1

GỢI Ý THỰC ĐƠN ĐẦY ĐỦ DƯỠNG CHẤT GIÚP XƯƠNG KHỚP CHẮC KHỎE

?Thói quen ăn uống là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đặc biệt là với những đối tượng đang có nguy cơ hay đang mắc các bệnh liên quan tới xương khớp.

?Vì vậy, để có thể duy trì một hệ xương khớp chắc khỏe và dẻo dai, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý theo một số gợi ý sau đây:

♻️Ăn nhiều rau, củ, quả có chứa vitamin C, D, E và beta-carotene

Các vitamin C, D, E và beta-caroten trong các loại rau, củ, quả, có tác dụng kháng oxy hóa, có thể giúp phòng tránh được một số dạng viêm khớp, giúp giảm đau nhức khi mắc bệnh khớp, bảo vệ bao khớp và đầu xương.

♻️Ăn các loại thịt, cá có chứa nhiều acid béo omega-3

Nên chọn ăn cá hồi, cá thu, các trích, cá mòi, cá ngừ, cá basa, cá bông lau, cá hú…. Các vitamin và acid amin có trong các loại cá này giúp kháng viêm, ngăn chặn và làm thuyên giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp.

♻️Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi và protein

Một số thủy hải sản như nghêu, sò, ốc, hến cung cấp nhiều calcium rất có ích cho hoạt động của xương khớp. Trứng, thịt gà, thịt vịt, cung cấp nhiều protein, tuy nhiên không nên sử dụng quá 70g protein mỗi ngày.

♻️Bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại hạt rất dồi dào chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 giúp bảo vệ cơ thể khỏi viêm nhiễm. Chúng chứa canxi, magie, boron và lưu huỳnh, cần thiết cho xương chắc khỏe.

♻️Trà xanh

Nhờ chất chống oxy hóa, trà xanh có tác dụng loại bỏ các gốc tự do gây hại khỏi khớp cũng như cơ thể để bảo vệ lớp sụn trong khớp và giữ khớp trong tình trạng tốt.

♻️Sử dụng các loại gia vị có tính ấm

Những gia vị có tính ấm như gừng, tỏi, nghệ, hành tím, hành tây, ớt, quế giúp chống phong, hàn, thấp, giảm đau nhức xương khớp, nhất là khi trời lạnh.

?Bên cạnh đó, để giúp giảm đau, chống viêm, bảo vệ khớp xương, bạn nên uống đủ nước trong ngày, khoảng 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Tránh để cơ thể nhiễm lạnh, nhất là về đêm, không ngâm nước, làm việc nặng nhọc ngoài trời lạnh.

?Bạn cũng nên hạn chế những đồ uống lạnh, những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, làm tăng tình trạng đau nhức xương khớp như muối, đường, soda, sữa bò, bơ, phô mai, các loại thịt đỏ, mỡ, cà phê, rượu bia, thuốc lá…

?Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hay nghe tư vấn, hãy inbox hoặc comment ngay bên dưới bạn nhé!

----------------------------------------

HỆ THỐNG Y TẾ THU CÚC - TCI

Cơ Sở 286 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Cơ Sở 216 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ Sở 32 Đại Từ - Hoàng Mai - Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp
Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và giảm nguy cơ biến chứng.

9 chất và thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên
9 chất và thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Bên cạnh việc hạn chế các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe tim mạch, những người có chỉ số cholesterol cao cũng nên thêm một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày để giảm cholesterol.

10 cách tự nhiên để có xương chắc khỏe
10 cách tự nhiên để có xương chắc khỏe

Có rất nhiều cách để củng cố và duy trì cấu trúc xương chắc khỏe, trong đó có những cách vô cùng đơn giản, chẳng hạn như điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống.

10 loại thực phẩm nhiều canxi/vitamin D tốt cho sức khỏe xương
10 loại thực phẩm nhiều canxi/vitamin D tốt cho sức khỏe xương

Canxi và vitamin D là hai chất quan trọng nhất đối với sức khỏe xương nhưng ngoài ra cơ thể còn cần rất nhiều chất dinh dưỡng khác để duy trì xương chắc khỏe.

12 loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe
12 loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa trong máu để chống lại stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và ung thư.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây