1

Tác dụng thật sự của serum trong trị mụn?

Serum là loại sản phẩm dưỡng da dạng dung dịch có kết cấu lỏng hơn các loại kem, gel và lotion nhưng vẫn đủ đậm đặc để lưu lại trên da.
Tác dụng thật sự của serum trong trị mụn? Tác dụng thật sự của serum trong trị mụn?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Trong khi kem dưỡng, gel và lotion dưỡng da vẫn còn tồn tại có nhiều vấn đề thì serum sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.
  • Serum phù hợp cho mọi loại da và không làm bít lỗ chân lông.
  • Nhiều loại serum có chứa glycerin và propylene glycol.
  • Những thành phần không gây độc này có tác dụng đưa các loại tinh dầu thực vật như witch hazel, cam thảo, trà xanh, tràm trà thẩm thấu đều lên da.

Hiện nay có đến hàng nghìn sản phẩm được gắn mác serum nhưng lại chỉ có rất ít loại thực sự có công dụng trị mụn.

Vấn đề của các loại gel, kem và lotion dưỡng da

Nhiều loại sản phẩm được quảng cáo là có công dụng trị mụn hiện nay đều có chung một vấn đề đó là chúng có chứa những thành phần còn làm tình trạng da mụn trở nên xấu đi.

Ví dụ, các sản phẩm dạng kem thì có ưu điểm là bám lâu trên da nhưng lại có hai nhược điểm chính. Một là gây bít lỗ chân lông, hai là có chứa những thành phần gây kích ứng da, và vì lưu lại lâu trên da nên những thành phần này sẽ gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho da. Hơn nữa, nhiều sản phẩm có chứa không chỉ một mà còn nhiều thành phần gây kích ứng khác nhau.

Các sản phẩm dạng gel lại được điều chế với kết cấu giữ cho các thành phần bám được trên da.Ví dụ như benzoyl peroxide thường được dùng dưới dạng gel. Đổi lại, nếu một loại gel có chứa thành phần gây hại, nó cũng sẽ bị giữ lại trên da lâu hơn.

Lotion có kết cấu nhẹ hơn so với kem và gel nên rất dễ tán đều nhưng vẫn đủ đặc để bám trên da. Thành phần của lotion không có nồng nộ cao và không chứa chất dưỡng ẩm emollient gây bít lỗ chân lông nhưng lotion lại thường có chất nhũ hóa có thể gây kích ứng da.

Đa số lotion đều có chứa cetearyl alcohol, hay còn gọi là cetostearyl alcohol và cetylstearyl alcohol. Việc thêm cetearyl alcohol vào hỗn hợp dầu và nước có thể giúp hai thành phần này hòa trộn được vào nhau. Một số thành phần trong lotion tan trong nước, một số khác lại tan trong dầu, và nhờ có cetearyl alcohol, nhiều thành phần dưỡng da có thể cùng được kết hợp vào một sản phẩm.

Tuy nhiên, lotion vẫn có hai vấn đề chính. Một là, các loại vitamin và chất oxy hóa tan trong nước có trong lotion thường bị mất tác dụng sau khi sản phẩm được mở nắp hoặc thậm chí trước khi mở nắp nếu sản phẩm được đựng trong hộp, lọ trong suốt. Hai là, chất cetearyl alcohol trong lotion có thể làm da bị kích ứng do chất này có khả năng tạo nhiều bọt. Những bọt to trong sản phẩm có thể làm xước da, tạo ra lối vào cho tụ vi khuẩn và liên cầu khuẩn xâm nhập vào da. 

Cetearyl alcohol còn khiến da bị kích ứng do chất này kích hoạt hệ miễn dịch trong da. Những chất được tạo ra từ sự tương tác của cetearyl alcohol với không khí hình thành nên một loại tín hiệu đưa một nhóm tế bào bạch cầu gọi là đại thực bào quay trở lại tấn công vi khuẩn. Những tế bào này có thể bao vây và ăn vi khuẩn. Điều này nghe thì có vẻ có lợi nhưng đại thực bào có kích thước lớn và thường gây tắc mạch máu và bít lỗ chân lông.

Hệ miễn dịch đưa đại thưc bào đến da càng thường xuyên thì da càng dễ bị sưng viêm. Khi có một số đại thực bào chết đi, hệ miễn dịch sẽ tiếp tục đưa những tế bào mới đến và sẽ lại gây tắc. Điều này là nguyên nhân gây ra hiện tượng sưng trên da mà không phải do dị ứng hay nhiễm trùng và rất khó chữa trị.

Điều gì làm nên ưu điểm của serum?

Trang Wikipedia bằng tiếng Anh định nghĩa serum là “loại mỹ phẩm đắt hơn kem dưỡng” nhưng trên thực tế vẫn có nhiều loại serum rẻ hơn kem dưỡng, lotion mà và vẫn có hiệu quả tối hơn cho da.

Điều làm nên ưu điểm của serum là kết cấu lỏng, nhẹ do đó serum có thể lưu lại trên da mà không gây bí lỗ chân lông. Các thành phần trong serum vẫn được giữ trên da nhưng không bị khóa chặt trong lỗ chân lông.

Serum thường có chứa glycerin để giúp giữ các dưỡng chất trên da. Glycerin thực chất là một thành phần thực phẩm.Glycerin có khả năng hấp thụ ẩm từ không khí và đưa vào da.Nó còn có tác dụng giúp những thành phần trong sản phẩm được tiết ra từ từ mà không bị đẩy hết cùng một lúc vào lỗ chân lông.

Glycerin an toàn cho mọi loại da, và thường có trong các loại serum dành cho da dầu, da thường và da khô nhẹ. Propylene glycol - một chất có công dụng tương tự glycerin nhưng có kết cấu nhẹ hơn và không phải là nguyên liệu thực phẩm. Triglycerides and alkyl benzoates cũng là hai chất có cùng cơ chế hoạt động và cũng đều an toàn cho mọi loại da. Tuy nhiên vẫn có vẫn có một số loại serum bạn nên tránh.

Trong số các loại mỹphẩm luôn tồn tại những sản phẩm tốt và sản phẩm không tốt, cả serum cũng vậy. Một số loại serum có chứa sodium lauryl sulfate hay sodium laureth sulfate, một thành phần giúp serum dàn đều trên da nhưng lại gây kích ứng da, làm xuất hiện những mụn li ti màu đỏ, đặc biệt ở phần khóe miệng. Vì thế, bạn nên tránh những loại serum có chứa thành phần này.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều loại serum tốt cho da mụn và lại có giá thành hợp lý mà bạn có thể chọn cho quy trình dưỡng da của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Tác dụng của vitamin C trong trị mụn
Tác dụng của vitamin C trong trị mụn

Vitamin C tự nhiên có thể trị mụn vô cùng hiệu quả. Trong số các loại vitamin, vitamin C là loại phổ biến nhất và thường được dùng để tăng cường hệ miễn dịch.

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại
Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại

Axit salicylic là một chất giảm đau rất hiệu quả. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng cho rằng axit salicylic là một loại vitamin mà họ gọi là vitamin S.

Dung môi isopropyl alcohol trong các sản phẩm trị mụn
Dung môi isopropyl alcohol trong các sản phẩm trị mụn

Nếu như benzoyl peroxide được coi là chất trị mụn được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới thì isopropyl alcohol là chất đứng ở vị trí thứ hai.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35865 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16531 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Dừng uống Isotretinoin bao lâu thì có thể làm các thủ thuật thẩm mỹ khác trên mặt?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  19298 lượt xem

Tôi nghe các bác sĩ nói cần uống Isotretinoin 5 - 6 tháng mới đủ liệu trình, vậy sau khi dừng uống bao lâu thì tôi có thể làm các kỹ thuật thẩm mỹ khác trên mặt như laser hoặc trị sẹo lõm. Và cần phải uống đủ liệu trình 5-6 tháng mới đạt hiệu quả trị mụn hay sao?

NÊN DÙNG SẢN PHẨM GÌ TRỊ MỤN CHO DA NHẠY CẢM?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  782 lượt xem

Bác sĩ tưa vấn giúp tôi với ạ! Đợt trước tôi bị mụn có đi bác sĩ da liễu uống thuốc 5 tháng cũng đỡ nhưng ko hết với chi phí gần 5tr/tháng uống thuốc(ko kê mỹ phẩm gì hết). Tôi không đủ tiền điều trị nữa nên dừng.Gần đây do uống thuốc bệnh khác nên mặt tôi lại nổi lên lại và nhiều nhất là 2 bên hàm lan xuống cổ ạ, ngứa lắm mà ko dám đụng vào. Tôi đang dùng srm kiehl's buổi tối và sáng là srm eucerin .Ngoài ra,da quá nhạy cảm chưa dám và biết phải dùng gì thêm cho đỡ nữa ạ. Mông bác sĩ chỉ giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!

Dùng aha crosrx có đẩy mụn được không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1133 lượt xem

Bác sĩ ơi, em dùng aha/bha cosrx được 1 tháng và giờ tình trạng như ảnh ạ, rất rất nhiều mụn li ti, nhìn trong gương còn sần sùi nhiều hơn cơ. E dùng cách ngày ạ. Ban đầu có mụn ẩn nhưng ko nhiều như này. Đây có phải là nó đang đẩy ko ạ? Và bao lâu thì nó đầy hết ạ? E có nên ngưng ko ạ? Có nên đi nặn ko ạ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2114 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1837 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1504 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây