1

Vai trò của lông mu là gì?

Gần như tất cả mọi bộ phận trên cơ thể đều tồn tại vì những mục đích nhất định, trong đó có cả lông mu.
Vai trò của lông mu là gì? Vai trò của lông mu là gì?

Lông mu có cần thiết không?

Mỗi một người đều bắt đầu có lông mu kể từ sau tuổi dậy thì. Nhiều người thắc mắc Tại sao lại có lông ở đó? Có cần thiết hay không?

Câu trả lời là có, lông mu tưởng chừng như thừa thãi nhưng lại có những vai trò nhất định. Vai trò lớn nhất là làm giảm ma sát trong khi quan hệ tình dục và ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn, nấm cũng như là các mầm bệnh khác.

Ngoài ra còn có những vai trò khác nữa.

Tuy nhiên, tùy vào quan điểm, sở thích của mỗi người và nền văn hóa mà có người lựa chọn giữ nguyên nhưng cũng có người chọn loại bỏ lông mu.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao vùng kín lại có lông, lông mu ảnh hưởng đến vệ sinh như thế nào, những rủi ro khi loại bỏ và một số biện pháp loại bỏ lông mu an toàn.

Vai trò chính

Trong số những loài động vật có vú thì con người là loài duy nhất có lông mu.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là lông mu là thừa thãi, mọc ra không vì lý do gì cả. Gần như tất cả mọi bộ phận trên cơ thể đều tồn tại vì những mục đích nhất định, trong đó có cả lông mu.

Giảm ma sát

Da ở bộ phận sinh dục và vùng xung quanh vô cùng mỏng manh, nhạy cảm. Lông mu đóng vai trò như một lớp đệm giúp làm giảm ma sát trong quá trình quan hệ tình dục cũng như là trong các hoạt động khác hàng ngày.

Lông mu thậm chí còn được coi là một “chất bôi trơn khô”. Lý do là bởi lông mu ngăn chặn sự cọ xát trực tiếp lên da và hạn chế tổn thương.

Lông mu còn có vai trò giữ ấm cho bộ phận sinh dục và đây là một yếu tố rất quan trọng đối với sự kích thích tình dục.

Bảo vệ khỏi vi khuẩn và các mầm bệnh khác

Lông mu có chức năng tương tự như lông mi và lông mũi đó là giữ lại bụi bẩn, mảnh vụn và các vi sinh vật từ bên ngoài, ngăn những tác nhân có hại này xâm nhập vào vùng kín.

Ngoài ra, các nang lông còn sản xuất ra dầu hay bã nhờn giúp ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn.

Do đó mà lông mu có thể ngăn ngừa hay giảm nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng, ví dụ như:

  • Viêm mô tế bào
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Nhiễm khuẩn âm đạo
  • Nhiễm nấm âm đạo

Các lợi ích khác

Ngoài công dụng giảm ma sát, bảo vệ bộ phận sinh dục và ngăn ngừa một số bệnh xảy ra ở vùng kín, lông mu còn có những lợi ích khác dưới đây.

Báo hiệu khả năng sinh sản

Lông mu bắt đầu mọc ở tuổi dậy thì. Đây là một dấu hiệu của sự trưởng thành về giới tính và cho thấy rằng một người đã có khả năng sinh sản.

Truyền pheromone

Đã có giả thuyết chỉ ra mối liên hệ giữa lông mu và sự truyền pheromone – một chất hóa học mang mùi hương ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng pheromone giúp làm tăng sự hấp dẫn của một người trong mắt người khác.

Pheromone được tiết ra từ các tuyến mồ hôi apocrine. So với các vùng khác trên cơ thể thì vùng mu có rất nhiều tuyến mồ hôi này.

Do đó, theo lý thuyết thì lông mu là nơi tập trung pheromone và làm tăng mức độ hấp dẫn của một người đối với bạn tình.

Lông mu mọc quá nhiều có bình thường không?

Cũng giống như tóc, mức độ mọc lông mu, bao gồm cả phạm vi và độ dày, ở mỗi người là khác nhau. Một số người có lông mu rậm trong khi ở một số khác thì lông mu chỉ mọc trên phạm vi hẹp và thưa thớt.

Tuy nhiên, quá nhiều hay quá ít lông mu đôi khi lại là dấu hiệu cho thấy một vấn đề tiềm ẩn về nội tiết tố (hormone).

Ví dụ, ở phụ nữ trưởng thành, lông mu quá nhiều có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang.

Ở những người bị bệnh này, nồng độ testosterone trong cơ thể tăng cao hơn mức bình thường. Testosterone là một hormone giới tính kiểm soát sự mọc lông.

Các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang còn có kinh nguyệt bất thường, da nổi mụn trứng cá và mọc lông ở những vị trí khác trên cơ thể, ví dụ như mặt.

Mặt khác, ở nam giới trưởng thành, thiếu lông ở vùng kín có thể là dấu hiệu của nồng độ testosterone thấp.

Các biểu hiện khác của vấn đề này còn có giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương.

Nên đi khám bác sĩ nếu nhận thấy lông mu mọc quá nhiều hay quá ít và có các dấu hiệu bất thường khác. Những vấn đề này có thể khắc phục được bằng liệu pháp hormone.

Vấn đề vệ sinh

Nhiều người cho rằng lông mu gây mất vệ sinh ở vùng kín. Tuy nhiên, đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về lông mu.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2013 ở 7.580 người, 59% phụ nữ và 61% nam giới loại bỏ lông mu vì họ cho rằng làm như vậy sẽ sạch sẽ hơn.

Trên thực tế, lông mu không hề gây mất vệ sinh như nhiều người vẫn nghĩ.

Giống như tóc và lông ở những vị trí khác, lông mu giữ lại mồ hôi, dầu và vi khuẩn nên có thể sẽ hơi có mùi so với các vùng khác trên cơ thể.

Tuy nhiên, miễn là chúng ta vệ sinh vùng kín thường xuyên thì điều này cũng không có gì đáng ngại cả và lông mu sẽ không gây các vấn đề về vệ sinh.

Tại sao một số người lại loại bỏ lông mu?

Có rất nhiều lý do khiến một số người chọn loại bỏ lông mu. Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất.

Xu hướng

Trước đây, mọi người thường không mấy chú ý đến lông mu và đa phần đều giữ nguyên. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, nhiều người, đặc biệt là ở những quốc gia phương Tây, lại có xu hướng loại bỏ hoàn toàn hay cắt tỉa (thậm chí tạo hình) lông ở vùng kín của mình.

Có khả năng xu hướng này có liên quan đến mức độ phổ biến ngày càng tăng của các bộ phim khiêu dâm, trong đó các diễn viên thường không để lông mu.

Rất nhiều người đã loại bỏ lông mu vì lý do này.

Ví dụ, cũng trong cuộc khảo sát vào năm 2013 được nêu ở trên, 31.5% phụ nữ cho biết họ đã loại bỏ hẳn hoặc cắt tỉa lông mu vì tin rằng việc không có lông sẽ làm cho “cô bé” của mình trở nên hấp dẫn hơn.

Trong cùng cuộc khảo sát này, tỷ lệ nam giới loại bỏ lông mu thấp hơn so với phụ nữ.

Mong muốn của nửa kia

Ở nhiều người, mong muốn của nửa kia là nguyên nhân dẫn đến việc loại bỏ lông mu.

Trong cuộc khảo sát vào năm 2013, khoảng 21.1% phụ nữ cho biết họ loại bỏ hay cắt tỉa lông ở vùng kín là vì mong muốn của bạn trai hay chồng của mình. Cuộc khảo sát này cho thấy một tỷ lệ tương đương ở nam giới cũng xử lý lông mu theo mong muốn của bạn đời.

Trong một nghiên cứu khác vào năm 2015, số lượng nam giới thích nửa kia của mình không có lông mu cao hơn so với phụ nữ.

Trong khi đó, đa số phụ nữ lại chỉ thích cắt tỉa, cạo hoặc wax lông mu một phần, không phải toàn bộ.

Sở thích cá nhân

Ở nhiều người, quyết định loại bỏ đi lông vùng kín chỉ đơn giản là vì sở thích cá nhân. Những người này cho rằng không có lông mu sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ vệ sinh hơn và tăng sự tự tin trong tình dục.

Tăng cảm giác

Một số người tin rằng loại bỏ lông mu sẽ làm tăng độ nhạy ở bộ phận sinh dục khi quan hệ tình dục. Trên thực tế, một số nghiên cứu cũng đã cho thấy mối liên hệ giữa việc không có lông mu và tăng khoái cảm khi hoạt động tình dục.

Tuy nhiên, chưa chắc loại bỏ lông mu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cải thiện này mà chỉ là do sự trùng hợp.

Ví dụ, những người chọn loại bỏ lông mu thường là những người trẻ và có chức năng tình dục vốn đã ở mức cao.

Cần thêm nhiều nghiên cứu khác nữa để chứng minh mối liên hệ giữa việc loại bỏ lông mu và cảm giác khi quan hệ tình dục.

Loại bỏ lông mu có rủi ro nào không?

Việc loại bỏ lông mu tiềm ẩn một số rủi ro.

Tổn thương

Tổn thương da khi loại bỏ lông ở vùng kín là một vấn đề rất phổ biến. Một nghiên cứu vào năm 2017 dựa trên dữ liệu từ cuộc khảo sát năm 2013 nêu bên trên đã cho thấy rằng 25.6% những người wax, cắt tỉa hay cạo lông mu từng bị thương ít nhất một lần.

Trong nghiên cứu, trầy xước và dạng tổn thương xảy ra phổ biến nhất, tiếp đó là bỏng rát và mẩn đỏ.

Trong một số ít trường hợp, vùng kín còn bị tổn thương nghiêm trọng trong quá trình loại bỏ lông mu và cần đến các biện pháp can thiệp y tế.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Như đã nói ở trên, lông mu có chức năng bảo vệ vùng kín bằng cách ngăn chặn các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Do đó, việc loại bỏ đi lông mu sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo do vi khuẩn và viêm âm đạo do nấm men.

Các sản phẩm tẩy hay wax lông cũng có thể gây kích ứng da, dẫn đến các dạng nhiễm trùng da như viêm mô tế bào hay viêm nang lông.

Trong nhiều trường hợp, vết thương hở trong quá trình loại bỏ lông mu còn bị nhiễm trùng.

Nổi nhọt

Trong một số trường hợp, việc cạo, cắt tỉa hay wax lông có thể gây nổi nhọt ở vùng sinh dục. Nhọt có thể hình thành do kích ứng da và nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm mô tế bào và viêm nang lông.

Bắt đầu, nhọt thường xuất hiện dưới dạng những sẩn đỏ ngay dưới bề mặt da và chứa mủ. Nhọt không sâu như áp-xe nhưng nếu không điều trị đúng cách thì cũng có thể để lại sẹo.

Áp-xe

Giống như nhọt, áp-xe cũng có thể xảy ra do một số phương pháp loại bỏ lông mu gây kích ứng, chẳng hạn như cạo hoặc wax lông.

Áp-xe là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở sâu dưới da, dẫn đến hình thành ổ mủ, gây đau đớn và tấy đỏ.

Bệnh lây qua đường tình dục

Việc loại bỏ lông mu có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong một nghiên cứu vào năm 2017, những người không có lông mu có tỷ lệ mắc các bệnh này cao hơn so với những người giữ nguyên lông mu.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể xảy ra sau khi loại bỏ lông ở vùng kín gồm có:

  • Chlamydia
  • Nhiễm trichomonas
  • Mụn rộp
  • HIV
  • Nhiễm HPV
  • U mềm lây
  • Bệnh giang mai

Cách loại bỏ lông mu an toàn

Có nhiều cách để tự loại bỏ lông ở vùng kín như cắt tỉa, cạo, wax hay tẩy. Khi muốn loại bỏ lông thì nên thực hiện theo các bước dưới đây để giảm nguy cơ bị tổn thương và nhiễm trùng:

  • Vệ sinh sạch sẽ trước: Vệ sinh da sạch sẽ trước khi xử lý lông sẽ giúp ngăn ngừa sự lây truyền vi khuẩn.
  • Khử trùng lưỡi dao cạo hoặc kéo và thay lưỡi dao thường xuyên: Nếu sử dụng dao cạo hoặc kéo để xử lý lông thì luôn phải khử trùng trước. Ngoài ra, cần thay lưỡi dao cạo thường xuyên và nên dùng một chiếc kéo riêng để cắt tỉa lông, không dùng chung cho các mục đích khác.
  • Sử dụng gương cầm tay để có thể nhìn thấy rõ và tránh gây tổn thương cho vùng kín.
  • Giữ ẩm cho da: Nếu chọn cách cạo thì phải thực hiện khi da ẩm, không cạo trên da khô. Có thể sử dụng bọt hoặc gel cạo râu để cạo một cách trơn tru hơn và tránh trầy xước.
  • Thao tác xuôi theo chiều lông mọc: Để giảm kích ứng và tổn thương thì nên cắt tỉa hoặc cạo xuôi theo chiều lông mọc
  • Dưỡng ẩm: Dưỡng ẩm sau khi cạo hoặc wax lông sẽ giúp làm dịu vùng da đang bị tổn thương. Nên sử dụng kem dưỡng da dịu nhẹ hoặc kem dưỡng dành riêng cho vùng kín để tránh gây kích ứng thêm vùng da nhạy cảm.
  • Không mặc quần chật trong vài ngày sau đó: Khi mặc quần quá bó thì sẽ khiến cho da bị kích ứng trầm trọng hơn. Nên chọn quần lót rộng rãi và mặc quần thụng.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết: Cũng giống như da mặt hay da body, vùng kín cũng cần được thường xuyên tẩy tế bào chế nhẹ nhàng để tránh bị lông mọc ngược sau khi cạo hay wax nhưng không được tẩy tế bào chết ngay sau khi xử lý lông.

Các phương pháp cắt tỉa, cạo, tẩy hay wax lạnh có thể tự thực hiện tại nhà, miễn là thực hiện đúng theo các bước nêu trên để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, nếu muốn wax nóng thì tốt nhất vẫn nên đến spa vì nếu không cẩn thận, sáp có thể gây bỏng. Ngoài ra còn có một phương pháp nữa cho hiệu quả lâu dài hơn so với các phương pháp kể trên là triệt lông bằng laser. Nên đến những địa chỉ lớn, uy tín để tránh xảy ra những vấn đề không mong muốn.

Cần làm thế nào để giữ cho vùng kín sạch sẽ khi có lông mu?

Cho dù giữ nguyên lông ở vùng kín thì cũng vẫn có thể giữ vệ sinh và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm bằng những biện pháp dưới đây:

  • Làm sạch lông bằng xà phòng khi tắm nhưng tránh để xà phòng dính vào bên trong âm đạo và phải rửa kỹ lại với nước
  • Tránh sử dụng các sản phẩm có mùi thơm mạnh cho vùng kín vì những sản phẩm này có thể gây mất cân bằng độ pH và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm
  • Lau sau khi đi vệ sinh từ trước ra sau (đối với phụ nữ)
  • Dùng khăn hoặc giấy thấm khô vùng mu sau khi tắm
  • Không mặc quần quá bó vì sẽ khiến cho vùng lông mu bị bí, ẩm ướt và tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù có vẻ thừa thãi nhưng lông mu lại có nhiều vai trò quan trọng. Có thể chọn giữ nguyên hay loại bỏ lông, tùy vào sở thích cá nhân. Có nhiều cách khác nhau để xử lý lông và đa số đều có thể tự thực hiện tại nhà nhưng cần phải cẩn thận để tránh gây tổn thương.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lông mu
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây