ngay khi thấy các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện trên da. Nhìn chung các bệnh nhân ở độ tuổi từ 50 – 70 thường cân nhắc thực hiện quy trình này. Tuy nhiên thói quen cá nhân và các điều kiện môi trường có thể ảnh hưởng đến làn da, do đó có những bệnh nhân mới chỉ 40 tuổi cũng là những đối tượng rất phù hợp để thực hiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi đã hút mỡ hai cánh tay từ 8 ngày trước, tôi nghi mình bị hoại tử dù bác sĩ khẳng định chỉ là máu tụ dưới da

 3 năm trước
 3
 Đã xem 1708

Tôi đã làm hút mỡ từ 8 ngày trước. Khoảng một năm trước tôi đã làm phẫu thuật căng da cánh tay và bây giờ trên tay (chỗ trước đây từng là vết sẹo cũ) xuất hiện một vùng da sậm màu đáng lo. Tôi có hỏi bác sĩ và bác sĩ khẳng định đây chỉ là máu bên dưới da. Có đáng lo không?

Uống thuốc kháng sinh Bactrim DS để trị mụn bọc?

 9 năm trước
 3
 Đã xem 2375

Các loại thuốc kháng sinh tetracycline (doxy, mino, solodyn) đã thất bại, và các kem trị mụn cũng vậy. Tôi bắt đầu uống Bactrim DS cách đây 3 tuần ( 2 lần/ngày), nhưng tôi vẫn đang mọc các mụn bọc mới ở trên lưng. Làm sao để ngăn chặn sớm các mụn này? Sao tôi vẫn bị các mụn bọc mới mặc dù đã 3 tuần rồi? Chúng làm xuất hiện các sẹo lớn trên ngực và lưng của tôi. Tôi được xác định là: mụn bọc mức độ vừa và bệnh trứng cá đỏ mức độ nhẹ.

Có nên mặc áo ngực thể thao, áo ngực định hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn

 7 năm trước
 18
 Đã xem 10542

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn 400cc, kích thước vòng một của tôi tăng từ 34AA lên cỡ C cup. Tôi muốn biết có phải mặc áo ngực thể thao hay áo ngực định hình không và mặc trong bao lâu? Một chiếc áo ngực nịt chặt thì có tốt hơn so với cái lỏng không?

Căng da mặt giá bao nhiêu?

 7 năm trước
 46
 Đã xem 2810

Tôi không thể tìm thấy thông tin về chi phí phẫu thuật căng da mặt. Bác sĩ làm ơn giúp tôi ước tính xem căng da mặt truyền thống giá bao nhiêu?

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật căng da mặt mất bao lâu?

 7 năm trước
 29
 Đã xem 11472

Tôi đang định phẫu thuật thẩm mỹ căng da mặt nhưng lại lo lắng về thời gian phải nghỉ việc sau khi mổ. Quá trình hồi phục sau căng da mặt có lâu không? Khi nào tôi có thể ra ngoài mà diện mạo trông sẽ đẹp, trẻ trung tự nhiên và không kỳ cục (hoặc bị lộ việc vừa mới căng da mặt) ?

Tin liên quan
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình
Những điều cần biết về túi độn ngực định hình

Trong nhiều năm những phụ nữ quan tâm đến nâng ngực chỉ có hai lựa chọn là túi nước muối hoặc túi gel silicon truyền thống.

Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết
Những điều phụ nữ có ý định nâng ngực cần biết

Hầu hết phụ nữ đến tham vấn với bác sĩ thẩm mỹ đều đã có những ý tưởng nhất định về những gì họ không muốn. Họ không muốn bộ ngực của mình trông mất cân đối với phần còn lại của cơ thể. Họ không đến để làm hài lòng bất cứ ai ngoại trừ họ.

Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn
Điều trị mụn bằng kháng sinh có thể làm bệnh nhân bị viêm họng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh nhân bị mụn trứng cá nên xem xét rủi ro so với lợi ích của điều trị bằng kháng sinh.

Một loại kháng sinh trị mụn mới?
Một loại kháng sinh trị mụn mới?

Các chuyên gia da liễu luôn không ngừng nghiên cứu các loại kháng sinh mới trong điều trị mụn.

Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?
Thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn không?

Hiện nay, do hiện tượng kháng kháng sinh mà nhiều loại kháng sinh vốn từng được dùng để trị mụn đã không còn tác dụng nữa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây