1

Có nên trị mụn bằng các loại thực phẩm chức năng?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao việc dùng các loại thực phẩm chức năng để trị mụn. Nhưng điều này có thực sự hiệu quả không?
Có nên trị mụn bằng các loại thực phẩm chức năng? Có nên trị mụn bằng các loại thực phẩm chức năng?

Bài viết này sẽ điểm qua các loại thực phẩm chức năng được dùng phổ biến trong điều trị mụn.

Tóm tắt bài viết:

  • Các loại thực phẩm chức năng phù hợp có thể có ích cho việc trị mụn.
  • 5000 IU vitamin A mỗi ngày có thể giúp tái tạo da và mở lỗ chân lông.
  • Việc bổ sung thêm vitamin B12 là rất quan trọng khi dùng các loại thuốc như Accutane, Retin – A, Tazorac hay Differin nhưng không nên uống quá nhiều vì lượng vitamin B12 thừa có thể gây mụn cho da.
  • Vitamin C và vitamin E khi bôi trực tiếp lên da có thể ngăn chặn sự hình thành đốm thâm trên da sau mụn.
  • Selen và kẽm có tác dụng làm dịu da nhưng cũng không nên uống quá nhiều.
  • Lợi khuẩn có thể làm cho hệ miễn dịch tạo ra ít phản ứng viêm hơn khi phản ứng với vi khuẩn.

Vitamin A

Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng có lợi nhất cho da mụn.Vitamin A ở các dạng khác nhau đều có tác dụng kích hoạt các mạch ADN được mã hóa để tạo ra protein giúp các tế bào da trưởng thành.Khi trưởng thành, tế bào da sẽ di chuyển lên bề mặt da – nơi chúng kết thúc vòng đời và chết đi.Các tế bào da nếu không được kích thích trưởng thành thì sẽ tích tụ lại ở lớp dưới của biểu bì, làm cho da chắc lại và khiến dầu bị kẹt trong lỗ chân lông.

Tuy nhiên, không nên bổ sung quá nhiều vitamin A, chỉ khoảng 5000 IU mỗi ngày là đủ để đem lại hiệu quả tối đa cho da. Việc uống quá 50.000 IU vitamin A có thể làm da phát triển nhanh quá mức, khiến da bị đỏ và bong tróc. Ngoài ra, việc uống cùng lúc hơn 50.000 IU sẽ có thể gây dị tật cho trẻ sơ sinh vì thế phụ nữ khi mang thai chỉ nên uống không quá 5000 IU vitamin A mỗi ngày hoặc bỏ hẳn vitamin A trong thai kì.

Mọi loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin A đều phải có dạng viên nang để vitamin A không bị oxy hóa. Nếu bạn dùng các loại kem bôi chứa retinol (một thể của vitamin A) thì nên chọn những sản phẩm có dạng tuýp vì nếu ở dạng hũ, retinol sẽ bị oxy hóa ngay lập tức sau khi sản phẩm được mở nắp.

Vitamin B

Việc dùng các loại thuốc trị mụn như Accutane, Retin-A, Tazorac hayDifferin sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng vitamin B12 của cơ thể. Loại enzyme mà những loại thuốc này gây cản trở sẽhoạt động lại bình thường nếu như cơ thể được bổ sung thêm vitamin B12 nhưng cũng không được bổ sung một lượng quá lớn vì sự thừa vitamin B12 sẽ khiến da bị mụn trở lại.

Bên cạnh đó, không nên uống các loại thuốc chỉ bổ sung duy nhất vitamin B12 hay methylcobalamin (tên khoa học của vitamin B12) vì loại vitamin này sẽ không phát huy hiệu quả nếu thiếu đi vitamin B6 và folate. Vì thế bạn nên chọn những loại thực phẩm chức năng bổ sung đủ vitamin B vì cơ thể sử dụng vitamin B theo cặp hoặc theo nhóm ba. Nếu chỉ bổ sung một loại vitamin B bạn sẽ vẫn phải bổ sung thêm cả các loại còn lại.

Vitamin C

Vitamin C là một chất được bôi trực tiếp lên da.Mặc dù việc dùng vitamin C dạng uống sẽ có lợi cho một số vấn đề về sức khỏe những lại không có ích cho việc trị mụn.

Một thể của vitamin C là ascorbylpalmitate khi được bôi trực tiếp lên da có tác dụng ngăn chặn sự hình thành thâm trên da sau khi hết mụn, đặc biệt là ở da người Châu Á. Các sản phẩm vitamin C không mấy tác dụng đối với mụn mủ vì không có khả năng tác động lên hệ miễn dịch nhưng lại có thể ngăn ngừa các tổn thương trên da sau quá trình trị mụn. Khi mua các sản phẩm vitamin C, bạn nên chọn dạng tuýp vì vitamin C cũng rất dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí.

Vitamin D

Vào đầu thập niên 90, Dịch vụ y tế quốc gia Úc đã tiến hành một chiến dịch vận động người dân bôi kem chống nắng bất cứ khi nào đi ra ngoài trời để ngăn ngừa ung thư da. Tuy nhiên, kết quả của chiến dịch là tỉ lệ người mắc ung thư da không những không giảm mà còn tăng lên.

Nguyên nhân dẫn đến điều này là vitamin D có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi rất nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư da mà làn da lại tạo ra vitamin D khi tiếp xúc ánh nắng. Nếu bạn thường xuyên bôi kem chống nắng thì bạn nên bổ sung thêm 1000 IU vitamin D mỗi ngày để bù lại lượng vitamin D cho cơ thể. Việc bổ sung vitamin D còn đặc biệt cần thiết vào mùa đông.

Vitamin E

Vitamin E tham gia vào hàng trăm quá trình bảo vệ tế bào trong cơ thể, đặc biệt là ở những người bị bệnh tim mạch hay tiểu đường. Tuy nhiên để điều trị các vấn đề trên da sau mụn, bạn cần phải bôi vitamin E trực tiếp lên da.Vitamin E đặc biệt có lợi trong việc ngăn ngừa thâm trên da Châu Á và da tối màu.

Giống như vitamin C, vitamin E cũng cần được đựng trong tuýp để tránh bị oxy hóa.Ngoài ra, khi chọn mua các sản phẩm vitamin E, bạn nên tìm sản phẩm có thành phần tocopheryl acetate.

Selen

100 microgram selen mỗi ngày sẽ giúp làm dịu da mụn.Selen tham gia vào quá trình tạo ra rất nhiều loại hợp chất chống oxy hóa trong cơ thể, trong đó có một số chất có tác dụng giảm viêm trong da.

Bạn không cần phải dùng các loại thuốc bổ sung selen. Nếu như không bị dị ứng với các loại hạt, bạn có thể ăn từ 2 – 3 hạt quả hạch mỗi ngày để bổ sung lượng selenmà cơ thể cần cho việc trị mụn, kèm theo đó là các loại thực phẩm có chứa các axit béo thiết yếuđể hạn chế các phản ứng viêm.

Kẽm

Kẽm cũng là một khoáng chất có vai trò quan trọng cho sức khỏe của làn da.Đây là một chất có khả năng điều chỉnh miễn dịch.Cơ thể dùng kẽm để tạo ra các hormone điều chỉnh giúp ngăn không cho các phản ứng viêm hủy diệt tế bào da.

Bạn nên dùng các loại thuốc bổ sung kẽm dạng uống. Chỉ 15mg kẽm mỗi ngày là đã có thể đem lại khác biệt rõ rệt cho làn da tuy nhiên, nhiều hơn chưa chắc đã tốt hơn. Bạn không nên uống nhiều hơn 75mg kẽm mỗi ngày trong hơn 2 ngày liên tục và nếu không bổ sung thêm 1- 3 mg đồng thì bạn cũng không nên uống quá 30mg kẽm mỗi ngày trong một thời gian dài.

Các loại thuốc ngậm chữa cảm cúm có chứa kẽm sẽ không có tác dụng cho mụn, nếu muốn uống kẽm để trị mụn thì bạn cần chọn loại viên nang để kẽm có thể đi vào đường máu.

Lợi khuẩn

Vi khuẩn có lợi Lactobacillus acidophilous đóng vai trò quan trọng trong việc trị mụn. Loại vi khuẩn này sống trong thành ruột và có thể tương tác với hệ miễn dịch để giúp cho hệ miễn dịch nhận thấy rằng vi khuẩn không phải lúc nào cũng gây hại. Thông tin này sẽ được chuyển đến da để hệ miễn dịch tạo ra ít phản ứng viêm hơn khi có vi khuẩn.

Cách hiệu quả nhất để bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột là dùng các loại thực phẩm chức năng dạng viên nang. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn sữa chua có chứa men sống hoặc nấm sữa kefir để duy trì lượng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại thực phẩm gây mụn và  ngăn ngừa mụn
Các loại thực phẩm gây mụn và ngăn ngừa mụn

Không có loại thực phẩm nào gây mụn 100% và cũng không có loại thực phẩm nào ngăn ngừa được mụn 100% tuy nhiên, có những loại thực phẩm có thể khiến mụn nặng hơn hoặc cũng có loại thực phẩm giúp hạn chế mụn.

Thực phẩm và khả năng chữa lành mụn
Thực phẩm và khả năng chữa lành mụn

Có loại thực phẩm nào giúp trị mụn không? Có loại thực phẩm nào gây mụn không? câu trả lời là các loại thực phẩm đơn lẻ thường chỉ có tác động rất nhỏ lên da, không thể gây mụn và cũng không thể trị mụn.

Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Các siêu thực phẩm trị mụn
Các siêu thực phẩm trị mụn

Nếu bạn có từng đọc qua các bài quảng cáo về sản phẩm hay thực phẩm tự nhiên, chắc hẳn bạn cũng đã nghe về khái niệm “siêu thực phẩm”.

Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống
Cách trị mụn trứng cá bằng các loại thuốc uống

Bạn không thể trị được mụn chỉ với một viên thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc phù hợp và đúng cách thì có thể đẩy nhanh quá trình lành mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Trị mụn bằng lột da bằng hóa chất với Glyolic acid hay salicylic acid cái nào tốt hơn ?
  •  8 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1562 lượt xem

Tôi bị mụn mức độ nhẹ đến trung bình, và một người bạn đề nghị tôi nên dùng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị mụn hàng tháng. Tôi đã đọc về lột da bằng hóa chất với glycolic axit và salicylic acid nhưng chúng có vẻ giống nhau và tôi không biết cái nào sẽ trị mụn trứng cá tốt hơn. Xin vui lòng cho tôi biết cái nào là tốt nhất?

NÊN DÙNG SẢN PHẨM GÌ TRỊ MỤN CHO DA NHẠY CẢM?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  792 lượt xem

Bác sĩ tưa vấn giúp tôi với ạ! Đợt trước tôi bị mụn có đi bác sĩ da liễu uống thuốc 5 tháng cũng đỡ nhưng ko hết với chi phí gần 5tr/tháng uống thuốc(ko kê mỹ phẩm gì hết). Tôi không đủ tiền điều trị nữa nên dừng.Gần đây do uống thuốc bệnh khác nên mặt tôi lại nổi lên lại và nhiều nhất là 2 bên hàm lan xuống cổ ạ, ngứa lắm mà ko dám đụng vào. Tôi đang dùng srm kiehl's buổi tối và sáng là srm eucerin .Ngoài ra,da quá nhạy cảm chưa dám và biết phải dùng gì thêm cho đỡ nữa ạ. Mông bác sĩ chỉ giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!

Trị sẹo lõm do bị thủy đậu bằng cách nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1395 lượt xem

Bác sĩ giúp em với, em bị thuỷ đậu được gần 3 tháng rồi giờ để lại các nốt sẹo trên mặt rất to như thế này. Bác sĩ có cách nào chỉ giúp e với ạ. Em ra tmv hay các spa có cách xâm lấn hay cách nào đó để hết đk k ạ, e đã bôi thuốc trị sẹo và vtm c 3 tháng rồi mà nó chỉ đầy sẹo lõm lên chút chút thôi à Và 1 vấn đề nữa có cách nào làm da bớt dầu đi k ạ chứ 2 má bên cánh mũi e lcl to bên trong toàn bã nhờn và nhân mụn viên viên cứ hết nó lại lên.

Cách chữa trị mặt mụn và da bị viêm nặng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1342 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi hộ bạn em. Bạn em nó trị mụn 2 năm nay rồi vẫn không đỡ :((. Nó bị mụn từ đầu năm 2018 rồi đi spa nặn mụn nhưng không hết mà còn trở thành viêm:((. Nó đã đi khám da liễu và uống thuốc đủ kiểu rồi mà 2 năm vẫn không hết được mụn và tình trạng da đang như thế này ạ :(( Mong bác sĩ cho bạn em một lời khuyên với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  977 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2139 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1856 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1520 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1286 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây