1

5 lợi ích của tinh dầu xô thơm (clary sage)

Nghiên cứu đã khám phá ra nhiều lợi ích của cây xô thơm (clary sage) đối với sức khỏe. Tinh dầu chiết xuất từ lá và chồi của loài cây này có thể được dùng để dưỡng da hoặc sử dụng trong liệu pháp mùi hương.
5 lợi ích của tinh dầu xô thơm (clary sage) 5 lợi ích của tinh dầu xô thơm (clary sage)

Xô thơm (tên khoa học là Salvia sclarea) là một loài cây có hoa có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Xô thơm thường được sử dụng làm hương liệu trong trà và ngoài ra còn được dùng làm thảo dược. Tinh dầu xô thơm được chiết xuất từ lá và chồi của loài cây này. Một trong những lợi ích lớn nhất của xô thơm là cải thiện thị lực nhưng ngoài ra loài cây này còn mang lại những lợi ích khác.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu xô thơm

1. Giảm căng thẳng

Liệu pháp mùi thơm có tác dụng làm dịu tâm trí và giảm cảm giác lo lắng. Khứu giác có ảnh hưởng trực tiếp đến phần não điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc. Đó là lý do tại sao mùi hương có thể khơi dậy ký ức và gợi lên những cảm xúc, cả tiêu cực lẫn tích cực.

Khi được sử dụng trong liệu pháp mùi hương, tinh dầu xô thơm có thể giúp giảm căng thẳng bằng cách tạo cảm giác vui vẻ. Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên những phụ nữ sắp phải trải qua kỳ thi căng thẳng chỉ ra rằng hít tinh dầu xô thơm giúp thư giãn tinh thần và giúp giảm huyết áp. (1)

2. Đặc tính kháng khuẩn

Tinh dầu xô thơm pha loãng có thể tiêu diệt một số chủng vi khuẩn. Các nhà nghiên cứu cho rằng nhờ đặc tính này nên tinh dầu xô thơm có thể được dùng làm phương pháp điều trị riêng lẻ hoặc bổ sung cho các phương pháp điều trị truyền thống trong chăm sóc vết thương.

Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, tinh dầu xô thơm đã giúp chữa lành các bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng do vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus) gây ra. Nghiên cứu này đã sử dụng mẫu dịch lấy từ vết thương của 61 người. Tất cả đều là vết thương khó điều trị và không đáp ứng tốt với thuốc kháng sinh. Các vết thương do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như bỏng, tiểu đường hoặc do phẫu thuật. Tinh dầu xô thơm pha loãng được cho là có hiệu quả chống lại một số chủng vi khuẩn.

3. Điều trị trầm cảm

Nhiều nghiên cứu trên cả động vật và trên người đã thử nghiệm lợi ích của cây xô thơm trong điều trị chứng trầm cảm. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột chỉ ra rằng tinh dầu xô thơm giúp giảm căng thẳng và nhờ đó có lợi cho bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu nhỏ khác thực hiện trên phụ nữ mãn kinh chỉ ra rằng hít tinh dầu xô thơm làm giảm mức cortisol, hormone gây căng thẳng và mang lại tác dụng giống như thuốc chống trầm cảm. (2)

4. Giảm triệu chứng mãn kinh

Tinh dầu xô thơm chứa sclareol, một hợp chất bắt chước tác dụng của hormone estrogen trong cơ thể. Vì lý do này nên cây xô thơm có thể giúp làm giảm một số triệu chứng khó chịu vào thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng bôi tinh dầu xô thơm pha loãng vào lòng bàn chân có thể làm giảm cơn bốc hỏa. (3)

5. Giảm đau bụng kinh

Trong một nghiên cứu nhỏ thực hiện trên 48 phụ nữ bị đau bụng kinh, những phụ nữ bôi kem có chứa hỗn hợp tinh dầu xô thơm và các loại tinh dầu khác đã giảm đáng kể tình trạng đau bụng kinh so với nhóm đối chứng.

Tác dụng phụ của tinh dầu xô thơm

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào, nhất là là khi đang mắc bệnh hoặc đang dùng thuốc. Người bị huyết áp thấp không nên dùng tinh dầu xô thơm.

Cách sử dụng tinh dầu xô thơm

Không nên bôi tinh dầu xô thơm vào mắt, lỗ mũi hoặc miệng.

Dưới đây là một số cách sử dụng tinh dầu xô thơm:

  • Hít mùi hương từ tinh dầu để giảm lo âu, căng thẳng.
  • Dùng máy khuếch tán tinh dầu.
  • Hòa tinh dầu với nước và sử dụng làm dung dịch xịt phòng. Lắc đều bình trước khi xịt. Bạn cũng có thể xịt dung dịch này lên ga trải giường hoặc đệm ghế.
  • Trộn 3 đến 5 giọt tinh dầu với khoảng 30ml dầu nền như dầu dừa để làm dầu mát-xa. Thoa hỗn hợp lên những khu vực có mạch đập như cổ tay, thái dương hoặc khuỷu chân. Không thoa tinh dầu chưa pha loãng lên da. Sau khi pha loãng, bạn nên chấm thử một ít hỗn hợp lên da để kiểm tra phản ứng trước khi dùng.
  • Bạn cũng có thể bỏ một ít lá xô thơm khô nghiền nhỏ vào túi vải để làm túi thơm.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?
Tinh dầu bạc hà có lợi gì cho mái tóc?

Tinh dầu là chất lỏng được chiết xuất từ các loài thực vật, có nồng độ hợp chất thực vật cao, có mùi thơm và dễ bay hơi. Tinh dầu bạc hà là loại tinh dầu được chiết xuất từ lá và thân cây bạc hà. Tinh dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất hiện nay. Tinh dầu bạc hà có thể được sử dụng cho mục đích chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và làm sạch.

Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà
Công dụng và lợi ích của tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và các vấn đề về tiêu hóa khác. Tinh dầu bạc hà còn giúp giảm đau và có lợi cho làn da.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?
Tinh dầu bạc hà có tác dụng trị đau đầu không?

Có rất nhiều biện pháp tự nhiên đã được sử dụng để trị đau đầu và một trong số đó là tinh dầu bạc hà. Tinh dầu bạc hà có dạng lỏng để bôi ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí. Hiện nay còn có các sản phẩm viên uống tinh dầu bạc hà. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn được thêm vào một số loại đồ ăn và đồ uống.

5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương
5 lý do bạn nên chăm sóc tóc bằng tinh dầu hoa oải hương

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm tự nhiên để chăm sóc mái tóc thì có thử tinh dầu hoa oải hương. Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương có thể thúc đẩy sự mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc, đồng thời tinh dầu oải hương còn mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe da đầu và tóc.

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây