1

Trị mụn bằng ánh sáng xanh có thật sự an toàn và hiệu quả?

Nhiều năm trước đây, những người bị mụn thường truyền tai nhau rằng làm khô da dưới ánh nắng mặt trời có thể trị được mụn. Trên thực tế, quan niệm này không hoàn toàn đúng cũng không hoàn toàn sai.
Trị mụn bằng ánh sáng xanh có thật sự an toàn và hiệu quả? Trị mụn bằng ánh sáng xanh có thật sự an toàn và hiệu quả?

Nội dung chính của bài viết

  • Ba liệu trình điều trị bằng ánh sáng xanh có thể tiêu diệt 99.99% vi khuẩn gây mụn p. acnes ở những vùng mà ánh sáng có thể tiếp cận. 
  • Ánh sáng đỏ có thể thu nhỏ tuyến bã nhờn và giảm sự tiết dầu thừa gây bít lỗ chân lông. 
  • Bên cạnh việc trị liệu bằng ánh sáng, bạn vẫn cần thêm một quy trình dưỡng da hoàn chỉnh để ngăn ngừa mụn.

Việc làm khô da không có tác dụng trị mụn nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng thì lại có thể vì bước sóng ánh sáng xanh nhìn thấy được trong ánh nắng có thể tiêu diệt vi khuẩn mụn.

Tại sao tiêu diệt vi khuẩn lại trị được mụn?

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu tác dụng của sáng xanh, chúng ta cần hiểu được tại sao việc tiêu diệt vi khuẩn lại có thể trị được mụn. Nhiều người cho rằng một khi loại bỏ được hết vi khuẩn thì các vấn đề về mụn trứng cá cũng sẽ biến mất. Tuy nhiên, vi khuẩn mụn chỉ là một phần của vấn đề.

Lỗ chân lông nằm ở bên trên tuyến bã nhờn, tuyến bã nhờn tiết ra dầu để làm da đàn hồi và để đưa những tế bào da chết từ dưới đáy và thành lỗ chân lông lên trên bề mặt da, nơi chúng có thể được rửa trôi. Nhưng đôi khi tế bào da chết lại tích tụ lại trong lỗ chân lông hoặc các phản ứng viêm trên da gây tiết dầu thừa và làm bít lỗ chân lông, “nhốt” lại vi khuẩn bên trong.

Vi khuẩn sẽ tìm đường thoát ra ngoài và chúng sẽ di chuyển sang những lỗ chân lông khác bằng cách tiêu thụ dầu thừa. Vi khuẩn chuyển hóa dầu trong lỗ chân lông thành các axit béo có lợi cho da nhưng lại có hại cho chúng. Điều này giúp kiểm soát lượng vi khuẩn nhưng một khi lỗ chân lông bị bít thì vi khuẩn sẽ tiến hành cách khác để thoát ra ngoài.

Chúng sẽ tiết ra các chất hóa học làm cho các tế bào da trở nên nhạy cảm hơn với các hợp chất gây viêm do hệ miễn dịch tạo ra. Hệ miễn dịch tiết ra histamine và interleukin-8 với mục đích tấn công vi khuẩn nhưng lại tấn công lên chính các tế bào da xung quanh. Lúc này, mụn mủ sẽ hình thành và trở thành lối thoát cho vi khuẩn. Hệ miễn dịch chỉ tiêu diệt được một số vi khuẩn và những cá thể còn lại sẽ tìm đường xâm nhập vào những lỗ chân lông khác.

Khi bị tiêu diệt, vi khuẩn sẽ không thể tạo ra các chất làm da nhạy cảm với phản ứng viêm. Tuy nhiên nếu chỉ tiêu diệt vi khuẩn không thôi thì vẫn không có tác dụng giảm tiết dầu thừa và trị mụn. Việc tiêu diệt vi khuẩn chỉ đóng vai trò một phần trong quá trình trị mụn, ngoài ra chúng ta còn cần đến quy trình dưỡng da hàng ngày để lấy lại sự cân bằng trong da.

Ánh sáng xanh trị mụn như thế nào?

Ánh sáng xanh – loại ánh sáng nhìn thấy được với bước sóng 407 – 420 nanomet – có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mụn p. acnes. Lớp màng tế bào bảo vệ vi khuẩn có chứa sắc tố và khi tiếp xúc với ánh sáng xanh, những sắc tố này sẽ bị kích thích và nóng lên, phá hủy lớp màng bảo vệ bên ngoài và giết chết vi khuẩn.

Ở môi trường phòng thí nghiệm, ba liệu trình ánh sáng xanh có thể tiêu diệt đến 99.99% vi khuẩn mụn p. acnes nhưng ở trên da, hiệu quả lại không được như vậy bởi vì ánh sáng xanh không thể tiếp cận xuống sâu dưới da, do đó những vi khuẩn ở dưới đáy lỗ chân lông hay vi khuẩn trong những nốt mụn bọc nằm bên dưới dasẽ không bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy nhưng nhiều người khi điều trị bằng ánh sáng xanh vẫn nhận thấy những kết quả đáng kể chỉ sau 1 ngày, vì khi không còn vi khuẩn, hệ miễn dịch sẽ ngừng tạo ra các chất gây viêm để tấn công.

Ánh sáng đỏ trị viêm

Ánh sáng xanh mang đến hiệu quả ngay tức thì đối với mụn mủ và ngăn mụn cám và mụn đầu đen biến chuyển thành mụn mủ nhưng bạn vẫn sẽ cần đến những phương pháp khác để loại bỏ mụn hoàn toàn.

Ánh sáng đỏ có khả năng đi vào da sâu hơn so với ánh sáng xanh. Loại ánh sáng này có thể tạo ra nhiệt ở tầng tuyến bã nhờn và nếu được dùng với cường độ vừa đủ, ánh sáng đỏ có thể thu nhỏ tuyến bã nhờn, giảm thiểu sự sản sinh dầu trong da. Tuy nhiên, nếu có cường độ quá mạnh, ánh sáng đỏ sẽ làm bỏng da và khiến da càng tiết thêm nhiều dầu hơn.

Dùng ánh sáng để trị mụn

Cách tốt nhất để trị mụn bằng ánh sáng là kết hợp cả ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ nhưng cần chú ý không để ánh sáng có cường độ quá mạnh làm da bị bỏng. Ngoài ra, hiệu quả điều trị sẽ còn cao hơn nếu với công nghệ điều trị bằng xung ánh sáng – phương pháp dùng ánh sáng đa sắc với thời gian chiếu đèn ngắn để làm nóng và thu nhỏ tuyến bã nhờn.

Những loại đèn ánh sáng xanh/đỏ dùng tại nhà sẽ không gây ra sự cố nếu như người dùng tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của sản phẩm. Nhiều người thường cho rằng việc dùng ánh sáng cường độ mạnh với tần suất cao thì sẽ trị mụn nhanh hơn nhưng điều này lại gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho da.

Ngoài ra, phương pháp xung ánh sáng cũng có rủi ro vì tuyến bã nhờn nằm sâu bên dưới da nên ánh sáng có thể sẽ gây bỏng và sưng nếu như được tiến hành sai cách. Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố ngoài ý muốn, bạn không nên tăng thời gian trị liệu và dùng ánh sáng cường độ mạnh vượt quá mức cho phép.

Cần làm gì để hỗ trợ cho quá trình điều trị bằng ánh sáng?

Ánh sáng xanh có thể tiêu diệt vi khuẩn trong lỗ chân lông và ánh sáng đỏ có thể làm co tuyến bã nhờn dưới lỗ chân lông nhưng nếu như không thực hiện thêm các bước dưỡng da khác như rửa mặt, tẩy da chết, dưỡng ẩm thì bạn sẽ không bao giờ có được một làn da sạch mụn.

Rửa mặt đúng cách bằng loại sữa rửa phù hợp để ngăn dầu tích tụ trong lỗ chân lông. Tránh xa các loại sữa rửa mặt có chất làm sạch quá mạnh vì chúng sẽ làm tăng sự sản sinh dầu trên da.

Dưỡng ẩm cho da để giữ da đàn hồi và lỗ chân lông thông thoáng. Ngay cả da dầu cũng có thể bị khô, đặc biệt là vùng da quanh mắt. Việc dưỡng ẩm cho da sẽ giúp da trông khỏe mạnh hơn.

Dầu thừa và vi khuẩn gây mụn p. acnes không phải là những tác nhân duy nhất gây bít lỗ chân lông. Các vảy ra chết cũng có thể làm các lỗ chân lông đóng chặt và không thể đẩy các tác nhân gây hại ở bên trong ra. Việc tẩy da chết thường xuyên giúp làm mềm da, làm mờ các nếp nhăn trên da và giảm mụn. Tuy nhiên, để có được hiệu quả như vậy, bạn cần chọn được loại sản phẩm có nồng độ và độ pH phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?
Trị mụn bằng kháng sinh có an toàn và hiệu quả không?

Thuốc kháng sinh từng được các bác sĩ chọn làm phương pháp chữa trị đầu tiên cho người bị mụn.

Trị mụn bằng kết hợp Erythromycin và kẽm có hiệu quả không?
Trị mụn bằng kết hợp Erythromycin và kẽm có hiệu quả không?

Zineryt là sự kết hợp của hai phương thuốc trị mụn quen thuộc và được tin cậy là kháng sinh erythromycin và kẽm. Zineryt thường được sản xuất dưới dạng lotion.

Trị mụn bằng Tretinion có hiệu quả không?
Trị mụn bằng Tretinion có hiệu quả không?

Tretinoin dạng kem bôi là phiên bản không kê đơn của loại thuốc trị mụn nổi tiếng Retin-A.

Trị mụn bằng ánh sáng và vị trí điều trị
Trị mụn bằng ánh sáng và vị trí điều trị

Có một câu nói nổi tiếng về giá trị của bất động sản: ba điều quan trọng nhất của một mảnh đất là vị trí, vị trí và vị trí. Điều tương tự cũng như thế về hiệu quả của phương pháp trị liệu ánh sáng xanh và đỏ cho mụn trứng cá - đó là vị trí.

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?
Liệu pháp ánh sáng trong điều trị mụn có hiệu quả thực sự không?

Liệu pháp ánh sáng là phương pháp không gây đau dành cho điều trị mụn. Khác với liệu pháp tia laser, liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn p. acnes và làm co tuyến bã nhờn để làn da có thể tự phục hồi.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  8 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2562 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1793 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1552 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1384 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  970 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2118 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1272 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây