1

QUY TẮC “4 NÊN” NGĂN NGỪA 85% TRƯỜNG HỢP ĐỘT QUỴ MÙA LẠNH.

Các chuyên gia y khoa khẳng định, 85% trường hợp đột quỵ mùa lạnh có thể phòng ngừa được nếu TUÂN THỦ QUY TẮC “4 NÊN” sau:

1️⃣ GIỮ ẤM CƠ THỂ bằng cách giữ nhiệt độ trong nhà thấp nhất là khoảng 16 - 18 độ C; uống ly nước ấm trước khi ngủ, sử dụng các thực phẩm và đồ uống nóng để tăng năng lượng và giữ ấm cho cơ thể; mặc ấm, đặc biệt chú ý giữ ấm cho đầu và cổ - hai vị trí dễ bị ảnh hưởng nhất khi chuyển giao thời tiết.

2️⃣ KIỂM SOÁT TỐT CÁC BỆNH LÝ cơ thể đang mắc phải: Kiểm soát huyết áp bằng chế độ ăn uống ít muối, hạn chế căng thẳng; Kiểm soát tốt đường huyết bởi nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân đái tháo đường cao gấp 3 lần so với người bình thường; Kiểm soát cholesterol máu; Sử dụng thuốc điều trị bệnh chuyên biệt theo chỉ định của bác sĩ.

3️⃣ TẬP THÓI QUEN SỐNG KHOA HỌC như hạn chế rượu bia, hút thuốc lá thuốc lào (kể cả hút thuốc lá thụ động); giảm cân, duy trì mức cân nặng hợp lý với chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng; tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, tối thiểu 30 phút/ngày hoặc theo chỉ định riêng của bác sĩ; tránh stress, căng thẳng...

4️⃣ ĐẾN NGAY CƠ SỞ Y TẾ để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu “cầu cứu”.

? Theo Tạp chí Dịch tễ học châu Âu, nguy cơ đột quỵ ở người lớn tuổi sẽ tăng tới 30% vào mùa lạnh bởi sự xáo trộn trong hệ mạch máu: Co mạch máu não đột ngột làm huyết áp tăng vọt; Tăng nội tiết catecholamine (chất trung gian cho nhiều hoạt động sinh lý và chuyển hóa) gây co mạch ngoại biên; Tăng hồng cầu, tiểu cầu và độ nhớt máu; Tăng vón cục máu đông; Giảm enzyme plasmin tiêu hủy huyết khối.

?‍⚕️ PGS.TS.BSCKII Nguyễn Văn Liệu, Trưởng khoa Nội Thần kinh, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội chia sẻ: “Chỉ sau vài giây nếu mạch máu bị tắc nghẽn, não không được tưới máu thì các tế bào thần kinh sẽ bắt đầu bị tê liệt. Cứ mỗi phút trôi qua sẽ có khoảng 2 triệu tế bào chết, sau khoảng 3 giờ tính mạng bệnh nhân bị đe dọa, nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách thì sinh mệnh bệnh nhân như ‘ngàn cân treo sợi tóc’”.

? Người lớn tuổi (trên 50 tuổi), người bệnh đái tháo đường, huyết áp cao, người béo phì, người có thói quen hút thuốc lá… là những đối tượng nguy cơ cao mắc đột quỵ mùa lạnh. Thống kê cho thấy, cứ 10 người đột quỵ thì chỉ có 6 người may mắn sống sót hoặc bị ảnh hưởng nhẹ; 2 người sống đời sống thực vật hoặc gánh chịu các biến chứng tàn tật suốt đời, phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình; 2 người tử vong.

? Khoa Nội Thần kinh, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội quy tụ đội ngũ giáo sư, bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu lĩnh vực nội thần kinh, được dẫn dắt bởi PGS.TS.BSCKII Nguyễn Văn Liệu có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề, là ân nhân của hàng vạn bệnh nhân mắc các bệnh lý thần kinh nghiêm trọng, trong đó có đột quỵ. Bên cạnh đó, khoa Nội Thần kinh còn sở hữu hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến nhất thế giới, hỗ trợ kết quả chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh nhân, giúp bác sĩ có cơ sở tư vấn hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, người bệnh an tâm sống vui khỏe, không lo bệnh tật.

-----------------------------

Để được tư vấn chi tiết về gói TẦM SOÁT NGUY CƠ ĐỘT QUỴ, đặt lịch khám với các chuyên gia hàng đầu khoa Nội Thần kinh, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

☎️ Hotline 1800 6858 (miễn phí cước)

? Hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ: 108 Hoàng Như Tiếp, P. Bồ Đề, Q. Long Biên, TP. Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 02:26
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Khoảng 200.000 người Việt sẽ thoát khỏi nguy cơ đột quỵ mỗi năm, hơn 50% trong số đó có thể tránh "đột tử" và 90% bệnh nhân không phải sống chung...
 3 năm trước
 818 Lượt xem
Tin liên quan
Xuất huyết não: Dấu hiệu, cách điều trị và ngăn ngừa
Xuất huyết não: Dấu hiệu, cách điều trị và ngăn ngừa

Xuất huyết não là một loại đột quỵ và là vấn đề có thể để lại di chứng vĩnh viễn nếu không được can thiệp kịp thời.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây