1

Laser nội tĩnh mạch có hiệu quả không?

Hiện nay có rất nhiều giải pháp an toàn và ít xâm lấn để xử lý chứng suy giãn tĩnh mạch và một trong số đó là laser nội tĩnh mạch.
Laser nội tĩnh mạch có hiệu quả không? Laser nội tĩnh mạch có hiệu quả không?

Suy giãn tĩnh mạch hay giãn tĩnh mạch là hiện tượng nổi những mạch máu phình lớn, màu xanh hoặc tím trên bề mặt da. Đây là một vấn đề rất phổ biến, chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành. Suy giãn tĩnh mạch có thể là dấu hiệu chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn khác và nếu không điều trị thì có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Không chỉ khó coi, giãn tĩnh mạch đôi khi còn gây ra các triệu chứng như cảm giác đau, mỏi, ngứa, nóng, nặng nề và sưng phù. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn bị hội chứng chân không yên – tình trạng mà chân luôn có cảm giác khó chịu mỗi khi nằm hoặc ngồi, thôi thúc người bệnh đứng lên di chuyển.

Hiện nay có rất nhiều giải pháp an toàn và ít xâm lấn để xử lý chứng suy giãn tĩnh mạch và một trong số đó là laser nội tĩnh mạch.

Laser nội tĩnh mạch là gì?

Laser nội tĩnh mạch (endovenous laser treatment - EVLA) là một thủ thuật đơn giản, nhanh chóng, xâm lấn tối thiểu. Bệnh nhân không cần phải nhập viện và không cần phẫu thuật phức tạp. Đây có thể được coi là một giải pháp tiêu chuẩn để điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch. Laser nội tĩnh mạch sử dụng năng lượng laser - chùm ánh sáng tập trung cường độ cao – để phá hủy những mạch máu có vấn đề.

Mục đích

Mục đích của phương pháp này là loại bỏ các tĩnh mạch bị suy giãn, khắc phục các triệu chứng và giảm thiểu nguy cơ biến chứng phát sinh từ các bệnh ở tĩnh mạch, ví dụ như hình thành cục máu đông.

Cơ chế hoạt động

Trong quá trình thực hiện, một sợi quang nhỏ được đưa qua kim tiêm vào tĩnh mạch bị giãn dưới hướng dẫn của siêu âm. Tia laser sẽ được kích hoạt và khi sợi quang được lấy ra khỏi mạch máu, nó sẽ làm nóng và đóng tĩnh mạch lại. Một khi tĩnh mạch đóng lại, lượng máu vẫn thường lưu thông qua đó sẽ chuyển hướng chảy sang các tĩnh mạch khỏe mạnh xung quanh. Theo thời gian, tĩnh mạch bị đóng sẽ được cơ thể tái hấp thụ.

Một buổi điều trị kéo dài bao lâu?

Toàn bộ quá trình thực hiện thủ thuật thường chỉ kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ và không đau hoặc chỉ hơi đau không đáng kể. Sau khi hoàn thành, bệnh nhân có thể về nhà ngay trong ngày.

Có an toàn không?

Nếu được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, laser nội tĩnh mạch rất an toàn với tỷ lệ rủi ro thấp hơn nhiều so với phương pháp phẫu thuật truyền thống

Thủ thuật này có mức độ xâm lấn tối thiểu và không cần gây mê mà chỉ cần gây tê tại chỗ để tạo cảm giác thoải mái tối đa cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Bệnh nhân nên đứng dậy đi bộ ngay sau khi hoàn tất và có thể tiếp tục hoạt động trở lại bình thường sau khi nghỉ ngơi một vài tiếng.

Ưu điểm

So với phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch thì laser nội tĩnh mạch có một số ưu điểm như sau:

  • Giảm nguy cơ tái phát vấn đề
  • Tỷ lệ rủi ro thấp
  • Không cần gây mê toàn thân
  • Ít đau đớn
  • Không cần thời gian nghỉ dưỡng
  • Ít hoặc không để lại sẹo

Trước điều trị

Nếu cần xử lý những mạch máu có kích thước lớn thì trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ cần thực hiện một bước gọi là “lập bản đồ tĩnh mạch”. Cụ thể, bác sĩ sử dụng hình ảnh siêu âm để xác định vị trí của các đường tĩnh mạch ở chân, từ đó biết được dòng chảy của máu qua các tĩnh mạch bất thường và nơi bắt đầu phát sinh vấn đề. Việc này giúp bác sĩ có được cái nhìn chi tiết về hệ thống tĩnh mạch bị suy giãn, bao gồm cả những mạch máu không nhìn thấy được trên bề mặt, giúp cho quá trình điều trị an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Thời gian hồi phục

Bệnh nhân có thể hoạt động trở lại gần như bình thường ngay sau thủ thuật nhưng sẽ phải mang tất nén và tránh các hoạt động cần gắng sức mạnh trong 2 tuần đầu.

Vùng điều trị sẽ bị bầm tím, đau và sưng phù. Đây đều là những hiện tượng hoàn toàn bình thường và sẽ tự hết sau vài ngày. Có thể giảm bớt hoặc ngăn ngừa vào những lần tiêm sau bằng cách mang tất nén theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Laser nội tĩnh mạch EVLT
Laser nội tĩnh mạch EVLT

Tìm hiểu về laser nội tĩnh mạch EVLT

Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

Không chỉ có chân, tĩnh mạch mạng nhện còn có thể xảy ra ở 3 vị trí này
Không chỉ có chân, tĩnh mạch mạng nhện còn có thể xảy ra ở 3 vị trí này

Tĩnh mạch mạng nhện có thể xuất hiện ở cả một số vị trí mà nhiều người không ngờ tới như mặt, bàn tay và bàn chân.

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?
Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?

Tiêm xơ tĩnh mạch là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện và chứng suy giãn tĩnh mạch. Phương pháp này đã được ứng dụng từ những năm 1930 và tính hiệu quả đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Suy giãn tĩnh mạch còn có thể tập thể dục không?
Suy giãn tĩnh mạch còn có thể tập thể dục không?

Mặc dù đúng là sẽ cần điều chỉnh lại thói quen tập luyện một chút nhưng đừng để suy giãn tĩnh mạch gây gián đoạn việc tăng cường sức khỏe hàng ngày. Ngay cả những hình thức vận động đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ cũng đem lại lợi ích đáng kinh ngạc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể tập thể dục bình thường sau khi loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1082 lượt xem

Tôi thường tập cardio khoảng 1 tiếng mỗi ngày và tập nhảy vài lần một tuần. Giờ tôi đã quen với chế độ tập luyện và không muốn nghỉ quá lâu. Tôi còn có thể duy trì thói quen tập luyện bình thường (5 ngày/tuần) sau khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không? Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả không? Ngoài ra, ngay sau khi điều trị thì tôi đã có thể quan hệ lại chưa?

Bao lâu sau laser và chích xơ tĩnh mạch thì thấy hiệu quả?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1470 lượt xem

Tôi muốn biết là bao lâu thì sẽ thấy hiệu quả sau khi chích xơ tĩnh mạch và điều trị bằng laser? Phương pháp nào có hiệu quả cao hơn?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1707 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3416 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1211 lượt xem

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2136 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1325 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1264 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1241 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1156 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 971 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây