1

Dấu Hiệu Nhận Biết Triệu Chứng Sớm Của Viêm Màng Phổi?

Viêm màng phổi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ hô hấp và nhiễm trùng nặng. Nhận biết triệu chứng sớm của viêm màng phổi có thể giúp bệnh nhân nhận được sự can thiệp y tế kịp thời và có biện pháp điều trị hiệu quả. 

1. Viêm màng phổi nguyên nhân do đâu?

Màng phổi bao bọc bên ngoài phổi, có 2 lớp tế bào và chứa một lượng dịch nhỏ trong khoang màng phổi. Khi phổi hoạt động, màng phổi giảm va chạm trực tiếp với thành ngực. Viêm màng phổi xảy ra khi lớp này bị tổn thương, gây sưng viêm và đau nhói ở ngực. Cảm giác đau tăng lên khi ho hoặc hít thở sâu, khiến hai lớp màng phổi cọ xát. Viêm màng phổi có thể nguyên phát hoặc thứ phát, tùy thuộc vào vị trí khởi phát bệnh và có thể tiến triển từ các bệnh lý khác trong ngực. Việc nhận biết triệu chứng sớm của viêm màng phổi là rất quan trọng để điều trị kịp thời, hạn chế cơn đau và ngăn nguy cơ biến chứng.

Bệnh viêm màng phổi thường do những nguyên nhân sau:

Nhiễm virus

Virus là nguyên nhân gây nhiều bệnh hô hấp, trong đó có viêm màng phổi, dẫn đến tổn thương một phần màng phổi khiến người bệnh cảm thấy đau đớn. 

triệu chứng sớm của viêm màng phổi 1
Virus gây viêm màng phổi

Viêm màng phổi do virus thường không nặng, có khả năng cải thiện sau thời gian điều trị. Bệnh nhân bị viêm màng phổi thường xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, cảm lạnh và cảm cúm. Hệ miễn dịch của cơ thể tốt có thể hỗ trợ việc tiêu diệt virus và ngăn ngừa tiến triển của bệnh.

Bệnh lý ở phổi

Viêm màng phổi có thể phát sinh từ các bệnh lý ở phổi nghiêm trọng như viêm phổi, ung thư phổi, viêm màng phổi tiến triển từ viêm khớp, tràn khí màng phổi, chấn thương ở ngực, thuyên tắc phổi… Bệnh nhân không chỉ trải qua đau đớn do viêm màng phổi mà còn xuất hiện các biểu hiện bệnh lý tại phổi sớm hơn. Để điều trị hiệu quả, quá trình chẩn đoán cần xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý và áp dụng liệu pháp điều trị phù hợp.

Các nguyên nhân khác

Viêm màng phổi cũng có thể phát sinh từ các bệnh lý cơ thể khác như:

Tuy không phổ biến nhưng đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm màng phổi.

2. Nhận biết triệu chứng sớm của viêm màng phổi

Các triệu chứng sớm của viêm màng phổi có thể như sốt, cảm lạnh, ớn lạnh, ho khan kéo dài, đau ngực khi hít thở, khó thở, cơ thể mệt mỏi… Các triệu chứng của viêm màng phổi chủ yếu ở ngực và hệ hô hấp. Khi phát hiện các dấu hiệu này, hãy thăm khám bác sĩ để ngăn nguy cơ bệnh tiến triển nặng và bảo vệ tính mạng. Trong hầu hết các trường hợp, điều trị có thể giúp kiểm soát tình trạng, nhưng nếu xuất hiện dấu hiệu như ho ra máu, khó thở, nhịp thở nhanh, đau diễn tiến chậm và kéo dài nhiều tuần sau dù được điều trị tích cực, hãy thông báo ngay với bác sĩ.

Virus gây viêm màng phổi 3
Các triệu chứng của viêm màng phổi chủ yếu ở ngực và hệ hô hấp

Khi bệnh nhân có triệu chứng sớm của viêm màng phổi, họ có thể trở thành nguồn lây nhiễm cho những người xung quanh thông qua các tác nhân gây bệnh như virus, nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng, truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là khi ho, hắt hơi, và nói chuyện. 

Trong trường hợp viêm màng phổi không được điều trị và tiến triển nặng, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Rò rỉ thành ngực

  • Vỡ vào phổi

  • Tràn dịch màng ngoài tim

  • Tràn khí thứ phát

  • Tràn khí phối hợp

  • Áp xe phổi do phế quản, khái mủ

  • Nhiễm trùng huyết. 

Những biến chứng này có thể đe dọa sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Cần có sự can thiệp kịp thời của y tế để giảm rủi ro và hạn chế tác động tiêu cực lên người bệnh.

3. Chẩn đoán và điều trị viêm màng phổi 

Nhận biết triệu chứng sớm của viêm màng phổi có thể giúp bác chẩn đoán được bệnh, nhưng để chính xác và đề xuất liệu trình điều trị hiệu quả thì cần thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu. Việc này giúp bác sĩ đưa ra quyết định chính xác hơn về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Chẩn đoán bệnh viêm màng phổi

Bác sĩ có thể chẩn đoán viêm màng phổi thông qua các phương pháp:

  • Xét nghiệm máu để kiểm tra nhiễm trùng, phản ánh tình trạng nhiễm trùng không chỉ trong phổi mà còn ở các cơ quan khác

  • Chụp X-quang phổi đánh giá tổn thương tổng quan

  • Chụp CT cung cấp hình ảnh chi tiết

  • Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để quan sát cấu trúc bên trong màng phổi

  • Điện tâm đồ giúp theo dõi nhịp tim và loại bỏ nguyên nhân tim mạch gây biến chứng trong trường hợp viêm màng phổi.

Điều trị viêm màng phổi

Điều trị viêm màng phổi tập trung chủ yếu vào tác nhân gây bệnh. Trong trường hợp tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, liệu trình kháng sinh được sử dụng để nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn. Nếu virus là tác nhân gây viêm màng phổi, vì kháng sinh không có tác dụng, bác sĩ hướng dẫn điều trị triệu chứng để cải thiện bệnh và hỗ trợ hệ miễn dịch. Cơn đau ngực là một vấn đề nghiêm trọng và để giảm khó chịu, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng viêm không steroid ở liều lượng thích hợp. Trong trường hợp không đáp ứng, xem xét sử dụng thuốc giảm đau như Paracetamol hoặc Codeine.

Điều trị nguyên nhân gây bệnh là chìa khóa để cải thiện triệu chứng sớm của viêm màng phổi và ngăn ngừa biến chứng muộn. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc điều trị vì tự ý sử dụng thuốc có thể làm tăng nguy cơ gặp vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tìm Hiểu Về Các Triệu Chứng Bệnh Phổi
Tìm Hiểu Về Các Triệu Chứng Bệnh Phổi

Lá phổi có nhiệm vụ trao đổi Oxy - CO2, là bộ phận quan trọng của quá trình hô hấp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của cơ thể con người. Tuy nhiên, làm nhiều yếu tố tác động khiến cơ thể bạn dễ mắc bệnh phổi.

Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 682 Lượt xem
Tin liên quan
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây