1

Căng da bụng - Bs Thảo Diva

Phẫu thuật căng da bụng là phương pháp có thể đem lại sự cải thiện lớn cho vóc dáng cơ thể và lấy lại sự tự tin cho cả nam và nữ. Phương pháp căng da bụng thường được thực hiện cho những bệnh nhân đã giảm cân đáng kể hoặc phụ nữ mới sinh con nhằm loại bỏ da, mỡ thừa và làm săn chắc vùng bụng.
Căng da bụng - Bs Thảo Diva

Phương pháp căng da bụng đã xuất hiện từ khá lâu và không ngừng được cải tiến trong những năm qua để đem lại kết quả tốt hơn, có thể thực hiện cho nhiều dạng cơ thể khác nhau và thời gian phục hồi nhanh hơn. Ngoài phương pháp căng da bụng toàn phần truyền thống thì hiện nay phương pháp này còn có một số biến thể để đáp ứng được yêu cầu của nhiều đối tượng bệnh nhân hơn.

Các phương pháp căng da bụng khác nhau bao gồm:

CĂNG DA BỤNG MINI

Trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, "mini" thường mang nghĩa là một phương pháp ít xâm lấn hơn, cần đường rạch nhỏ hơn và thời gian phục hồi ngắn hơn so với phương pháp gốc. Căng da bụng mini là lựa chọn lý tưởng cho những người đang muốn loại bỏ mỡ thừa và da chảy xệ ở vùng bụng dưới rốn, gần xương mu. Mặc dù căng da bụng mini là phương pháp ít xâm lấn hơn nhưng trong một số trường hợp vẫn có thể đem lại hiệu quả tương đương với phương pháp căng da bụng toàn phần truyền thống: làm phẳng và săn chắc cho vùng bụng.

Đường rạch được tạo trong những ca căng da bụng mini thường nằm ở cùng một vị trí như phương pháp phẫu thuật căng da bụng toàn phần. Đường rạch này sẽ được bác sĩ tạo ở vị trí thấp nhất có thể gần xương mu. Tuy nhiên, đường rạch mini thường ngắn hơn đường rạch được sử dụng trong quy trình căng da bụng toàn phần và sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của từng người.

Vì phương pháp căng da bụng mini thường chỉ được sử dụng để khắc phục vấn đề da chảy xệ mức độ nhẹ ở vùng bụng dưới nên những bệnh nhân có mức độ chảy xệ nặng hơn thì sẽ cần đến phương pháp khác.

Đối tượng của phương pháp căng da bụng mini

Là một phiên bản với phạm vi hẹp hơn của phương pháp căng da bụng toàn phần, căng da bụng mini không phải là lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người. Nó thường là lựa chọn lý tưởng dành cho một số người có mức độ chảy xệ nhẹ ở vùng dưới rốn. Vì không cần đến đường rạch quanh rốn nên phương pháp này thường không thể chỉnh sửa được hình dạng rốn nếu đã bị biến dạng do mang thai hoặc tăng cân, và cũng không khắc phục được sự xổ ra của cơ thành bụng bên trên rốn. Hơn nữa, phương pháp này cũng không được thiết kế để giải quyết tình trạng da chùng nhão bên trên rốn. Mặc dù cơ thành bụng cũng có thể được thắt chặt bằng cách tách rốn nhưng phương pháp phẫu thuật này thường chỉ được thực hiện ở những người mà cơ thành bụng vẫn còn săn chắc và không cần siết chặt thành bụng.

Trong buổi tư vấn, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá xem phương pháp căng da bụng mini có đủ để giải quyết được những vấn đề bạn gặp phải hay không hay phải cần đến một phương pháp khác.

Phục hồi sau khi căng da bụng mini

Hầu hết bệnh nhân đều có thể làm việc trở lại sau 1 - 2 tuần sau ca phẫu thuật căng da bụng mini. Tuy nhiên, vì mỗi ca mổ là một quy trình được điều chỉnh cho phù hợp với cơ thể từng người nên thời gian phục hồi sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như độ dài của đường rạch, mức độ chỉnh sửa, tuổi tác và tình trạng sức khỏe, thể lực chung của bệnh nhân. Trong thời gian phục hồi, bạn sẽ cần tuân thủ theo các hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Những hướng dẫn này không chỉ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái hơn mà còn đảm bảo một kết quả ở mức cao nhất cũng như hạn chế những rủi ro.

Chăm sóc sau khi căng da bụng mini

Căng da bụng là một phương pháp phẫu thuật ngoại trú, có nghĩa là bệnh nhân có thể về nhà ngay sau khi kết thúc ca mổ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ phức tạp của quy trình, bệnh nhân có người chăm sóc tại nhà hay không hoặc tình trạng sau mổ mà một số bệnh nhân có thể cần phải ở lại bệnh viện.

CĂNG DA BỤNG MỞ RỘNG

Nếu bạn cảm thấy rằng phương pháp căng da bụng toàn phần vẫn không thể giải quyết được hết các vấn đề của bạn thì có thể cân nhắc phương pháp căng da bụng mở rộng. Phương pháp này là một lựa chọn tuyệt vời cho những người không chỉ có da chùng nhão, chảy xệ ở trên bụng và còn mở rộng sang hai bên eo.

Căng da bụng mở rộng là gì?

Căng da bụng mở rộng là một phương pháp phẫu thuật tạo nét cơ thể nhằm giải quyết tình trạng da thừa xung quanh bụng và hai bên eo. Quy trình căng da bụng mở rộng được thực hiện qua đường rạch dài hơn so với căng da bụng toàn phần, cho phép bác sĩ có thể xử lý triệt để tình trạng da thừa ở hai bên eo. Để ngăn chặn tình trạng các vạt da thừa treo ở hai bên eo mà vẫn tạo được kết quả tương tự như phương pháp căng da bụng toàn phần, đường rạch của phương pháp căng da bụng mở rộng sẽ được kéo dài tối đa về hai bên của bụng/hông, chỉ dừng lại khi dao mổ chạm đến giường phẫu thuật. Có nghĩa là thay vì đường rạch kéo dài từ hông bên này sang hông bên kia như phương pháp căng da bụng truyền thống, đường rạch của phương pháp căng da bụng mở rộng còn mở rộng về phía lưng . Mặc dù vậy, đường rạch vẫn được bác sĩ tạo ở vị trí thấp nhất có thể, để vết sẹo sau này có thể dễ dàng bị che đi bên dưới quần.

Cũng như mọi phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ cần loại bỏ da thừa khác, nếu đường rạch mảnh và được tạo ở vị trí phù hợp, có thể che khuất thì chiều dài đường rạch thường không phải là vấn đề quá lớn đối với bệnh nhân. Do đó, đừng lo lắng nếu quá trình phẫu thuật được thực hiện qua một đường rạch dài. Một vết sẹo dài nhưng đổi lại vấn đề được khắc phục hoàn toàn thì sẽ tốt hơn nhiều so với việc chỉ bị một vết sẹo ngắn nhưng vẫn còn lại da thừa.

Tôi có phù hợp với phương pháp căng da bụng mở rộng không?

Phương pháp căng da bụng mở rộng là lựa chọn phù hợp nhất cho những người mà vùng bụng có mức độ da chùng nhão nặng hơn so với khả năng khắc phục của phương pháp căng da bụng truyền thống nhưng chưa đến mức phải tiến hành phương pháp căng da nửa thân dưới với đường rạch tròn. Phần da thừa cần cắt bỏ trong quy trình phẫu thuật căng da bụng mở rộng đôi khi có thể nặng đến vài cân và thường gây khó chịu sau khi bệnh nhân đã giảm được một số cân nặng quá lớn. Nếu bạn gặp phải những vấn đề sau thì bạn có thể cân nhắc phương pháp căng da bụng mở rộng.

  • Da thừa xung quanh bụng và eo
  • Da thừa ở vùng bụng dưới và cả ở hông
  • Da bụng sệ xuống thấp và gập lại
  • Cơ bụng bị giãn, gây ra hiện tượng xổ bụng
  • Các vết rạn da trên và xung quanh bụng và sườn
  • Da ở vùng mu lỏng lẻo và chảy xệ

Phục hồi sau khi phẫu thuật căng da bụng mở rộng

Thời gian phục hồi sau quy trình căng da bụng mở rộng sẽ tương tự như căng da bụng toàn phần. Tất cả các bước như thắt chặt cơ, hút mỡ và kéo căng da của hai phương pháp này đều giống nhau chỉ có sự khác biệt duy nhất là chiều dài của đường rạch và lượng mỡ thừa được hút ra ngoài. Trong thời gian phục hồi, bạn cần làm theo các hướng dẫn mà bác sĩ đưa ra để không chỉ đảm bảo giai đoạn phục hồi diễn ra một cách thoải mái cao nhất mà còn cho ra kết quả cao và hạn chế các rủi ro không mong muốn.

Chăm sóc sau khi phẫu thuật căng da bụng mở rộng

Với phương pháp phẫu thuật căng da bụng mở rộng, bệnh nhân cũng có thể về nhà ngay sau khi hoàn tất ca mổ. Tuy nhiên, nếu quy trình phẫu thuật phức tạp, bệnh nhân không có người chăm sóc tại nhà hoặc có vấn đề phát sinh sau mổ thì bệnh nhân có thể cần phải ở lại bệnh viện để theo dõi thêm.

CĂNG DA BỤNG NỘI SOI

Việc mang thai và sinh con có thể kéo giãn cả cơ thành bụng cũng như vùng da bụng. Ở một số phụ nữ, da bụng của họ vẫn có độ săn chắc và đàn hồi tương đối tốt, chỉ có cơ thành bụng là cần phải thắt chặt. Đối với những phụ nữ này và một số nam giới bị thoát vị bụng thì phương pháp căng da bụng nội soi là một giải pháp lý tưởng.

Quy trình thực hiện

Phương pháp căng da bụng nội soi là một lựa chọn phù hợp dành cho những người mà cơ thành bụng bị lỏng lẻo, nhưng tương đối ít da thừa, và những người có thân hình đã khá cân đối. Cơ bụng lỏng lẻo thường khiến cho bụng bị nhô ra khi nhìn từ bên cạnh. Phương pháp căng da bụng nội soi được thiết kế để thắt chặt cơ thành bụng và khắc phục tình trạng này. Trong quá trình phẫu thuật này, bác sĩ chỉ cần tạo một đường rạch nhỏ ở gần xương mu.

Lợi ích của phương pháp căng da bụng nội soi

Phương pháp căng da bụng nội soi siết chặt các cơ thành bụng theo cách tương tự như phương pháp căng da bụng toàn phần nhưng với một đường rạch nhỏ hơn nhiều. Thời gian hồi phục của phương pháp này cũng ngang với phương pháp căng da bụng truyền thống bởi thời gian để cơ thành bụng phục hồi lại thường tương đối dài và gây đau đớn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được đặt ống dẫn lưu và mang băng ép trong giai đoạn phục hồi.

Căng da bụng nội soi kết hợp căng da bụng mini

Không phải ai cũng phù hợp với phương pháp căng da bụng nội soi. Phương pháp này chỉ lý tưởng cho những bệnh nhân mà da vẫn có sự săn chắc và cơ bụng bị lỏng lẻo. Do đó, ở một số trường hợp khác, phương pháp này thường được kết hợp với phương pháp căng da bụng mini . Phương án kết hợp này thường thích hợp cho những phụ nữ đã từng sinh mổ trước đó và có một vết sẹo gần xương mu.

Chăm sóc sau khi căng da bụng nội soi

Căng da bụng nội soi cũng là một phương pháp ngoại trú. Tất cả các bệnh nhân sau khi phẫu thuật đều có thể phục hồi tại nhà và đi làm lại sau 1 – 2 tuần.

Quá trình hồi phục

Vì phương pháp căng da bụng nội soi sử dụng đường rạch rất nhỏ nên phần lớn thời gian phục hồi cần thiết là để chờ cơ thành bụng lành lại. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc tê có tác dụng lâu dài (ví dụ như Exparel) đặt vào thành bụng trong khi phẫu thuật để giúp bệnh nhân đỡ đau hơn trong khi phục hồi. Bạn sẽ phải đeo băng ép trong khoảng 4 tuần sau khi phẫu thuật và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về việc giới hạn hoạt động.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Phẫu thuật cắt bỏ da - Bs Thảo Diva

 5 năm trước
 410 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Căng và khó khăn khi đứng lên sau tạo hình thành bụng

 5 năm trước
 9
 Đã xem 1673

Tôi đã phẫu thuật tạo hình bụng và dời rốn hơn 2 tuần (để khắc phục tình trạng tách, sổ cơ bụng và thoát vị rốn sau khi mang thai vài năm trước). Tôi thực sự lo lắng về việc sau hơn hai tuần mà vẫn không thể đứng thẳng lên. Độ căng vẫn còn rất nhiều và tôi vẫn phải hơi khom khom phần hông. Công việc của tôi là thể dục và khiêu vũ và tôi dự kiến sẽ hồi phục nhanh hơn với mức thể lực của mình, tuy nhiên, điều này khó khăn hơn tôi nghĩ. Việc đến thời điểm này vẫn chưa thể đứng thẳng và cảm thấy căng như vậy ở vết mổ có bình thường hay không?

Khi nào tôi có thể đi bộ sau khi chỉnh sửa lại vết sẹo căng da bụng và hút mỡ VASER? Quy trình phẫu thuật căng da bụng trước đó tôi đã thực hiện cách đây một năm

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1254

Tôi chỉ chỉnh sửa lại phần giữa vết sẹo của phẫu thuật tào hình thành bụng chứ không phải toàn bộ và thực hiện hút mỡ VASER ở vị trí vết sẹo. Quy trình tạo hình thành bụng ban đầu của tôi được thực hiện cách đây một năm. Bây giờ tôi bị sưng nhiều và đau, khi nào có thể đi lại được vì tôi là người rất hay hoạt động. Xin cảm ơn.

SculpSure có thay thế được cho phẫu thuật căng da bụng không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 877

SculpSure có thay thế được cho phẫu thuật căng da bụng không?

Căng da bụng mini và hút mỡ có gì khác nhau?

 4 năm trước
 6
 Đã xem 845

Tôi 52 tuổi, cao 1m65, nặng 62.5kg. Tôi vẫn tập thể dục đều đặn hàng ngày nhưng không hiểu sao bụng vẫn bị xổ và eo vẫn to. Tôi định là sẽ căng da bụng mini hoặc hút mỡ nhưng vẫn chưa hiểu hai phương pháp này có gì khác nhau.

Không có mông, cần đặt túi độn. Liệu có thể thực hiện quy trình này kết hợp với căng da bụng để điêu khắc tạo hình thành bụng không?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 1477

Chào bác sĩ, mông tôi xẹp lép không có một tí nào cả. Tôi cao 1m78, nặng 60kg, điều đó đồng nghĩ với việc không chút mỡ thừa nào trên người. Cũng có chút thịt nhưng không có chút mỡ thừa nào dành cho mông.

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3700
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2407
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 2059
Tin liên quan
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng

Đau sau tạo hình thành bụng là cảm giác căng tức lan khắp phạm vi vùng phẫu thuật, có thể hạn chế bằng thuốc giảm đau và một số biện pháp khác.

Căng da bụng dưới (panniculectomy)
Căng da bụng dưới (panniculectomy)

Phẫu thuật xử lý da thừa chảy xệ vùng bụng dưới

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây